download Hãy viết một bài văn để thuyết minh về vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường sống File PDF

Hãy viết một bài văn để thuyết minh về vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường sống

 File PDF

Download Hãy viết một bài văn để thuyết minh về vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường sống - Bài văn mẫu hay lớp 10

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 01/02/2019

Cây xanh đóng vai trò quan trọng và trở thành một phần thiết yếu trong đời sống của muôn loài và con người trên Trái Đất, em hãy viết một bài văn để thuyết minh về vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường sống nhằm giúp người đọc hiểu được tầm quan trọng của chúng và có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ cây xanh.




Đề bài: Hãy viết một bài văn để thuyết minh về vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường sống

 

 

hay viet mot bai van de thuyet minh ve vai tro cua cay coi trong viec bao ve moi truong song

Bài văn mẫu Hãy viết một bài văn để thuyết minh về vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường sống

 

Bài mẫu: Hãy viết một bài văn để thuyết minh về vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường sống

 

Con người chúng ta đang chung sống cùng với thiên nhiên, trong đó có bầu trời, mặt đất, cây cối và những con thú. Mỗi phần trong đó góp phần tạo nên cuộc sống tươi đẹp, đầy màu sắc. Thế nhưng, được sống và hiện đại như ngày hôm nay, con người không thể không biết ơn cây cối. Chính thiên nhiên và cây cối đã tạo cho con người nguồn sống để tồn tại và phát triển. Chính vì thế, vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường sống là vô cùng to lớn.

Cây cối hay còn gọi với tên thực vật, là khái niệm được biết đến rộng rãi trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng chắc hẳn chưa ai có thể hiểu hết được vai trò to lớn của cây cối trong đời sống của con người cũng như trong việc bảo vệ môi trường mà con người đang tồn tại. Cây cối là một phần của hệ thực vật, bao gồm trong đó là các loài cây sản sinh ra oxi bằng cách hấp thụ nguồn CO2 và quang hợp tạo thành nguồn dưỡng khí oxi nuôi dưỡng các loài động vật trong đó có con người. Cây cối có mặt ở khắp mọi nơi, bất cứ nơi đâu có đất đai để phát triển, ta đều bắt gặp cây cối sống ở đó. Chính cây cối đã tạo nên môi trường sống cho con người và các sinh vật khác.

Ai cũng biết rằng hành tinh của chúng ta được gọi là một hành tinh xanh, có sự sống bao quanh. Được gọi như vậy bởi toàn bộ trái đất của chúng ta được bao phủ phần lớn bởi cây cối và biển cả. Vậy chúng ta hiểu biết gì về những cây cối xung quanh mình? Cây cối có trước con người từ hàng triệu năm về trước, là một trong những nhân tố tạo nên con người chúng ta hiện nay. Cây cối có thể tự mọc trên đất đai nhờ các hạt giống hoặc có thể được gieo trồng bởi bàn tay của con người. Chúng tạo nên môi trường tự nhiên, môi trường sống bao gồm động vật, cây cỏ, ... và tạo nên những cánh rừng rậm nuôi dưỡng nguồn không khí cho tất cả sự sống trên trái đất này. Cây cối chính là những cây xanh, những cánh rừng rộng lớn.

Liệu bạn có bao giờ tự hỏi vai trò của cây cối đối với môi trường sống là gì hay không? Sự tồn tại và phát triển của cây cối có ảnh hưởng gì đến đối với môi trường tự nhiên cũng như môi trường sống của con người hay không?Đối với môi trường sống của tự nhiên, cây cối đóng một vai trò to lớn và không thể thiếu. Nguồn nước ngầm trong mạch đất là nguồn nước ngọt chủ yếu đối với đời sống của con người. Thế nhưng, bạn có biết giữ được một nguồn nước ngầm luôn sạch sẽ, trong mát và duy trì được nguồn nước ấy chính là công sức của các loài cây. Khi những hạt nước mưa rơi xuống thấm vào lòng đất, cây cối sẽ giúp luân chuyển và giữ cho những giọt nước ấy luôn được di chuyển không ngừng, giữ cho nguồn nước được sạch sẽ, trong mát để con người chúng ta được thừa hưởng những nguồn nước đó.

Không chỉ vậy, cây cối giúp cho đất đai được màu mỡ hơn, giúp chúng chống lại sự xói mòn cũng như bị rửa trôi. Khi nước mưa ngưng tụ và rơi xuống, chúng tiếp đất, với tác động của trọng lực và trọng lượng của mình, nước mưa khiến mặt đất bị xói mòn, lở loét, rửa trôi đi những hợp chất cần thiết dùng cho con người, sinh vật sống khác. Thế nhưng, nếu có cây cối, khi mưa rơi xuống, cây sẽ giữ cho đất không bị rửa trôi, cũng như chống được sự xói mòn. Chính vì vậy, những hành động chặt phá rừng đầu nguồn luôn bị cấm và quán triệt một cách mạnh mẽ.

Ngoài ra, cây xanh sẽ giúp cho chúng ta điều hòa không khí bằng cách hút lấy lượng chất thải CO2 trong quá trình hô hấp của con người và động vật để tạo nên nguồn khí Oxi để chúng ta hít thở. Điều đó giúp cho chúng ta có được một môi trường sống sạch hơn, trong lành hơn. Cây cối giúp giảm lượng khí thải và bụi bặm, tạo nên cho chúng ta những bóng râm mát dưới ánh nắng mặt trời. Hơn thế nữa, nhờ cây cối, chúng ta có thể tránh đi nguy cơ về lũ lụt, thiên tai, lũ quét, biến đổi khí hậu và đặc biệt là hiện tượng hiệu ứng nhà kính. Cây xanh giúp cho môi trường sống của chúng ta trong lành hơn, tươi đẹp hơn biết bao! Cây cối cũng tạo nên những thảm thực vật xanh tốt, bảo phủ những bề mặt của trái đất, tạo nên không gian sống cho vô số các sinh vật khác trong đó có con người, tạo nên sự cân bằng về mặt sinh thái cho tự nhiên. Rừng mưa Amazon ở Brazil là nơi sinh sống của hàng triệu sinh vật với sự đa dạng vào loại bậc nhất thế giới. Nó được tạo nên bởi hàng ngàn loài cây khác nhau, tạo nên môi trường sống cho hơn hai ngàn cá thể chim thú, côn trùng và hàng triệu các loài sinh vật khác. Cây cối không chỉ giúp con người mà còn giúp nuôi sống, bảo vệ hàng ngàn loài động thực vật khác.

Không chỉ tạo nên vai trò vô cùng to lớn đối với môi trường sống tự nhiên, cây cối cũng góp phần không nhỏ tạo nên môi trường sống cho con người. Phải kể đến đầu tiên, cây cối là nguồn cung cấp oxi tự nhiên nhiều nhất, giàu có nhất dành cho con người. Cánh rừng mưa nhiệt đới Amazon được mệnh danh là "lá phổi của thế giới" khi cung cấp cho môi trường của chúng ta 15% nguồn oxi cho thế giới. Chính nguồn oxi dồi dào này đã giúp con người tồn tại và phát triển. Khi chúng ta còn chưa có được nền văn minh, cây cối đã nuôi sống tổ tiên của loài người, và cho chúng ta những tài nguyên giàu có. Cây cối cũng mang đến sự thư thái trong tinh thần cho con người, làm giảm stress trong cuộc sống hàng ngày. Còn gì tuyệt vời bằng một ngày nghỉ cuối tuần bên những chậu cây xanh mát hay được ngồi hóng mát giữa những tán cây xanh rợp và giải trí bằng một cuốn sách và một tách trà? Cây cối còn giúp con người tránh đi một phần các tia bức xạ có hại từ mặt trời trong đó có tia cực tím, loại tia độc hại với da con người.

Cuộc sống của con người với công nghiệp hóa phát triển mạnh, gây ra những hậu quả ô nhiễm trầm trọng cho không khí và nguồn nước. Chính cây xanh lại là một tác nhân giảm thiểu sự ô nhiễm ấy và cải thiện lại cuộc sống của con người. Cây cối cũng tạo ra cơ hội kinh tế cho những nhà đầu tư. Những cây cảnh, bonsai được trồng, tạo kiểu và bán mang lại thu nhập không nhỏ cho người dân.Cây cối mang tới nhiều lợi ích như vậy nhưng không phải ai cũng biết bảo vệ và trân trọng cây cối. Năm 2005, Việt Nam là nước được xếp thứ hai sau Nigieria về nạn phá rừng. Những con số đáng báo động này đang góp phần tạo nên nhiều thiên tai khắc nghiệt hơn đối với nước ta cũng như biến đối khí hậu trên toàn thế giới.

Vai trò của cây cối trong đời sống vật chất và tinh thần của con người là vô cùng to lớn. Chúng bảo vệ con người chúng ta, môi trường sống của chúng ta để chúng ta tồn tại và phát triển. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu tầm quan trọng của chúng và thúc đẩy sự phát triển của chúng. Mỗi người trong chúng ta hãy ý thức hơn về tầm quan trọng của cây cối, hãy tích cực trồng cây phủ xanh đồi trọc, tích cực tuyên truyền, hưởng ứng ngày tết trồng cây. Nhà nước, Chính phủ hãy nghiêm minh xử lý những kẻ phá rừng. Hãy để con cháu chúng ta được hưởng một môi trường sống trong lành, mát mẻ và bình yên, để mỗi mùa xuân, đất nước ta lại thêm "xuân" hơn như Bác đã dạy:

"Mùa xuân là tết trồng cây

Làm cho đất nước càng ngày càng xuân".

Xem thêm các bài thuyết minh về Hồ gươm, thuyết minh về phương pháp học văn, thuyết minh về món đặc sản, thuyết minh về chùa Hương:

Thuyết minh về di tích lịch sử

Thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn

Thuyết minh về một món ăn đặc sản

Thuyết minh về tấm gương học tốt của lớp em

Thuyết minh về Hồ Gươm

Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Chùa Hương


Liên kết tải về - [23 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Hãy viết một bài văn để thuyết minh về vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường sống được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat hãy viết một bài văn để thuyết minh về vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường sống là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Hãy viết một bài văn để thuyết minh về vai trò của cây cối trong việc bảo vệ môi trường sống File PDF

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm