download Thuyết minh về một giống vật nuôi File PDF

Thuyết minh về một giống vật nuôi

 File PDF

Download Thuyết minh về một giống vật nuôi - Hướng dẫn làm văn thuyết minh

Bùi Minh Quang  cập nhật: 05/02/2019

Với bài viết hướng dẫn Thuyết minh về một giống vật nuôi dưới đây, chúng tôi sẽ cùng giới thiệu đến các em loài vật vô cùng gắn bó, gần gũi và thân thiết với chúng ta trong đời sống hằng ngày. Ngoài gợi ý này, các em cũng có thể lựa chọn những con vật nuôi khác mà em yêu thích để giúp người đọc hiểu hơn về loài vật đó.


Đề bài: Thuyết minh về một giống vật nuôi

thuyet minh ve mot giong vat nuoi

Bài văn mẫu Thuyết minh về một giống vật nuôi

Bài mẫu: Thuyết minh về một giống vật nuôi

Không biết từ bao giờ, trong các gia đình, loài chó đã trở thành một loài được thuần hóa và nuôi dưỡng vô cùng phổ biến. Chó là người bạn trung thành, dễ thương, giúp người săn bắt, trông coi nhà cửa và thậm chí an ủi, vỗ về khi con người có những chuyện không vui.

Vậy chó có nguồn gốc từ đâu?Từ khoảng 40 ngàn năm trước, trong những khu rừng rậm, hay những vùng sa mạc mênh mông, loài chó sói sống thành bầy đàn và săn bắt con mồi để sinh tồn. Cuộc sống hoang dã và tập tính hung bạo khiến cho chúng có cuộc sống đói khát, nhiều rủi ro. Rồi chẳng biết do cơ duyên thế nào, loài người đã đem những chú sói con về chung sống và thuần hóa chúng. Chúng được cho ăn, được người chủ bảo vệ khỏi những mối đe dọa như thiên tai, hoặc những con thú dữ khác. Chúng nhanh chóng gắn bó với mái ấm mới của mình, sinh con đẻ cái, và dần dần hình thành loài chó nhà như hiện nay. Qua rất nhiều thế hệ, chó nhà đã có được một bản năng ngay từ khi mới sinh ra, là chúng rất yêu mái nhà của chúng và yêu quý những người chủ mà chúng gắn bó và trung thành, thậm chí chúng còn coi trọng hơn cả bản thân chúng.

Chó có rất nhiều loài khác nhau. Nếu đặt trên phương diện "công việc" mà chúng phụ trách, ta có thể phân loại thành: chó chăn cừu, chó săn, chó trông nhà, chó cảnh... Nếu dựa trên xuất xứ của chúng, ta có thể chia: chó Việt (còn gọi là chó cỏ), chó ngoại... Dù là loài nào chăng nữa, thì chó cũng có những điểm chung về cấu tạo cơ thể, đặc điểm sinh trưởng, tính cách... mà chúng ta cũng cần phải biết để chăm sóc cho chú chó của gia đình mình thật tốt, bởi các chú chó xứng đáng được con người yêu quý và chăm sóc.

Bạn hãy ngắm nhìn chú chó thân thương của bạn, và cả những con chó khác. Chúng ta sẽ thấy: chó có mắt to, tai dựng và mũi nhạy. Khi chúng nghiêng đầu và nhìn con người bằng đôi mắt to, ánh lên tia nhìn đầy tính biểu cảm, trái tim con người như tan chảy. Nhưng thực ra, mắt của loài chó chỉ có thể phân biệt được màu lam và màu vàng, do chúng chỉ có hai loại tế bào hình nón để phân biệt màu sắc. Nhưng bù lại, chó có thể nhìn rất tốt trong đêm tối.Thị giác của người bạn trung thành này có chút hạn chế như vậy, nhưng khứu giác và thính giác của chó thì cực kỳ thính nhạy. Khi chúng ta nấu bữa trưa, mùi thơm thức ăn bay ra thật hấp dẫn, chúng ta có thể dùng mũi của mình để đoán định mùi thức ăn. Nhưng chó thì có thể ngửi thấy từng mùi vị một ở trong nồi. Bởi tạo hóa đã ban cho chúng khả năng nhận biết tới 220 triệu mùi khác nhau. Còn tai của chó thì thính tới mức chúng có thể cảm nhận được 35.000 âm rung chỉ trong một giây. Bây giờ, chúng ta có thể hiểu, vì sao, chó có thể trở thành một người canh gác cực kỳ hiệu quả.Vả đặc biệt, chỉ nghe tiếng bước chân thôi, chó đã biết rằng người chủ thân yêu của mình đang đi tới. Thế là cái đuôi xinh của chúng sẽ ngoáy tít lên để thể hiện sự mừng vui...

Ngoài ra, chó còn là một vận động viên điền kinh cực giỏi, chúng có đôi chân bền bỉ, chuyển động nhanh với tốc độ còn hơn cả loài ngựa. Được vậy, là do tạo hóa đã giúp chúng di chuyển trên đầu ngón chân, và cho chúng những cơ bắp săn chắc, để chó có thể dễ dàng săn mồi, hoặc chạy trốn khỏi những kẻ thù hung dữ. Đa số các chú chó săn đều có đôi chân dài.Một vài loài lại có đôi chân ngắn cực kỳ đáng yêu. Dù là chân dài hay chân ngắn, các chú chó luôn di chuyển rất nhanh, rất hoạt bát.

Các chú chó nhà đa số có bộ lông rất đẹp. Có chú thì khoác lên mình chiếc áo lông xù sang trọng, có chú thì mặc áo lông ngắn mượt mà giản dị. Nhưng chú nào cũng có hai lớp áo: lớp ngoài trông rất đẹp, màu; lớp lông trong mịn màng có tác dụng giữ nhiệt hoặc làm cho thân thể khô ráo khi trời mưa gió. Quả là tạo hóa cũng ưu đãi các chú chó nhỉ!

Con người yêu quý các chú chó vì những điểm trên, và còn vì chó là một loài rất thông minh. Các nhà khoa học kết luận rằng bộ óc của chó có mức độ thông minh ngang với trẻ hai tuổi. Chó có thể cảm nhận rất rõ tình yêu mến mà con người dành cho chúng. Chính vì thế, chúng luôn khao khát bảo vệ ngưởi chủ của mình, và sẵn sàng làm mọi việc để khiến chủ vui lòng. Trong cuộc đời của mình, những chị chó mẹ có thể sinh con nhiều lứa. Các chị chó mang thai khoảng hai tháng, rồi sinh ra những chú chó con xinh xẻo. Các chị cũng ra dáng người mẹ lắm, chăm bẵm, cho con bú, bảo vệ và hướng dẫn các con trong buổi đầu đời.Thế đấy, nhìn từ khía cạnh nào, loài chó cũng rất đáng yêu.

Trong cuộc sống của con người Việt Nam, tự bao giờ, chó đã là người bạn trung thành, là một con vật nuôi để lại nhiều tình cảm gắn bó và yêu mến cho chúng ta. Chẳng ai có thể quên được Cậu Vàng của lão Hạc (Nam Cao), hay Con chó xấu xí mà tình nghĩa trong truyện ngắn của Kim Lân. Trước đây, người Việt Nam thích ăn thịt chó, vì cho rằng đây là loại thịt giàu đạm. Nhưng vì yêu mến loài chó, tập tục này giờ đã ít đi rất nhiều. Con người nuôi chó và coi chúng là một thành viên dưới mái gia đình.

Có thể nói, loài chó đã, đang và sẽ mãi là bạn của con người, của trẻ em. Yêu quý những chú chó, con người sẽ nuôi dưỡng chúng đầy đủ, và còn phải chích ngừa bệnh dại cho chúng, thực hiện đúng những việc quản lý chúng thật chặt, cũng là cách để bảo vệ chó, để nuôi chó trở thành một niềm vui trong cuộc sống con người.Bởi loài chó thật sự đã làm đẹp, làm vui thêm cuộc sống của tuổi thơ nhiều người trong chúng em.

Xem thêm một số bài văn mẫu, dàn ý thuyết minh về một món ăn, một đồ dùng học tập, loài động vật:

Thuyết minh về một món ăn
Thuyết minh về một loài động vật ở quê em
Dàn ý Thuyết minh về một món ăn
Thuyết minh về một đồ dùng học tập
Soạn bài Thuyết minh về một thể loại văn học
Dàn ý Thuyết minh về một tác giả văn học
Thuyết minh về một món ăn đặc sản


Liên kết tải về - [100 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Thuyết minh về một giống vật nuôi được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat thuyết minh về một giống vật nuôi là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Thuyết minh về một giống vật nuôi File PDF

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm