download Mẫu đơn khởi kiện 2022

Mẫu đơn khởi kiện

 2022

Download Mẫu đơn khởi kiện - Đơn khởi kiện tranh chấp dân sự

Lê Thị Thuỷ  cập nhật: 30/12/2021

Khởi quyền là quyền của một cá nhân hay tổ chức nào đó có thể làm đơn nộp cho Tòa Án yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích dưới góc độ quyền con người. Đi kèm với mẫu đơn khởi kiện là các yêu cầu cụ thể về chủ thể khởi kiện, vụ án khởi kiện phải đúng thẩm quyền. Ngoài ra còn có các yêu cầu về thủ tục và các giấy tờ đi kèm.


Mẫu đơn khởi kiện hiện nay khá đa dạng về nội dung, có thể là khởi kiện vụ án dân sự, hành chính, ly hôn, thương mại, kinh tế,... và chủ thể khởi kiện có thể là cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức nào đó. Trong mẫu đơn khởi kiện, các cá nhân, cơ quan, tổ chức có thể khởi kiện một hoặc nhiều cá nhân, cơ quan, tổ chức khác về một quan hệ pháp luật hoặc nhiều quan hệ pháp luật.

Một số yêu cầu trong mẫu đơn khởi kiện: người khởi kiện phải có tư cách pháp lý, có năng lực hành vi tố tụng dân sự, cá nhân đủ 15 tuổi có tài sản riêng, có tranh chấp kiện ra tòa và có thể tự mình làm; tổ chức đó có quyền, lợi ích hợp pháp bị xâm phạm hoặc tranh chấp và việc khởi kiện phải thông qua người đại diện hợp pháp; vụ án khởi kiện phải đúng loại việc, thuộc thẩm quyền của tòa án, đúng thẩm quyền theo lãnh thổ; một số quy định khác đi kèm đơn khởi kiện như đóng tạm ứng án phí đầy đủ, phải hòa giải trước khi khởi kiện.

Để có một bộ hồ sơ khởi kiện gửi đến tòa án, ngoài đơn khởi kiện thì chủ thể khởi kiện còn phải bổ sung một số giấy tờ như: tài liệu chứng minh cho yêu cầu khởi kiện, chẳng hạn kiện đòi nợ thì đi kèm giấy vay tiền hoặc hợp đồng vay tiền, các tài liệu về tư cách pháp lý của người khởi kiện, các tài liệu là giấy tờ tùy thân như chứng minh thư, hộ chiếu, hộ khẩu; các giấy tờ, tài liệu cần nộp là văn bản, tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch sang tiếng Việt Nam và phải có chứng thực.

Mẫu đơn khởi kiện là mẫu đơn được áp dụng sử dụng trong trường hợp các cá nhân, tổ chức về các tranh chấp dân sự thương mại, kinh tế, đất đai, thừa kế, lao động yêu cầu bồi thường thiệt hại…. Nội dung cơ bản của mẫu đơn khởi kiện là bao gồm thông tin người khởi kiện, họ và tên người bị kiện, địa chỉ, thông tin người làm chứng.. mời bạn đọc cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây để hiểu rõ hơn về mẫu đơn khởi kiện nhé.

Từ ngày 1/7/2017 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 đã có hiệu lực, nội dung đơn khởi kiện phải đảm bảo yêu cầu về mặt nội dung theo điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 đã có những quy định rất rõ ràng về hình thức cũng như nội dung khởi kiện. Một số nội dung yêu cầu về đơn khởi kiện như sau:

+ Yêu cầu về hình thức đối với đơn khởi kiện: Các cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện vụ án, thông tin nội dung tại mục tên, địa chỉ nơi cư trú của người khởi kiện trong đơn phải ghi họ tên địa chỉ nơi cư trú cá nhân đó, ở phần cuối đơn phải xác nhận ký, điểm chỉ. Trường hợp cá nhân là người chưa thành niên, hay là người đã mất hành vi dân sự khó khăn trong nhận thức thì có thể nhờ người đại diện hợp pháp nhờ người khác làm đơn khởi kiện vụ án. Nếu là cơ quan, tổ chức tiến hành khởi kiện thì người đại diện hợp pháp của cơ quan tổ chức có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện vụ án.


Mẫu đơn khởi kiện
Download mẫu đơn khởi kiện 

+ Nội dung của đơn khởi kiện phải đảm bảo các yêu cầu về mặt nội dung sau đây:

Ngày tháng, năm làm đơn khởi kiện.

Tên tòa án nhận đơn khởi kiện.

Tên, cư trú, làm việc của người khởi kiện, nếu là cơ quan thì ghi tên tổ chức, số điện thoại, fax, địa chỉ hòm thư điện tử.

Tên, nơi cư trú của người có quyền và lợi ích bảo vệ là cá nhân hoặc thông tin của người có quyền lợi ích bảo vệ là cơ quan, tổ chức, số điện thoại, fax…

Tên, nơi cư trú làm việc của người bị kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người bị kiện cơ quan, tổ chức, số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử, trong trường hợp không rõ nơi cứ trú thì điền thông tin nơi làm việc cuối cùng của người khởi kiện.

Trình bày quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp của người bị khoeri kiện xâm hại, nêu lên những vấn đề cụ thể mà tòa án giải quyết đối với người bị kiện.

Thông tin về họ tên và địa chỉ của người làm chứng

Thông tin về danh mục tài liệu và chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện.

Đi kèm với đơn khởi kiện để đảm bảo đầy đủ cơ sở và căn cứ pháp lý người làm đơn khởi kiện nên đính kèm theo các loại tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân mình.

Trên đây là toàn bộ nội dung chính cần có trong mẫu đơn khởi kiện nếu bạn đọc nào muốn có được mẫu đơn cụ thể để thuận tiện hơn trong quá trình áp dụng sử dụng có thể tải mẫu file mẫu đơn khởi kiện về máy tính của mình để áp dụng sử dụng.

Tương tự các bạn có thể tham khảo thêm đơn khởi kiện đòi nợ là mẫu đơn do các cá nhân lập ra để gửi đến cơ quan chức năng đề kiến nghị xử lý việc tranh chấp về tài chính, trong mẫu đơn khởi kiện đòi nợ, người làm đơn cần ghi rõ thông tin về người nợ tiền, số tiền nợ, các giấy tờ, văn bản chứng minh đi kèm.



Liên kết tải về - [368 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

  • Án lệ số 03/2016/AL Ly hôn, những thông tin cơ bản
    Án lệ là một nguồn luật được áp dụng trong quá trình giải quyết các tranh chấp phát sinh trong đời sống xã hội. Liên quan đến lĩnh vực ly hôn, có thể kể đến một trong những án lệ đầu tiên là Án lệ số
  • 6 mẫu đơn, văn bản phổ biến
    Đơn đề nghị cấp lại Chứng chỉ định giá đất, Mẫu đơn xin hoãn phiên tòa, Đơn xin hỗ trợ khó khăn đột xuất, Mẫu đề nghị Kết nạp Đoàn viên, Mẫu văn bản đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, Mẫu sổ
  • Tổng hợp mẫu đơn đề nghị, khởi kiện hay
    Nhằm giúp quý bạn độc giả có những thông tin cần thiết trong quá trình viết đơn kiến nghị hay đơn khởi kiện. Taimienphi.vn xin cung cấp những tài liệu tổng hợp mẫu đơn đề nghị, khởi kiện hay để bạn
  • Thì quá khứ đơn trong tiếng Anh
    Thì quá khứ đơn là một trong những đơn vị ngữ pháp đơn giản và được sử dụng phổ biến nhất trong tiếng Anh. Nó dùng để diễn tả một, một vài hành động đã xảy ra và kết thúc hoàn toàn trong quá khứ hoặc
  • Những mẫu đơn yêu cầu, đơn trình bày hay
    Mẫu đơn yêu cầu thi hành án, Mẫu đơn trình bày nguyện vọng được tiếp tục sinh hoạt tại Đảng bộ, Đơn đề nghị chuyển công tác, Đơn xin cấp giấy xác nhận không có quốc tịch Việt Nam, Giáo án lớp chồi đề
  • Mức phạt khi làm mất hóa đơn năm 2022
    Trong quá trình sử dụng hóa đơn, có nhiều trường hợp không may làm mất hóa đơn nên bị xử phạt hành chính. Vậy mức phạt khi làm mất hóa đơn mới nhất 2022 được quy định thế nào? Mời bạn đọc theo dõi
  • Cách tra cứu mã vận đơn Phương Trang đơn giản nhất
    Mã vận đơn Phương Trang chính là nguồn dữ kiện quan trọng giúp người dùng tra cứu chi tiết thông tin đơn hàng được vận chuyển bởi nhà xe Phương Trang. Vậy có thể tra cứu mã vận đơn Phương Trang ở
  • Mẫu menu thực đơn nhà hàng đẹp
    Menu thực đơn đẹp chính là chìa khóa trong chiến lược marketing của mỗi nhà hàng. Menu cần đảm bảo thể hiện được đặc trưng của các món ăn, các hoạt động tổng quát, giúp nâng cao lợi nhuận, có giá cả
  • Cách viết đơn xin ly hôn 2020
    Chia sẻ bởi: Tin Nguyễn
    Viết đơn xin ly hôn là việc mà quyết định chính đến cuộc hôn nhân của bạn, gia đình, con cái. Nhưng khi đã không còn tình cảm thì việc viết đơn xin ly hôn là lựa chọn cuối cùng, cách viết Đơn ly hôn trơng trường hợp này là như thế nào?
  • Hóa đơn điện tử là gì?
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Thuý Thanh
    Hiện nay, hóa đơn điện tử đang được các doanh nghiệp cung cứng hàng hóa, dịch vụ sử dụng nhiều, thay cho hóa đơn giấy như ngày trước. Vậy hóa đơn điện tử là gì, lợi ích, điều kiện sử dụng như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.
  • Cách tra cứu hoá đơn điện tử VNPT
    Chia sẻ bởi: Cao Toàn Mỹ
    Thông qua website tra cứu hóa đơn điện tử VNPT, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam có thể kiểm tra tính chính xác của hóa đơn bản giấy, tra cứu thông tin hóa đơn khi không mang theo hóa đơn giấy,.., một cách nhanh chóng, chính xác. Với hóa đơn điện tử được tra cứu, các bạn có thể dễ dàng tra cứu thông tin hóa đơn mọi lúc, mọi nơi mà không phải mang theo hóa đơn giấy bên mình.
  • 6 mẫu đơn xin, đề nghị, đổi giấy phép quan trọng
    Đơn xin trở lại công tác, Mẫu đơn xin đi học tập, công tác nước ngoài, Đơn đề nghị cấp phép dạy thêm, Mẫu đơn xin việc vị trí lập trình viên PHP, Đơn xin miễn học, Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe cơ
  • Giải bài tập trang 32 SGK Toán 7 Tập 2
    Chia sẻ bởi: Duy Tâm
    Giải bài tập trang 32 SGK Toán 7 Tập 2 - Đơn thức là tài liệu hữu ích cho quá trình học tập và giải bài tập Đơn thức dành cho các em học sinh lớp 7. Thông qua tài liệu Giải Toán lớp 7 này chắc chắn các em học sinh cũng như các thầy cô giáo sẽ nắm bắt được cách giải bài tập đơn thức cũng như tiến hành trau dồi và bổ sung kiến thức cho mình dễ dàng và hiệu quả hơn. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để ứng dụng nâng cao kết quả học tập của bản thân.
Mẫu đơn khởi kiện - Kho hình ảnh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Mẫu đơn khởi kiện được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat mẫu đơn khởi kiện là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Mẫu đơn khởi kiện 2022


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm