download Tả về một người thân của em File PDF

Tả về một người thân của em

 File PDF

Download Tả về một người thân của em - Tổng hợp các bài văn mẫu hay lớp 2

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 08/11/2018

Tả về một người thân của em là bài văn mẫu tả người mà taimienphi cung cấp đến các em học sinh và giáo viên dạy lớp 2, cũng như để các bậc phụ huynh tham khảo. Đề tài tả người thân khá mở, các em có thể chọn bất cứ một người xung quanh mà mình yêu mến nhất để miêu tả, đồng thời nhấn mạnh được tình cảm của mình dành cho người đó.


Một người mẹ sớm hôm tần tảo buôn bán nuôi con, một người cha nhẹ nhàng che chở chiều chuộng con mỗi ngày, một người bà yêu quý cháu hết mực, một người anh/người chị trong gia đình.... đó đều là những người thân hằng ngày bên cạnh mà các em có thể miêu tả. Khác với tả con vật thường nhấn mạnh về đặc điểm ngoại hình, văn tả người chủ yếu thiên về tả thói quen, tính cách, tình cảm.... Tuy nhiên đối với các em học sinh lớp 2, các em cũng chỉ cần miêu tả ở những khía cạnh đơn giản mà các em cảm nhận được, không cần phải đi quá sâu vào các chi tiết phức tạp.

Những bài văn mẫu tả người thân hay nhất

10 bài văn mẫu Tả về một người thân của em
 

Bài mẫu số 1: Tả về một người thân của em, tả bà

Trong cuộc đời mỗi người, luôn in dấu trong tâm hồn là hình ảnh một người nào đó mà ta rất yêu quý, kính trọng. Với riêng em, người mà em yêu quý nhất đó là người bà kính yêu giống như người mẹ luôn bảo ban, chăm sóc em. Có lẽ bà đã trở thành ngọn lửa sưởi ấm lòng em, là người nuôi dưỡng trong em những ước mơ hi vọng tươi đẹp.

Bà em năm nay đã ngoài 70 tuổi, mái tóc bà bạc phơ như bà tiên. Nước da bà rám nắng bởi thời gian tảo tần nuôi nấng các con, các cháu. Trông bà hiền lành, phúc hậu như bà tiên, luôn ánh lên sự trìu mến với mọi người. Bố mẹ đi làm ở xa, tuy vậy nhưng em lại được bù đắp bởi tình cảm ấm nóng từng chút của bà. Bà luôn quan tâm, bảo ban, ân cần săn sóc em. Bà thuộc hàng ngàn câu ca dao, tục ngữ, đó là nguồn suối trong lành, dịu ngọt hằng đêm bà vẫn dùng để vỗ vể ru hời cho em vào giấc ngủ sâu.

Tuy đã ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng bà còn minh mẫn lắm, chỉ cần nghe tiếng bước chân từ xa bà đã nhận ra đó là con cháu mình trong nhà. Bà rất hòa đồng, tốt bụng chia sẻ ngọt bùi với làng trên xóm dưới, vì thế mà có lẽ không ai trong xóm em không quý bà. Tuy cao tuổi, là người đi về trong những nhịp sống xưa, lâu đời, truyền thống thế nhưng bà không bao giờ cổ hủ, độc đoán mà luôn rất hiện đại trong lối suy nghĩ về sự vận động thay đổi của cuộc sống để nhìn nhận vấn đề toàn diện. Chính vì thế, chưa bao giờ bà khiến ai phải phật lòng. Những khi vui hay buồn em đều tâm sự với bà, bà lại vỗ về, trao cho em tình yêu thương âu yếm và những lời dạy bảo ân cần khắc sâu vào trong tim. Bà là cả một nguồn tri thức dồi dào, quý giá để em học hỏi, trong bà hào quyện cả truyền thống và hiện đại, những nếp sống cổ xưa nhưng rất văn minh. Bà quả là tấm gương sáng để em học hỏi.

Tuổi thơ cùng bà in dấu trong tâm khảm em bởi biết bao kỉ niệm. Nào là những trưa hè oi nóng, nà thức quạt cho em giấc ngủ ngon lành, rồi những khi đông về bà nhóm lửa sưởi ấm đêm đông, luộc khoai, luộc sắn để em ăn đỡ đói lòng. Bà hay kể chuyện ngày xửa ngày xưa của tổ tiên ta ngày trước, nhắc em nhớ về cội nguồn gốc rễ của mình, nhắc cho em những bài học nhân sinh sâu sắc.

Nhớ bà, nhớ những lời ru ngọt ngào, du dương và cả những lời chỉ bảo ân cần của bà. Đó là người mà em yêu quý nhất, người đã thắp lên trong em ngọn lửa của niềm tin, hi vọng sáng ngời. Dẫu mai sau dù bà có đi xa thì trong trái tim em hình bóng người bà thân thương cũng sẽ không bao giờ phai nhạt.
 

Bài mẫu số 2: Tả về một người thân của em, tả mẹ

“Mẹ ơi thế giới mênh mông, mênh mông không bằng nhà mình. Dù cho thế giới vinh quang, vinh quang không bằng có mẹ”. Trên thế gian này, có lẽ chỉ có mẹ là người yêu thương ta vô điều kiện. Mẹ là món quà vĩ đại nhất mà Thượng đế ban cho mỗi người. Trong trái tim tôi, mẹ luôn chiếm một vị trí không thể thay thế được, là người tôi kính trọng và biết ơn suốt đời.

Mẹ của tôi có dáng người nhỏ nhắn. Mái tóc mẹ từ thời con gái đã rất đẹp, nó mềm mại, óng ả, đen nhánh tựa như một dòng suối nhỏ. Đôi mắt mẹ hằn lên những vết chân chim. Nhìn những vết chân chim ấy, tôi biết mẹ đã vất vả, hi sinh đến nhường nào. Mỗi khi nhìn các con, đôi mắt ấy luôn ánh lên sự hiền từ, ấm áp. Mẹ tôi rất hay cười, đặc biệt là khi tôi đạt được thành tích cao hay làm được một việc tốt, nụ cười của mẹ rạng rỡ tựa như ánh nắng ban mai. Tôi yêu nhất là đôi bàn tay mẹ, đôi bàn tay ấy không mềm mại mà chai sần, thô ráp. Thế nhưng, đôi bàn tay lam lũ ấy đã nuôi lớn chúng tôi, dành cho chúng tôi mọi sự tốt đẹp nhất trên đời. Nước da mẹ rám nắng vì làm việc vất vả, tần tảo, lo toan cho gia đình.

Công lao trời biển của mẹ cho dù có đếm hết sao trời, lá trong rừng cũng không thể kể xiết. Tuổi thơ của tôi luôn có hình bóng những câu hát ru dịu dàng của mẹ và vòng tay ấm áp luôn sẵn sàng ôm tôi vào lòng. Trong mắt tôi, mẹ lúc nào cũng tất bật lo toan, vun vén cho gia đình. Mẹ hi sinh tất cả để dành cho chị em tôi những điều hạnh phúc nhất. Hàng ngày, mẹ dậy sớm để chuẩn bị cơm nước cho cả gia đình, đến tối, mẹ cũng không nghỉ ngơi mà tranh thủ khâu vá, đơm lại từng chiếc cúc áo cho bố con tôi. Mẹ yêu thương chúng tôi nhưng vẫn cô cùng nghiêm khắc. Những lúc bị mẹ trách mắng, tôi giận mẹ vô cùng nhưng sau tất cả, mọi việc mẹ làm chỉ vì mong tôi có một cuộc sống tốt đẹp. Những bài học mẹ dạy là hành trang theo tôi suốt cuộc đời. Mẹ luôn nhắc nhở chúng tôi phải sống thật thà, chân thật, làm theo điều hay lẽ phải, luôn cảm thông và yêu thương người khác. Bận rộn là vậy nhưng sáng nào mẹ cũng chải tóc cho tôi đi học, tối đến lại tranh thủ hướng dẫn tôi làm bài. Với tôi, mẹ lúc nào cũng là cô giáo tuyệt vời nhất. Những món ăn mẹ nấu không chỉ ngon mà còn chất chứa bao nhiêu tình cảm, đọng lại hương vị ngọt ngào không thể quên được. Hiểu được sự hi sinh vô bờ của mẹ, tôi càng thương mẹ hơn và tự nhủ không được làm cho mẹ phiền lòng

Dù sau này, khi lớn lên, một ngày nào đó, tôi sẽ phải rời xa vòng tay chở che của mẹ nhưng tôi biết rằng: mẹ lúc nào cũng là chỗ dựa vững chắc nhất mỗi khi tôi gục ngã hay yếu đuối, dành cho tôi mọi tình yêu thương và sự hi sinh lớn lao nhất: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ. Đi suốt cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con”
 

Bài mẫu số 3: Tả về một người thân của em, tả bố

Trong gia đình, người mà em yêu nhất là mẹ bởi mẹ là người chăm lo cho em từng bữa ăn giấc ngủ nhưng người em thương nhất là bố của mình.

Bố của em năm nay đã gần bốn mươi tuổi. Dáng người bố không cao nhưng cân đối với nước da bánh mật khỏe khoắn. Khuôn mặt bố vuông chữ điền, trán cao rộng, mỗi lần bố sau nghĩ tập trung là những nếp nhăn trên trán lại càng dày thêm. Đôi mắt trầm tư, đen sẫm, đôi lông mày rậm, sẫm, làm nét cả khuôn mặt. Bố em làm nghề mộc nên bố có sức khỏe rất tốt, đôi bàn tay to, thô ráp nhưng ấm áp, mỗi lần cầm đôi bàn tay ấy áp lên má, cảm nhận từng vết chai em lại thương bố vô cùng vì nó là sự biểu hiện cho những năm tháng vất vả của bố để lo cho gia đình. Bố em là một người trầm tính, bố ít nói và cũng không hay cười nhưng bố không phải là một người khó tính, ai tiếp xúc với bố một lần rồi cũng sẽ thấy bố vừa hiền vừa dễ gần. Bố không hay thể hiện tình cảm với chúng em như là mẹ. Hồi còn nhỏ em không hề hiểu được tình yêu thương mà bố dành cho chúng em vì bố rất ít khi ôm hôn và nói những lời yêu thương như mẹ. Nhưng sau này càng lớn, em càng hiểu, tình thương của mẹ như những con sóng trên mặt bể, dạt dào, vô bờ, dễ thấy nhưng tình yêu của bố dành cho chúng em như những con sóng ngầm tuy không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng lại mãnh liệt không kém. Mỗi khi đạt điểm cao, khi làm việc tốt, em chạy đến khoe bố, ôm cổ bố em còn thấy cả nụ cười hiếm khi nở trên môi bố. Rồi những khi em thấy bố mệt mỏi, chỉ cần em đến bên bố, ôm lấy bố, những mệt mỏi của bố cũng như tan biến, bố lại vuốt tóc em, hỏi chuyện em về trường, về lớp. Bố hay có cách quan sát hai chị em từ xa, bố ngồi bình tĩnh quan sát từng cử chỉ hành động của chúng em như một sự quan tâm đặc biệt và làm cho em cảm thấy mình luôn được quan tâm bảo vệ bởi luôn có ánh mắt trìu mến của bố dõi theo. Có một điều đặc biệt là bố em tuy ít nói nhưng lại rất thích hát. Công việc thường ngày bận rộn nên ít có thời gian để bố được vui với niềm vui của mình nhưng khi rảnh rỗi, bố lại hát. Bố hát hay và khi hát bố như trở thành một người khác vậy, trẻ trung hơn, tươi vui hơn, năng động hơn và dễ mến hơn nhiều. Nhiều người còn bảo em hát hay là di truyền ở bố, em rất tự hào về điều này.

Em rất yêu thương bố. Đối với em, bố luôn là người cha tốt nhất trên đời.
 

Bài mẫu số 4: Tả về một người thân của em, tả mẹ

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”
Mỗi khi nghe câu nói ấy, tôi lại không sao kìm được cảm xúc của bản thân. Quả là cha mẹ đối với ta là những người tốt nhất, cũng vì ta mà cha mẹ khổ nhiều nhất. Mỗi khi tôi nhận thấy trên tay bố mình có thêm một vết chai, trong lòng tôi lại trào lên nỗi xúc động sâu sắc bởi tôi biết, những vết chai ấy bởi vì tôi mà mới nổi lên.

Bố tôi năm nay đã bốn mươi tuổi, bố không cao mà chỉ cân đối với nước da bánh mật khỏe khoắn. Khuôn mặt bố vuông chữ điền, đôi mắt sâu, đen, sáng toát lên sự thông minh ẩn bên dưới làn lông mày rậm, đen. Mái tóc bố mới thật là đặc biệt, nó đen nhánh và xoăn nhẹ rất tự nhiên. Đôi bàn tay của bố thô ráp, nhiều vết chai nhưng đối với tôi, đó là đôi bàn tay mềm mại và dịu êm nhất, tôi thường áp đôi bàn tay ấy lên má mà cảm nhận từng vết chai, cảm nhận từng hi sinh, vất vả mà bố vì chúng tôi.

Bố tôi rất hiền nhưng ông không phải là người hay cười mà ngược lại, bố tôi rất ít nói. Bố đúng thật rất ít nói, ngay cả đối với người trong nhà. Buổi tối bố hay có thói quen xem thời sự rồi đọc báo, có những hôm bố chơi cờ tướng với người hàng xóm bên nhà. Bố chưa bao giờ khen ngợi khi chúng tôi đạt điểm tốt trong kì thi nhưng cũng chả bao giờ la mắng mà dành điều ấy cho mẹ. Nhưng tôi biết bố buồn khi chúng tôi phạm lỗi và hạnh phúc khi thấy chúng tôi có thành tích tốt bởi đôi mắt sâu thẳm của bố luôn nói lên tất cả những cảm xúc trìu mến mà bố dành cho chúng tôi.
Từ ngày còn bé cho tới tận bây giờ, mỗi lần chúng tôi chơi đùa hay làm một việc gì trong tầm mắt bố thì bố hay lặng lẽ theo dõi từng hành động nhỏ của chúng tôi và luôn có những uốn nắn kịp thời khi ông thấy chúng tôi có những hành động sai. Bố tôi cũng rất chiều con cái, bố không để cho chúng tôi phải thiếu bất cứ thứ gì, kể cả khi bố hi sinh cả những niềm yêu thích của mình để chúng tôi có một cuộc sống đầy đủ nhất. Có một điều tôi rất tự hào về bố ấy là bố có giọng hát rất hay, tui ít thể hiện nhưng mỗi lần bố hát thì ai cũng phải khen ngợi nức nở.

Tôi rất yêu bố và tự hứa với lòng phải tu dưỡng rèn luyện thật tốt để sau này trở thành một người có ích, cho bố tụ hào về tôi và không phụ công bố ngày ngày vì tôi mà bôn ba vất vả.
 

Bài mẫu số 5: Tả về một người thân của em, tả ông ngoại

Ông ngoại em là người mà em yêu mến nhất. Ông rất gần gũi và chăm nom trong cả quãng đời thơ ấu.

Ông em năm nay đã ngoài 70 tuổi. Ông có vóc người gầy gầy, nhưng đi lại vẫn còn nhanh nhẹn. Hằng ngày ông thường mặc bộ đồ bà ba màu xám trông rất sạch sẽ. Khi đi đâu thì ông mặc quần tây áo sơ mi. Khuôn mặt ông gầy gầy, xương xương vì ông phải trải qua bao nhọc nhằn, vất vả. Tóc ông bạc gần hết, chải ngược ra sau để lộ vầng trán cao cao, hằn in nhiều nhằn. Đôi mắt ông còn rất sáng. Mỗi tối ông thường xem ti vi, chương trình thời sự. Răng ông đã rụng mấy cái làm cho cái miệng ông móm mém. Đôi bàn tay xương xương và rám nắng của ông minh chứng một điều ông đã phải trải qua những tháng ngày vất vả để nuôi con cháu. Thế nhưng, hiện giờ đôi bàn tay ấy vẫn còn nhanh nhẹn. Mỗi buổi chiều ông thường xách nước tưới cây kiểng và chăm sóc cây, đó là một thói quen mà ông không thế bỏ được. Vườn cây của ông mùa nào quả nấy. Mỗi lần về thăm ngoại, chúng em tha hồ hái ăn mà không hề bị rầy la. Ông em luôn qua tâm đến con, cháu. Ông nhắc nhở từng li, từng tí, ông dạy chúng em biết yêu thương và quan tâm đến mọi người xung quanh. Ông đối xử tốt với những người trong xóm nên ai cũng quý ông.

   Thương ông, em mong ông khỏe mạnh sống thật lâu. Ông như bóng mát của cây đa để cho con cháu làm chỗ dựa và phấn đấu vươn lên trong học tập và trong cuộc sống.
 

Bài mẫu số 6: Tả về một người thân của em, tả mẹ

Năm nay, mẹ em gần bốn mươi mốt tuổi. Với thân hình mảnh mai, thon thả đã tô đậm cho mẹ với vẻ đẹp của người mẹ hiền từ, mái tóc đen óng mượt mà dài ngang lưng được mẹ thắt lên gọn gàng khi ra đường. Đôi mắt mẹ đen láy luôn nhìn em với ánh mắt trìu mến gần gũi. Khuôn mặt mẹ hình trái xoan với làn da trắng. Đôi môi mỏng đỏ hồng nằm dưới chiếc mũi cao thanh tú làm cho càng nhìn càng thấy đẹp. Khi cười nhìn mẹ tươi như hoa, đóa hoa hồng vừa nở sớm mai. Đôi bàn tay mẹ tròn trịa, trắng trẻo đã nuôi nấng, dìu dắt em từ thưở em vừa lọt lòng. Giọng nói của mẹ đầy truyền cảm, lúc mượt mà như tiếng ru, lúc ngân nga như tiếng chim họa mi buổi sớm. Mẹ em may và thêu rất đẹp, đặc biệt là may áo dài, thường ngày mẹ hay mặc bộ đồ bộ gọn gàng, khi đi dạy học mẹ mặc những bộ áo dài cũng do mẹ tự may trông thật duyên dáng, sang trọng.

Ở nhà, mẹ là người đảm nhiệm công việc nội trợ. Mẹ giao cho em các công việc nhẹ nhàng như: quét nhà, gấp quần áo… Còn ba thì phụ mẹ giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thỉnh thoảng mẹ mua hoa về chưng ở phòng khách cho đẹp nhà. Mỗi khi khách đến mẹ luôn đón tiếp nồng hậu, mời khách đĩa trái cây và nước mát. Sáng mẹ là người thức dậy sớm để chuẩn bị thức ăn sáng cho cả nhà, để hai anh em cùng cắp sách đến trường kịp giờ học. Khi em ốm đau mẹ phải thức suốt đêm để chăm sóc. Buổi tối, mẹ thường dành khoảng ba mươi phút để giảng bài cho em, sau đó mẹ ngồi chấm bài, soạn giáo án chuẩn bị cho tiết lên lớp ngày mai ở trường… Mẹ rất nhân hậu, hiền từ, khi lên lớp mẹ xem học trò như các con của mình, cũng dìu dắt thương yêu hết mực nên mẹ được rất nhiều học sinh yêu mến. Khi em phạm lỗi, mẹ chỉ nhắc nhỡ chứ không mắng và cũng chưa đánh em bao giờ.

Mẹ em thật đáng quí, em luôn yêu thương mẹ và tự hào vì được làm con của mẹ. Mỗi khi được mẹ ôm ấp, nằm trong lòng mẹ em cảm thấy thật ấm áp. Trong trái tim em, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuỵêt vời nhất trong cuộc đời em… Em mong sao cho mình mau lớn để có thể giúp cho mẹ đỡ vất vả hơn. Em hứa sẽ chăm học và cố gắng học thật giỏi để trả ơn cho mẹ và thầy cô đã dạy dỗ, nuôi nấng em nên người. Mẹ ơi, con yêu mẹ lắm!
 

Bài mẫu số 7: Tả về một người thân của em, tả bà

Trong đời này, ai chẳng có một người bà. Và tôi cũng vậy, ngoài tình yêu thương mà bố mẹ dành cho, tôi còn được sống trong tình thương yêu trìu mến của bà. Vì điều kiện gia đình, tôi phải chuyển nhà, không được ở bên bà nhưng hình ảnh bà luôn khắc sâu trong trái tim tôi.   

 Bà tôi năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi. Tóc bà trắng như những bà tiên trong các câu chuyên cổ tích. Lưng bà còng lắm rồi. Làn da nhăn nheo với nhiều chỗ có chấm đồi mồi. Bà đã hi sinh cả tuổi xuân, tần tảo, bươn chải, thức khuya dậy sớm nuôi nấng mẹ và các dì tôi. Đôi mắt bà không còn tinh tường như trước nhưng cái nhìn thì vẫn như ngày nào: trìu mến và nhân hậu. Đôi bàn tay thô ráp, chai sần bởi suốt đời lặn lội, vất vả kiếm cơm áo cho các con.

  Ngày còn thơ bé, tôi được sống trong vòng tay yêu thương vô bờ bến của bà. Đêm nào tôi cũng chìm trong giấc ngủ êm đềm nhờ những câu chuyện cổ tích bà kể. Sáng sớm, bà gọi tôi dậy đi học. Lời gọi: "Cháu ơi, dậy đi nào, đã đến giờ đi học rồi" luôn làm tôi tỉnh táo sau giấc ngủ dài. Bà dắt tay, đưa tôi đến trường. Chờ cho cánh cổng trường khép hẳn, bà mới an tâm ra về. Chiều chiều, vẫn cái dáng đi lặng lẽ ấy, bà đưa tôi trở về nhà. Mỗi khi ở cạnh bà, tôi cảm thấy ấm áp vô cùng.  

 Có lần bị ngã, tôi đã nằm ăn vạ rất lâu. Bà ẩy con lật đật và bảo: "Con lật đật luôn biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Cháu của bà cũng vậy, đúng không nào? Cháu được như con lật đật là bà rất vui". Nghe lời bà, tôi nín khóc và tự đứng dậy. Bà cười móm mém "Cháu ngoan lắm, lại đây bà phủi đất cho nào". Những hôm học khuya, buồn ngủ quá, tôi gục luôn xuống bàn thiếp đi. Sáng hôm sau, khi tỉnh dậy, tôi thấy mình đang đắp chăn, nằm trên giường. Trên bàn học, đèn đã tắt từ lúc nào, sách vở được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Bà đã bế tôi lên giường, xếp lại sách vở cho tôi.  

 Bà luôn chăm lo việc nhà. Mẹ tôi không muốn bà làm, sợ bà mệt nhưng bà không nghe. Tôi mong mình lớn thật nhanh để đỡ đần cho bà nhưng nhiều khi, tôi lại ước ao thời gian trôi thật chậm để tôi mãi mãi nằm trong vòng tay yêu thương của bà   Bà rất vui tính, thường kể cho cả nhà nghe những chuyện hài hước. Bà cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ hàng xóm, vì vậy, ai cũng yêu quý bà. Bà yêu thương tôi nhưng không nuông chiều. Có lần, tôi không nghe lời bà. Cả tuần, bà không nói với tôi một câu nào. Sang tuần sau, bà gọi tôi vào phòng, giảng giải cho tôi biết đâu là điều hay lẽ phải. Tôi cảm thấy ăn năn, xấu hổ vì để bà buồn. Sau chuyện đó, tôi tự hứa với mình, không bao giờ được phụ công lao tình cảm của bà.  

Bà thích chăm sóc cây cảnh, Sáng sáng, bà dậy sớm tưới cây trên sân thượng. Những chồi non, nụ hoa không phụ công chăm sóc của bà, luôn tưng bừng khoe sắc thắm. Những lúc rảnh rỗi, bà ngồi ngắm không biết chán những cái cây đang dần dần lớn lên.   

Tối tối, khi đi ngủ, bà thường kể chuyện cho tôi. Nghe các câu chuyện của bà, tôi như được hoá thân vào các nhân vật, khi thì là cô Tấm dịu hiền, khi lại là cô tiên tốt bụng. Bà mua cho tôi rất nhiều sách, nhờ đó kiến thức của tôi được rộng mở hơn.   

Giờ đây, khi Hà Nội vào đông lạnh giá, ở nơi xa, tôi luôn lo bà có mặc đủ ấm không, bà ngủ có ngon giấc không… Tôi mong bà sống mãi bên tôi. Bà ơi, cháu yêu bà nhất trên thế gian này. Bà là người bà tuyệt vời nhất.
 

Bài mẫu số 8: Tả về một người thân của em, tả ông

Mỗi lần về thăm ông, lòng tôi lại dâng trào một tình cảm yêu thương đặc biệt mà tôi chưa bao giờ khám phá được.

Ông đã ngoài bảy mươi nhưng nhìn ông vẫn còn nhanh nhẹn lắm. Vóc dáng ông bây giờ khác hẳn với hồi ông còn là một chiến sỹ trẻ. Chắc hẳn đồng đội của ông ngày ấy khó mà tin được ông chính là anh Thu, một thanh niên xung phong được xếp vào hạng dẻo dai nhất toàn tiểu đội. Giờ đây, mái tóc xanh của ông đã bị thời gian chiếm đoạt, thay thế vào đó là một màu trắng như những đám mây hiền hoà. Những tháng ngày phục vụ quê hương, gia đình đã để lại cho ông một làn da ngăm ngăm đen. Không chỉ có vậy, tuổi già đã đổi làn da mềm mại của ông với những nếp nhăn và vết đồi mồi trên bàn tay chai sạm âý. Gương mặt hiền từ như một ông bụt trong truyện thần tiên thì có lẽ chẳng kẻ nào có thể lấy được của ông tôi cả. Đôi mắt ông luôn ánh lên một tia sáng ấm áp, dịu ngọt, sưởi ấm biết bao tim lầm lỗi. Ông với nụ cười tinh khiết như những đoá hoa thơm mát, đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi vượt qua khó khăn. Từng bước đi thật dứt khoát, nhanh nhẹn giống hệt đức tính của ông, một anh thanh niên đầy nhiẹt huyết. Ông có một vẻ giản dị, đầy phong cách của một người lao động chân chính, với bộ quần áo nâu và đôi dép cao su. Đặc biệt thời còn trẻ, ông có năng khiếu hát nên cũng trở thành một gương mặt quen thuộc của đoàn diễn. Bà tôi lúc đó là một cô du kích xinh đẹp, đã có những cảm xúc đầu tiên khi nhìn thấy ông. Với giọng hát vàng của ông và một khuôn mặt khá bảnh trai, mà ông tôi đã trở thành một thanh niên tốt số. Dù đã sống hơn nửa đời người, nhưng ông vẫn chăm chỉ lắm. Nhất là về việc chăm sóc cây thì ông quả là một thiên tài. Chẳng thế, mà khu vườn xinh xắn của ông lúc nào cũng tươi tốt do bàn tay khéo kéo ấy chăm bón. Ông sống có trước có sau nên ai có tính kênh kiệu, ỷ lại là ông ghét lắm. Biết điều đó, tôi luôn tránh xa những tính nết xấu để ông vui lòng. Ông luôn quan tâm đến việc học hành của con cháu, thể nào mỗi lần tôi khoe điểm mười tươi roi rói là ông lại tặng tôi một cái hôn đầy tình cảm yêu quý.

Thời gian cứ trôi đi, tôi lưu luyến chia tay ông mà lòng còn vấn vương nơi quê hương, có tình cảm trìu mến của ông nồng nàn, tha thiết.
 

Bài mẫu số 9: Tả về một người thân của em, tả mẹ

Trong đời ai cũng có một người mẹ luôn yêu thương, chăm sóc mình. Dù chúng ta có làm lũng, nghịch phá đi chăng nữa mẹ vẫn tha thứ và căn dặn nhắc nhở. Tôi cũng có một người mẹ như vậy. Mẹ tôi là một người phụ nữ đẹp, nhưng vẻ đẹp của mẹ ít ai nhìn thấy được. Với thân hình mảnh mai, thon thả đã tô đậm cho mẹ vẻ đẹp của người mẹ hiền từ. Làn da mẹ không còn hồng hào nữa mà hơi nhợt nhạt đi vì thời gian. Mẹ có mái tóc xõa ngang vai, màu nâu đen và hơi xoăn. Những cuộn tóc nhỏ cài bên vành tai nhỏ nhắn. Đôi môi mẹ không đỏ thắm như các thiếu nữ khác mà luôn nở một nụ cười hiền dịu. Cằm mẹ có nét cương quyết nhưgn rất dịu dàng. ở tuổi 42, trên gò má mẹ đã có nhiều nếp nhăn, Nhưng mẹ vẫn không đánh mất vẻ trẻ trung của mình. Vàng trán cao tỏ vẻ thông minh nhanh nhẹn.

Bàn tay mẹ là một bàn tay rám nắng, những ngón tay gầy gầy. Nhưng nó cũng là một bàn tay đảm đang, khéo léo. Đôi mắt mẹ to, sáng, long lanh và ánh lên những nét hiền dịu, trìu mến. Đối mắt ấy như biết nói, nó an ủi, động viên lúc tôi vui buồn. Giọng nói của mẹ đầy truyền cảm, lúc mượt mà như tiếng ru, lúc ngân nga như tiếng chim họa mi buổi sớm.  

Nhưng đẹp nhất vẫn là vẻ đẹp trong tâm hồn mẹ. Trang phục mẹ dạy của mẹ rất giản dị, thường là chiếc áo màu vàng và chiếc quần xám đen. Khi tôi làm văn, từng hàng chữ mềm mại hiện ra với nội dung chứa đựng một tâm hồn sâu sắc và một trí tuệ sáng suốt.

Con cảm ơn mẹ, cảm ơn về những gì mẹ đã làm cho chúng con. Mẹ là một người bạn, người thầy của tuổi thơ. Con yêu mẹ lắm, mẹ ơi!   
 

Bài mẫu số 10: Tả về một người thân của em, tả mẹ

Hồi nhỏ, nếu có ai hỏi thương bố hay thương mẹ nhiều hơn thì tôi trả lời ngay là thương bố nhiều hơn. Chẳng phải là mẹ ít thương tôi mà vì mẹ rất nghiêm khắc trong việc dạy dỗ con cái. Bố tôi là kĩ sư thủy điện, quanh năm vắng nhà, rong ruổi khắp các công trường từ Bắc vào Nam. Cho nên, việc nuôi dạy các con đều do mẹ đảm nhiệm.   

Mẹ tôi là giáo viên Tiểu học. Tôi còn nhớ như in khi tôi mới lên năm tuổi, mẹ đã dạy tôi tập nhận mặt chữ cái, tập đánh vần. Mẹ bảo tôi lặp đi lặp lại nhiều lần từng chữ một, cho đến khi nhớ thật chính xác. Rồi mẹ dạy đánh vần từ dễ đến khó. Dần dần, tôi tự đánh vần và đọc được cuốn Tiếng Việt lớp 1 mà bố mua cho. Vì thế hồi lớp 1, tôi học rất giỏi.

Mẹ sắp xếp thời gian biểu cho tôi và em Mai rất sít sao, giờ nào việc nấy. Dù bận rộn thế nào đi nữa, cứ tối đến là mẹ ngồi học cùng và kiểm tra bài vở của các con. Có lần, trong lúc mẹ đi thăm một học sinh bị ốm, anh em tôi trùm chăn học bài cho đỡ lạnh rồi ngủ thiếp đi, mẹ về lúc nào không hay. Mẹ bắt hai đứa phải thức dậy học bài tiếp. Tôi năn nỉ mẹ để sáng mai dậy sớm học nhưng mẹ bảo việc hôm nay chớ để ngày mai. Mẹ rửa mặt cho hai anh em tỉnh ngủ rồi hướng dẫn cách giải những bài toán khó. Lòng con trẻ lúc ấy nào có hiểu hết được tình thương sâu xa của mẹ cho nên tôi cứ ngầm oán trách là mẹ chẳng thương con.   

Có lần tôi mê chơi đá bóng, để nồi cơm bị khê, sợ mẹ đánh đòn, tôi vội đổ đi, nấu nồi khác. Biết chuyện, mẹ bắt tôi nằm sấp xuống giường, quất cho một roi khá đau. Mẹ dạy tôi rằng làm việc gì cũng phải cẩn thận. Làm việc nhỏ không xong thì sau này sao làm nổi việc lớn?   

Tôi là con trai duy nhất nhưng mẹ chẳng cưng chiều mà còn dạy dỗ nghiêm khắc hơn. Từ động tác quét nhà phải cúi khom lưng để moi móc hết bụi, rác trong gầm tủ, gầm bàn… cho đến cách ăn nói, cư xử đối với người trên, người dưới sao cho đúng phép. Nhiều khi ham chơi, bị mẹ rầy la, tôi tủi thân bật khóc tức tưởi vì nghĩ rằng mẹ ghét mình.  

 Lên lớp Sáu, tôi thi đỗ vào trường chuyên của tỉnh, cách xa nhà mấy chục cây số. Mỗi tuần, mẹ đều đạp xe đến thăm và mang cho tôi những món ăn mà tôi thích. Mẹ lo từng lọ dầu, viên thuốc, hộp kem đánh răng… cho đến chiếc khăn mặt, bộ quần áo… Lúc ấy, tôi mới rưng rưng xúc động, nhận ra rằng mẹ thương mình biết chừng nào! Không ít lần, tôi nản lòng trước những bài Toán khó. Những lúc ấy, lời mẹ dạy lại văng vẳng bên tai, thúc giục, động viên tôi cố gắng: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. “Trong thành công, chỉ có 1% là sự thông minh, còn 99% là mồ hôi và nước mắt”. “Chiến thắng bản thân mình là khó nhất”. “Kiên trì, nhẫn nại là mẹ thành công”… Xa nhà, tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả ghê gớm của mẹ.   

Mẹ không chỉ sinh ra và nuôi tôi khôn lớn nên người mà mẹ còn là người thầy đầu tiên của tôi. Một người thầy vừa nghiêm khắc, tận tụy, vừa độ lượng, yêu thương mà suốt đời, tôi không thể nào quên!
 

------

Luyện tập với những bài văn tả người thân giúp các em vừa biết được cách trình bày một bài văn miêu tả người, vừa để các em học cách quan tâm đến những người xunh quanh mình, từ đó rèn luyện đạo đức để sống cho xứng đáng với họ. Những câu văn trong bài thường là những là những câu ngắn, đơn giản, dễ hiểu, chủ yếu để các em làm quen với bộ môn tập làm văn, cách đặt câu, dùng từ. Trình bày càng đơn giản bao nhiêu, bài văn càng truyền cảm bấy nhiêu.

Bên cạnh đó, các giáo viên và phụ huynh cũng nên thường xuyên đọc cho các em học sinh những bài văn mẫu, kể chuyện về những người xung quanh các em, để các em có thể cảm nhận được cách hành văn kể chuyện và miêu tả.

Tả về một người thân của em là đề bài tập làm văn dành cho các em học sinh lớp 2 về phần tả người. Để làm tốt đề bài này các em có thể tham khảo ngay những bài văn mẫu tả về một người thân của em hay nhất được Taimienphi.vn tổng hợp và cho đăng tải dưới đây, giúp các em hoàn thành nhanh chóng bài tập làm văn của mình và nhận được sự đánh giá cao của các thầy cô giáo.

Tả về một người thân của em là một trong những bài văn mẫu dành cho học sinh lớp 2, các thầy cô và các phụ huynh có thể lựa chọn để giúp các em có thể hoàn thiện dần khả năng tư duy, sử dụng ngôn ngữ để viết được những bài văn hay nhất.

Để giúp các em có thể làm tốt để bài tả về một người thân của em nói riêng và những bài văn miêu tả nói chung, Taimienphi.Vn giới thiệu đến các em bài văn mẫu tả về một người thân của em được chọn lọc từ những bài văn được chính các em viết. Qua việc tham khảo bài văn mẫu tả về một người thân của em, các em sẽ học hỏi được cách viết, hoàn thiện thêm tư duy, vốn từ.

Đối với các em học sinh lớp 5, các em có thể tham khảo một số bài văn tả người lớp 5 để hiểu rõ hơn về thể loại văn tả người, biết cách triển khai ý, đặt câu dùng từ sao cho hợp lý, taimienphi đã chọn lọc một số bài văn tả người lớp 5 để dành cho các giáo viên và học sinh phục vụ cho công việc học tập của mình.


Tả về một người thân của em
Download Tả về một người thân của em 

Để văn tả về một người thân của em đòi hỏi ở các em khả năng quan sát và tả chân thực, vì vậy, việc tham khảo văn mẫu không chỉ giúp các em có thể biết được cấu trúc hoàn chỉnh của bài văn miêu tả, học hỏi được cách viết, cách làm, mà còn dạy các em cách quan sát, yêu thương những người thân xung quanh mình.

Ngoài việc tham khảo văn mẫu các em có thể tìm hiểu thêm dàn ý bài văn tả mẹ cũng là một trong những đề bài tập làm văn tả người, qua nội dung dàn ý bài văn tả mẹ các em có thể học được cách lập dàn ý một bài văn chi tiết để từ đó triển khai viết một bài tập làm văn hoàn chỉnh, mạch lạc và đầy đủ các nội dung cần thiết.

Đề bài tập làm văn tả về người thân của em là một trong những đề bài rất gần gũi, thân thuộc giúp các em học sinh có thể lựa chọn tả ngay những người thân xung quanh mà mình yêu quý như tả về ông bà, bố mẹ, anh chị em... Để làm được đề bài này, các em học sinh cần phải nắm được phương pháp miêu tả, bố cục một bài tập làm văn để triển khai cho chính xác.

Bài văn tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi cũng thuộc dạng văn tả người, đó có thể là người em trong nhà hoặc người mà em quý mến, nội dung trong bài tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi khá đơn giản, ngôn ngữ câu từ cũng đúng với lửa tuổi nhỏ, dễ hiểu và dễ hình dung.

Bài văn mẫu tả về người thân của em được lựa chọn từ những bài văn mẫu hay nhất trong chương trình lớp 2 để các em học sinh tham khảo và trau dồi thêm cho mình về vốn từ ngữ, phương pháp viết bài tập làm văn và có thêm nhiều ý tưởng xây dựng bài tập làm văn cho mình.

Bài văn mẫu tả về một người thân của em là một trong những bài văn mẫu lớp 2 hay. Bên cạnh đó, trên Tải Miễn Phí còn có một số bài tập làm văn mẫu lớp 2 được chọn lọc với các chủ đề khác nhau, các em có thể tham khảo để viết văn được hay hơn, tham khảo một số bài tập làm văn mẫu lớp 2 khoa học sẽ giúp các em có thể cải thiện được năng lực viết văn của mình.  

Bên cạnh đó trên chủ đề tài liệu văn học của Tải Miễn Phí cũng có rất nhiều tài liệu tham khảo hữu ích về các tuyển tập môn Văn mà các em có thể tham khảo như tả một đêm trăng đẹp, một trong những đề tài được rất nhiều các bạn học sinh tìm kiếm, với mẫu bài văn tả một đem trăng đẹp này học sinh có thể dễ dàng tham khảo hoặc tải về để áp dụng sử dụng.

Đối với các em học sinh lớp 3 các em có thể tham khảo các bài văn mẫu lớp 3 trong đó có nhiều bài với chủ đề tả người thân, đặc biệt, các bậc phụ huynh và giáo viên nên đọc các bài văn mẫu lớp 3 này để phục vụ cho việc giảng dạy của mình.


Liên kết tải về - [118 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

Tả về một người thân của em - Kho hình ảnh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Tả về một người thân của em được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat tả về một người thân của em là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Tả về một người thân của em File PDF

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm