download Giáo án Bàn về đọc sách File DOC

Giáo án Bàn về đọc sách

 File DOC

Download Giáo án Bàn về đọc sách - Giáo án môn Ngữ văn Lớp 9 Tiết 91, 92

Trần Văn Việt  cập nhật: 10/01/2019

Việc chuẩn bị giáo án Bàn về đọc sách là rất cần thiết và quan trọng đối với giáo viên bởi qua việc soạn giáo án này, các thầy cô có thể thuận lợi và chủ động hơn trong việc dẫn dắt học sinh tìm hiểu những vấn đề liên quan đến văn hóa đọc sách mà nhà văn Chu Quang Tiềm đã nêu ra trong tác phẩm, từ đó có thể truyền cảm hứng tốt đẹp của tác phẩm đến với các em học sinh.


Quảng cáo

Mục lục:

- Bài mẫu số 1

- Bài mẫu số 2

Giáo án Bàn về đọc sách, mẫu số 1:

A. Mục tiêu cần đạt:

Học song bài này học sinh cần nắm được:

1.Kiến thức.

- Học sinh hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.

2.Kĩ năng.

- Rèn luyện thêm cho học sinh cách viết văn nghị luận qua việc lĩnh hội bài nghị luận sâu sắc, sinh động, giàu sức thuyết phục.

3.Thái độ.

- Học sinh có ý thức vận dụng những kiến thức trong bài viết vào quá trình chọn và đọc sách.

B.Chuẩn bị:

- Giáo viên: Sưu tầm tài liệu về gương học tập trong lịch sử.

- Học sinh: Đọc bài trả lời các câu hỏi sách giáo khoa và gợi ý của giáo viên.

C. Tiến trình tổ chức các hoạt động.

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.

- Giáo viên giới thiệu sơ lược chương trình Ngữ Văn 9

- Học kì II.

Hoạt động 2: Giới thiệu bài.

Đọc sách là quá trình tích lũy kiến thức, nâng cao hiểu biết. Giáo sư, tiến sĩ Chu Quang Tiềm nhà mĩ học và lí luận văn học Trung Quốc đã nhiều lần bàn về vấnđề đọc sách, phương pháp đọc sách. Ông muốn truyền lại cho thế hệ con cháu những suy nghĩ sâu sắc và kinh nghiệm phong phú của bản thân. Để hiểu được điều này chúng ta cùng tìm hiểu văn bản dịch của nhà văn để thấy được giá trị khoa học, thực tiễn của nó.

Hoạt động 3: Bài mới

Hoạt động của giáo viên và học sinh

 

GV: Gọi học sinh đọc chú thích SGK. Nêu một vài nét chính về tácgiả?

HS: Đọc và trình bày

GV nêu khái quát về bài học

Chu Quang Tiềm là nhà văn nhàlí luận nổi tiếng TQ thế kỉ XX.Văn bản là những lời tâm huyếtcủa ông về việc đọc sách mà ôngđã tích lũy được trong quá trìnhhọc tập và nghiên cứu.

GV nêu yêu cầu đọc.

-Giọng đọc khúc triết, rõ ràng,thể hiện giọng lập luận

GV Đọc mẫu, học sinh đọc.

Giải thích từ học vấn, Trường chinh, Chính trị học?

Bài văn thuộc kiểu văn bản nào?

Vấn đề nghị luận của bài viết này là gì?

Vấn đề nghị luận được trình bàyqua mấy luận điểm?

Dựa vào bố cục bài viết em hãytrình bày các luận điểm của tácgiả?

HS: Đọc, trình bày, giải thích

GV nhữn gluận điểm trên tậpchung làm sáng tỏ vấn đề vì sao phải đọc sách và đọc sách như thế nào? GV định hướng tìm hiểu bài.

GV yêu cầu học sinh đọc phần 1

Mở đầu luận điểm tác giả đã nêu lên vai trò của việc đọc sách đối với học vấn của mỗi con người là gì? Theo nhà văn học vấn được hiểu như thế nào?

Sách có vai trò gì với học vấn? Đọc sách có vai trò gì với con người?

HS: Nghe, đọc, phát hiện và giải thích

GV: Luận điểm 1 tác giả đã dùng phương pháp lập luận nào để trình bày rõ luận điểm ? Em hãy phân tích?

Câu văn có được sự chuẩn bị ...có vai trò gì trong luận điểm 1?

Sách có vai trò ý nghĩa tầm quan trong như thế nào đối với học vấn của con người?

HS: Trả lời, suy luận, nhận xét

GV: Yêu cầu đọc phần 2 và đưa ra câu hỏi

Vì sao mở đầu luận điểm 2 tác giả lại nêu lên sách vở nhiều...thì việc đọc sách lại không dễ?

Tác giả đã nêu lên những trở ngại nào thường gặp trong quá trình đọc sách?

Những trở ngại của việc đọc sách được tác giả lí giải cụ thể như thế nào?

Cách diễn đạt, hình ảnh trong đoạn văn nêu trở ngại của việc đọc sách hiện nay như thế nào?

GV bằng sự quan sát, chiêm nghiệm của bản thân mình qua quá trình nghiên cứu tích lũy lâu dài tác giả đã truyền cho chúng ta một bài học quý báu .

Bài học đó là gì?

HS: Đọc, nghe, phát hiện và trả lời

GV: Yêu cầu đọc phần 3 và các câu hỏi

Tác giả đã nêu lên ý kiến cần lựa chọn sách khi đọc như thế nào?

Vì sao tác giả lại cho rằng chúng ta phải đọc nhiều loại sách?

Tác giả đề xuất những phương pháp đọc sách nào?

Đối với sách trình bày kiến thức phổ thông ta đọc như thếnào?

Với sách trau dồi chuyên môn ta nên đọc như thế nào?

Hình ảnh so sánh ... giống như con chuột... có ý nghĩa gì?

GV câu kết luận của tác giả Không biết rộng... đã thể hiện được vai trò của học vấn.?

Từ bài văn em rút ra bài học gì về việc đọc sách?

GV khái quát đó chính là kinh nghiệm mà nhà văn muốn truyền lại cho chúng ta.?

Bài văn thuyết phục người đọc ở điều gì ?

HS: đọc, nghe, suy luận, phát hiện và trả lời

Nội dung cần đạt

1. Đọc, tiếp xúc văn bản

- Tác giả, tác phẩm

- Giải thích từ khó

- Cấu trúc văn bản: Văn bản nghị luận bàn về việc đọc sách.

2. Đọc hiểu văn bản

a. Tầm quan trọng của việc đọc sách

- Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách...là con đường quan trọng của học vấn.

- Học vấn: là thành tựu do toàn nhân loại tích lũy ngày đêm mà có...

Học vấn của ngày hôm nay đều do thành quả của nhân loại...

- Sách ghi chép, cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được.

- Những sách có giá trị ->cột mốc trên con đường phát triển của nhân loại.

- Sách là kho tàng kinh nghiệm củacon người nung nấu, thu lượm suố tmấy nghìn năm.

- Đọc sách sẽ có được thành quả nhân loại trong quá khứ...

- Đọc sách là con đường tích luỹnâng cao vốn tri thức.

- Đọc sách là cách để tạo học vấn.

- Lấy thành quả của nhân loại làm điểm xuất phát.

- Tác giả dùng phương pháp phân tích, tổng hợp để thuyết phục người đọc và người nghe

- Nêu luận điểm: Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách ... sau đó nêu lí lẽ giải thích cặn kẽ về học vấn, về sách, đọc sách làm rõ vai trò của đọc sách với học vấn.

- Câu văn khái quát, tổng hợp giàu hình ảnh.

- Đọc sách sẽ có được thành quả nhân loại trong quá khứ...

- Đọc sách là con đường tích luỹ nâng cao vốn tri thức.

- Đọc sách là cách để tạo học vấn.

b. Những thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay

Vì tác giả đã nhìn thấy những trở ngại của việc hiện nay có nhiều sách vở.

- Sách nhiều khiến người ta đọc không chuyên sâu.

- Sách nhiều khiến người ta lạc hướng

- Dùng phương pháp so sánh cách đọc sách...

-Diễn đạt phong phú, giàu hình ảnh.

-> Sách nhiều có thể làm trở ngại cho nghiên cứu học vấn

c. Lựa chọn và phương pháp đọc sách

-Không ham đọc nhiều, đọc lung tung mà chọn cho tinh, đọc cho kĩ...

-Cần đọc kĩ các cuốn sách chuyênsâu...-Nên đọc đủ các loại sách chuyênsâu và thường thức...

-> Vì trên đời không có học vấn nào là cô lập, tách rời các học vấn khác.

-Không biết rộng thì không thể chuyên, không thông thái thì không thể nắm gọn.

Phương pháp đọc sách.

- Không nên đọc lướt qua, đọc chỉđể trang trí bộ mắt mà đọc vừa suy nghĩ trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do nhất là các quyển sách có giá trị.

- Không đọc tràn lan theo kiểu hứng thú cá nhân mà cần đọc có kế hoach, có hệ thống, đọc để rèn luyện, rèn tính cách làm người.

-...lấy từ 3 đến 5 quyển đọc cho kĩ tổng cộng..

- Đọc rộng, biết đến các học vấn có liên quan...

- Nhắc nhở chúng ta nên đọc các loại sách có liên quan.

- Hiện nay sách vở nhiều phải biết lựa chọn sách để đọc.

- Đã đọc cuốn nào thì phải đọc cho kĩ, miệng đọc tâm ghi...

- Phải kết hợp đọc sách chuyên môn và đọc sách để có kiến thức phổ thông.

- Khi đọc sách chuyên môn cần kết hợp đọc rộng, đọc sâu

D. Tổng kết

 

1. Nội dung: Ghi nhớ SGK

2. Nghệ thuật

Nội dung bài viết và cách trình bày thấu tình đạt lí.

- Các ý kiến nhận xét xác đáng, có lí lẽ.

- Phân tích trình bày cụ thể qua giọng văn tâm tình trò chuyện thân ái chia sẻ kinh nghiệm.

- Bố cục bài viết chặt chẽ, hợp lí, dẫn dắt tự nhiên, hình ảnh so sánh độcđáo sinh động

 

Giáo án Bàn về đọc sách, mẫu số 2:

A. Mục tiêu cần đạt

- Giúp học sinh hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách

- Rèn thêm cách làm 1 bài văn nghị luận

B. Tiến trình học

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

3. Giới thiệu bài mới

4. Tiến trình hoạt động

Hoạt động của thầy và trò

Hoạt động 1:

- Cho học sinh đọc và tìm hiểu trong SGK

- Giáo viên đọc mẫu, học sinh đọc lại

- Bố cục: 3 luận điểm

Luận điểm 1: "Từ đầu đến phát hiện thế giới mới" tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách.

Luận điểm 2: "Tiếp đến lực lượng" Những thiên hướng sai lệchcủa việc đọc sách hiện nay.

Luận điểm 3: Còn lại Phương pháp đọc sách

Hoạt động 2: Trả lời các câu hỏi

Cho học sinh đọc lại đoạn 1

Qua lời bàn của tác giả em thấy việc đọc sách có ý nghĩa như thế nào?

- Sách đã ghi chép và cô đúc mọi kiến thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích lũy qua từng thời đại

- Những cuốn sách có giá trị có thể xem là nhữn cột mốc trên con đường phát triển học thuật của nhân loại. Sách trở thành kho tàng quý báu của di sản tinh thần mà loài người nung nấu suốt mấy nghìn năm nay.

Đọc sách là một con đường tích lũy, nâng cao vốn tri thức. Đối với mỗi con người đọc sách chính là sự chuẩn bị để có một cuộc trường trinh vạn dặm trên đường học vấn

Cho học sinh đọc lại đoạn 2

Theo em đọc sách có dễ không? Tại sao?

- Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu dễ sa vào lối ăn tươi nuốt sống

-> Không kịp nghiền ngẫm

- Sách nhiều khiến con người ta khó lựa chọn, lãng phí nhiều thời gian và sức lực vào những cuốn sách không có ích

Theo ý kiến của tác giả, chúng ta lựa chọn sách đọc như thế nào?

- Không tham đọc nhiều, đọc lung tung phải chọn cho tinh, đọc những quyển nào thực cs giá trị với mình.

- Cần đọc kỹ những cuốn sách, tài liệu cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên sâu

- Đọc thêm các loại sách thưởng thức, loại sách gần gũi với đời sống

Đọc sách không đúng đưa ra kết quả gì?

Không biết thông thì không thể chuyên, không biết rộng thì không thể nắm gọn

Cho học sinh đọc lại đoạn 3:

Từ đó ta cần có phương pháp đọc sách như nào?

- Không nên đọc lướt, đọc phải suy ngẫm, tích lũy tưởng tượng

- Không nên đọc theo tràn lan đọc hứng thú

- Đọc sách để học tập, rèn luyện tính cách, học làm người

Nguyên nhân tạo nên tính thuyết phục cảu văn bản "bàn về đọc sách"

- Bố cục chặt chẽ hợp lý

- Cách viết giàu hình ảnh

- Phân tích bằng giọng nỏ nhẹ tâm tình

Hoạt động 3:

Củng cố lại kiến thức cho học sinh

Ghi Bảng

1. Đọc hiểu chú thích

2. Bố cục

3. Tìm hiểu văn bản

a. Ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách:

- Kho tàng quý báu của di sản tinh thần nhân loại

- Những cột mốc trên con đường tiến hóa học thuật của nhân loại

- Làm cuộc trường trinh vạn dặm trên con đường học vấn, đi phát hiện thế giới mới

b. Các khó khăn trong việc đọc sách:

- Sách nhiều khiến người ta không chuyên sâu

- Sách nhiều khiến người ta đọc lạc hướng

c. Phương pháp đọc

- Chọn cho tinh

- Đọc cho kỹ

C. Tổng kết

1. Nội dung

2. Nghệ thuật

D. Hướng dẫn học ở nhà

- Học thuộc bài

- Chuẩn bị bài tiếp theo



Liên kết tải về - [88 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

  • Soạn giáo án điện tử, bài thuyết trình với LectureMaker
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Long Thịnh
    LectureMaker là ứng dụng hỗ trợ soạn giáo án điện tử cho các Giáo viên phục vụ công việc giảng dạy được tốt hơn. Qua bài viết này các bạn sẽ biết cách tạo bài giảng điện tử trên LectureMaker.
  • Soạn tiếng việt lớp 2 - Soạn bài Gió, chính tả nghe và viết câu 1-2 trang 16 SGK
    Chia sẻ bởi: Trần Hoạt
    Bài soạn Tiếng Việt lớp 2 tiếp theo, chúng tôi hướng dẫn các em cách soạn bài Gió, chính tả nghe và viết để các em học sinh chủ động soạn bài ở nhà, rèn luyện chữ viết và nắm vững các quy tắc chính tả. Các bậc cha mẹ học sinh cũng có thể sử dụng tài liệu này của chúng tôi để hướng dẫn con mình học bài ở nhà.
  • Giải bài tập trang 49 SGK toán 2
    Chia sẻ bởi: Lê Thị Thuỷ
    Ở những bài viết trước các em học sinh lớp 2 đã được làm quen với phép trừ, bài viết ngày hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu về cách giải bài tập trang 49 SGK toán 2 Bài 1, 2, 3, 4 - Giải bài 31-5. Để biết rõ về cách đặt phép tính như thế nào cũng như quá trình làm quen với các dạng toán được tính ra sao các bạn hãy cùng tham khảo tài liệu giải toán lớp 2 được chúng tôi cập nhật chi tiết và dễ hiểu dưới đây.
  • Giải bài tập trang 15 SGK toán 2
    Ở những bài học trước chúng ta đã cùng nhau làm quen về các phép cộng cũng như giải bài Phép cộng có nhớ hay phép cộng có tổng bằng 10, bài viết dưới đây các em sẽ được tìm hiểu giải bài tập trang 15
  • Giải bài tập trang 12 SGK toán 2
    Liệu các em học sinh lớp 2 đã biết những con số như nào thì có tổng bằng 10 chưa, nếu các em còn chưa nắm rõ vấn đề này thì hãy cùng tham khảo tài liệu giải toán lớp 2 cùng với hệ thống giải bài tập
  • Giải bài tập trang 35 SGK toán 3
    Chia sẻ bởi: Trần Văn Việt
    Ở bài viết trước chúng ta đã được cùng nhau tìm hiểu về bảng nhân 7, bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tham khảo nội dung lý thuyết và bài giải bài tập trang 35 SGK toán 3 - Bảng chia 7 một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Các bạn cùng tham khảo và ứng dụng tài liệu giải toán lớp 3 cho quá trình trau dồi kiến thức và tìm hiểu về bảng chia 7 hiệu quả nhất.
  • Giải bài tập trang 32 SGK toán 2
    Giải bài tập trang 32 SGK toán 2 - Kilôgam là tài liệu hữu ích dành cho các em học sinh lớp 2 tìm hiểu về một đơn vị đo cân nặng của vật hay của người. Để biết chi tiết hơn về những vấn đề này và đơn
  • Tổng hợp đề thi thử THPT 2019 môn Văn
    Chia sẻ bởi: Thuỳ Dương
    Nhằm giúp các em học sinh lớp 12 tiết kiệm thời gian tìm kiếm các đề thi thử THPT Quốc gia, chúng tôi đã tổng hợp đề thi thử môn Văn THPT 2019 để các em tham khảo và chọn lựa được cho mình những đề thi ôn luyện cho hiệu quả.
  • Giải bài tập trang 101 SGK toán 2
    Sau những bài bảng nhân 2, 3, 4 mà chúng ta đã tìm hiểu ở phần trước ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về bảng nhân 5 để nắm vững hơn kiến thức và ứng dụng đem lại kết quả học tập tốt hơn.
  • Giải bài tập trang 61 SGK toán 2
    Ở những bài viết trước chúng ta đã được cùng nhau tìm hiểu về các phép tính 11, 13, 13 trừ đi một số, bài ngày hôm nay chúng ta tiếp tục tìm hiểu cách giải bài tập trang 61 SGK toán 2. Để biết rõ
  • Giải bài tập trang 39 SGK toán 3
    Trong cuộc sống thường ngày chúng ta vẫn thường xuyên phải sử dụng đến các phép chia đơn giản, và việc học toán ứng dụng cho thực tế là điều khá cần thiết, chính vì thế bài ngày hôm nay chúng ta sẽ
  • Soạn Tiếng Việt lớp 2 - Chính tả Bác sĩ Sói
    Chúng ta đã được học bài tập đọc Bác sĩ Sói trong tài liệu soạn Tiếng Việt lớp 2 trước, phần soạn bài Chính tả Bác sĩ Sói này, các em sẽ được rèn luyện chữ viết bằng cách luyện nghe - viết một đoạn
  • Soạn Tiếng Việt lớp 2 - Chính tả Cò và Cuốc
    By Chipu
    Soạn chính tả là công việc không thể thiếu trong chương trình soạn Tiếng Việt lớp 2 của các em học sinh và soạn bài Chính tả Cò và Cuốc là rất cần thiết để các em tiếp thu bài giảng của thầy cô dễ
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Giáo án Bàn về đọc sách được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat giáo án bàn về đọc sách là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Giáo án Bàn về đọc sách File DOC


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm


 Mùa hè tới rồi muốn so sánh giá tìm điều hòa giá rẻ nhất thị trường hãy dùng TopGia để so sanh gia có nhiều mẫu dieu hoa để so sanh sanh, xem dieu hoagiá rẻ để so sánh giá