download Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng File DOC

Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng

 File DOC

Download Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng - Bài văn mẫu chọn lọc hay lớp 9

Nguyễn Trường Giang  cập nhật: 01/02/2019

Rác thải là vấn đề vô cùng nan giải đối với các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, ở bất kì đâu trên đất nước, ta cũng bắt gặp những hình ảnh không mấy tốt đẹp về hiện tượng vứt rác bừa bãi, Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng qua một bài văn ngắn để cùng bàn luận về vấn đề này.




Đề bài: Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng

 

 

hay neu suy nghi cua em ve hien tuong vut rac thai ra noi cong cong

Bài văn mẫu Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng

 

Bài mẫu: Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng

 

Xã hội ngày càng phát triển, những tòa nhà cao tầng mọc lên, những khu công nghiệp, xưởng sản xuất ngày càng nhiều, những khu trung tâm thương mại dịch vụ ra đời phục vụ nhu cầu ngày càng cao của con người. Sự phát triển của xã hội kéo theo những hệ lụy đối với môi trường. Trong đó, việc vứt rác thải ra nơi công cộng là vấn đề đáng lưu tâm hơn cả. Ở bất kì đâu, bất kì thời gian nào, người ta cũng bắt gặp những cảnh tượng về rác thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Vứt rác bừa bãi là việc vứt rác thải không đúng nơi quy định, không đúng chỗ. Chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm những hình ảnh, thông tin trên mạng về những hành động vô ý, tiện tay vứt rác của con người. Một bãi biển đẹp, một hồ nước, một bờ sông, một công viên hay thậm chí ngay ngoài đường, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những vỏ lon, bánh kẹo, túi giấy...vứt tràn lan. Việc vứt rác thải nơi công cộng, đặc biệt những nơi du lịch nổi tiếng đã trở thành một thực trạng đáng lo ngại cho ý thức của người dân. Đảo Bình Ba thuộc xã Cam Bình, Khánh Hòa được biết là nơi có vẻ đẹp biển vô cùng đặc biệt bởi sự hoang sơ vốn có. Tuy nhiên gần đây, nơi đây đã bị "nhiễm độc" nặng nề bởi rác thải. Việc người dân chài lưới hàng ngày thải hàng chục tấn rác ra biển gây ra ô nhiễm nghiêm trọng cho vùng biển này. Cô Tô, vùng biển đảo đẹp tại Quảng Ninh trước đây thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng trong những dịp tham quan gần đây, biển đảo này đã không còn giữ được sự trong sạch với dải cát trắng, nước biển trong xanh nữa mà thay vào đó là các loại rác thải kéo dài hàng cây số. Không chỉ ở những khu biển, những nơi có điểm du lịch thuận lợi cho việc cắm trại, leo núi...cũng bị ô nhiễm nặng nề. Khu du lịch Đồng Cao, Sơn Động, Bắc Giang là nơi cắm trại của nhiều bạn trẻ hiện nay. Cũng chính bởi thế nơi đây đã phải nhận một khối lượng rác thải lớn sau những hoạt động giải trí của con người. Ngay tại những nơi trung tâm của thủ đô Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh như Hồ Gươm, Văn Miếu Quốc Tử Giám hay công viên Thủ Lệ, Đầm Sen...và khắp các tuyến đường cũng xuất hiện những đống rác ngay bên vệ đường. Theo công bố của UNEP: "Mỗi năm Việt Nam thải một khối lượng nhựa đủ để trải quanh Trái Đất 4 lần với khoảng 500 tỉ túi nhựa được tiêu thụ trên toàn cầu". Theo thống kê của một nhóm nhà nghiên cứu người Mỹ và Úc, Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách những nước xả thải nhựa trái phép ra biển với 1,8 triệu tấn mỗi năm. Cũng theo thống kê đó, Việt Nam nằm trong danh sách 10 quốc gia gây ô nhiễm biển nhất toàn cầu. Những con số thống kê nghiên cứu gióng lên hồi chuông báo động đối với vấn đề ô nhiễm tại Việt Nam. Những hành vi vứt rác bừa bãi thường ngày như dần trở thành thói quen của con người Việt Nam. Trên xe buýt, trong rạp chiếu phim, người ta sẵn sàng vứt tàn thuốc lá xuống đất, người ta sẵn sàng vứt túi ni lông đầy rác ngay cạnh vệ đường. Học sinh vứt rác bừa bãi trong ngăn bàn, dưới trường học...Chúng ta đặt ra câu hỏi không biết từ khi nào, con người trở nên thờ ơ với vấn đề bảo vệ môi trường và ý thức của họ xuống cấp đến như vậy?

Những nguyên nhân gây ra thực trạng này bao gồm cả những yếu tố chủ quan và khách quan tác động. Những thói quen có từ lâu đã hình thành trong suy nghĩ, nhận thức của con người. Do việc thiếu hiểu biết về vấn đề ô nhiễm môi trường và đặc biệt là thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh nơi chung, công cộng...Tâm lý của phần đông người Việt Nam bắt nguồn từ tư tưởng "Cha chung không ai khóc"...Nơi ấy là nơi công cộng, không thuộc phạm vi nhà mình, vứt rác cũng không sao hay chỉ một vụn rác nhỏ sẽ không ảnh hưởng gì nhiều hay tâm lý đám đông thấy bạn vứt rác, tôi cũng vứt được. Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan còn có nhiều nguyên nhân khách quan về thực trạng này như việc bố trí những vị trí, địa điểm để đặt thùng rác chưa phù hợp. Ngoài ra, việc chưa có một luật định nghiêm ngặt về hình thức xử phạt với việc vứt rác bừa bãi khiến cho ý thức con người ngày càng xuống cấp. Việc tuyên truyền hay giáo dục mọi người về vấn đề này còn hạn chế và không được phổ biến.

Việc vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng gây ra những hậu qủa vô cùng nghiêm trọng. Ảnh hưởng lớn nhất và trực tiếp nhất chính là đối với sức khỏe con người. Việc ô nhiễm môi trường gây ra mùi hôi thối nặng nề khiến con người mắc phải những căn bệnh nghiêm trọng như ung thư phổi, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của con người. Ngoài ra, việc vứt rác thải bừa bãi gây ra việc mất cảnh quan đô thị, du lịch. Chính những hành vi thiếu ý thức ấy khiến cho những nơi du lịch vốn rất thu hút lại xuống cấp và mất thẩm mĩ đi rất nhiều. Điều này gây ra một hệ lụy trong việc suy giảm kinh tế, đăc biêt là dịch vụ du lịch biển. Việc vứt rác bừa bãi còn gây tiêu tốn rất nhiều nhân lực cả nước trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường. Hơn nữa, nhà nước sẽ phải đầu tư một khoản kinh phí lớn để thu hồi, tái tạo và xử lí rác thải. Điều này gây ra khó khăn không nhỏ cho nền kinh tế Việt Nam. Hơn cả, nó tạo ra một thói quen xấu đối với con người Việt Nam. Chính những hành động của một số con người đã khiến những bạn bè khách du lịch quốc tế đánh giá về ý thức của số đông con người Việt.

Trước những thực trạng đáng báo động trên, chúng ta cần phải có những giải pháp nhất định. Điều quan trọng nhất là chính bản thân mỗi người cần tự nhận thức và suy ngẫm nghiêm túc về vấn đề này. Chỉ từ chính nhận thức trong tâm tưởng mới có hành động đúng đắn. Ngoài ra, mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Bạn hãy thử một lần suy nghĩ về thực trạng đáng lo ngại của môi trường Việt Nam, về tác hại vô cùng lớn mà không chỉ riêng bạn mà còn rất nhiều người khác phải gánh chịu. Một túi rác nhỏ của nhiều người sẽ thành một bãi rác. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, giáo dục con người về vấn đề này cũng đóng vai trò quan trọng. Địa phương, gia đình, nhà trường có thể phối kết hợp để tổ chức những cuộc hội thảo hoặc các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, người dân tham gia vào việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Những phong trào của các tổ chức như "Mùa hè xanh", chiến dịch quét dọn đường làng, ngõ xóm, làm sạch sân trường...cũng đều là những giải pháp vô cùng hữu hiệu góp phần giữ gìn vệ sinh chung. Và có lẽ điều ảnh hưởng khá nhiều đến ý thức của người dân chính là nhà nước có những biện pháp xử lí thích đáng đối với hiện tượng vứt rác thải bừa bãi. Các cơ quan chức năng nên có những quy định mang tính pháp luật về hình thức xử phạt đối với những trường hợp xả thải bừa bãi. Các nước phát triển trên thế giới đã có những biện pháp hữu hiệu khi xử lí những trường hợp vứt rác thải bừa bãi. Cơ quan chức năng của Đức xử phạt chủ yếu qua các hình ảnh ghi lại từ các camera được lắp đặt trên các tuyến phố hay các khu dân cư. Họ cũng sử dụng tin báo từ phía người dân. Khi đó, những người có hành vi phạm tội phải ra tòa và xét xử như những tội danh khác và phải chịu mức hình phạt khá cao. Trong khi đó tại Nhật Bản, đất nước của ý thức và văn hóa đáng để cả thế giới phải học tập. Nếu có hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt bằng những công nghệ vô cùng hiện đại. Người ta cũng cho phép việc chụp ảnh người làm xấu bộ mặt đô thị rồi dán ngay nơi họ vi phạm để cảnh cáo, răn đe. Ngoài ra, ở Singapore, chính phủ còn huy động đội ngũ tình nguyện viên để ngăn việc xả rác. Mức phạt sẽ tăng theo số lần vi phạm. Người vi phạm phải chịu tiền phạt đồng thời phải dọn sạch khu vực công cộng trong vòng 12 giờ. Các phương tiện truyền thông địa phương sẽ được mời đến để ghi nhận lại sự việc. Tại Hồng Kông lại có một hình thức xử lí khá thú vị là truy tìm ADN từ mẩu rác của người vứt để phân tích sau đó phác thảo chân dung rồi dán khắp nơi để thông báo vê người vứt rác bừa bãi. Tại Việt Nam gần đây cũng đã có những hình thức xử phạt bước đầu mang tính chất răn đe khá hiệu quả như tại TP.HCM những hành vi vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định khi bị phát hiện qua camera hay các phương tiện theo dõi sẽ bị xử phạt với mức cao nhất là 400.000 đồng mỗi lần. Những biển cấm đổ rác cũng được đặt ở những vị trí phù hợp để tuyên truyền với người dân.

Bạn là bác sĩ, bạn là giáo viên, bạn là học sinh, bạn là người cao tuổi, bạn là thế hệ trẻ ngày nay... Dù bạn là bất cứ ai, ở bất cứ độ tuổi nào hay làm bất cứ ngành nghề gì, xin đừng vứt rác bừa bãi. Vì bạn là công dân của đất nước. Mỗi hành vi bạn làm, mỗi lời bạn nói ra đều có tác động đến xung quanh. Hãy suy nghĩ đúng từ trong tâm tưởng để có những hành động đúng đắn. Bạn không vứt rác, cũng đừng để cho người khác vứt rác bừa bãi. Hãy làm điều đó vì chính bản thân, gia đình và vì chính cộng đồng của chúng ta. Hãy cùng chung tay bảo vệ mẹ thiên nhiên, bảo vệ môi trường để đất nước Việt Nam có một môi trường sống như đúng câu nói "Rừng vàng, biển bạc".

Xem thêm các bài văn mẫu về nêu suy nghĩ của em về các hiện tượng, sự kiện:

 

- Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng Việt Nam đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi quốc tế
- Hãy nêu suy nghĩ của em về Bác Hồ kính yêu
- Hãy nêu suy nghĩ về hiện tượng lạm dụng Internet của học sinh, sinh viên thời nay


Liên kết tải về - [175 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Hãy nêu suy nghĩ của em về hiện tượng vứt rác thải ra nơi công cộng File DOC

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm