download Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online File DOC

Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online

 File DOC

Download Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online - Bài văn mẫu chọn lọc lớp 9

Nguyễn Trường Giang  cập nhật: 01/02/2019

Xã hội ngày càng hiện đại phản ánh văn minh loài người nhưng kéo theo đó là rất nhiều hệ lụy, một trong số đó là tình trạng nghiện game online ở một bộ phận giới trẻ, vậy quan điểm của em về vấn đề này như thế nào, cùng viết bài văn nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online để bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề này.




Đề bài: Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online

 

 

nghi luan xa hoi ve tinh trang nghien game online

Bài văn mẫu Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online

 

Bài mẫu: Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online

 

Tôi vừa lướt báo đọc được thông tin một bé trai mười tuổi lấy trộm tiền của ba mẹ, bỏ học nhiều ngày vì nghiện game. Thoáng giật mình, khi công nghệ ngày càng phát triển vô tình kéo theo một tệ nạn đang âm thầm xâm chiếm tuổi thơ của nhiều bạn nhỏ. Đó chính là game online - một vấn đề cần để chúng ta đưa ra suy ngẫm và bàn luận.

Game online là gì mà hấp dẫn các bạn đến như vậy, đặc biệt là lứa tuổi học trò? Thực chất "Game online là một phần của game bởi nó được hiểu là trò chơi online . Nó yêu cầu người dùng phải có kết nối mạng mới có thể chơi được game online. Game online hiện nay đang và đã lên ngôi". Ngày nay, ta có thể thấy hệ thống mạng được phủ sóng khá rộng rãi nên việc game online phổ biến vào từng gia đình, từng cá nhân các bạn học sinh rất dễ dàng.

Có thể nói tình trạng nghiện game chủ yếu tập trung ở lứa tuổi học sinh và sinh viên. Bằng chứng là các quán game mọc lên um tùm nhưng đa số là gần các trường học. Nếu bạn dạo bước tại một trường cấp hai, cấp ba nào đó sẽ bắt gặp ngay một đến hai quán cách trường tầm 100m là cùng. Những năm gần đây, tỉ lệ các quán internet được xây dựng nhiều hơn, tỉ lệ học sinh chơi game cũng nhiều hơn. Nhiều phụ huynh muốn tìm con, thay vì đến lớp học họ đã đến các quán game gần đó. Thậm chí, có bài báo nào đó từng đưa tin, một bạn học sinh đã liên tục hai ngày hai đêm ăn, ngủ tại quán, gia đình lo lắng, náo loạn đi tìm. Hay học sinh nói dối ba mẹ xin tiền học để "nướng" hết vào game. Không chỉ học sinh mà ngay cả sinh viên cũng có nhiều bạn mê game đến quên ăn, quên ngủ. Có bạn thức cả đêm chỉ để cày môt trò chơi nào đó lên vị trí dẫn đầu, hay bỏ những tiết học trên trường để vùi đầu vào game. Tôi còn nhớ, có lần tôi tìm em trai của mình trong quán game gần nhà vào giờ cao điểm, tôi thấy quán đông kín chỗ ngồi, hai ba bạn chơi chung hoặc xếp hàng đứng nhìn, chờ tới lượt mình. Game online vốn dĩ đã và đang "càng quét" khắp mọi nơi trên thế giới, vừa rồi báo chí Đài Loan có đưa tin về vụ người đàn ông đã tử vong vì chơi game liên tục ba ngày ba đêm. Thực sự, nghiện game online đã lên đến mức báo động đỏ, chúng ta cần nghiêm túc hơn mới hy vọng loại trừ được nó.

Nhưng nguyên nhân vì sao giới trẻ lại mê game đến vậy? Có phải vì những trò chơi đó vô cùng hấp dẫn hay còn lý do nào khác? Tôi đã từng hỏi em trai của mình, cậu ấy nói vì buồn, vì áp lực chuyện điểm thi, học tập và vì ba mẹ không quan tâm. Tôi đã từng rất giận em mình nhưng khi em ấy nói, tôi phải suy nghĩ lại rất nhiều. Nếu đổ lỗi cho chính người chơi cũng không thể đúng. Vì ban đầu bao người tìm đến game đâu phải vì họ thích! Đã có nhiều người vì buồn chán, vì áp lực công việc, học tập hay gia đình mà tìm đến game. Nhắc đến gia đình lại nói, ba mẹ là một thành phần không thể thiếu trong sự phát triển của con. Nhưng ba mẹ suốt ngày lao đầu vào kiếm tiền mà bỏ bê con cái, dẫn đến các con không nhận được sự quan tâm và nghĩ rằng ba mẹ không yêu thương họ. Họ trượt dài buông xuôi tất cả và tìm đến thế giới ảo trong game. Rồi áp lực từ việc học, điểm số từ nhà trường làm các bạn chán nản, không muốn đến lớp. Xã hội thay đổi, công nghệ phát triển, lứa tuổi thanh, thiếu niên lại là lứa tuổi dễ tò mò, ham khám phá những mới lạ. Mà thế giới game lại rất ảo diệu, được thiết kế đẹp mắt như cuộc sống đời thường. Ở trong game các em được làm anh hùng, được tung hô khi đánh thắng, được hóa thân thành những kiểu người các em ngưỡng mộ. Chính những điều đó đã dần kéo các em vào sâu hơn, không thể dứt ra được. Đặc biệt là những em học yếu kém, việc đến lớp không theo kịp các bạn sẽ dễ làm các bạn ấy mệt mỏi và rồi bị bạn bè rủ rê vào con đường nghiện game. Còn một nguyên nhân nữa mà tôi nghĩ cũng khá quan trọng, đó là chơi game có thưởng. Các game hiện nay thường sẽ dùng nhiều chiêu trò để thu hút người chơi, họ có thể treo thưởng bằng hiện vật hoặc tiền tùy mức độ.Tuổi học trò là tuổi dễ chịu tác động từ bên ngoài, môi trường sống, nên khi xung quanh có nhiều người chơi thì ắt cũng sẽ bị lôi kéo và lâu dần sẽ thành nghiện. Có thể nói hành trình đi tìm nguyên nhân cho tình trạng nghiện game như hiện nay cần rất nhiều thời gian. Trên đây, tôi chỉ điểm qua một vài điều mà thiết nghĩ là quan trọng và phổ biến.

Vậy hậu quả mà game online để lại là gì? Trước hết, ta xét đến bản thân người chơi. Đầu tiên sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, hao tổn tiền bạc và đặc biệt là nhân cách sống bị xáo trộn. Bởi lẽ ngày nay có không ít trò chơi mang tính chất bạo lực khi chơi người chơi văng tục, chửi thề, có những hành vi ứng xử vô văn hóa. Tệ hại hơn, có rất nhiều vụ án đau thương liên quan đến game online. Nào là đánh cha để lấy tiền chơi game, hay giết người, cướp của để có tiền, thậm chí là sự đấu đá lẫn nhau chỉ vì những mâu thuẩn phát sinh trong quá trình chơi game. Tôi từng đọc được một dòng tâm sự của một thanh niên "đam mê" game mà bỏ học, xin được trích dẫn: "Bản thân mình đã từng là người rất nghiện game, những lúc rảnh rỗi bọn mình thường tụ tập chơi game từ 9 giờ tối đến khoảng từ 2-3 giờ sáng. Lắm hôm chơi khuya nhưng sáng hôm sau phải đi học mình thường chỉ đến lớp điểm danh cho xong hoặc nằm ngủ ngay tại lớp. Kết quả học tập ngày càng kém, phải học đi học lại nhiều môn đôi lúc khiến mình chán nản không muốn đi học nữa. Sau dần mình quyết định nghỉ học để tập trung vào game. Một năm nghỉ học mình đã mất đi rất nhiều kiến thức. Đến khi bạn bè ai nấy đều chuẩn bị ra trường mình mới thấy tiếc nuối và ân hận". Nhiều bạn chỉ vì suy nghĩ nhất thời nông cạn mà vứt bỏ cả tương lai, ước mơ đã nuôi dưỡng bao năm. Theo như tôi biết, người nghiện game đôi khi không điều khiển được hành động của mình, họ bị rối loạn đồng hồ sinh hoạt, đồng thời cũng mất dần đi khả năng giao tiếp với thế giới bên ngoài. Hơn nữa, việc tiếp xúc với thể giới ảo quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng dễ bị nhầm lẫn, u mê, khù khờ khi bước ra hiện thực. Về lâu dài có nguy cơ dẫn đến bệnh tâm thần (nếu không muốn nói như vậy). Chính vì thế, game online như "lưỡi hái tử thần" đối với người chơi. Sau nữa phải kể đến là sự tác động đến gia đình, ba mẹ vất vả kiếm từng đồng tiền chỉ mong muốn chúng ta nên người, học đến nơi đến chốn nhưng ngược lại ta bỏ học, ham chơi. Đã có biết bao giọt nước mắt của những người mẹ rơi vì đứa con nghiện game bỏ bê tất cả. Đã có nhiều gia đình sống trong dằn vặt, đau khổ khi con lỡ gây ra hành vi vi phạm pháp luật. Chẳng kể đến, tiền bạc, đồ đạc trong nhà lần lượt "đội nón" theo đứa con thân yêu ra đi. Thử hỏi hậu quả để lại có nhẹ hay không? Không chỉ gia đình mà xã hội cũng gánh chịu nhiều điều thương tâm. Một số thanh niên quá nghiện không có tiền chơi game dẫn đến làm liều, cướp của, giết người làm rối loạn trật tự xã hội. Quả thật, game online là một trò chơi không tốt và cần chúng ta loại trừ hoặc ít rahạn chế, cân bằng để không bị ảnh hưởng đến cuộc sống.

Liệu có giải pháp nào để ngặn chặn tình trạng nghiện game online? Về phía nhà trường và xã hội. Thầy, cô nên có sự quan tâm đến học sinh hơn nữa, xen lẫn cả việc giáo dục học sinh về mức độ nguy hiểm của game online vào các giờ học. Có thể kết hợp hệ thống hình ảnh, âm thanh để các bạn dễ tiếp thu hơn. Về phía gia đình, ba mẹ đừng vì cố chạy theo đồng tiền mà lơ là sự quan tâm đối với con cái của mình. Hãy thường xuyên thăm hỏi, lắng nghe sự chia sẻ để hiểu con hơn, kịp thời can ngăn nếu thấy con có biểu hiện nghiện game. Đặc biệt đừng dùng thái độ quá gây gắt, hãy nhẹ nhàng khuyên răn, trở thành một người bạn bên cạnh để động viên, hướng dẫn, chỉ bảo con sử dụng internet theo con đường đúng đắn. Quan trọng nhất vẫn là phụ thuộc vào ý thức của chính các bạn. Đừng vì một phút dại dột mà lao vào game online. Vì một khi đã dính vào sẽ khó rứt ra được. Đừng để bản thân bị bạn bè lôi kéo, rủ rê, hãy biết cái nào nên, cái nào không nên. Khi gặp khó khăn hay áp bức hãy chọn cách chia sẻ với ba mẹ hoặc thầy, cô để được tư vấn chứ đừng mượn game để giải tỏa. Các bạn vẫn được quyền lựa chọn chơi để giải trí nhưng hãy là người chơi thông minh, biết cân bằng giữa việc chơi, học và tham gia các hoạt động xã hội. Chỉ cần tâm các bạn vững thì sẽ không gì có thể lay chuyển cuộc sống của bạn!

Chúng ta vẫn luôn nghĩ game online là xấu, tôi cũng chẳng phủ nhận điều đó. Nhưng nhìn lại ta vẫn thấy một phần phụ thuộc vào cách sử dụng của người chơi. Đã có những con người "đam mê" game, họ chủ động tìm tòi, khám phá và trở thành game thủ nổi tiếng. Hay những bạn biết cách sử dụng game vào mục đích kiếm tiền. Ta không thể gạt hết những điều tốt đó đi. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều đó. Bản thân chúng ta vẫn còn đang ở lứa tuổi học sinh, nếu muốn làm điều gì đó lớn lao thì cũng phải học tập thật tốt, tích lũy kiến thức. "Đam mê" game khác với "nghiện" game. Tôi vẫn muốn nói câu nói đó, hãy biết cân bằng, hãy là người chơi thông minh để điều khiển chứ đừng biến mình thành nô lệ của game online.

Xã hội ngày càng phát triển, thời gian con người giao tiếp vỡi mạng xã hội còn nhiều hơn với nhau thì ắt hẳn sẽ kéo theo nhiều hệ lụy không đáng có. Bản thân tôi tự nhận thấy mình cũng ít nhiều chịu sự chi phối, những lúc chán nãn tôi vẫn tìm đến game để giải trí. Nhưng từ sau khi tìm hiểu kĩ hơn về những tác hại của nó tôi đã từ bỏ. Thay vì chơi game tôi chọn đọc sách để tiếp thu thêm kiến thức. Các bạn ạ, chúng ta đang ngồi ghế nhà trường, việc quan trọng nhất lúc này là trau dồi kiến thức. Đừng để game online lấy mất quãng thời gian tươi đẹp - tuổi học trò!

Xem thêm các bài văn mẫu về nghị luận xã hội:

- Dàn ý Nghị luận xã hội về vấn đề ô nhiễm môi trường
- Bài văn mẫu nghị luận xã hội 200 chữ
- Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online
- Nghị luận xã hội về lòng tự trọng
- Nghị luận xã hội về đồng cảm và sẻ chia trong xã hội
- Nghị luận xã hội về hiện tượng biến đổi khí hậu
- Nghị luận xã hội về văn hoá cảm ơn, xin lỗi
- Nghị luận xã hội về tình cảm giữa cha mẹ và con cái


Liên kết tải về - [175 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Nghị luận xã hội về tình trạng nghiện game online File DOC

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm