download Thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn File DOC

Thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn

 File DOC

Download Thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn - Bài văn mẫu hay lớp 10

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 01/02/2019

Nội dung bài viết hướng dẫn viết văn thuyết minh về phương pháp, cách làm hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài văn thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn, đây cũng là một trong số những kiến thức hữu ích và cần thiết cho các em học sinh trong quá trình luyện viết văn thuyết minh nói riêng và học môn Ngữ văn nói chung.




Đề bài: Thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn

 

 

thuyet minh ve phuong phap hoc mon ngu van

Bài văn mẫu Thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn

 

Bài mẫu: Thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn

 

Để học tốt một môn học nào đó chúng ta cần có phương pháp học đúng đắn. Đối với môn Ngữ văn cũng vậy, chúng ta cần có cách học hiệu quả để nắm vững được các kiến thức mà không cảm thấy dài dòng, nhàm chán.

Phương pháp nổi bật và hiệu quả nhất được áp dụng trong thời buổi hiện nay đối với môn Ngữ văn là phương pháp đọc hiểu tác phẩm theo đặc trưng thể loại. Đây là phương pháp giúp học sinh hiểu sâu, hiểu kĩ về các thể loại văn học cũng như nội dung các tác phẩm văn học. Từ đó, khơi dậy niềm hứng thú, say mê văn chương ở học sinh.

Môn Ngữ văn được chia ra thành ba phân môn: đọc - hiểu văn bản, tiếng Việt và làm văn. Mỗi phân môn lại có những cách học khác nhau. Thứ nhất là phân môn đọc - hiểu văn bản, văn chương bao gồm ba thể loại chính là tự sự, trữ tình và kịch. Đó cũng là ba phương thức sáng tác để những người nghệ sĩ phản ánh hiện thực, thể hiện tâm tư, tình cảm của mình. Trước khi tìm hiểu nội dung của tác phẩm, chúng ta phải tìm hiểu về tác giả, thời đại mà tác giả ấy sống, các khuynh hướng, trào lưu xã hội đương thời và xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm. Có như vậy học sinh mới nắm được sợi dây liên kết giữa tác giả và đứa con tinh thần của mình. Tiếp đến là phần tìm hiểu nội dung, nghệ thuật của tác phẩm nhằm mục đích làm sáng tỏ tư tưởng, các quan niệm về tình yêu, cuộc sống, con người, các thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm tới bạn đọc. Đồng thời cũng chỉ ra tài năng, phong cách nghệ thuật của người sáng tác. Đối với thể loại tự sự, chúng ta cần hiểu được nhan đề, tình huống truyện, cốt truyện, diễn biến câu chuyện, các nhân vật, sự kiện, chi tiết tiêu biểu và giọng điệu, cách trần thuật của nhà văn. Với thơ trữ tình, cần nắm được kiến thức về kết cấu, những hình ảnh, chi tiết tiêu biểu và các biện pháp tu từ được sử dụng trong bài thơ. Thơ ca chính là sự thăng hoa của cảm xúc nên việc nắm được cảm xúc chủ đạo của bài thơ là vô cùng quan trọng bởi nó chi phối đến tâm trạng của nhân vật trữ tình. Về thể loại kịch, đây là thể loại được xây dựng chủ yếu dựa trên các mâu thuẫn, vì thế chúng ta cần nắm chắc các xung đột, hành động kịch, các thắt nút, cao trào, mở nút,các lời độc thoại, đối thoại trong kịch và cách giải quyết các xung đột của tác giả. Để chuẩn bị bài thật tốt trước khi đến lớp chúng ta cần phải đọc kĩ văn bản, soạn bài, trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa trước ở nhà. Đọc văn bản sẽ giúp chúng ta nắm được các kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm và hình thànhđịnh hướng phân tích văn bản.

Thứ hai là phân môn làm văn. Đây là phân môn giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành lối văn, giọng điệu văn cho học sinh. Để viết được bài văn hay, chúng ta cần đọc thêm nhiều sách, tài liệu tham khảo để học tập những cái hay,cái đẹp từ những nguồn tham khảo đó. Đồng thời phải rèn luyện kĩ năng viết văn qua các đề bài để nâng cao khả năng viết của bản thân. Bên cạnh đó cũng cần nắm chắc nghĩa của các từ ngữ để không diễn đạt sai vấn đề, những câu văn mạch lạc, dễ hiểu mới khiến bài văn trở nên hay và hấp dẫn. Điều quan trọng trước khi viết bài văn là phải lập dàn ý. Bước này giúp chúng ta diễn đạt đầy đủ các ý trong bài viết của mình. Chúng ta cần tránh lối diễn đạt mập mờ, gây khó hiểu cho người đọc. Điều tối kị nhất trong văn chương là mắc lỗi chính tả, do đó chúng ta cần chú ý điều này và trình bày bài văn sạch đẹp, rõ ràng, nét chữ ngay ngắn để tạo được thiện cảm với người đọc. Học sinh cần sử dụng các kiểu câu một cách linh hoạt, phù hợp và các biện pháp tu từ để tăng tính hấp dẫn cho bài văn, tránh lối diễn đạt rườm rà, tối nghĩa.

Cuối cùng là phân môn tiếng Việt, chúng ta cần nắm vững các kiến thức đã học về tiếng Việt như các biện pháp tu từ, các kiểu câu,... và làm các bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập để củng cố kiến thức. Đối với môn Ngữ văn, phương pháp học tốt nhất là học để hiểu chứ không phải học vẹt, học thuộc lòng mà không nắm được kiến thức. Trên lớp chú ý nghe giảng và ghi nhớ kiến thức bằng các sơ đồ tư duy là một phương pháp học hiệu quả, thú vị, khơi gợi được sự sáng tạo của bản thân.Sự chủ động, niềm yêu thích đối với môn học là một lợi thế để bạn học tốt môn Ngữ văn. Bên cạnh đó, việc liên hệ giữa văn học và cuộc sống sẽ khiến chúng ta ghi nhớ bài học lâu hơn, sâu sắc hơn, thiết thực hơn. Ngoài ra, mỗi học sinh cũng cần có một cuốn sổ tay văn học để ghi chú những kiến thức cần nhớ một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất và có thể mang theo để học ở mọi lúc, mọi nơi.

Văn học là một thế giới phong phú phản ánh đời sống con người, xã hội. Môn Ngữ văn là một trong những môn học thi tốt nghiệp, đại học. Vì vậy, chúng ta cần phải có phương pháp học hiệu quả để đạt được kết quả cao.

Xem thêm các bài thuyết minh về Hồ gươm, thuyết minh về phương pháp học văn, thuyết minh về món đặc sản, thuyết minh về chùa Hương:

Thuyết minh về di tích lịch sử

Thuyết minh về một món ăn đặc sản

Thuyết minh về tấm gương học tốt của lớp em

Thuyết minh về Hồ Gươm

Thuyết minh về danh lam thắng cảnh Chùa Hương


Liên kết tải về - [126 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Thuyết minh về phương pháp học môn ngữ văn File DOC

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm