download Kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt File DOC

Kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt

 File DOC

Download Kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt - Phương pháp dạy học sinh cá biệt

Nguyễn Sang  cập nhật: 02/07/2019

Taimienphi.vn xin tổng hợp và chia sẻ các kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt trong bài viết dưới đây giúp các bạn đọc đang làm giáo viên gần gũi hơn và giúp các em học sinh cá biệt học tập tiến bộ hơn.



Mỗi tập thể lớp đều có học sinh giỏi, ngoan hiền nhưng cũng có cả học sinh cá biệt, không ngoan, luôn nghịch ngợm và quậy phá làm cho các giáo viên đau đầu và muốn tìm cách để giúp các em học sinh cá biệt đó học tiến bộ, cải thiện được hạnh kiểm. Với một số kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt, một số biện pháp giáo dục học sinh chưa ngoan dưới đây sẽ giúp ích được cho bạn để bạn xử lý tình huống học sinh cá biệt, dạy học hiệu quả.

kinh nghiem day hoc sinh ca biet

Kế hoạch giáo dục học sinh cá biệt hiệu quả

Khái niệm về học sinh cá biệt

Học sinh cá biệt là chỉ những học sinh có học lực và hạnh kiểm kém, thường xuyên quậy phá, nghịch ngợm ở trong lớp, bỏ học, trốn tiết học. Những học sinh cá biệt thường không tuân thủ và chấp hành các nội quy mà nhà trường đặt ra mà thường làm theo ý mình. Do đó, nếu như không cải thiện, dạy học sinh cá biệt tốt thì các học sinh này dễ xa vào các tệ nạn xã hội.

Kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt

Đặt mình vào vị trí của các học sinh, hiểu tâm lý của học sinh

Học sinh bước vào độ tuổi dậy thì thường có tâm sinh lý thay đổi, thường thích thể hiện và chứng tỏ bản thân cho người khác thấy rằng mình đã lớn, muốn tự do đưa ra quyết định, hành đồng. Do đó, bạn cần đặt mình vào vị trí của các học sinh cá biệt đó để hiểu rõ tình hình tính cách, học tập của học sinh. Từ đó, bạn mới có thể cảm hóa được học sinh. Mỗi học sinh cá biệt sẽ có suy nghĩ, tâm lý khác nhau nên với mỗi học sinh cần áp dụng biện pháp dạy học sinh cá biệt riêng.

Hầu hết, học sinh cá biệt được hình thành đều do hoàn cảnh gia đình tác động như bố mẹ cãi nhau, ly dị, bị bạo hành, sống xa bố mẹ ... Do đó, bạn cần nhẫn nại, quan tâm đến học sinh này để các em có thể thay đổi được tính cách.

Đừng phân biệt các học sinh với nhau quá rõ ràng

Nhưng từ xưng hô với các em học sinh thể hiện sự phân biệt như hư hỏng, vô học, không có học thức ... mà được nói ra bởi cô giáo sẽ khiến cho các em tổn thương mạnh hơn, từ đó gây ra các phản kháng.

Hay khi có hoạt động, nhiều giáo viên thường không cho học sinh cá biệt tham gia và tách học sinh cá biệt ra. Tuy nhiên, học sinh cá biệt cũng giống như chúng ta, các học sinh này cũng cần được sự tôn trọng, quan tâm, sự kích lệ và động viên của mọi người, nhất là thầy cô giáo. Do đó, bạn nên gần gũi, tạo ra mối quan hệ tốt với các em học sin này sẽ giúp các em hiểu, dễ dàng lắng nghe lời của bạn nói. Khi thấy được tôn trọng và quan tâm, học sinh đó sẽ dần thay đổi, dần dần trở thành một học sinh ngoan của lớp.

Nếu như học sinh đó có cố gắng học tập, làm việc thì bạn nên động viên và khen thưởng kịp thời để khuyến khích các em làm người tốt.

Dùng tình yêu thương để làm thay đổi con người

Theo kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt của giáo viên thì phương pháp dùng tình yêu thương để làm thay đổi con người thành công, biến học sinh cá biệt thành học sinh ngoan trong lớp. Chắc hẳn, bạn cũng thấy học sinh cá biệt thường bị nhiều thầy cô phân biệt, không yêu thương và học sinh đó càng cá biệt, quậy phá hơn. Do đó, bạn nên dành sự yêu thương chân thành, quan tâm đến các em để có thể cảm hóa, thay đổi được tính cách, bản chất của học sinh đó. Khi được yêu thương và trân trọng, các em sẽ biết yêu thương lại.

Kết hợp với phụ huynh để dạy dỗ

Nếu như bạn thực hiện các kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt trên chưa đủ, bạn nên áp dụng thêm phương pháp dạy này. Việc kết hợp với phụ huynh để dạy dỗ học sinh cá biệt sẽ giúp bạn hiểu và tìm được nguyên nhân tại sao các em lại như thế, từ đó có cách ứng xử với các em học sinh phù hợp hơn.

Như nói ở trên, học sinh cá biệt được xuất phát từ phía gia đình nên chúng ta cần phải sửa trong gia đình, sau đó mới lớp học, thầy cô thì mới đạt hiệu quả.

Trên đây là kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt, các bạn có thể áp dụng để có thể dạy dỗ được các em học sinh cá biệt và biến lớp học của mình trở thành một lớp ngoan, học hành giỏi trong khối.

Hiện nay, có phần mềm SMAS giúp quản lý trường tốt, mang tới nhiều tính năng hữu ích nổi bật như cập nhật học sinh cá biệt trong SMAS, các bạn có tải về để sử dụng hiệu quả trong việc quản lý trường học.


Liên kết tải về - [0]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Kinh nghiệm dạy học sinh cá biệt File DOC

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm