download Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2022

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

 2022

Download Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp - Hướng dẫn nhận bảo hiểm thất nghiệp

Nguyễn Cảnh Nam  cập nhật: 30/12/2021

Hiện nay thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp được nhiều người quan tâm, mục đích là để người lao động nhận được những khoản trợ cấp (ít hoặc nhiều) để hỗ trợ cho cuộc sống nếu chẳng may không có nguồn thu thập nào. Cũng giống như một số thủ tục hành chính khác, thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp đã được đơn giản hóa khá nhiều, nhằm giúp đỡ cho người lao động tiết kiệm được thời gian và công sức. Các bạn có thể xem hướng dẫn về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp được taimienphi đề cập chi tiết ở bài viết dưới đây.


Bảo hiểm thất nghiệp là loại hình bảo hiểm khá phổ biến ở tất cả các nước trên thế giới và nhiều nơi người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khá cao. Ở Việt Nam loại hình bảo hiểm này cũng đã được người lao động quan tâm trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong tình hình công việc khó khăn, tình trạng thất nghiệp cũng không phải là ít. Khi đáp ứng đủ các điều kiện như chấm dứt hợp đồng lao động, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, đã làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại các trung tâm dịch vụ việc làm, và chưa tìm được việc sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thì bạn sẽ được nhận bảo hiểm thất nghiệp.

 

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Download Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Những lưu ý về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm những nội dung gì và cần chuẩn bị những giấy tờ gì để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định của cơ quan Bảo hiểm là vấn đề đang được rất nhiều người lao động quan tâm. Các bạn có thể tham khảo ngay dưới đây chi tiết thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp để chủ động trong việc nắm bắt các quy định quan trọng, từ đó đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân khi cần thiết.

Bảo hiểm thất nghiệp và thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp​ ở Việt Nam tuy chưa được phổ biến rộng rãi nhưng vẫn được coi là một biện pháp hỗ trợ người lao động giải quyết tình trạng thất nghiệp bằng việc nhận trợ cấp tài chính trong thời gian không có việc làm, sự trợ giúp hữu ích và quý giá này chính là nguồn động viên về cả tinh thần lẫn vật chất, đồng thời còn tạo cơ hội cho họ học nghề, tìm kiếm công việc mới trong thời gian sớm nhất. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ tùy thuộc vào mức lương tối thiểu vùng, tối thiều bằng lương tối thiểu vùng và tối đa gấp 20 lần lương tối thiểu vùng, trong đó người lao động đóng một phần và doanh nghiệp đóng một phần.

Trước hết, người lao động cần nắm rõ điều kiện hưởng trợ cấp là gì, từ đó đối chiếu vào trường hợp của mình, nếu thiêu một trong các điều kiện đó, người lao động hiển nhiên sẽ chưa nhận được bảo hiểm thất nghiệp. Việc đóng bảo hiểm thất nghiệp hiện nay khá cần thiết, tuy nhiên lao động tại Việt Nam hầu hết chưa ý thức và chưa hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề này cho nên khi bị thất nghiệp nhiều người vẫn khá hoang mang. Còn đối với những người đã đóng bảo hiểm, thì lại xảy ra một vấn đề là họ không viết làm thế nào để nhận được trợ cấp thất nghiệp, cho nên mất khá nhiều thời gian.

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới nhất của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội được taimienphi cập nhật, các bạn nên đọc kỹ để không bỏ sót hồ sơ giấy tờ để khi cần chuẩn bị nhận trợ cấp được nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Nếu bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, bạn cần nắm bắt được thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp để chủ động chuẩn bị những giấy tờ, hồ sơ theo quy định chung, đồng thời, biết được chính xác các bước thực hiện thủ tục nhằm đảm bảo công việc được thực hiện theo đúng quy trình chung.

Trong bài viết này, các bạn sẽ biết được chính xác thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp và điều kiện hưởng, chuyển nơi hưởng, điều kiện để được hưởng trợ cấp một lần và mức hưởng trợ cấp,... Đây đều là những thông tin hữu ích giúp bạn có thể đảm bảo được quyền lợi chính đáng của mình trong quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Việc nắm bắt được thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ giúp bạn có được quyền lợi sau khi nghỉ việc tại công ty cũ, giúp bạn có thể giải quyết được những vấn đề tài chính phát sinh trước mắt một cách ổn thỏa hơn.

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp:

1. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được trích từ tiền lương hàng tháng của người lao động, trong đó, doanh nghiệp sẽ đóng 1%, người lao động đóng 1% tiền lương tháng, mức tiền lương tháng thấp nhất dụng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp là mức lương tối thiểu vụng và tối đa là 20 lần mức lương tối thiểu vùng.

Để nhận bảo hiểm thất nghiệp, trước hết những đối tượng này phải làm mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp với các thông tin cụ thể về người nhận bảo hiểm, nơi nhận bảo hiểm và mức nhận bảo hiểm, những thông tin trong mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần phải chính xác đến từng chi tiết và người khai phải chịu trách nhiệm những thông tin này.

2. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc

- Đối tượng có thể đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động làm việc theo hợp động có thời gian đủ 03 tháng trở lên.

- Nếu như người lao động có tham gia làm việc tại nhiều công ty, công ty đầu tiên người lao động làm việc sẽ có trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

- Doanh nghiệp phải làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động có hiệu lực.

3. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp

- Người lao động đã chấm dứt hợp động lao động hoặc hợp động làm việc mà không được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

- Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

- Người lao động sau khi nghỉ việc tại doanh nghiệp chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

4. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề nhất với thời gian thất nghiệp, hưởng không quá 05 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động.

- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

- Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp tính từ ngày 15 kể từ ngày nộp hồ sơ thất nghiệp.

Bên cạnh đó, những đối tương đang trong thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp cũng nên tìm hiểu quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp để biết được những chính sách mới nhất về trợ cấp thất nghiệp, những nội dung trong quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ dựa vào Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp hiện hành.

5. Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

- Người lao động thất nghiệp đăng ký bảo hiểm thất nghiệp, làm đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

- Bản sao có chứng thực hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp động lao động.

- Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc, người lao động sẽ đến trung tâm việc làm của tỉnh để đăng ký.

- Trung tâm giới thiệu việc làm sẽ xác định mức thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp và trình Giám đốc Sở Lao động - TBXH xem xét.

- Người lao động sẽ nhận được Quyết dịnh hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu như hồ sơ đủ điều kiện.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết để trả lời cho câu hỏi làm thế nào để lấy được bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động có tham gia bảo hiểm và bị mất việc làm, thất nghiệp. Các quy định này đều được áp dụng chung trên cả nước vì thế người lao động cần chủ động nắm bắt được các nội dung quan trọng, có sự chuẩn bị hồ sơ giấy tờ đầy đủ, căn cứ vào mức thời gian theo quy định để từ đó làm hồ sơ xin được trợ cấp thất nghiệp theo đúng quyền lợi chính đáng mình được hưởng, giúp các bạn có một khoản thu nhập ổn định cuộc sống.

Các bạn cần nắm bắt được những thông tin về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo được quyền lợi cho cá nhân sau khi đóng bảo hiểm thất nghiệp và đã hết hợp đồng làm việc với đơn vị sử dụng lao động. Trong thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, các bạn sẽ buộc phải đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp để được các cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết. Đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp là một bước đầu tiên giúp các bạn có thể hoàn thành được thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp chính xác và đầy đủ nhất.

Bên cạnh nội dung về thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp Tải Miễn Phí cũng chia sẻ tới các bạn đọc giả nhiều nội dung tài liệu khác có liên quan có thể bạn cũng đang tìm kiếm như mẫu giấy xác nhận thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng giúp cho các cá nhân chưa được hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng được thanh toán mức trợ cấp thất nghiệp theo quy định. 


Liên kết tải về - []

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp - Kho hình ảnh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2022


Phần mềm Liên quan & Tương tự
    Top download
    1. Đang tổng hợp...
    Bấm vào file dưới
    Để cài phần mềm