download Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, Hoa sen File PDF

Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, Hoa sen

 File PDF

Download Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, Hoa sen - Vẵn mẫu chọn lọc lớp 8

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 01/02/2019

Không biết tự bao giờ hoa sen với vẻ đẹp thanh khiết, bình dị lại trở thành biểu tượng cho phẩm chất đáng qúy của con người Việt Nam, các em tham khảo bài văn Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, Hoa Sen để hiểu hơn về loài hoa này.




Đề bài: Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây - Hoa sen

 

 

gioi thieu mot loai hoa hoac mot loai cay hoa sen

Bài văn mẫu Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây - Hoa sen

 

Bài mẫu: Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây - Hoa sen

 

"Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn"

Chỉ bằng những câu ca dao đơn giản, mộc mạc như thế đã đủ nói lên vẻ đẹp của loài hoa sen xinh đẹp, thuần khiết - được xem là quốc hoa của Việt Nam, dù không có văn bản chính thức nào. Nó đại diện cho phẩm cách của nhân dân lao động Việt Nam với tấm lòng và tâm hồn thanh cao, bất diệt.

Sen là một loài cây thủy sinh, mọc và phát triển trong các ao hồ nước ngọt, có chủ yếu ở vùng châu Á đặc biệt là khu vực Đông Dương. Sen có nhiều chủng loại và màu sắc khác nhau, từ màu trắng như tuyết đến màu hồng nhạt, hay vàng, ở Ai Cập người ta còn ghi nhận được một giống sen có màu xanh gọi là "hoa sen xanh linh thiêng sông Nin". Bên cạnh đó người ta còn biết đến hoa súng, một loài thuộc họ Sen có hình dáng và màu sắc khá giống sen, tuy nhiên không được ưa chuộng bởi nó không có nhiều công dụng như sen. Sen là loài thân thảo, chiều cao trung bình khoảng 1 mét, thân to như ngón chân của người trưởng thành, một cây chỉ có tầm vài lá, một chiếc là có đường kính từ 20 - 30 cm, chất lá dày, màu xanh thẫm, thường nằm nổi lềnh bềnh trên mặt nước như những chiếc đĩa xanh lớn. Hoa sen ban đầu là một búp có màu xanh nhàn nhạt, mọc từ dưới gốc cây đội nước để ngoi lên, sau khi ngoi lên tầm 20 cm, hoa mới bắt đầu nở. Sen không nở vội vàng mà bung từng cánh ra từ từ, cánh sen to, dày, sờ vào thấy cứng, lúc đóa hoa nở hoàn toàn trông như một cái đài xinh đẹp, thánh khiết, những cánh hoa xếp trật tự xung quanh nhị vàng to bằng cái chén nhỏ ở bên trong, Phật Bà Quan Âm đã chọn nó làm vật để tu hành, thiền tâm. Hoa sen có mùi hương tinh tế, thoang thoảng, nếu ai có may mắn một lần dạo qua hồ sen nào đó đang nở hoa thì chắc là nhớ mãi cái hương thơm ấy.

Hoa sen ở Việt Nam và Trung Quốc thường được trồng làm cảnh ở khu vực ngoại thất, đặc biệt là phong kiến cổ đại, sen lại càng có giá trị làm đẹp mỹ quan, bởi người ta quan niệm sen là loài hoa tượng trưng cho sự thanh cao, không nhiễm bụi trần, phù hợp với những chốn quyền quý, cao sang. Ngày nay, sen được biết đến nhiều hơn trong ẩm thực phương Đông, hầu như tất cả các bộ phận của sen đều có thể dùng chế biến thực phẩm được. Sau khi hoa tàn, người ta bắt đầu thu hoạch hạt sen, đem về làm mứt hay nấu chè, đem đến món ăn bổ dưỡng, tốt cho trí óc, cơ thể, khiến người ta ngủ ngon hơn. Lá sen tưởng chừng vô dụng nhưng lại được dùng để ủ trà, hay gói cốm, hương thơm quả rất khác biệt, cũng từ đó mà trà sen hay cốm Hà Nội trở thành thứ đặc sản có một không hai. Phần rễ sen hay còn quen gọi là ngó sen, có lẽ là phần được dùng phổ biến nhất, chúng được dùng để chế biến các món xào, món nộm chua, hay món canh, ăn vào giúp thanh nhiệt, mát gan. Cánh hoa và lá non thì có thể dùng để ăn sống như các loại rau ăn kèm khác, hương vị của chúng cũng không tệ. Đặc biệt nhất chắc phải kể đến tâm sen, đây là phần mầm sen nhú ra từ hạt, để thu hoạch được chúng là điều không dễ dàng, số lượng lại ít, nên người ta dùng chúng để ướp trà chung với lá sen, trà sen mang một mùi thơm ngát, là thứ đặc sản đắt giá không phải ai cũng thưởng thức được. Tâm sen ứng dụng trong y học cổ truyền còn là một vị thuốc có tác dụng thanh nhiệt, an thần, dùng cho người mất ngủ có tác dụng rất tốt. Ngoài ra các bộ phận như củ sen và quả sen cũng được ứng dụng làm thực phẩm và làm thuốc.

Sen trong nền văn hóa phương Đông là biểu tượng của sự thanh cao, là vẻ đẹp toàn mỹ bởi sự kỳ diệu từ những đóa hoa sống trong bùn nước mà vẫn đẹp đẽ thơm tho. Trong Phật giáo người ta thường thấy hình ảnh các vị Phật tổ, Phật bà lấy đài sen làm nơi ngự, thể hiện một tín ngưỡng về sự trong sạch từ tâm hồn đến thể xác của những người tu hành, sùng Phật. Ở Việt Nam và Nhật Bản ngoài ý nghĩa về tín ngưỡng Phật giáo, sen còn là hiện thân của những đức tính tốt đẹp trong con người, đặc biệt ấy là những người dân lao động chân lấm tay bùn, bị vùi dập giữa một xã hội nhơ nhuốc tăm tối, nhưng vẻ đẹp thanh cao, tinh khiết trong phẩm cách vẫn vững vàng không hề lay động.

Sen không phải là một loài hoa quý hiếm, cũng không phải là loài hoa tuyệt sắc, thế nhưng nhắc đến sen người ta vẫn phải dành cho nó nhiều mỹ từ ca tụng, bởi những phẩm chất và công dụng mà không loài hoa nào có thể thay thế. Ngắm hoa sen ta bất giác muốn sống như những bông hoa sen ấy, hữu ích cho cuộc đời, lại vừa thanh cao, xinh đẹp.

Tham khảo thêm các bài văn hướng dẫn tả, giới thiệu về một loài hoa, loài cây :

Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây
Viết một đoạn văn tả một loài hoa hoặc một thứ quả mà em yêu thích
Thuyết minh về một loài hoa truyền thống của dân tộc Việt Nam
Tả một loài hoa mà em thích


Liên kết tải về - [12 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, Hoa sen được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, hoa sen là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Giới thiệu một loài hoa hoặc một loài cây, Hoa sen File PDF

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm