download Cách dọn và bày ban thờ năm mới để đón tài lộc Doc

Cách dọn và bày ban thờ năm mới để đón tài lộc

 Doc

Download Cách dọn và bày ban thờ năm mới để đón tài lộc - Cách bày biện bàn thờ năm mới

Nguyễn Sang  cập nhật: 14/01/2020

Theo phong tục truyền thống của người dân Việt Nam cứ đến 23 tháng Chạp hàng năm thì các gia đình lại chuẩn bị dọn dẹp ban thờ, rút chân nhang để thay mới bát hương, cúng ông Táo về trời và đón ông ông bà tổ tiên về ăn tết cùng gia đình. Thế nhưng cách lau dọn bàn thờ và trang trí ban thờ như thế nào cho hiệu quả, không phạm phải những điều cấm kỵ thì mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Taimienphi.vn.


Thờ cúng ông bà tổ tiên là tín ngưỡng chung của người Việt Nam, đặc biệt dịp Tết đến xuân các khâu chuẩn bị như thay bát hương, chuẩn bị mâm ngũ quả hay cách dọn dẹp và bày bàn thờ năm mới để đón lộc là những việc làm có ý nghĩa lớn. Với mục đích cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng, được bề trên phù hộ. Hãy cùng tham khảo cách bày biện bàn thờ dưới đây nhé.

download cach don va bay ban tho nam moi de don tai loc

Những lưu ý trước khi lau dọn bàn thờ

Trước khi lau dọn bàn thờ bạn phải tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo chỉnh tề và đặt một đĩa hoa quả tươi ngon lên bàn thờ sau đó thắp một nén hương để xin phép tổ tiên trước khi lau dọn. Khi lau dọn ở phần đặt bài vị, phải đặt bài vị, di ảnh của tổ tiên sang một bên đồng thời dùng nước ấm và khăn vải sạch sẽ để lau chùi.

Đặc biệt, bát hương trên bàn thờ khi muốn thay cần phải làm lễ thay bát hương mới, đồng thời lấy thìa múc tro ra từ từ, không nên đổ hết tro ra cùng một lúc. Đây là quan niệm ra nhỏ, vào lớn tượng trưng cho sự may mắn và kiêng kỵ đối với những đồ vật linh thiêng trên bàn thờ.

Vị trí đặt bàn thờ ở khu vực trung tâm trong ngôi nhà, hướng ra phía mặt trời để đón nắng. Việc hướng ra cửa nhà được xem là khu vực lý tưởng nhất vì bản thân nó tượng trưng cho vị trí âm – dương trong ngôi nhà.

Nếu không muốn xui xẻo cả năm phải tuyệt đối tránh những điều này
 

  • Bát hương không được để chông chênh và không chính giữa bàn thờ.

Theo phong tục tập quán và tín ngưỡng của người Việt Nam nói riêng và người phương Đông nói chung, bàn thờ được xem là nơi linh thiêng và quan trọng nhất trong ngôi nhà. Các bát hương to nhất, tượng trưng cho vị trí của ông bà, tổ tiên phải được đặt ở chính giữa, các bát hương khác nếu đặt cùng trên một bàn thờ có thể đặt ở 2 bên sao cho cân đối và kèm theo bài vị tương ứng.
 

  • Tuyệt đối không dùng bát hương bằng đá trên bàn thờ

Bát hương chủ yếu được dùng bắt chất liệu sứ, bằng đồng. Tuyệt đối không nên dùng bát hương bằng đá vì thông thường loại bằng đá phù hợp hơn ở các đền, miếu, chùa thay vì dùng cho gia đình.
 

  • Trong ngày Tết không nên xê dịch bát hương

Bát hương trên bàn thờ phải được an tọa cố định tại một vị trí, kbi có nhu cầu muốn thay đổi gia chủ phải tiến hành làm lễ để xin phép sau đó mới được thay đổi. Đặc biệt trong ngày Tết, chúng ta không nên thay đổi vị trí vì điều này sẽ không tốt, ảnh hưởng đến việc làm ăn trong suốt một năm.

Ngày 30 Tết, các gia đình thường có thói quen thay bát hương, bạn có thể tự thay sau khi thực hiện các thủ tục cần tiết, đồng thời chỉ nên bỏ phần chân hương, để lại phần tro trong bát hương để dùng tiếp.
 

  • Đồ lau bàn thờ phải sạch sẽ

Khăn lau, chổi lau bàn thờ phải sử dụng đồ riêng, sạch sẽ tuyệt đối không được dùng đồ thừa và chung đụng với các mục đích khác. Điều này thể hiện sự tôn nghiêm, và kiêng kỵ trong phong tục cúng bái, thờ cúng tổ tiên.
 

  • Không nên đặt bàn thờ theo hướng xấu

Vị trí đặt bàn thờ có ý nghĩa quan trọng, nó mang đến may mắn cho mỗi gia đình. Tùy vào từng không gian của ngôi nhà bạn có thể xem xét các vị trí thích hợp, tuy nhiên tốt nhất nên hướng ra phía cửa để dung hòa âm – dương trong ngôi nhà.

Trên đây là những nội dung liên quan đến cách dọn và bày bàn thờ năm mới đón tài lộc mà Taimienphi.vn muốn giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng, các gia đình sẽ áp dụng những điều này để đón mới năm mới sung túc, nhiều may mắn.

Nhiều gia đình rất chú ý đến cách dọn và bày ban thờ năm mới, đây là tục lệ có từ lâu đời và cũng khá quan trọng. Theo quan niệm, từ ngày 23 tháng chạp, các gia đình bắt đầu thắp hương tiễn ông Táo lên trời và đón ông bà tổ tiên về ăn Tết. Tuy nhiên, cách dọn và bày ban thờ năm mới như thế nào để không phạm phải những điều kiêng kị là điều không phải ai cũng nắm rõ.


Liên kết tải về - [234 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

  • Cách rút chân nhang bàn thờ Thần Tài, Gia Tiên
    Chia sẻ bởi: Quỳnh Búp Bê
    Việc rút chân nhang trong bát hương trên bàn thờ Tổ tiên, bàn thờ Thần Tài thường được làm vào những dịp cuối năm từ ngày 23 đến 30 tháng Chạp âm lịch, tuy nhiên việc lau dọn bàn thờ, rút chân nhang không phải là đơn giản như chúng ta lau dọn bình thường vì thế để biết cách lau dọn, rút chân nhang bàn thờ Thần Tài, Gia Tiên đúng cách mời bạn theo dõi bài viết đưới đây của Taimienphi.vn.
  • Kích thước bàn thờ chuẩn cho chung cư, nhà ở
    Chia sẻ bởi: Đỗ Bá Hưng
    Kích thước bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên như thế nào là chuẩn, hợp phong thủy? Cần chú ý những gì khi thiết kế? Bài viết dưới đây của Taimienphi.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc của mình đồng thời tìm được mẹo lựa chọn được loại bàn thờ phù hợp với không gian thờ cúng, hỗ trợ tốt cho âm phần, đất cát của gia tiên.
  • Cách vệ sinh bàn thờ, lau dọn bàn thờ đúng cách
    Thường thường vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch người dân Việt Nam chúng ta lại tất bật với công việc vệ sinh, lau dọn bàn thờ tổ tiên để năm mới mang lại may mắn và rước lộc về nhà. Cách dọn dẹp, vệ
  • Cách đặt bàn thờ thần tài đúng theo phong thủy
    Việc đặt bàn thờ Thần Tài đúng cách và hợp phong thủy đóng vai trò quan trọng trong việc giúp việc kinh doanh buôn bán của bạn trở nên thuận lợi, tài lộc và may mắn hơn rất nhiều. Nếu bạn chưa biết
  • Cách dọn và bày bàn thờ năm mới 2021 để đón tài lộc
    Chia sẻ bởi: Phí Quỳnh Anh
    Thông thường cứ vào dịp cuối năm 23 tháng Chạp âm lịch trước thềm Tết Nguyên Đán là thời điểm để mọi người lau dọn và bày biện lại ban thờ. Việc lau dọn bàn thờ, rút chân nhang cũng rất quan trọng bởi đây là nơi thờ cúng linh thiêng của mọi nhà. Vậy lau dọn bàn thờ và bày bàn thờ năm mới 2021 như nào cho đúng thì mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Taimienphi.vn nhé!
  • Lau dọn bàn thờ cúng rằm, mùng 1 như thế nào?
    Lau dọn bàn thờ cúng rằm, mùng 1 như thế nào? cũng là thắc mắc được nhiều người quan tâm. Việc lau dọn bàn thờ sai, phạm vào điều kiêng kị sẽ làm gia đình làm ăn không thuận lợi, gia đình lục đục. Do
  • Ngày đẹp dọn dẹp ban thờ 2023
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Ngọc Thuỷ
    Lau dọn, bao sái bàn thờ, rút tỉa chân nhang là phong tục tâm linh quan trọng của mỗi gia đình mỗi dịp tết đến Xuân về. Ngoài việc chú trọng về lễ vật, nghi thức tiến hành, gia chủ cũng cần nắm được ngày đẹp dọn dẹp bàn thờ 2023 Quý Mão để việc bao sái, rút tỉa chân nhang được may mắn, thuận lợi, tránh hao tán tài lộc hoặc bị các bậc bề trên trách phạt.
  • Mẫu bàn thờ thần tài đẹp
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Long Thịnh
    Đối với các cửa hàng, công ty kinh doanh, để làm ăn thuận lợi, gặp may mắn và tài lộc thì không thể thiếu được bàn thờ thần tài. Do đó, hôm nay, Taimienphi.vn xin giới thiệu với các bạn mẫu bàn thờ Thần Tài đẹp nhất, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn.
  • Cách thờ cúng thần tài giúp thu hút tài lộc, hợp phong thủy
    Theo quan niệm và tín ngưỡng của người Việt, việc thờ cúng Thần Tài rất cần thiết bởi mang lại may mắn và tài lộc, giúp việc kinh doanh thêm phần thuận lợi, phát triển hơn. Tuy nhiên cũng giống như
  • Cách bày trí bàn thờ đẹp ngày tết, hợp phong thủy
    Việc bày trí bàn thờ đẹp ngày Tết, hợp phong thủy không chỉ giúp không gian trở nên ấm cúng hơn mà còn thể hiện được lòng kính trọng đối với đấng thần linh, đem may mắn về với giá đình. Mỗi gia đình
  • 13 Ghi chú quan trọng khi thờ cúng Thần Tài - Ông Địa
    Việc thờ cúng ông Thần Tài - Ông Địa là tín ngưỡng có hình thành từ lâu với mong muốn gia đình làm ăn phát đạt, mọi việc kinh doanh buôn bán được suôn sẻ. Hãy bỏ túi ngay 13 ghi chú quan trọng dưới
  • Nằm mơ thấy bàn thờ
    Chia sẻ bởi: Trần Thuỳ
    Giấc mơ nằm mơ thấy bàn thờ nhà người khác, nhà mình ... cũng mang tới điềm báo, con số may mắn trong lô đề. Bàn thờ đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi gia đình, thể hiện được lòng hiếu kính và bày tỏ biết ơn với tổ tiên, thần linh. Vậy chiêm bao bàn thờ có mang điềm báo như thế không?
  • Mẫu bàn thờ đẹp, bàn thờ gia tiên, thờ phật
    Chia sẻ bởi: Trấn thành
    Chắc hẳn, mỗi gia đình đều có không gian thờ cúng trang nghiêm, sang trọng bởi điều này giúp người trần thể hiện được lòng thành kính với tổ tiên, thần linh. Không gian rộng rãi và thuận tiện hơn khi gia chủ chọn đồ nội thất của phòng thờ phù hợp, trong đó thì mẫu bàn thờ đẹp chính là một vật đóng vai trò quan trọng và cần thiết. Bàn thờ đẹp sẽ giúp tạo ra tính thiêng liêng và căn phòng trở nên thẩm mỹ hơn.
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Cách dọn và bày ban thờ năm mới để đón tài lộc được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat cách dọn và bày ban thờ năm mới để đón tài lộc là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Cách dọn và bày ban thờ năm mới để đón tài lộc Doc


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm