download Mẫu chứng thực Doc

Mẫu chứng thực

 Doc

Download Mẫu chứng thực - Mẫu xác nhận bản sao giấy tờ từ bản gốc

Trần Văn Việt  cập nhật: 13/11/2017

Việc sử dụng mẫu chứng thực được tiến hành trong các trường hợp chúng ta muốn xác nhận các loại giấy tờ, tài liệu, hợp đồng, chữ ký đêt đảm bảo tính xác thực khi tiến hành giao dịch. Vậy cơ quan nào trực tiếp phụ trách công việc này, thủ tục thực hiện mẫu chứng thực ra sao, sự khác nhau giữa chứng thực và công chứng như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Taimienphi.vn sẽ cung cấp đầy đủ nhất thông tin cho bạn.


Pháp luật Việt Nam quy định khá chặt chẽ về quyền hạn cũng như giá trị pháp lý của các giấy tờ khi sử dụng vào công việc cụ thể. Nhằm đảm bảo tính chính xác, bảo vệ quyền lợi và ràng buộc trách nhiệm lẫn nhau, trong bất cứ lĩnh vực nào chúng ta cần phải sử dụng mẫu chứng thực do cơ quan thuộc quyền quản lý của nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện chứng thực.

Sơ yếu lý lịch là một trong những biểu mẫu thường xuyên được công chứng, chứng thực mà mỗi người đều cần chuẩn bị để hoàn thiện hồ sơ cá nhân như hồ sơ xin việc, hồ sơ đăng ký thi bằng lái xe, các bạn có thể tham khảo ngay nội dung sơ yếu lý lịch được đăng tải tại đây để tìm hiểu cách viết nội dung SYLL sao cho chính xác và đầy đủ nhất.

download mau chung thuc

Download Mẫu chứng thực

Chứng thực là gì?

Chứng thực là việc xác thực bản sao từ bản gốc về các tài liệu, giấy tờ, công văn, chữ ký do cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/05/2007, khi các cá nhân, tổ chức có nguyện vọng sử dụng các tài liệu vào mục đích công việc bắt buộc phải được cơ quan chức năng xem xét và chứng thực tài liệu đó có giá trị tương đương với bản chính. Tính pháp lý của mẫu chứng thực được pháp luật đảm bảo, tuy nhiên trong trường hợp mục đích sử dụng không dựa trên nguyên tắc và quy định hiện hành thì người cố tình vi phạm sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Phân biệt chứng thực và công chứng

Rất nhiều người vẫn không phân biệt rõ 2 khái niệm mẫu chứng thực và công chứng. Về bản chất, cả hai hình thức này nhằm chứng minh giá trị của bản sao so với bản gốc để đảm bảo tính pháp lý khi sử dụng vào mục đích công việc. Tuy nhiên thẩm quyền quyết định của các cơ quan chứng năng đối với mỗi hình thức này là khác nhau.

Cụ thể như sau:

  • Công chứng

Thủ tục công chứng được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền thuộc quản lý của nhà nước với các giấy tờ, tài liệu được sao kê từ bản chính. Thẩm quyền của các đơn vị này là xác nhận giá trị của bản sao các loại giấy tờ có giá trị đồng thời đóng dấu công chứng. Thời hạn có hiệu lực của các văn bản này là 6 tháng kể từ thời điểm công chứng. Do được xác nhận từ bản gốc, chính vì vậy tính xác thực và độ tin cậy của hình thức này rất cao. Đây là cơ sở đảm bảo tính chính xác, khách quan của giấy tờ và được rất nhiều người ưu tiên sử dụng.

  • Chứng thực

Là hình thức chỉ được thực hiện đối với các bản sao, chữ ký, hợp đồng trong giấy tờ mà người yêu cầu chứng thực đưa ra. Chẳng hạn bạn cần chứng thực mẫu giấy khám sức khỏe bản sao từ bản chính. Việc chuẩn bị mẫu giấy khám sức khỏe là rất cần thiết để các bạn thực hiện các thủ tục hành chính như thi bằng lái xe, xin việc làm... Bản thân cơ quan tiến hành làm thủ thực các mẫu chứng thực này không chú trọng đến nội dung mà chỉ tập trung vào hình thức. Chính vì vậy, tính chính xác của hình thức này không cao. Khác với công chứng thường chú trọng đến nội dung chi tiết của tài liệu.

Thủ tục chứng thực

Khi bạn có nguyện vọng làm mẫu chứng thực cho các giấy tờ, tài liệu quan trọng có thể đến phòng tư pháp cấp xã, huyện để tiến hành làm thủ tục.

Trước tiên, khi đến các cơ quan này bạn phải xuất trình bản chính và bản sao cần chứng thực để cán bộ chuyên môn xem xét và hướng dẫn quy trình cụ thể. Người yêu cầu phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác của giấy tờ mà bạn cung cấp. Trong trường hợp phát hiện giấy tờ giải mạo cơ quan chức năng có quyền từ chối chứng thực tài liệu và báo cáo lên đơn vị chuyên trách về hành vi gian lận đó.

Để tìm hiểu rõ hơn về nội dung này, độc giả có thể tham khảo thêm các văn bản luật trên Taimienphi.vn hoặc các bài viết liên quan đến thủ tục công chứng này. Là một trong những thư viện tổng hợp luôn cập nhật các tài liệu, biểu mẫu, quan trọng, mới nhất giúp bạn đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin. Đặc biệt, nếu bạn muốn học thêm các thủ thuật có thể tham khảo các bài viết trên danh mục tương đương tại website nhé.


Liên kết tải về - [368 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

  • 6 mẫu đơn, văn bản phổ biến
    Đơn đề nghị cấp lại Chứng chỉ định giá đất, Mẫu đơn xin hoãn phiên tòa, Đơn xin hỗ trợ khó khăn đột xuất, Mẫu đề nghị Kết nạp Đoàn viên, Mẫu văn bản đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, Mẫu sổ
  • Mẫu cửa sổ đẹp
    Bên cạnh cửa ra vào, cửa sổ cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc cải thiện diện mạo ngôi nhà từ bên ngoài và cung cấp không khí, ánh sáng vào trong nhà. Nếu đang muốn làm mới hoặc cải tạo lại hệ
  • Tổng hợp các thủ tục kê khai, đổi giấy phép lái xe, cấp lại sổ hộ khẩu
    Các mẫu thủ tục kê khai, đổi giấy phép lái xe, cấp lại sổ hộ khẩu là những tài liệu được taimienphi.vn chọn lọc chia sẻ tới quý bạn độc giả. Các bạn có thể tham khảo những mẫu này để biết cách soạn
  • Sổ hộ khẩu hết giá trị từ năm 2023 và những điều cần biết
    Chia sẻ bởi: Đỗ Bá Hưng
    Từ trước đến nay, sổ hộ khẩu là giấy tờ chứng minh cư trú quan trọng, không thể thiếu trong nhiều giao dịch, thủ tục hành chính. Tuy nhiên từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú bản giấy sẽ chính thức bị "khai tử". Người dân sử dụng những giấy tờ gì để thay thế? Việc tra cứu thông tin cư trú thực hiện như thế nào?
  • Top 5 mẫu giấy đề nghị, cam đoan phổ biến
    Mẫu giấy đề nghị thực tập, Mẫu giấy mang tài sản ra khỏi trường, Mẫu giấy cam đoan của tác giả, Mẫu giấy đề nghị xác nhận tài khoản lưu ký chứng khoán, Công văn đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao
  • Mẫu thẻ nhân viên đẹp
    Thẻ nhân viên là điều kiện bắt buộc đối với nhân viên công ty để chứng minh tư cách thành viên, phân biệt nhân viên và khách hàng, và đảm bảo mọi quy tắc trong công ty đều được thực hiện nghiêm chỉnh.
  • Luật chứng khoán 2019 số 54/2019/QH14, những nội dung nổi bật
    Chia sẻ bởi: Cao Toàn Mỹ
    Thị trường chứng khoán ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi thu hút được đông đảo các nhà đầu tư lớn, nhở trong và ngoài nước. Chính vì vậy, để tạo cơ sở pháp lý đảm bảo cho hoạt động, quản lý của thị trường này được an toàn, hiệu quả Quốc hội đã thông qua và ban hành Luật chứng khoán. Cùng Taimienphi.vn tìm hiểu nội dung chi tiết qua bài viết sau đây.
  • Tổng hợp mẫu đơn đề nghị, khởi kiện hay
    Nhằm giúp quý bạn độc giả có những thông tin cần thiết trong quá trình viết đơn kiến nghị hay đơn khởi kiện. Taimienphi.vn xin cung cấp những tài liệu tổng hợp mẫu đơn đề nghị, khởi kiện hay để bạn
  • Xem MBS bảng giá chứng khoán trực tuyến ở đâu?
    Chia sẻ bởi: Cao Thắng
    Tham gia đầu tư chứng khoán tại công ty chứng khoán MBS, bạn đang cần một công cụ để cập nhật, theo dõi sát sao giá của từng loại cổ phiếu trong thời gian thực? Dưới đây là link xem MBS bảng giá chứng khoán trực tuyến chi tiết, giúp bạn tìm được mẹo tốt nhất để giá cổ phiếu trên thị trường và gia tăng cơ hội đầu tư, tăng trưởng tài chính cá nhân.
  • Mẫu cửa gỗ đẹp
    Ngày nay, có thể làm cửa từ rất nhiều loại vật liệu khác nhau, nhưng cửa gỗ vẫn là sự lựa chọn phổ biến nhất. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lý do tại sao cửa gỗ lại được ưa chuộng
  • Copy văn bản không cho sao chép trên cửa sổ Windows
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Long Thịnh
    Cách copy văn bản không cho sao chép trên cửa sổ windows bằng Textify rất dễ dàng, cho phép người dùng sao chép thông tin trên Win 10 hay bất kỳ Windows nào để tra cứu, ghi chép hoặc lưu trữ... Làm theo hướng dẫn sau của Taimienphi.vn để dùng Textify.
  • Tải mẫu bìa sáng kiến kinh nghiệm file Word 2023
    Chia sẻ bởi: Xuân Bắc
    Một bài sáng kiến kinh nghiệm ấn tượng là phải có đề tài hấp dẫn, sáng tạo và có khả năng áp dụng vào thực tiễn. Tùy thuộc vào từng chủ đề, bạn có thể tùy chỉnh mẫu bìa sáng kiến kinh nghiệm sao cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu chung của cơ quan, tổ chức. Dưới đây là một số mẫu bìa sáng kiến kinh nghiệm 2023 được Taimienphi tổng hợp mới nhất. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.
  • Mẫu sổ theo dõi của tổ trưởng trong lớp mới nhất
    Mẫu sổ theo dõi của tổ trưởng mới nhất được lập để các tổ trưởng theo dõi việc học tập, thực hiện nề nếp, nội quy lớp học của các thành viên trong tổ và báo cáo lên giáo viên chủ nhiệm. Dựa vào các
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Mẫu chứng thực được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat mẫu chứng thực là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Mẫu chứng thực Doc

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm