download Văn khấn lễ tất niên 2022

Văn khấn lễ tất niên

 2022

Download Văn khấn lễ tất niên - Bài văn khấn tất niên cuối năm

Nguyễn Sang  cập nhật: 30/12/2021

Thông thường lễ Tất Niên được tiến hành vào ngày 29 hoặc 30 Tết để tạm biệt năm cũ và chào đón năm mới. Trong những ngày này, không thể thiếu được bài văn cúng Tất Niên - bài khấn thể hiện tấm lòng thành kính của mình đối với tổ tiên. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị cho một buổi tất niên chu đáp nhất bên gia đình nhé!


Một năm nữa lại sắp trôi qua với nhiều sự tiếc nuối, hồi hộp trong lòng mỗi người. Hãy dẹp hết những trăn trở trong suốt một năm ấy đề cùng người thân đoàn tụ bên mâm cơm chiều 30 Tết. Với tín ngưỡng cúng gia tiên trong ngày này của hầu hết gia đình, bài văn khấn lễ Tất Niên là nội dung bắt buộc mọi người phải nắm vững, đặc biệt là những người đàn ông trụ cột trong gia đình.


1. Ý nghĩa của lễ Tất Niên

Như chúng ta đã biết, bữa cơm chiều 30 mang nhiều ý nghĩa lớn lao. Đó là bữa cơm mà trong tất cả chúng ta ai cũng mong chờ, là thời khắc mọi người dù ở bất cứ nơi đâu cũng phải trở về quê hương, đoàn tụ bên gia đình, cùng trao cho nhau những nụ cười thân thương nhất bên bữa cơm ấm cúng. Trước khi ăn bữa cơm tất niên thì chúng ta cũng phải chuẩn bị một bài văn cúng tất niên thể hiện lòng thành tâm của mình trong những ngày cuối năm.

download van khan le tat nien

Tải Văn khấn lễ tất niên - Bài văn khấn tất niên cuối năm

Bên cạnh ý nghĩa sum vầy, đoàn viên bữa cơm Tất Niên còn là nghi thức để các gia đình tiễn biệt năm cũ, chào đón một năm mới với biết bao hy vọng và những điều mới mẻ. Là cơ hội để những người con, cháu trong nhà dâng lên ông bà tổ tiên những món ăn truyền thống, ý nghĩa báo cáo cho gia tiên biết những công việc lớn nhỏ đã diễn ra suốt một năm qua.

Mỗi gia đình có điều kiện kinh tế khác nhau, tuy nhiên dù ở mức độ nào bản thân mỗi người vẫn cố gắng chuẩn bị một cái tết chu đáo nhất bằng tất cả khả năng của mình. Bên cạnh việc tìm hiểu ý nghĩa của nó, chúng ta cũng cần phải tham khảo thêm cách sắm lễ Tất Niên để chuẩn bị một mâm cỗ thịnh soạn, đủ đầy nhất dâng lên tổ tiên.

Trong bữa cơm chiều tất niên, các thành viên trong gia đình có thể ngồi quây quần bên nhau, thưởng thức những món ăn ngon và nói với nhau những câu chuyện ý nghĩ, bàn bạc với nhau những dự định trong năm mới tạo nên không khí vui tươi, ấm cúng.

Các bài văn khấn bài cúng vào dịp cuối năm khá đa dạng, tùy theo phong tục từng vùng miền hay nề nếp từng gia đình ma thực hiện bài cúng nào cho phù hợp.

2. Cách sắm lễ Tất Niên

Trước khi tiến hành đặt cỗ, các gia đình cần phải chú ý đến việc lau chùi bàn thờ sạch sẽ, trang trí các vật dụng phù hợp, đẹp mắt. Thông thường, mâm cỗ cúng ngày Tất niên bao gồm: Mâm ngũ quả, hương hoa, vàng mã, bánh chưng, đèn nến, rượu, trầu, cau, trà.

Tùy vào phong tục của mỗi gia đình có thể chuẩn bị thêm cỗ mặn hoặc cỗ ngọt cho phù hợp. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo đầy đủ các món như đã đề cập ở trên.

3. Văn khấn lễ Tất Niên

Nếu như người phụ nữ chuẩn bị mâm cỗ thịnh soạn thì người đàn ông trong gia đình thường sẽ là người đảm đương việc cúng bái. Do đó, bạn phải chuẩn bị bài văn khấn lễ Tất Niên sao cho đúng, đủ để đọc lưu loát khi cúng. Theo tín ngưỡng, khi cúng nếu bạn gọi sai tên ông bà tổ tiên, bài cúng không đúng và khoa học sẽ là điềm báo không tốt. Bản thân nó còn thể hiện sự thiếu nghiêm túc và lòng thành kính đối với ông bà tổ tiên, những người đã khuất. Do đó, để đảm bảo mọi việc diễn ra tốt nhất, bạn nên tham khảo và lưu lại bài văn khấn lễ Tất Niên để sử dụng thường xuyên nhé.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm bài văn khấn thần tài để sử dụng trong dịp lễ mồng 10 tháng giêng để cúng thần tài, cầu mong tài lộc, may mắn cho gia đình mình. Với mỗi gia đình việc chuẩn bị văn cúng thần tài đầy đủ, chính xác là rất quan trọng vì đây là bài văn cúng còn được sử dụng hàng tháng vào dịp mồng 1, ngày rằm rất phổ biến.

Không khí Tết đang len lỏi trong từng con phố, ngõ ngách ở mỗi vùng quê Việt Nam. Những người xa xứ đếm từng ngày để được trở về đoàn tụ bên gia đình, những người cha mẹ có lẽ cũng ngóng trông từng ngày các con về để sum vầy.

Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm cũng là lúc chúng ta chú trọng đến việc đi lễ chùa. Chính vì vậy học các bài văn khấn lễ ban tam bảo cũng là nội dung quan trọng cho mỗi người, mỗi gia đình để cầu bình an, sức khỏe và buông bỏ những điều chưa tốt trong suốt một năm dài.

Các gia đình có thể lưu lại thêm bài văn khấn thổ địa để sử dụng hàng tháng vào dịp mồng 1 và ngày rằm để khấn thổ địa theo phong tục tín ngưỡng của dân tộc ta. Các bạn có thể học thuộc hoặc cầm giấy đọc văn khấn thổ địa đều được, tuy nhiên cần lưu ý phải chuẩn bị đồ lễ đầy đủ và ăn mặc trang trọng khi làm lễ.

Để chuẩn bị chào đón năm mới và tiễn năm cũ, người Việt Nam thường chuẩn bị bữa cỗ Tất Niên đầy đủ và chứa đựng tất cả thành ý của mình để dâng lên ông bà tổ tiên. Vậy bên cạnh mâm cỗ đủ đầy, bài văn khấn lễ Tất Niên cũng là một trong những điều quan trọng nhất mà mỗi gia đình phải nắm rõ. Trong bài viết dưới đây, Taimienphi.vn sẽ giới thiệu đến bạn đọc bài văn khấn lễ Tất Niên đầy đủ và chính xác nhất.

Bên cạnh những mẫu mâm ngũ quả đẹp của người miền Bắc truyền thống, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm cách trang trí, bày biện ở một số mẫu mâm quả ngày Tết của người miền Trung, người miền Nam để thấy được nét văn hóa ở mỗi vùng có sự khác nhau như thế nào nhé.

Người Việt Nam vốn có đời sống tâm linh vô cùng phong phú, sâu sắc, cũng bởi vậy trong dịp lễ Tết hay trong các ngày cúng thường ngày không thể thiếu những bài văn khấn thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu hướng về tổ tiên, những người thân đã khuất, cùng tham khảo một số bài Văn khấn lễ tất niên dưới đây để chuẩn bị cho mâm cỗ cúng tất niên đầy đủ, chu đáo nhất.


Liên kết tải về - [234 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

  • Lời chúc tất niên cuối năm 2022 chào đón 2023 hay và ý nghĩa nhất
    Chia sẻ bởi: Quỳnh Búp Bê
    Không chỉ có lời chúc năm mới mà lời chúc tất niên cuối năm hay nhất 2023 cũng được tìm kiếm nhiều khi thời điểm tết đến xuân về đến gần. Các bạn cùng tham khảo những câu chúc tất niên hay nhất này để có thể trao cho nhau những lời chúc cuối năm ý nghĩa nhất, khép lại một năm cũ với nhiều bộn bề và mở ra một năm mới với nhiều điều, nhiều hy vọng mới.
  • Những lưu ý trước khi đọc bài văn khấn tất niên
    Chia sẻ bởi: Phí Quỳnh Anh
    Mỗi dịp Tết đến xuân về là gia đình người Việt chúng ta lại quây quần bên mâm cỗ tất niên cùng nhau ôn lại những gì đã trải qua trong năm cũ và đón một năm mới trần đầy niềm vui và hạnh phúc. Nhưng điều quan trọng rất vẫn là văn cúng tất niên để tỏ lòng thành kính, sự tưởng nhớ của con cháu đến ông bà, tổ tiên của mình. Tuy nhiên theo tục lệ thờ cúng, sẽ có những lưu ý trước khi đọc bài văn khấn tất niên mà chúng ta cần đặc biệt chú trọng, bởi “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.
  • Cách thay bát hương đón năm mới 2017
    Nhân dịp cuối năm, Taimienphi.vn xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết hướng dẫn cách thay bát hương đón năm mới để đón may mắn và tài lộc. Nhiều gia đình làm ăn kinh doanh thường thuê thầy về cúng để
  • Bài văn khấn tiết Lập xuân 2022 chi tiết nhất
    Theo quan niệm của người xưa, bài văn khấn tiết Lập xuân rất quan trọng, không thể thiếu được khi làm lễ cúng với mong muốn khởi đầu của một năm thuận lợi, suôn sẻ, gặp nhiều thành công. Sau đây là
  • Thuyết minh về bữa cơm tất niên ngày tết
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Thuý Thanh
    Bữa cơm tất niên ngày Tết là một nét đẹp văn hóa cổ truyền của Việt Nam. Vào ngày Tết, mỗi gia đình đều làm bữa cơm tất niên để các thành viên trong gia đình sum họp, cùng chia sẻ về những câu chuyện buồn vui trong một năm. Bữa cơm tất niên chắc hẳn không còn xa lạ với bất cứ người Việt Nam nào nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của bữa cơm ấy. Các em hãy cùng tham khảo bài Thuyết minh về bữa cơm tất niên ngày tết để khám phá ý nghĩa của bữa cơm tất niên nhé.
  • Bài văn khấn Tổ đình Phúc Khánh
    Khấn bài văn khấn Tổ đình Phúc Khánh không chỉ giúp bnaj thể hiện được tấm lòng thành kính mà còn giúp lời cầu nguyện của bạn truyền tới thần linh, Thánh Mẫu, Thành Hoàng. Sau đây là bài văn khấn ở
  • Bài văn cúng tất niên ngoài trời, trong nhà
    Chia sẻ bởi: Phương Anh
    Nhiều người có quan niệm rằng Bài văn cúng tất niên ngoài trời, trong nhà đều giống nhau, tuy nhiên khi đọc bài viết dưới đây của chúng tôi, chắc chắn bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đồng thời chuẩn bị cho mình những kiến thức đúng đắn nhất để thể hiện sự thành kính đến các vị thần linh - những người bảo hộ cho mình và gia đình trong một năm vừa qua cũng như bày tỏ tấm lòng tới tổ tiên, những người đã khuất trong gia đình.
  • Bài văn khấn Chùa Quán Sứ
    Mẫu bài văn khấn chùa Quán Sứ tương tự như các bài văn khấn mẫu ở chùa khác như chùa Trấn Quốc, chùa Hà .... Để đi lễ chùa Quán Sứ đúng chuẩn khác thì bạn cần sắm sửa lễ vật và bài văn khấn để khấn
  • Bài văn khấn Đền Quán Thánh
    Đi lễ Đền Quán Thánh đã quen thuộc nhưng không phải người nào cũng biết bài văn khấn Đền Quán Thánh chính xác. Nếu như bạn là người chưa biết về bài văn khấn thì có thể tham khảo bài viết dưới đây để
  • Mẫu Văn khấn lễ khai trương đầu năm Canh Tý 2020
    Chia sẻ bởi: Ngọc Link
    Bên cạnh sắm sửa đồ cúng khai trương thì mẫu văn khấn lễ khai trương đầu năm Canh Tý 2020 được nhiều người quan tâm, tìm hiểu nhằm truyền đạt ước nguyện kinh doanh thành công, suôn sẻ và thuận lợi đến thần linh, tổ tiên. Để có bài cúng khai trương cửa hàng mới, nhà xưởng, quán ăn ... đúng thì các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.
  • Bài văn khấn Chùa Kim Liên
    Chuẩn bị bài văn khấn Chùa Kim Liên là điều cần thiết và quan trọng bên cạnh việc chuẩn bị sắm lễ, sửa soạn lễ vật khi đi chùa Kim Liên để cầu may mắn, tài lộc, bình an cho gia đình, bản thân.
  • Mẫu văn khấn chùa Hà
    Chia sẻ bởi: Ngọc Thảo
    Bạn đang tìm mẫu văn khấn chùa Hà hay Bài văn khấn Chùa Trấn Quốc để đầu năm đi lễ đầu năm thì cùng tham khảo bài mẫu văn khấn dưới đây. Chắc thông qua bài văn khấn này, những mong muốn của bạn sẽ được thần linh thấu hiểu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý về chuẩn bị đồ cúng.
  • Cách chọn hoa cây cảnh đẹp đón tết Canh tý 2020
    Cách chọn hoa cây cảnh đẹp là việc làm thường niên và rất được quan tâm của nhiều gia đình trong dịp Tết. Mỗi một loại hoa, cây cảnh mang một ý nghĩa khác nhau trong dịp đặc biệt. Trong bài viết dưới
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Văn khấn lễ tất niên được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat văn khấn lễ tất niên là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Văn khấn lễ tất niên 2022


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm