download Mẫu đơn xin nghỉ thai sản 2022

Mẫu đơn xin nghỉ thai sản

 2022

Download Mẫu đơn xin nghỉ thai sản - Đơn xin nghỉ sinh đẻ

Thu Hà  cập nhật: 30/12/2021

Đối với các lao động nữ, hầu hết ai cũng phải trải qua một vài lần sinh nở, cần phải làm đơn xin nghỉ thai sản trước khi về nghỉ sinh để gửi đến cơ quan làm việc. Mẫu đơn xin nghỉ thai sản áp dụng cho những người có nhu cầu muốn quay lại làm việc sau 6 tháng nghỉ sinh, trong thời gian nghỉ sinh đẻ và chăm sóc con nhỏ họ vẫn được hưởng lương bao hiểm và trợ cấp cho thai sản.


Đơn xin nghỉ thai sản là thủ tục bắt buộc của tất cả các lao động nữ trước khi xin thôi việc tạm thời để nghỉ sinh, đây cũng là giấy tờ nằm trong bộ hồ sơ xin các chế độ và trợ cấp thai sản sẽ được cơ quan nơi bạn công tác xem xét và giải quyết. Hiện nay nhà nước và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có những chính sách ưu tiên đặc biệt cho các lao động nữ nghỉ thai sản, chẳng hạn như việc thay đổi thời gian nghỉ sinh từ 4 tháng sang 6 tháng, tăng mức tiền bảo hiểm trợ cấp thai sản...

don xin nghi thai san

Download Đơn xin nghỉ thai sản

Đơn xin nghỉ thai sản là giấy tờ quan trọng

Đơn xin nghỉ thai sản là giấy tờ quan trọng giúp cán bộ, công chức, giáo viên, cán bộ công nhân viên là nữ có thể chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục để được nghỉ thai sản theo đúng quy định chung, qua đó, doanh nghiệp, đơn vị giải quyết các thủ tục liên quan đến bảo hiểm và chế độ thai sản dành cho đối tượng nghỉ thai sản.

Theo Luật lao động, lao động nữ mang thai, sinh con, mang thai hộ và nhờ mẹ mang thai hộ, người lao động nữ nhận nuôi con dưới 6 tháng tuổi, lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con,... sẽ được hưởng chế độ thai sản, vì vậy, các bạn sẽ làm đơn xin nghỉ thai sản để gửi lên đơn vị lao động để được xem xét, giải quyết thủ tục để hưởng chế độ thai sản phù hợp nhất.

Đơn xin nghỉ thai sản cần đáp ứng một số thông tin cụ thể như tên, ngày sinh, chức vụ, vị trí công tác, số CMND (ghi rõ ngày cấp, nơi cấp), địa chỉ hiện tại, ghi rõ lý do nghỉ, đối tượng bàn giao công việc,... Đơn xin nghỉ thai sản sẽ có xác nhận của thủ trưởng, giám đốc đơn vị người lao động đang làm việc. Mẫu đơn xin nghỉ thai sản là một mẫu được áp dụng chung cho người lao động có thể hoàn tất được thủ tục xin nghỉ thai sản, ngoài ra, các bạn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với yêu cầu thực tế tại cơ quan hoặc công ty đang làm việc.

Đơn xin nghỉ thai sản trong nhiều trường hợp còn được gọi là mẫu đơn xin nghỉ dưỡng sức sau sinh bởi sau khi sinh, các lao động nữ còn yếu và còn phải nuôi con nhỏ không thể đi làm ngay được và mẫu đơn xin nghỉ dưỡng sức sau sinh là đơn bắt buộc phải làm để gửi lên lãnh đạo doanh nghiệp xét duyệt việc nghỉ sinh.

 

Một số quy định về nghỉ thai sản

Hiện nay, quy định nghỉ thai sản dành cho người lao động được được rõ ràng, cụ thể và phù hợp với thực tế chung, tạo điều kiện tối đa giúp người lao động có thể yên tâm để lao động. Toàn bộ chế độ thai sản cho người lao động được quy định rõ ràng trong Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội. Theo đó, thời gian nghỉ thai sản sẽ được tính 6 tháng kể từ ngày xác nhận trong đơn xin nghỉ thai sản, người lao động sẽ được nhận trợ cấp một lần và tiền chế độ thai sản được quy định trong Luật.

Còn với các chị em đang trong chế độ nuôi con nhỏ sẽ phải làm đơn xin phép về sớm 30 phút để được cơ quan cho phép về sớm vì việc gia đình, trong đơn xin phép về sớm 30 phút cũng cần có những cam kết về tiến độ, đảm bảo công việc cơ quan.

Đơn xin nghỉ thai sản sẽ là căn cứ để đơn vị sử dụng lao động thanh toán các khoản trợ cấp thai sản theo chế độ bảo hiểm xã hội mới nhất. Người lao động có thể chủ động sắp xếp thời gian nghỉ của mình là gửi đơn xin nghỉ thai sản lên đơn vị sử dụng lao động trước khi chính thức nghỉ sinh và hưởng chế độ thai sản. Trước khi nghỉ thai sản, người lao động có thể tự làm đơn hoặc điền vào các mẫu có sẵn của công ty, cung cấp đầy đủ và chính xác những thông tin liên quan có sẵn trong mẫu.

Cùng với đơn nghỉ thai sản, các giáo viên trong thời gian hay sắp nghỉ thai sản cần tìm hiểu chế độ nghỉ thai sản của giáo viên các cấp để xem mình thuộc đối tượng được nhận chế độ nào, trong chế độ nghỉ thai sản của giáo viên các cấp sẽ quy định thời gian cũng như mức bảo hiểm hỗ trợ trong thời gian nghỉ thai sản.

Thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản sẽ được quy định từ bên người sử dụng lao động, tuy nhiên, không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, vì vậy, người lao động sẽ có thể nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản mà không cần phải đợi hết thời gian nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản. Bên sử dụng lao động sẽ có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản lên các cơ quan bảo hiểm xã hội để được quyền lợi của người lao động được giải quyết sớm.

Đơn xin nghỉ thai sản, mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ thai sản sẽ giúp người lao động có thể giải quyết được thủ tục xin nghỉ thai sản, qua đó, các doanh nghiệp, công ty, đơn vị sử dụng lao động sẽ có căn cứ giải quyết chế độ thai sản cho người lao động theo quy định của pháp luật. Mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ thai sản là mẫu đơn dành cho nữ lao động đang mang bầu, thuộc đối tượng nghỉ thai sản theo quy định Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, thời gian nghỉ thai sản sẽ không quá 6 tháng, nếu nghỉ tiếp, người lao động sẽ không được hưởng lương và các chế độ bảo hiểm xã hội.

Thời điểm nộp đơn xin nghỉ thai sản phù hợp?

Theo quy định của luật bảo hiểm xã hội 2017, Lao động nữ khi chuẩn bị sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng, trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.. Trong đó mẹ được nghỉ trước sinh không quá 2 tháng, và 4 tháng sau sinh, vì vậy thời điểm nộp đơn xin nghỉ thai sản tối thiểu 2 tháng trước sinh. Hiện nay một số doanh nghiệp cũng khuyến khích nhân viên đi làm sớm do yêu cầu công việc, tuy nhiên vì lý do sức khỏe hay bận con nhỏ, mẹ nuôi con có thể sắp xếp để đi làm sớm hay muộn hơn so với dự định.

Trong 30 ngày làm việc đầu tiên sau khi đi làm, tức là lúc chế độ nghỉ thai sản đã kết thúc, mẹ vẫn có thể xin nghỉ thêm để phục hồi sức khỏe, tuy nhiên chỉ nhận 30% lương cơ sở. Số ngày nghỉ thêm này là 5 ngày/ năm khi sinh thường, 7 ngày/ năm khi sinh mổ và 10 ngày/ năm nếu mẹ mang đa thai. Hầu hết các doanh nghiệp đều có chế độ riêng cho các mẹ đang có con nhỏ, như về sớm hơn so với giờ hành chính, xin nghỉ con ốm đâu, nghỉ vì lý do sức khỏe sau thai sản...

Một số mẫu đơn xin nghỉ phép thai sản

Mẫu đơn xin nghỉ thai sản cho của bộ công chức và nhân viên văn phòng

Don xin nghi thai san 1

 

Mẫu đơn xin nghỉ thai sản của giáo viên

Don xin nghi thai san cho giao vien

  • Tải Mẫu đơn xin nghỉ thai sản cho giáo viên: TẠI ĐÂY

Đơn xin nghỉ thai sản cho chồng khi vợ sinh con

Don xin nghi thai san cho chong khi vo sinh con

  • Tải Mẫu Đơn xin thai sản cho chồng khi vợ sinh con: TẠI ĐÂY

Tùy vào từng trường hợp như chồng xin nghỉ khi vợ sinh con mà cách viết đơn xin nghỉ thai sản có chút khác nhau nên bạn cần cân nhắc và lựa chọn mẫu phù hợp để viết mẫu đơn. Sau đó, bạn cần trình lên trưởng phòng, người có thẩm quyền để được phê duyệt. 


Liên kết tải về - [368 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Mẫu đơn xin nghỉ thai sản được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat mẫu đơn xin nghỉ thai sản là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Mẫu đơn xin nghỉ thai sản 2022

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm