download Arch Linux 2017.06.01

Arch Linux

 2017.06.01

Download Arch Linux - Bản phân phối hệ điều hành Linux

Diệu Hương Giang  cập nhật: 22/06/2017

Arch Linux là hệ điều hành Linux mã nguồn mở, cho phép người dùng tùy chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng, nhằm tạo môi trường điện toán Linux tối ưu cần thiết cho từng tác vụ nhất định. Ngoài ra, Arch Linux còn sở hữu rất nhiều tính năng ưu việt như tích hợp Arch User Repository hay cơ sở dữ liệu gói phần mềm riêng.


Arch Linux là bản phân phối Linux tối ưu và được phát hành liên tục theo nguyên lý KISS, đảm bảo cung cấp tới người dùng những tính năng đơn giản mà hiệu quả.

arch linux

 

Sử dụng tùy thích

Arch Linux cho phép người dùng thỏa thích thực hiện các thao tác tùy theo nhu cầu sử dụng. Đầu tiên, người dùng cần tải Arch Linux và cài đặt về máy. Sau đó, tải hình ảnh ISO đơn giản với kích thước đĩa CD để tạo nền tảng mạnh mẽ cho hệ thống Linux trong tương lai. Tiếp đó, người dùng cần cài đặt hệ điều hành và bổ sung bất cứ gói phần mềm nào tùy thích.

Hệ điều hành này có giao diện người dùng thân thiện và nhiều ứng dụng được tích hợp sẵn. So với phiên bản windows 10 đang được nhiều người săn đón hiện nay thì bản phân phối Linux này cũng được nhiều người chú ý, đặc biệt là với những người thích những gì mới lạ, phiên bản Windows 10 của Microsoft tuy có nhiều vấn đề đang được cập nhật sửa lỗi nhưng vẫn là phiên bản đáng để sử dụng.

Hỗ trợ máy tính 32 bit và 64 bit

Arch Linux là bản phân phối Linux linh hoạt, gọn nhẹ với khả năng hoạt động nhanh chóng, theo nguyên lý KISS (Đơn giản mà hiệu quả). Hầu hết các chức năng "ngầm" của Arch Linux đều rất dễ hiểu cũng như dễ tùy chỉnh. Ngoài ra, chương trình Arch Linux còn hỗ trợ trên cả các kiến trúc 64 bit và 32 bit.

Để chuyển giao diện windows 10 sang giao diện Ubuntu bạn có thể tham khảo phần mềm Ubuntu SkinPack là gói cài đặt khá thú vị, sử dụng Ubuntu SkinPack bạn có thể thay đổi giao diện hệ điều hành của mình ngay trong tích tắc.

Liên tục phát hành phiên bản mới

Hệ thống Arch Linux được phát triển theo hướng liên tục phát hành các phiên bản mới, thường xuyên cập nhật tất cả các gói phần mềm, đảm bảo hệ thống máy tính luôn được cập nhật, và hoàn toàn không yêu cầu người dùng tải hay nâng cấp hình ảnh ISO mới.

Người dùng kiểm soát sản phẩm cuối

Arch Linux không có các ứng dụng mặc định! Bởi, như đã giải thích trong phần trên, Arch Linux cho phép người dùng hoàn toàn nắm quyền kiểm soát sản phẩm cuối cùng. Nghĩa là, người dùng có quyền quyết định sử dụng Mozilla Firefox hay Google Chrome làm trình duyệt web mặc định, hay sử dụng Mozilla Thunderbird làm ứng dụng khách mặc định cho các email của mình.

Tùy chọn khởi động

Arch Linux sở hữu các hình ảnh ISO có khả năng khởi động hệ điều hành đang được cài đặt trong máy, cũng như cho phép xem các thành phần cấu thành phần cứng được hỗ trợ, kiểm thử Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM), khởi động lại hoặc ngắt chế độ hoạt động của hệ thống.

Bên cạnh đó Fedora for Linux cũng là một trong những bản bản phân phối Linux dựa trên RPM Package Manager được sử dụng nhiều nhất hiện nay, ưu điểm của Fedora for Linux là tích hợp nhiều công cụ cho biên dịch đồ họa 2D, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình.

Trang bị cơ sở dữ liệu gói phần mềm riêng

Bản phân phối Arch Linux được trang bị cơ sở dữ liệu gói phần mềm riêng, do một nhóm nhỏ gồm các nhà phát triển Linux duy trì để vá (nếu cần) và phân phối các phiên bản mới nhất của các ứng dụng và thư viện thông dụng nhất dành cho Linux.

Tích hợp Arch User Repository

Ngoài ra, Arch Linux còn tích hợp một phương tiện chứa gói phần mềm phong phú do cộng đồng người dùng Linux quản lý, có tên AUR (Arch User Repository). AUR là sân chơi cho phép người dùng Arch Linux cung cấp các gói phần mềm mới hay các bản cập nhật cho các gói phần mềm đã có.

Bản phân phối hàng đầu

Có thể nói, Arch Linux xứng đáng là bản phân phối tiên phong bởi dù có rất nhiều các hệ điều hành được xây dựng dựa trên Arch Linux như phiên bản Manjaro nổi tiếng, nhưng không có phiên bản nào mang đến cho người dùng nhiều quyền điều khiển được như phiên bản gốc.

Các tính năng chính của Arch Linux:

 

- Dễ dàng bổ sung gói phần mềm theo ý thích.

- Hỗ trợ máy tính 32 bit và 64 bit.

- Liên tục phát hành các phiên bản mới.

- Cho phép kiểm soát sản phẩm cuối.

- Hỗ trợ tùy chọn khởi động.

- Trang bị cơ sở dữ liệu gói phần mềm riêng.

- Tích hợp Arch User Repository - AUR.


Liên kết tải về - [20 MB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Arch Linux được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat arch linux là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Arch Linux 2017.06.01


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm