download Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, hoa Cúc Vạn Thọ File PDF

Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, hoa Cúc Vạn Thọ

 File PDF

Download Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, hoa Cúc Vạn Thọ - Bài văn mẫu hay lớp 8

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 01/02/2019

Các em học sinh cùng đón đọc bài viết Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, hoa Cúc Vạn Thọ để nâng cao kĩ năng viết văn thuyết minh đồng thời bổ sung cho mình những kiến thức hữu ích về loài hoa đặc trưng của mùa thu và mang nhiều ý nghĩa này.




Đề bài: Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, hoa Cúc Vạn Thọ

 

 

gioi thieu mot loai hoa hoac mot loai cay hoa cuc van tho

Bài văn mẫu Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, hoa Cúc Vạn Thọ

 

Bài mẫu: Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, hoa Cúc Vạn Thọ

 

 

Mùa xuân đang tràn về trên khắp cả nước, nhà nhà người người lại tất bật kết thúc công việc năm cũ và chuẩn bị cho một năm mới bắt đầu. Trong khi miền Bắc chuộng chơi hoa đào, miền Nam chơi hoa mai, mỗi miền một khác nhưng cái chung nhất chúng ta vẫn thường thấy ấy là những bông hoa cúc vàng tươi vẫn luôn ẩn hiện trong từng căn nhà, mang thêm nét ấm áp cho dịp Tết. Nếu như người miền Bắc chủ yếu dùng cúc để vào việc thờ cúng thì người miền Trung và miền Nam lại thích trưng những chậu cúc vàng rực trước cửa nhà.

Người ta thường biết đến cúc với cái danh là loài hoa tượng trưng cho mùa thu êm đềm, lặng lẽ. Chu Đôn Di, một triết gia đời Tống (Trung Quốc) đã ví các loài hoa trong đó có cúc như này: "Trong các loài hoa, cúc là kẻ ẩn dật, mẫu đơn là kẻ phú quý và sen là bậc quân tử vậy". Có lẽ vì vậy nên cúc rất vinh dự được xếp vào một trong bốn "tứ quân tử" - tùng, cúc, trúc, mai, tượng trưng cho bốn đức tính quý giá của con người: Vững chãi như tùng, khiêm tốn ẩn dật như cúc, ngay thẳng như trúc và thanh cao như hoa mai.

Cũng có câu chuyện xưa kể lại, tương truyền rằng ở Trung Quốc xưa kia có một vị vua già nghe được có một loài hoa giúp trường sinh bất tử, bèn cử 24 chàng trai khỏe mạnh đi tìm kiếm, các chàng trai tìm đến nơi thì chỉ thấy một vùng hoang mạc rộng lớn và xuất hiện duy nhất một bông hoa cúc mọc trên cát. Họ mang hoa trở về cho nhà vua và từ đó hoa cúc cũng mang ý nghĩa của sự trường tồn, theo Phong Thủy cúc mang lại cho gia chủ nguồn năng lượng tươi mới, sung túc tràn đầy, giúp gia chủ có một năm sống yên bình giản dị như ý nghĩa của hoa, chính vì thế nhiều người chuộng trưng hoa cúc trong nhà vào dịp Tết.

Ở Việt Nam có tích về sự hiếu thuận của con cái với cha mẹ già, chuyện kể rằng có hai mẹ con nọ hoàn cảnh nghèo khổ, người mẹ bệnh nặng, cô con gái cố sức chạy chữa mãi mà bệnh tình không hề thuyên giảm. Bụt thương tình bèn hóa thành một bà lão chỉ cô bé đường vào rừng tìm bông hoa cứu mẹ, Bụt dặn số cánh hoa chính là số năm người mẹ sống được. Cô bé vượt biết bao khổ ải cuối cùng cũng tìm được bông hoa, nhưng trái ngang làm sao khi bông hoa chỉ có năm cánh, vì quá thương mẹ cô bé đã xé nhỏ từng cánh hoa, đến mức chẳng còn đếm được cánh nữa. Người mẹ nhờ vậy mà khỏi bệnh, hoa cúc trở thành biểu tượng của sự hiếu thuận và niềm ước muốn về một sự sống trường tồn, bất diệt.

Phải nói cúc là một loài hoa rất đa dạng về chủng loại và sắc màu, với khoảng 24000 loài khác nhau, hôm nay giới thiệu đến trong bài là loài hoa cúc với tên gọi là cúc Vạn Thọ, loài hoa thường có mặt trong nhà mỗi dịp tết đến xuân về. Gọi nó là Vạn Thọ cũng có lẽ vì sức sống mãnh liệt của cây và những đóa hoa lâu tàn, cứ một chậu như vậy có thể trưng trong nhà cả tháng mà vẫn hoa vàng đẹp như lúc ban đầu, thật kỳ diệu. Cúc Vạn Thọ gồn có hai loại là Vạn Thọ lùn và Vạn Thọ cao, tuy nhiên xét các đặc điểm khác thì chúng đều tương tự nhau. Cây hoa mọc thành bụi, ít khi nào mọc riêng rẽ, chúng rất đoàn kết với nhau, thường một thân cây như vậy lại mọc ra làm nhiều nhánh, mỗi nhánh như vậy lại cho ra khoảng ba bốn búp hoa, vậy là một chậu hoa lớn cỡ một vòng ôm chỉ cần gieo vào tầm 5, 6 cây là ta đã có một chậu cúc xinh xắn, đề huề. Lá cây màu xanh lục nhạt, sờ vào hơi nhám, một lá xẻ thành nhiều thùy nhỏ sát tận gân lá, nhìn như những chiếc lông chim lớn. Hoa có màu vàng tươi, có cả loại ngả màu vàng cam, tuy khác nhau chút nhưng loài nào cũng rực rỡ, nhìn rất thích mắt. Một bông gồm rất nhiều cánh nhỏ và mảnh, xếp lộn xộn xung quanh một nhị hoa màu vàng cam nằm chính giữa thành một cụm tròn, to bằng nắm tay của đứa trẻ 5-6 tuổi, mỗi bông như vậy trông giống như những cây cọ trang điểm lớn, nhìn rất thích mắt. Hoa cúc có một mùi thơm nồng, thậm chí đối với nhiều người đó không phải là mùi thơm bởi nó hơi gắt mũi, khó thưởng thức bằng khướu giác, cúc thích hợp để ngắm hơn, chứ hiếm có ai ngửi.

Cúc Vạn Thọ là một loài hoa rất dễ trồng, chỉ cần gieo hạt và tưới nước đầy đủ thì khoảng tầm 70 ngày sau là ta đã có một chậu hoa xinh xắn để trưng vào dịp tết rồi, chính vì đặc điểm này nên những người dân trồng hoa thường canh thời gian để trồng cho kịp Tết. Ngoài ra trồng hoa muốn hoa nở vào đúng Tết thì còn cần nhiều kỹ thuật chăm bón khác, như lượng nước, lượng phân, kỹ thuật ép hoa, cắt tỉa sao cho chậu hoa nhìn tròn, có hình, có dáng. Hiện tại một chậu cúc Vạn Thọ cao, to có giá khoảng 300.000 - 400.000 đồng, chậu nhỏ thì tùy thuộc vào số lượng hoa sẽ có giá khoảng 50.000 - 100.000 đồng. Nhiều người chỉ nhớ đến tác dụng làm cảnh của hoa cúc mà quên cúc còn là một vị thuốc có nhiều tác dụng chữa bệnh. Trong nền y học phương Đông, cúc hoa có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giải các chứng cảm sốt, làm sáng mắt, được các thầy thuốc rất xem trọng.

Cúc là một loài hoa đẹp, đẹp từ ý nghĩa đến hình sắc, đẹp trong cả từng công dụng. Ngắm nhìn từng bông cúc vàng rực rỡ trong cái nắng vàng xinh đẹp, chút không khí se lạnh mùa xuân bỗng trở nên ấm áp hẳn. Khuyên rằng, con người ta nên sống như những bông cúc, rực rỡ, có bản sắc riêng lại vẫn giản dị, ẩn dật, bình thường nhưng không tầm thường.

Tham khảo thêm các bài văn hướng dẫn tả, giới thiệu về một loài hoa, loài cây :

Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây
Viết một đoạn văn tả một loài hoa hoặc một thứ quả mà em yêu thích
Thuyết minh về một loài hoa truyền thống của dân tộc Việt Nam
Tả một loài hoa mà em thích


Liên kết tải về - [23 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, hoa Cúc Vạn Thọ được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, hoa cúc vạn thọ là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, hoa Cúc Vạn Thọ File PDF

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm