download CentOS 7.3-1611

CentOS

 7.3-1611

Download CentOS - Bản phân phối hệ điều hành mã nguồn mở Linux

Thu Hà  cập nhật: 08/08/2020

CentOS là bản phân phối hệ điều hành mã nguồn mở Linux dựa trên nguồn công khai Red Hat Enterprise Linux (RHEL). Nó sử dụng môi trường desktop mặc định của dự án GNOME, bao gồm nhiều ứng dụng và gói chương trình mặc định, chẳng hạn như LibreOffice, Mozilla Firefox, GIMP, Inkscape...


CentOS là viết tắt của từ Community ENTerprise Operating System, cung cấp một nền tảng điện toán doanh nghiệp mã nguồn mở dựa trên hệ điều hành RHEL (Red Hat Enterprise Linux)

Ngoài đặc điểm có nguồn gốc từ bản phân phối Red Hat, hệ điều hành CentOS còn tương thích hoàn toàn với bản phân phối Linux dành cho doanh nghiệp. Tính năng chính của CentOS là triển khai hoạt động, bảo trì dễ dàng, quản lý mở, cơ sở hạ tầng cộng đồng và mô hình kinh doanh mở.

Hệ điều hành này có giao diện người dùng thân thiện và nhiều ứng dụng được tích hợp sẵn. So với phiên bản windows 10 đang được nhiều người săn đón hiện nay thì bản phân phối Linux này cũng được nhiều người chú ý, đặc biệt là với những người thích những gì mới lạ, phiên bản Windows 10 của Microsoft tuy có nhiều vấn đề đang được cập nhật sửa lỗi nhưng vẫn là phiên bản đáng để sử dụng.

centos

Bản phân phối CentOS thích hợp để sử dụng dài hạn trong môi trường sản xuất, được triển khai như một máy chủ. CentOS cung cấp cho người dùng và người bảo trì một môi trường thân thiện và quen thuộc, hỗ trợ phần lõi dài hạn và hỗ trợ thương mại (của nhà cung cấp đối tác)

Tùy chọn khởi động

Hệ điều hành CentOS được phân phối thành hai đĩa DVD chỉ dùng để cài đặt và một ảnh CD ISO nhỏ gọn, hỗ trợ nền tảng phần cứng bao gồm hệ điều hành 64-bit (x86_64) tiêu chuẩn và 32-bit (i386). Thêm vào đó, CentOS cung cấp download miễn phí Live CD riêng biệt.

CentOS sử dụng môi trường desktop mặc định của dự án GNOME, cung cấp cho người dùng giao diện đồ họa thân thiện, quen thuộc.

Nếu đang sử dụng window 10 và muốn chuyển giao diện windows 10 sang giao diện Ubuntu bạn có thể tham khảo phần mềm Ubuntu SkinPack là gói cài đặt khá thú vị, sử dụng Ubuntu SkinPack bạn có thể thay đổi giao diện hệ điều hành của mình ngay trong tích tắc.

Các ứng dụng mặc định

CentOS bao gồm các ứng dụng và gói chương trình có thể kể đến như bộ phần mềm văn phòng LibreOffice, trình duyệt web Mozilla Firefox, tiện ích chỉnh sửa ảnh GIMP, chỉnh sửa đồ họa vector Inkscape, phần mềm ghi đĩa K3b CD/DVD, trình chỉnh sửa văn bản Vim và ứng dụng email Mozilla Thunderbird

Các gói phần mềm định hướng máy chủ bao gồm web server Apache, hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL và PostgreSQL, công cụ giao tiếp mã hóa OpenSSH và OpenSSL, ngôn ngữ lập trình Perl, Python và PHP, email server Postfix và nền tảng chia sẻ mạng Samba.

Theo dự kiến, CentOS sẽ cung cấp hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, kèm theo hỗ trợ tích hợp cho hệ thống file đã biết, trong đó có EXT3 và EXT4.

Bên cạnh đó Fedora for Linux cũng là một trong những bản bản phân phối Linux dựa trên RPM Package Manager được sử dụng nhiều nhất hiện nay, ưu điểm của Fedora for Linux là tích hợp nhiều công cụ cho biên dịch đồ họa 2D, hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình.

Đánh giá chung

Nhìn chung, CentOS là bản phân phối ổn định, có thể tái sản xuất, dễ bảo trì của hệ điều hành Linux, được thiết kế để triển khai trên server nội bộ của doanh nghiệp cũng như đằng sau bảo vệ tường lửa để bảo đảm an toàn dữ liệu.

Những tính năng chính của hệ điều hành CentOS:

- Cung cấp một nền tảng điện toán doanh nghiệp mã nguồn mở dựa trên hệ điều hành RHEL

- Sử dụng môi trường desktop mặc định của dự án GNOME

- Bao gồm nhiều ứng dụng và gói chương trình

- Triển khai hoạt động, bảo trì dễ dàng, quản lý mở, cơ sở hạ tầng cộng đồng và mô hình kinh doanh mở.


Liên kết tải về - [4.0 GB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm CentOS được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat centos là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".


Phần mềm Liên quan & Tương tự
  • XBMCbuntu 2,6/5 Hệ điều hành Linux mã nguồn mở
  • Arch Linux 4,2/5 Bản phân phối hệ điều hành Linux
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm