download Thuyết minh về một món ăn đặc sản File DOC

Thuyết minh về một món ăn đặc sản

 File DOC

Download Thuyết minh về một món ăn đặc sản - Bài văn mẫu hay lớp 10

Nguyễn Trường Giang  cập nhật: 12/07/2020

Việt Nam là đất nước không chỉ được thiên nhiên ban tặng những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp mà còn nổi tiếng với nền ẩm thực phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, cùng đến với bài văn thuyết minh về một món ăn đặc sản để tìm hiểu sự đa dạng, độc đáo đó.




Đề bài: Thuyết minh về một món ăn đặc sản

thuyet minh ve mot mon an dac san

Bài văn mẫu Thuyết minh về một món ăn đặc sản
 

Bài mẫu: Thuyết minh về một món ăn đặc sản

Nhắc đến Huế là nhắc đến một mảnh đất mơ mộng, nên thơ với những con người dịu dàng, tinh tế. Không chỉ vậy, du khách mọi nơi còn nhớ đến Huế bởi nền ẩm thực hấp dẫn, tiêu biểu nhất là món bún bò Huế. Đây là một món ăn đặc sản để lại trong lòng người thưởng thức những dư vị khó quên.

Theo truyện kể của dân gian, thủy tổ của nghề làm bún là Bà Bún ở Vân Cù. Do sự ganh ghét nên nhiều người tung tin đồn vùng đất đó bị mất mùa là do bà đem gạo nghiền nát ra để làm bún nên bị thần linh trách phạt. Cuối cùng, Bà Bún vì muốn gắn bó với nghề nên đã chọn cách ra đi. Tại vùng đất Vân Cù, bà đã lập nghiệp và truyền lại nghề làm bún cho các thế hệ sau của đất nước Việt Nam. Nhân dân ta có câu: "Hoành Sơn nhất đái chim về cội, vạn đại dung thân đọi bún bò" để tưởng nhớ về công lao của người phụ nữ ấy. Tuy Bà Bún không còn nữa nhưng món bún Huế vẫn mãi đọng lại hương vị trong lòng mỗi chúng ta.

Món ăn này được tạo nên bởi các nguyên liệu phong phú như: bún, xương bò, thịt bò, móng giò, chả giò, gừng, sả, hành tây, bột canh, đường, mắm ruốc, hành lá, mùi tàu, giá đỗ, húng quế, xà lách, hoa chuối, chanh, ớt,...Bao nhiêu nguyên liệu cũng là bấy nhiêu hương vị khác nhau tạo nên món bún bò đặc trưng riêng của xứ Huế trữ tình.

Các công đoạn thực hiện nấu món bún bò Huế cần rất nhiều sự khéo léo và tỉ mỉ. Trước hết cần rửa sạch các nguyên liệu và để cho ráo bớt nước. Sau đó, chặt giò heo thành từng khúc, băm nhỏ hành, tỏi, đập dập sả và thái thịt bò theo từng miếng thật mỏng và ướp gia vị để chúng ngấm đều vào từng thớ thịt. Tiếp theo chúng ta chần móng giò, xương qua nước sôi với sả để loại bỏ hết những bọt bẩn rồi vặn nhỏ lửa để ninh nhừ. Như vậy, thịt và xương sẽ mềm và chín đều. Khi thịt đã chín thì vớt ra và nêm mắm ruốc, đường, muối, nước mắm vào nồi nước dùng cho phù hợp với khẩu vị của mình. Tiếp đến, chúng ta luộc chín tiết rồi thái thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Đun sôi dầu ăn rồi cho hành, sả, ớt đã băm nhuyễn vào xào cho vàng thơm. Đổ hỗn hợp này vào nước dùng để tạo màu đồng thời cũng là để món bún bò Huế có đầy đủ các gia vị. Xương bò hầm khoảng hai tiếng là vừa đủ để xương mềm và ngọt.

Để thưởng thức món ăn này một cách đậm đà nhất, chúng ta để bún vào tô, cho thêm chả giò, thịt bò đã ướp, tiết, móng giò, hành tây thái lát, hành lá, giá đỗ và chan nước dùng. Chúng ta trang trí món ăn cùng với các loại sau sống như rau mùi, húng quế, xà lách và vắt thêm một chút chanh để bún bò trở nên đậm vị hơn, khi ăn sẽ không có cảm giác ngấy. Thưởng thức bún bò khi nóng hổi sẽ rất ngon, vị ngọt của xương hầm và thịt, vị the, cay của sả cùng các gia vị sẽ khiến những ai thưởng thức khó lòng mà quên được. Màu trắng của những sợi bún, màu ngà của khoanh giò, màu xanh của rau sống, màu đỏ của ớt, màu nâu đỏ của thịt bò,...đã làm nên một tô bún đầy màu sắc. Sẽ thật tuyệt vời biết bao nhiêu nếu ta thưởng thức món bún bò Huế nòng hổi giữa những ngày se lạnh và nghe những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày của những người dân xứ Huế qua giọng nói nhẹ nhàng của họ. Đây là món ăn truyền thống của người dân nơi đây. Bún bò Huế thường có giá ba mươi ngàn đồng một tô. Đây là một giá cả hợp lí cho món ăn đặc sản đầy chất dinh dưỡng với hương vị béo ngậy, thơm nồng vô cùng quyến rũ.

Ngày nay, món ăn này đã trở nên phổ biến ở hầu hết các tỉnh thành nước ta, thu hút nhiều người thưởng thức. Đây cũng là món ăn làm phong phú thêm nền ẩm thực Việt Nam. Tuy là món ăn bình dị nhưng sức hấp dẫn của nó đối với các du khách nước ngoài là vô cùng lớn.

Xem thêm các bài thuyết minh về Hồ gươm, thuyết minh về phương pháp học văn, thuyết minh về món đặc sản, thuyết minh về chùa Hương:

Thuyết minh về di tích lịch sử

Thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn

Thuyết minh về tấm gương học tốt của lớp em

Thuyết minh về Hồ Gươm

Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Chùa Hương


Liên kết tải về - [210,2 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Thuyết minh về một món ăn đặc sản được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat thuyết minh về một món ăn đặc sản là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Thuyết minh về một món ăn đặc sản File DOC


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm