download Đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt' File Doc

Đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt'

 File Doc

Download Đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt' - Chuyển 'Tiếng Việt' sang 'Tiếq Việt' của PGS. TS Bùi Hiền

Diệu Hương Giang  cập nhật: 24/11/2017

Đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt' của PGS. TS Bùi Hiền đã trở thành đề tài bàn tán xôn xao mấy ngày qua khi 'giáo dục' sẽ thành 'záo zụk' hay 'tiếng Việt' thành 'tiếq Việt'...Lý do bởi, ông cho rằng qua gần 1 thế kỷ, đến nay chữ quốc ngữ đã bộc lộ nhiều bất hợp lý nên cần phải cải tiến để giản tiện, dễ nhớ, dễ sử dụng đồng thời giúp tiết kiệm thời gian.


PGS. TS Bùi Hiền là ai và tại sao lại có đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt'? Tiểu sử của PGS. TS Bùi Hiền nguyên là Hiệu phó trường ĐHSP Ngoại ngữ Hà Nội, phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy học phổ thông. Ông đã có bài viết đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ tại hội thảo ngôn ngữ học toàn quốc diễn ra tại Quy Nhơn vào tháng 9/2017. PGS. TS Bùi Hiền đã đưa ra kiến nghị phương án cải tiến chữ viết như bỏ chữ Đ ra khỏi bảng chữ cái Tiếng Việt hiện hành và bổ sung thêm một số chữ cái tiếng Latin là F, J, W, Z. Đồng thời thay đổi giá trị âm vị của 11 chữ cái, cụ thể: C = Ch, Tr; D = Đ; G = G, Gh; F = Ph; K = C, Q, K; Q = Ng, Ngh; R = R; S = S; X = Kh; W =Th; Z = d, gi, r. Vì âm “nhờ” (nh) chưa có kí tự mới thay thế, nên trong văn bản trên tạm thời dùng kí tự ghép n’ để biểu đạt.

de xuat cai tien phu am tieq viet

Download đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt' của PGS. TS Bùi Hiền

 

Những bất hợp lý mà PGS. TS Bùi Hiền lý giải khi cần phải đề xuất cải tiến phụ âm 'tiếq Việt' đưa ra gồm: "Hiện tại, chúng ta sử dụng 2, 3 chữ cái để biểu đạt một âm vị phụ âm đứng đầu. Ví dụ C - Q - K (cuốc, quốc, ca, kali), Tr - Ch (tra, cha), S - X (sa, xa)… Bên cạnh đó, lại dùng 2 chữ cái ghép lại để biểu đạt âm vị một số phụ âm đứng cuối vần như Ch, Ng, Nh (mách, ông, tanh…). Ông lý giải “Đó là những hiện tượng không thống nhất, không theo một nguyên tắc chung nào dẫn đến khó khăn cho người đọc, người viết, thậm chí gây hiểu nhầm hoặc không hiểu được chính xác nội dung thông tin. Người học như trẻ em hay người nước ngoài, cũng rất hay mắc lỗi do sự phức tạp này mang lại”.

de xuat cai tien phu am tieq viet 2

Tải đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt' của Giáo sư Bùi Hiền

 

Với đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt', PGS. TS Bùi Hiền cho rằng chữ được cải tiến sẽ giúp học sinh không còn nỗi ám ảnh viết sai chính tả, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của và vật tư khác. Ngay sau khi đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt' được đưa ra đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Rất nhiều ý kiến cho rằng, tiếng Việt hiện tại không cần thiết cải tiến. Nếu cải tiến sẽ có nhiều hệ lụy như kho tư liệu đồ sộ cũ chuyển sang chữ viết mới thì sẽ xử lý như thế nào. Hơn nữa, để thay đổi sẽ phải mất rất nhiều thời gian: thay đổi nhận thức, thay đổi cách học, cách dạy, sách giáo khoa cũng phải thay đổi, các văn bản, sách, báo, rồi lập trình chữ viết trên máy tính…

Tuy nhiên, nhiều nhà ngôn ngữ học cho rằng, không chỉ riêng đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt' của PGS. TS Bùi Hiền, từ trước đến nay đã có nhiều hội thảo chuyên đề để cập đến việc có nên cải tiến bảng chữ cái, chứ không riêng gì đề xuất của ông Bùi Hiền. Ý tưởng của PGS-TS Bùi Hiền không hẳn bất hợp lý, ông đang hướng đến một nguyên tắc thống nhất về ngôn ngữ Việt.

Cho tới ngày hôm nay đã xuất hiện bộ chuyển đổi tiếng Việt theo đề xuất của PGS.TS Bùi Hiền, các bạn có thể truy cập Bộ chuyển đổi tiếng Việt tại đây.

Những nội dung chính trong đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt' của PGS. TS Bùi Hiền:

- Cải tiến chữ quốc ngữ

- Thống nhất được chữ viết cho cả nước khi trở thành CHỮ QUỐC NGỮ chính thức.

- Loại bỏ được hầu hết thiếu sót, bất cập, không nhất quán trước đây

- Giản tiện được bộ chữ cái khiến cho mọi người tiết kiệm được thì giờ, công sức, vật tư trong quá trình tạo lập văn bản trên giấy, trên máy tính.

- Rút ngắn hẳn thời gian cho mọi người bắt đầu học

- Tạo điều kiện thuận lợi cho người lớn dễ dàng chuyển đổi từ cách viết và đọc chữ quốc ngữ cũ sang chữ quốc ngữ mới.


Liên kết tải về - [500 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt' được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat đề xuất cải tiến phụ âm 'tiếq việt' là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Đề xuất cải tiến phụ âm 'Tiếq Việt' File Doc

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm