download Thuyết minh về Hồ Gươm File DOC

Thuyết minh về Hồ Gươm

 File DOC

Download Thuyết minh về Hồ Gươm - Văn mẫu chọn lọc lớp 8

Nguyễn Trường Giang  cập nhật: 01/02/2019

Một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thủ đô Hà Nội yêu dấu phải kể đến Hồ Gươm (Hồ Hoàn Kiếm), các bạn cùng đón đọc bài văn Thuyết minh về Hồ Gươm để trau dồi cho bản thân những kiến thức cần thiết và hiểu hơn về vẻ đẹp của nơi đây.




Đề bài: Thuyết minh về Hồ Gươm

 

 

thuyet minh ve ho guom

Bài văn mẫu Thuyết minh về Hồ Gươm

 

Bài mẫu: Thuyết minh về Hồ Gươm

 

Nói về Hà Nội, người ta nhắc đến chùa Một Cột với hình ảnh đài sen vươn lên biểu tượng cho sức mạnh dân tộc, nhắc đến Văn miếu Quốc Tử Giám với truyền thống khoa bảng Việt Nam. Và nhắc đến Hà Nội cũng không thể không nhắc đến Hồ Gươm. Đây được coi như biểu tượng, như một hình ảnh đặc trưng của thủ đô ngàn năm văn hiến. Á Nam Trần Tuấn Khải đã từng viết:

"Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ

Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn.

Đài nghiên, tháp bút chưa mòn,

Hỏi ai gây dựng nên non nước này?"

Hồ Gươm nằm giữa trung tâm thành phố Hà Nội, có diện tích là 12ha, chiều dài nam - bắc, chiều rộng đông - tây là 200 mét. Hồ là một hồ nước ngọt tự nhiên, trước đây có tên là hồ Lục Thủy bởi sắc nước hồ bốn mùa đều xanh ngắt. Hồ có vị trí kết hợp giữa các khu phố cổ bao gồm các phố như Hàng Ngang, Hàng Đào, Cầu Gỗ, Lương Văn Can, Lò Sũ...với khu phố như Bảo Khánh, Nhà Thờ, Tràng Thi, Hàng Bài, Đinh Tiên Hoàng, Tràng Tiền, Hàng Khay và Bà Triệu. Vị trí kết nối nhiều con đường, tuyến phố của Hồ Gươm là vị trí đắc địa thu hút rất nhiều khách tham quan du lịch trong và ngoài nước. Hồ Gươm còn có một cái tên khác là Hồ Hoàn Kiếm.Sở dĩ có cái tên này bởi đây là một câu chuyện truyền thuyết vô cùng hấp dẫn.Đó là "Sự tích Hồ Gươm".Vào thế kỉ XV, khi Lê Lợi khởi nghĩa tại Lam Sơn có mò được một lưỡi gươm, lấy tên là Thuận Thiên. Chiếc gươm này đã theo Lê Lợi chinh chiến suốt 10 năm kháng chiến chống quân Minh. Khi Lê Lợi lên ngôi và đóng đô ở Thăng Long, trong một lần nhà vua ngao du trên hồ Lục Thủy, một con rùa xuất hiện. Vua rút gươm thì gươm bay về phía con rùa. Rùa ngậm thanh gươm, lặn xuống đáy hồ và từ đó câu chuyện vua trả gươm cho Rùa vàng đã được lưu truyền sử sách.Chính bởi vậy hồ mới có tên là hồ Hoàn Kiếm (trả gươm).

Bên cạnh câu chuyện mang đầy tính huyền bí, điểm thu hút của Hồ Gươm còn bởi vẻ đẹp nơi đây vô cùng đặc biệt. Hồ Gươm có làn nước xanh biếc, trong veo.Xung quanh hồ được trồng nhiều rặng liễu rủ xuống tạo nên một khung cảnh rất đỗi nên thơ và trữ tình. Dạo Hồ Gươm vào buổi sáng sớm ban mai, ta có thể nhìn ngắm thấy vẻ đẹp lung linh huyền ảo của hồ trong làn sương khói mờ ảo. Nổi bật ở hồ là tháp Rùa được xây dựng vào năm 1884 mang đậm nét kiến trúc Pháp.Tháp gồm ba tầng, tầng dưới rộng hơn rồi thu hẹp dần đến các tầng trên. Tháp do Nguyễn Siêu xây dựng vào năm 1864. Trên thân của tháp có khắc ba chữ "Tả Thanh Thiên" (Viết lên trời xanh).Trên Đài Nghiên có đặt một nghiên mực bằng đá hình nửa quả đào bổ đôi, ba chân kê nghiên là ba con ếch. Góc đông bắc của hồ có thể thấy cầu Thê Húc và đền Ngọc Sơn. Cầu Thê Húc dẫn đến cổng đền Ngọc Sơn. Đây là công trình do danh sĩ Nguyễn Siêu xây dựng lên vào năm 1865. Cầu được làm từ chất liệu gỗ nguyên sơ và được sơn màu đỏ tươi.Cầu được thiết kế với hình dáng vô cùng đặc biệt. Hình ảnh chiếc cầu cong cong như con tôm hướng về phía đông như đón lấy ánh nắng mặt trời. Đây được coi như một biểu tượng cho vẻ đẹp quyến rũ, độc đáo của hồ Hoàn Kiếm. Cùng với màu đỏ tươi tượng trưng cho sự sống, sự lớn mạnh, sinh sôi nảy nở, hưng thịnh...cùng với giá trị lịch sử văn hóa lâu đời đã để lại ấn tượng đậm nét trong lòng du khách. Đi hết cầu Thê Húc, ta sẽ đến với một ngôi đền vô cùng nổi tiếng, đó là đền Ngọc Sơn. Đây là một địa điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Hà Nội.Đến đây, du khách sẽ được thấy công trình kiến trúc kiệt tác với những giá trị lịch sử và văn hóa lâu đời, với không gian tâm linh và huyền bí.Vào đền, du khách sẽ cảm thấy một không gian vô cùng khoáng đạt, thanh tịnh đến lạ thường.Từ Hồ Gươm, ta cũng có thể nhìn thấy và đi đến những địa điểm thú vị khác như vườn hoa, tượng đài Lý Thái Tổ, Nhà hát Múa Rối Nước Thăng Long hay Phố đi bộ Hồ Gươm, Bưu điện Hà Nội...Hồ Gươm hiện nay thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài đến. Hàng ngày, mọi người đến đây để ngắm cảnh, tham quan, trò chuyện, giao lưu văn hóa, văn nghệ, chụp ảnh, vẽ tranh... và rất nhiều những hoạt động khác. Nơi đây ngày càng là địa điểm thu hút nhiều đối tượng khác nhau đến vãn cảnh.

Chính bởi vẻ đẹp tự nhiên cùng với những giá trị văn hóa lâu đời, Hồ Gươm đã trở thành nguồn cảm hứng của rất nhiều những nghệ nhân, nghệ sĩ, họa sĩ... Chúng ta nhớ đến bức tranh "Xuân Hồ Gươm", một tác phẩm để đời của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm. Bức tranh vẽ lại cảnh nhộn nhịp trong buổi du xuân đầu năm bên hồ, đem lại một không gian nghệ thuật đầy sáng tạo. Hồ Gươm cũng là một đề tài thu hút rất nhiều nhạc sĩ sáng tác những tác phẩm vô cùng ấn tượng. Có thể kể đến "Truyền thuyết Hồ Gươm" do Trọng Tấn trình bày, ca khúc "Hồ Gươm chiều thu" qua tiếng hát của Hồng Ngọc và đặc biệt là tác phẩm "Chiều Hồ Gươm" của tác giả Trần Thụ với lời hát của ca sĩ Hồng Nhung với những ca từ vô cùng ý nghĩa:

"Hồ Gươm hôm nay chiều về Thu

Làn nước xanh xanh lặng lờ trôi

Soi bóng Tháp Rùa

Như đắm chìm trong nắng vàng

Êm êm chiều dần buông.

Hồ Gươm thân yêu của Thủ Đô

Hồ Gươm bông hoa của Thành phố

Tỏa hương ngát lành trong mỗi người

Như nhớ lại bao nhiêu kỷ niệm xưa."

Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, Hồ Gươm như nhân chứng sống của những giá trị vẫn còn đó, uy nghi, vững chãi theo thời gian. Hồ Gươm xứng đáng là trái tim của Hà Nội, của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Xem thêm các bài văn mẫu, dàn ý thyết minh về con vật, di tích lịch sử, món ăn, thắng cảnh:

- Thuyết minh về một văn bản, một thể loại văn học đơn giản
- Thuyết minh về một giống vật nuôi
- Dàn ý Thuyết minh về di tích lịch sử
- Dàn ý Thuyết minh về một món ăn
- Thuyết minh về danh lam thắng cảnh
- Hãy viết một bài văn để thuyết minh về một kinh nghiệm học văn hoặc làm văn


Liên kết tải về - [155 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Thuyết minh về Hồ Gươm được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat thuyết minh về hồ gươm là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Thuyết minh về Hồ Gươm File DOC

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm