download Free Pascal 3.2.2

Free Pascal

 3.2.2

Download Free Pascal - Phần mềm học lập trình Pascal cơ bản và nâng cao

Bùi Minh Quang  cập nhật: 27/03/2023

Free Pascal là ứng dụng học lập trình Pascal miễn phí được rất nhiều người sử dụng. Free Pascal hỗ trợ hầu hết các hệ điều hành như Windows, Linux, MacOS,... Bạn chỉ cần tải về và cài đặt là có thể sử dụng.





1. Giới thiệu Free Pascal

Free Pascal là trình biên dịch Pascal nâng cao có khả năng hỗ trợ các kiến trúc xử lý khác nhau, bao gồm SPARC, Intel x86, AMD64/x86-64, PowerPC và PowerPC64. Bên cạnh đó, Free Pascal có khả năng tương thích với các dialect của mã Turbo Pascal và Delphi, hỗ trợ nạp chồng hàm và nạp chồng toán tử, cùng nhiều tính năng khác, mang đến rất nhiều công cụ mạnh mẽ hỗ trợ người dùng.

download free pascal

Free Pascal download , Kiến thức lập trình Pascal cơ bản và nâng cao

Free Pascal là phần mềm học lập trình Pascal hỗ trợ trên nhiều hệ điều hành và cấu trúc máy, hỗ trợ trình biên dịch với tốc độ cao. Các tính năng nổi bật của Free Pascal phải kể đến là chức năng tương thích ngôn ngữ, tối ưu hóa code, tích hợp cú pháp BASM, công cụ fix lỗi, khả năng mở rộng, liên kết thông minh.

Free Pascal là trình biên dịch ngôn ngữ lập trình Pascal 32 bit và là cú pháp ngôn ngữ tương thích với TP 7.0 cũng như hầu hết các phiên bản ngôn ngữ lập trình Delphi về các class, rtti, exception, ansistring, widestring và các giao diện interface. Ngoài ra, phần mềm học lập trình này còn hỗ trợ các tính năng nạp chồng hàm, nạp chồng toán tử và các thuộc tính toàn cục.


2. Những tính năng nổi bật của Free Pascal

2.1 Biên dịch và phát triển ứng dụng

Hệ thống biên dịch Free Pascal được phát triển với mục tiêu biên dịch và góp phần phát triển các ứng dụng nổi tiếng và các ứng dụng đã biết trên thị trường. Trong đó, phải kể đến các ví dụ như Lazarus - gói phần mềm liên kết của Free Pascal hỗ trợ tính năng phát triển các ứng dụng đồ họa, hay PeaZip, Double Commander, Virtual Magnifying Glass hay WinFF, chưa kể đến Free Pascal còn hỗ trợ phát triển vô số game nổi tiếng. Ngoài ra, bản thân phần mềm Free Pascal cũng có khả năng được biên dịch bởi chính hệ thống của nó.

Phiên bản Free Pascal 3.2.2 bổ sung thêm nhiều tính năng mới như thư viện lập trình, các chức năng ngôn ngữ, trình phân tích cú pháp cùng với việc cải thiện tốc độ biên dịch mang đến cho người dùng một công cụ học Pascal hiệu quả nhất.

tải free pascal

Free Pascal IDE, Biên dịch và phát triển ứng dụng

2.2. Giao diện người dùng đơn giản

Nếu dùng một từ để tóm gọn về phần mềm Free Pascal thì đó chính là sự đơn giản. Free Pascal sở hữu giao diện người dùng dạng console - chức năng thông thường của hầu hết các trình biên dịch cũ. Các lập trình viên chuyên nghiệp thường không quá quan tâm đến vấn đề này nhưng những người mới tải Free Pascal và bắt đầu sử dụng ứng dụng thường cảm thấy khá khó chịu.

2.3. Biên dịch tốc độ cao

Free Pascal có tốc độ biên dịch cực kỳ nhanh chóng - đây là một trong những tính năng được yêu thích nhất của Free Pascal. Dĩ nhiên, tốc độ biên dịch của Free Pascal không thể so sánh được với tốc độ biên dịch của các ngôn ngữ như Delphi.

Do tích hợp các tính năng tối ưu hóa mã với trình phân phối registry phức tạp, trình phân tích luồng dữ liệu và loại bỏ vùng lưu trữ stack frame, Free Pascal có thể hoạt động và xử lý nhanh hơn các môi trường phát triển tích hợp IDE khác.

Ngoài ra các bạn học lập trình có thể tham khảo một số ứng dụng Free Pascal online hoặc tải về phiên bản Free Pascal win 10 64 bit để sử dụng.

free pascal mới nhất

Tải Free Pascal mới nhất, Biên dịch tốc độ cao

2.4. Chức năng ngôn ngữ

Các chức năng ngôn ngữ của Free Pascal bao gồm nạp chồng toán tử và nạp chồng quy trình, nội tuyến và hỗ trợ các dãy động, ANSI / wide string, RTTI (Thông tin trong thời gian chạy) và các giao diện COM / CORBA / RAW.

2.5. Tích hợp trình phân tích cú pháp

Phần mềm Free Pascal được tích hợp trình phân tích cú pháp BASM có khả năng hỗ trợ cú pháp ATT được sử dụng bởi bộ trình biên dịch GNU C cũng như hỗ trợ cú pháp Intel được sử dụng bởi các mã Turbo Pascal chỉ có trong các cấu trúc nền tảng x86.

2.6. Biên dịch mã thành mã nguồn hợp ngữ

Free Pascal được trang bị tính năng biên dịch mã thành mã nguồn hợp ngữ hỗ trợ các trình hợp ngữ bao gồm trình hợp ngữ GNU, trình hợp ngữ Netwide (Nasm), trình hợp ngữ của Microsoft / trình hợp ngữ Turbo (Masm/Tasm), trình hợp ngữ Watcom (wasm) và trình hợp ngữ trong để tạo tập tin đối tượng siêu nhanh.

2.7. Gọi mã C ngoài

Đặc biệt, Free Pascal có khả năng gọi mã C ngoài, sử dụng tiện ích h2pas để chuyển đổi các tập tin .h thành các đơn vị Pascal cũng như loại bỏ các mã tử (liên kết thông minh) và hỗ trợ các trình sửa lỗi của GNU.

2.8. Môi trường phát triển tích hợp

Giống như hầu hết các trình biên dịch hiện đại, Free Pascal được sử dụng song song với môi trường phát triển tích hợp IDE. Ngoài các IDE độc lập, Free Pascal còn có các tiện ích với các IDE khác như Lazarus, CodeTyphon, Dev-Pascal, MSEide, v.v.

Free Pascal tích hợp một IDE chế độ văn bản riêng tương tự với IDE của Turbo Pascal, được tạo thành từ nền tảng Free Vision (cũng được tích hợp trong Free Pascal). Ngoài các tính năng tương tự IDE Turbo Pascal, Free Pascal còn hỗ trợ tính năng hoàn thành mã và hỗ trợ nhiều định dạng tập tin trợ giúp như HTML, Information Presentation Facility (IPF) và Microsoft Compiled HTML Help (CHM).

Lazarus là IDE nổi tiếng nhất được các lập trình viên sử dụng Free Pascal khai thác. Môi trường Lazarus khá giống với môi trường Delphi và thường được sử dụng để tạo các ứng dụng console và các ứng dụng đồ họa, các dịch vụ Windows, daemon và các ứng dụng web. Lazarus cung cấp chương trình khung với giao diện người dùng nền tảng chéo, được gọi là thư viện thành phần Lazarus (LCL). Các ứng dụng đồ họa được tạo bởi LCL được phép chuyển qua nền tảng khác khi người dùng sử dụng các trình biên dịch lại hoặc biên dịch chéo.

CodeTyphon là bản phân phối bên thứ ba của môi trường IDE Lazarus hỗ trợ các hệ điều hành Windows, Linux, FreeBSD và Solaris với nhiều thành phần cài đặt sẵn và hỗ trợ tính năng biên dịch chéo.

Dev-Pascal là môi trường phát triển tích hợp duy nhất dành cho Windows miễn phí của Free Pascal và GNU Pascal, và không được phát triển thêm kể từ phiên bản FPC 2004 và phiên bản GPC 2005.

MSEide là một môi trường IDE khác được xây dựng dựa trên Free Pascal nhằm giúp các lập trình viên sáng tạo các ứng dụng nhẹ. MSEgui tương tự gới LCL của Lazarus, đều là các thư viện lớp được trang bị trong MSEide. Chương trình giao tiếp trực tiếp với X11 qua thư viện Xlib trên hệ điều hành Linux, và Windows API trong các hệ điều hành Windows, hỗ trợ giao diện đa tài liệu (MDI) và thừa kế hướng đối tượng cho mỗi visual form.

MẹoCách cài đặt Free Pascal trên PC

Free Pascal là công cụ giúp học lập trình ngôn ngữ Pascal một cách bài bản, đặc biệt với những người mới bắt đầu công việc học Pascal, bên cạnh đó cách cài Free Pascal cũng đơn giản, phần mềm này mang đến giao diện người, có khả năng biên dịch tốc độ cao, tích hợp trình phân tích cú pháp, với môi trường phát triển tích hợp...


3. Tổng hợp các tính năng chính của Free Pascal

- Nạp chồng hàm, nạp chồng toán tử và các thuộc tính toàn cục.
- Hỗ trợ nhiều kiến trúc xử lý.
- Tương thích với các dialect của mã Turbo Pascal và Delphi.
- Biên dịch và phát triển các ứng dụng, dịch vụ, v.v.
- Giao diện người dùng đơn giản.
- Biên dịch tốc độ cao.
- Hỗ trợ tính năng tối ưu hóa mã.
- Chức năng ngôn ngữ phong phú.
- Tích hợp trình phân tích cú pháp.
- Biên dịch mã thành mã nguồn hợp ngữ.
- Hỗ trợ tính năng gọi mã C ngoài.
- Cung cấp nhiều môi trường phát triển tích hợp.

4. Phần mềm liên quan

Anatomy Learning là phần mềm mô phỏng 3D chân thực được xây dựng để nghiên cứu giải phẫu cơ người, với Anatomy Learning bạn có thể loại bỏ cấu trúc da để lộ cấu trúc giải phẫu bên dưới, đồng thời có thể xoay mô hình theo bất kỳ góc độ nào.


Liên kết tải về - [51.01 MB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

  • Cách cài Free Pascal, phần mềm hỗ trợ học lập trình Pascal
    Chia sẻ bởi: Phí Quỳnh Anh
    Nếu bạn đang cần tìm một công cụ học lập trình từ cơ bản đến nâng cao và đặc biệt là miễn phí thì hãy cài Free Pascal, phần mềm hỗ trợ học lập trình Pascal với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, tích hợp trình phân tích cú pháp, tính năng nạp chồng hàm, nạp chồng toán tử...
  • Cách mở rộng màn hình Pascal, Full màn hình
    Nếu bạn đang dùng Free Pascal trên Windows 7 hoặc Windows 8 mà chưa biết cách mở rộng màn hình Pascal, mở Full màn hình giống như trên Win XP khi nhấn tổ hợp phím Alt + Enter thì hãy tham khảo các
  • Cách sử dụng Pascal Online, học lập trình trực tuyến
    Chia sẻ bởi: Ngọc Thảo
    Nếu bạn đang cảm thấy khó khăn trong việc cài đặt môi trường và phần mềm để lập trình Pascal, hoặc bạn chỉ cần chạy thử một đoạn code nhỏ, không muốn cài quá nhiều thứ vào máy của mình. Taimienphi có một cách sử dụng Pascal Online trực tiếp trên website, không cần cài đặt.
  • Toán tử trong Pascal
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Hải Sơn
    Toán tử trong Pascal là biểu tượng cho phép trình biên dịch thực hiện các thao tác toán học hoặc logic cụ thể. Để tìm hiểu rõ hơn về toán tử trong Pascal, bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của Taimienphi.vn
  • Ưu và nhược điểm của Pascal so với ngôn ngữ lập trình khác
    Pascal là một ngôn ngữ lập trình dành cho các bạn theo học ngành lập trình, công nghệ thông tin. So với các ngôn ngữ khác, Pascal cho phép soạn thảo ở trên nhiều cửa sổ khác nhau cùng lúc và khả năng
  • Cách tải và cài Pascal trên máy tính
    Với cách tải và cài đặt Pascal (Turbo Pascal) người dùng có thể tạo môi trường lập trình để viết và chạy code Pascal. Cài đặt Pascal trên máy tính để làm quen với ngôn ngữ lập trình pascal, tạo nền
  • Các hàm phổ biến trong Pascal
    Chia sẻ bởi: Thuỳ Chi
    Chương trình học phổ thông thường không đưa các hàm phổ biến trong Pascal dưới đây vào chương trình giảng dạy, thay vào đó là những hàm cơ bản về lập trình, Taimienphi sẽ hướng dẫn các bạn một số hàm Pascal phổ biến với nhiều công dụng khác nhau, Pascal là trương trình học phổ thông nhưng thường không được đưa các hàm phổ biến trong Pascal dưới dây vào chương trình giảng dạy, thay vào đó là những hàm cơ bản, đơn giản, dưới dây sẽ là một số hàm pascal mà các bạn cần nắm bắt được để có thêm cho mình những kiến thức
  • Cấu trúc 1 chương trình Pascal
    Trước khi tìm hiểu các khối, phần tử cơ bản xây dựng lên ngôn ngữ lập trình Pascal, cùng tìm hiểu cấu trúc một chương trình Pascal bao gồm các phần tử gì. Tham khảo bài viết dưới đây của
  • Mảng trong Pascal
    Chia sẻ bởi: Trọng Tâm
    Ngôn ngữ lập trình Pascal cung cấp cấu trúc dữ liệu được gọi là mảng. Để tìm hiểu rõ hơn về mảng trong Pascal, cách khai báo mảng trong Pascal, bạn đọc cùng tham khảo bài viết đưới đây của Taimienphi.vn
  • Con trỏ trong Pascal
    Chia sẻ bởi: Duy Thành
    Con trỏ hay còn gọi là Pointer trong Pascal khá là hữu ích. Một số tác vụ lập trình được thực hiện dễ dàng hơn với con trỏ trong Pascal, chẳng hạn như phân bổ bộ nhớ động không thể thực hiện được nếu không sử dụng con trỏ, vì vậy, con trỏ trong Pascal khá là quan trọng, bài viết dưới đây Taimienphi.vn sẽ giới thiệu cho bạn về con trỏ trong Pascal.
  • Cách giáo viên kiểm soát học sinh học online bằng VX-Student
    Với công cụ miễn phí VX-Student, Giáo Viên có thể phát hiện ngay lập tức học sinh Mất Tập Trung trong quá trình học, tự ý mở chương trình hoặc chơi game khi sử dụng máy tính, VX-Student liệt kê chi
  • Hằng và khai báo hằng trong Pascal
    Như Taimienphi.vn đã đề cập trong các bài viết trước, Pascal là tên một ngôn ngữ lập trình cao cấp thông dụng, do Niklaus Wirth phát triển vào đầu những năm 1970. Nếu đang tìm kiếm các thông tin về
  • Hướng đối tượng trong Pascal
    Chia sẻ bởi: Trần Hoạt
    Các bài viết trước Taimienphi.vn đã đề cập đến đơn vị, ngày và giờ trong Pascal, vì vậy trong bài viết tiếp theo trong chuỗi chủ đề về Pascal dưới đây, Taimienphi.vn sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về hướng đối tượng trong Pascal bao gồm khái niệm và ví dụ minh họa.
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Free Pascal được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat free pascal là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm