download Cách cúng ông công ông táo ngày 23 tháng chạp File Doc

Cách cúng ông công ông táo ngày 23 tháng chạp

 File Doc

Download Cách cúng ông công ông táo ngày 23 tháng chạp - Thủ tục cúng lẽ ngày 23 tháng chạp

Hoàng Gia Bách  cập nhật: 14/01/2023

Cúng ông Công, ông Táo áo ngày 23 tháng chạp là một công việc quan trọng, phong tục tập quán của người dân Việt Nam nhằm thể hiện được lòng biết ơn cũng như cầu khấn cho gia đình một năm mới được bình an, khỏe mạnh. Vậy cúng 23 tháng chạp cần chuẩn bị những gì, đọc bài cúng nào? Nếu như các bạn chưa biết cách cúng ông Công, Ông Táo ngày 23 tháng chạp thì có thể tham khảo cách cúng ông công ông táo ngày 23 tháng chạp của Taimienphi.vn để có thể cúng 23 tháng chạp theo đúng thủ tục, thể hiện được tấm lòng chân thành nhất.


Theo quan niệm và phong tục của người Việt thì ông Táo chính là vị thần cai quản gian bếp nên người có thể nắm hết chuyện tốt, chuyện xấu trong một năm vừa qua của mỗi gia đình. Do đó, vào ngày 23 tháng Chạp, ngày ông Táo về chầu trời để tâu với Ngọc hoàng những chuyện xảy ra trong một năm vừa qua thì các gia đình đều làm lễ cúng, dâng lễ vật để tiễn ông Táo. Sau đây là cách cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng chạp bài bản, các bạn cùng tham khảo để chuẩn bị lễ cúng và cúng thành tâm nhất.

download cach cung ong cong ong tao ngay 23 thang chap

Cách cúng ông công ông táo ngày 23 tháng chạp

Tương truyền, Táo quân là vị thần cai quản gian bếp trong mỗi gia đình, do đó người nắm hết mọi chuyển tốt, xấu xảy ra. Để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho năm mới, người ta thường dâng lễ vật để làm lễ tiễn ông Táo rất long trọng. Vậy trong cách cúng ông công ông táo ngày 23 tháng chạp cần chuẩn bị những lễ lạt gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu cụ thể cùng Taimienphi.vn nhé.

Ngoài ra nhiều gia đình Việt Nam còn tiến hành kết hợp lễ tất niên cùng với cúng ông Công, ông Táo, tham khảo các bài bài cúng tất niên để cúng vào hôm tất niên hoặc văn khấn giao thừa để cúng vào đêm giao thừa hay còn gọi là sang canh

Bạn đã biết cách cúng ông công ông táo ngày 23 tháng chạp cần chuẩn bị những gì chưa? Theo tục lệ cổ truyền của người Việt Nam, ngày 23 tháng 12 âm lịch hàng năm là thời điểm Táo quân cưỡi cá chép lên trời báo cáo cho Ngọc Hoàng những việc xảy ra của gia đình trong suốt một năm. Chính vì vậy, mỗi gia đình phải chuẩn bị lễ lạt để dâng lên ông Táo trước khi lên thiên đình. Tìm hiểu bài viết dưới đây để biết cách cúng ông công ông táo ngày 23 tháng chạp nhé.

Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày ông công ông Táo

Ngày ông Công ông Táo bắt nguồn từ sự tích vợ chồng Thị Nhi và Trọng Cao. Theo truyền thuyết, mặc dù đôi vợ chồng này ăn ở với nhau rất mặn nồng nhưng mãi vẫn không sinh được con. Thời gian trôi đi, Trọng Cao bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn, đánh đập Thị Nhi khiến nàng phải bỏ đi đến một vùng đất mới. Tại đây nàng gặp Phạm Lang, 2 người nảy sinh tình cảm rồi kết thành vợ chồng. Một thời gian sau, Trọng Cao dằn vặt, ân hận đi khắp nơi để tìm kiếm vợ cũ, may thay gặp Thị Nhi. Vì thương xói tình xưa nghĩa cũ, nàng mang Trọng Cao về nhà nấu cơm cho ăn, đúng lúc đó Phạm Lang về, sợ chồng nghi oan nên nàng đã dấu Trọng Cao dưới đống rơm trong bếp. Chẳng may đêm đó, Phạm Lang đốt rơm trong bếp để lấy tro bón ruộng, Thị Nhi xót xa nhảy vào lửa cứu chồng, Phạm Lang thương vợ cũng vội vàng nhảy theo rồi cả 3 cùng chết trong lửa. Ngọc Hoàng thương cảm cho 3 người nên phong cho họ làm vua bếp chuyên cai quản việc bếp núc trốn nhân gian.

Kể từ đó, cứ vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm vợ chồng Táo quân lại lên chầu trời để báo cáo những việc tốt xấu đã diễn ra trong suốt một năm của mỗi gia đình. Phong tục làm lễ tiến ông Táo cũng xuất phát từ ngày đó và lưu giữ mãi cho đến tận hôm nay.

Chuẩn bị lễ vật cúng ông công ông Táo

Cách cúng ông công ông Táo ngày 23 tháng Chạp đầu tiên phải chuẩn bị lễ vật cần thiết gồm: 3 bộ mũ áo giấy trong đó có 2 mũ đàn ông và 1 mũ đàn bà (Tượng trưng cho Thị Nhị, Phạm Lang và Trọng Cao). Vàng mã, trầu cau, hương, hoa quả, oản... Tùy thuộc vào gia cảnh của mỗi nhà có thể chuẩn bị thêm các món mặn để làm phong phú hơn cho mâm cỗ. Cùng với các lễ vật là bài cúng ông Táo được chuẩn bị để gia chủ đọc trước ban thờ.

3 con cá chép sống là vật không thể thiếu trong mâm cỗ cúng ông công ông Táo ngày 23 tháng chạp, theo dân gian, phương tiện mà ông Táo dùng để lên báo cáo ngọc hoàng là cá chép. Do đó, mỗi gia đình bắt buộc phải sử dụng cá chép để cúng sau đó đem phóng sinh ở sông, hồ.

Tại miền Trung còn có tục lệ cúng ngựa giấy được thiết kế đầy đủ yên, cương. Trong khi miền nam thì quan niệm đơn giản hơn, họ chỉ cần cúng mũ áo và đôi hia bằng giấy với đầy đủ tấm lòng thành ý.

Mâm lễ cho ngày 23 tháng Chạp thường được cúng dưới bếp, ở nơi sạch sẽ để thể hiện tấm lòng thành kính nhất.

Sau khi chuẩn vị lễ vật đầy đủ, chúng ta bắt đầu sử dụng bài văn khấn ông công ông Táo chi tiết, đầy đủ nhằm mục đích gọi 3 vị thần bếp lên chứng giám, tham khảo những việc tốt, xấu của gia đình trong suốt một năm, kèm theo những lời cầu nguyện để lên báo cáo với Ngọc Hoàng. Để tìm hiểu sâu hơn về nội dung bài khấn, bạn đọc có thể tải trên trang web đồng thời tham khảo một số bài cúng khác phù hợp với dịp Tết cổ truyền để sử dụng hợp lý.

                                            


Liên kết tải về - [234 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Cách cúng ông công ông táo ngày 23 tháng chạp được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat cách cúng ông công ông táo ngày 23 tháng chạp là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Cách cúng ông công ông táo ngày 23 tháng chạp File Doc


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm