download Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy đối với đời sống của con người File PDF

Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy đối với đời sống của con người

 File PDF

Download Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy đối với đời sống của con người - Bài văn mẫu lớp 10 chọn lọc

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 01/02/2019

Ma túy được coi là hiểm họa của thế giới loài người từ xưa đến nay, bằng ngòi bút lập luận sắc bén của mình, em hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy đối với đời sống của con người để nâng cao ý thức của cộng đồng góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội nguy hiểm này ra khỏi đời sống của chúng ta.




Đề bài: Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy đối với đời sống của con người

 

 

hay viet mot bai van de thuyet minh ve tac hai cua ma tuy doi voi doi song cua con nguoi

Bài văn mẫu Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy đối với đời sống của con người

 

Bài mẫu: Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy đối với đời sống của con người

 

Cuộc sống, công nghệ phát triển mang tới cho con người nhiều tiện nghi hơn. Thế nhưng, mặt trái của sự tiện nghi và văn minh ấy là sự gia tăng ngày càng mạnh mẽ của các tệ nạn xã hội mà trong đó phải kể tới trước tiên là tệ nạn ma túy. Tệ nạn này đã gây lên tác hại vô cùng lớn trong đời sống của chúng ta mà không phải ai cũng hiểu hết được.

Ma túy là tên gọi chung của một dạng kích thích được chiết xuất từ cây thuốc phiện, có tác dụng gây nghiện, gây ảo giác và hưng phấn trong thời gian nhất định. Ma túy có tiền thân từ cây anh túc, coca, đã xuất hiện từ rất lâu khoảng tám ngàn năm về trước. Nó được người dân vùng Tây Á trồng để tạo ra loại chất kích thích mang lại sự thoải mái và hưng phấn cho người sử dụng. Sau đó, cây thuốc phiện được lan rộng ra toàn châu Á và sau này là toàn thế giới. Vào thuở ban đầu, người ta chỉ chiết xuất ma túy thuần khiết từ những cây thuốc phiện, đó là một dạng ma túy tự nhiên. Nhưng sau này, nó đã phát triển và tạo ra các loại ma túy dạng bán tổng hợp và tổng hợp mới khiến cho chúng ngày càng phân tán rộng rãi và sâu rộng trong dân số do hình thức nhỏ gọn, dễ dàng cất giấu. Không thể phủ nhận được hiệu quả của việc sử dụng một số thành phần trong cây thuốc phiện có thể được sử dụng để điều chế thuốc giảm đau cho con người, thế nhưng tác hại mà những cây thuốc phiện và ma túy mang lại cho con người còn lớn hơn rất nhiều lần. Người sử dụng ma túy có thể hút, chích, tiêm, ... nhưng hậu quả chung đều khiến cho họ bị nghiện và luôn luôn cần thiết phải sử dụng ma túy như một liệu pháp thuốc. Ma túy ảnh hưởng sâu và rộng tới mức bất cứ ai cũng có thể là đối tượng của nó dù người đó là già hay trẻ, đau yếu, bệnh tật hay khỏe mạnh, ... Và cũng vì thế, tác hại của nó gây ra đã làm nhức nhối toàn xã hội.

Người nghiện ma túy có những biểu hiện rất dễ nhận biết để phân biệt với người khác. Biểu hiện của họ thường là hay ngáp vặt, thường xuyên tụ tập chơi bời, ngại giao tiếp, .... Họ có xu hướng tiêu tiền ngày một nhiều hơn, thường xuyên bỏ việc, bỏ học,... Không chỉ vậy, dấu hiệu rõ ràng nhất của một người nghiện ma túy đó là chúng ta thường xuyên thấy họ mang theo bơm, kim tiêm trong người, trên người có những dấu vết của việc tiêm chích. Tổng hợp những biểu hiện trên, ta có thể nhận ra một người đã bước vào con đường mang tên ma túy.

Liệu nguyên nhân nào dẫn tới việc người ta có thể sa ngã vào con đường này? Nguyên nhân gây ra việc nghiện ma túy thì có vô số. Thế nhưng, tựu chung lại, có một vài nguyên nhân chủ yếu gây ra việc sử dụng ma túy. Đầu tiên phải kể đến đó là sự tác động, lôi kéo, rủ rê, đua đòi ăn chơi theo bạn bè. Bạn bè xấu có thể lôi kéo chúng ta vào các tệ nạn trong đó có ma túy. Ngoài ra, sự thiếu quan tâm từ phía gia đình, nhà trường cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới các tệ nạn xã hội và trực tiếp dẫn tới tệ nạn sử dụng ma túy.Việc coi thường, coi nhẹ ma túy, luôn tâm niệm "thử cho biết" cũng là một hành động thiếu ý thức, làm gia tăng số người nghiện ma túy.

Thế nhưng, có bao giờ bạn tự hỏi, nếu như moocphin trong cây thuốc phiện giúp điều trị bệnh trong y học thì bản thân ma túy cũng xuất phát từ cây thuốc phiện đã gây ra những tác hại gì khiến cho xã hội bài trừ nó hay không?.Người sử dụng ma túy sẽ phải lệ thuộc hoàn toàn vào nó thế nên ảnh hưởng không nhỏ tới chính bản thân người đó, gia đình, nhà trường và cả xã hội nữa.Hậu quả đầu tiên mà ma túy mang đến phải kể ra đó là bản thân người nghiện ma túy.Những "con nghiện" ma túy này sẽ bị tàn phá sức khỏe một cách từ từ. Khi bắt đầu sử dụng ma túy, hệ thần kinh sẽ bị tác động dẫn tới mất ngủ, hay ngáp vắt, gây ức chế dẫn tới việc hay cáu gắt với mọi người xung quanh, tâm lý uể oải, trì trệ, yếu ớt, không muốn hoạt động. Đôi khi những con nghiện bị kích thích quá độ dẫn tới việc bị ảo giác, không kiểm soát được hành vi của mình, trèo lên mái nhà, la hét ầm ĩ, cởi bỏ quần áo.... Chúng ta không thể quên được mới đây, báo chí và cộng đồng mạng đã đăng tin một bé trai bị bố cầm chân xách lên mái nhà khi bé mới chỉ có năm tuổi khiến cháu bị bị điện giật và bầm dập tay chân. Sau khi bị bắt, người ta phát hiện người bố đang bị "ngáo đá" (hiện tượng sau khi sử dụng một loại ma túy tổng hợp gây ảo giác cực mạnh) nên mới có hành động như vậy với con trai mình. Không chỉ vậy, ma túy chứa thành phần trong đó là cocain, một loại chất gây nghiện và gây ung thư phổi (theo một nghiên cứu tại Mỹ). Không chỉ phá hoại hệ thần kinh con người, ma túy còn phá hủy hệ thống tim mạch dẫn tới những cơn co thắt ngực có thể gây tử vong ở người dùng. Ma túy cũng chính là nguyên nhân chủ yếu của việc lây nhiễm căn bệnh thế kỉ HIV qua việc sử dụng chung bơm kim tiêm khi chích ma túy. Nó được gọi tên là "cái chết trắng" gieo rắc nỗi kinh hoàng cho cả thế giới chúng ta.

Những người nghiện ma túy không chỉ tàn phá bản thân, cơ thể họ mà còn cả gia đình của họ nữa. Những gia đình có người nghiện ma túy thường trở lên khánh kiệt bởi những con nghiện luôn luôn tìm mọi cách lấy hết tiền bạc, của cải trong nhà để mua thuốc thỏa mãn cơn nghiện của mình. Họ lại không muốn và không thể lao động kiếm tiền, chính vì vậy, gia đình trở thành nguồn cung cấp tiền bạc cho họ. Nếu không có, những con nghiện sẵn sàng đánh đập người thân, vợ con, cha mẹ của mình để lấy bằng được tiền đi hút chích. Nhân phẩm của họ đã bị ma túy giết chết.Không ít gia đình có cha nghiện ngập đã lôi kéo, biến con mình thành một con nghiện.Và không ít những người vợ phải bỏ đi xa xứ bởi vì người chồng nghiện ngập của mình. Cứ như thế biết bao gia đình tan vỡ, nát tan vì ma túy, bạo lực gia đình khiến cho tuổi thơ của bao đứa trẻ chẳng biết niềm vui là gì.

Một số đối tượng hút ma túy khi tuổi của chúng chỉ đáng để ngồi trên ghế nhà trường và học tập. Thế nhưng, ma túy đã biến con đường tương lại tươi sáng của chúng thành những vũng bùn tối tăm, lầy lội. Ma túy đã len lỏi vào trường học khiến không ít học sinh sinh viên trở thành một con nghiện. Điều này sẽ dẫn tới nạn bạo lực học đường, bắt nạt bạn bè để lấy tiền tiêu xài, mua thuốc, ma túy để hút chích với nhau. Không chỉ vậy, chúng còn lôi kéo, rủ rê, bắt các học sinh khác vào con đường này. Chắc hẳn, ai trong chúng ta đều khó có thể hình dung được một xã hội mà đầy những con nghiện như vậy thì xã hội đó sẽ như thế nào!

Và có lẽ, chúng ta không thể không nhắc tới hậu quả của ma túy để lại cho xã hội của chúng ta.Tệ nạn trộm cắp, cướp giật luôn đi liền với ma túy. Xã hội bị xáo trộn, đảo lộn, an ninh trật tự không thể đảm bảo bởi những con nghiện luôn sẵn sàng đánh đổi bất cứ thứ gì để có thể thỏa mãn được cơn nghiện của mình. Không chỉ vậy, không ít những tai nạn giao thông đau xót xảy ra cũng do ma túy. Mới đây, một tài xế xe container đã đâm vào hai mươi xe máy đang đứng chờ đèn đỏ. Hậu quả khiến bốn người thiệt mạng và vô số người bị thương. Kết quả điều tra cho thấy tài xế xe dương tính với ma túy. Đó là những tác hại khôn lường, những hậu quả đáng tiếc mà ma túy gây ra cho xã hội. Xã hội bất ổn, một lượng lớn sức lao động không thể sử dụng gây ra những hậu quả trực tiếp lên GDP của đất nước. Và liệu có vị khách du lịch nào muốn tới với một đất nước mà ma túy đang hoành hành dữ dội, an ninh bất ổn hay không? Vậy mới nói, thiệt hại của ma túy gây ra cho đất nước là vô cùng lớn và dữ dội.

Thế nhưng, thật đáng buồn là đang có một bộ phận dân số ở nước ta đang nghiện ma túy.Đáng báo động hơn, con số này ở trẻ vị thành niên đang ngày một cao hơn.Năm 2017, bộ Thương binh và xã hội công bố có 8% trẻ vị thành niên đang nghiện ma túy và con số này đang có dấu hiệu gia tăng. Con số này đã chỉ ra sự báo động đối với việc quản lý ma túy trong xã hội, buộc nhà nước, xã hội phải có những biện pháp tích cực hạn chế con số biết nói này. Nhà nước và Chính phủ cần phải quyết liệt hơn trong việc quản lý cấm việc sử dụng mà túy, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Xã hội, các ban quản lý phải tích cực hơn nữa trong việc tuyên truyền về tác hại, hậu quả của ma túy để người dân nêu cao cảnh giác về loại tệ nạn này. Không chỉ vậy, nhà trường cũng phải đẩy mạnh tuyên truyền tới học sinh của mình, cùng gia đình quan tâm sát sao các em để các em không rơi vào con đường sa ngã. Chính bản thân mỗi chúng ta hãy biết tự bảo vệ mình trước những hiểm họa khôn lường mà ma túy mang đến. Hãy luôn nhận thức về tác hại kinh hoàng ma túy có thể gây ra cho những ai không may vướng vào chúng.

Hằng ngày, những câu chuyện buôn bán ma túy, triệt phá các đường dây cung cấp và nhập lâu ma túy vẫn xuất hiện trên màn hình tivi, báo đài. Chúng ta - những chủ nhân tương lai của đất nước hãy biết cách vươn mình hiểu rõ những tác hại của ma túy đến cuộc sống của chúng ta để chúng ta được sống trong một môi trường lành mạnh, để phát triển một đất nước vững bền, loại bỏ ma túy ra khỏi cuộc sống để đất nước ta ngày thêm thịnh vượng.

Xem thêm các bài thuyết minh về Hồ gươm, thuyết minh về phương pháp học văn, thuyết minh về món đặc sản, thuyết minh về chùa Hương:

 

- Thuyết minh về di tích lịch sử
- Thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn
- Thuyết minh về một món ăn đặc sản
- Thuyết minh về tấm gương học tốt của lớp em
- Thuyết minh về Hồ Gươm
- Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Chùa Hương


Liên kết tải về - [15 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy đối với đời sống của con người được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy đối với đời sống của con người là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Hãy viết một bài văn để thuyết minh về tác hại của ma túy đối với đời sống của con người File PDF

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm