download Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chí Phèo File DOC

Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chí Phèo

 File DOC

Download Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chí Phèo - Bài văn mẫu hay lớp 11

Lê Thị Thuỷ  cập nhật: 04/02/2019

Cùng với những tác phẩm văn học xuất sắc viết về người nông dân khác, Chí Phèo của Nam Cao đã trở thành một hình tượng nghệ thuật vô cùng tiêu biểu phản ánh nỗi thống khổ của người nông dân trong xã hội phong kiến nửa thực dân xưa kia, vậy bạn có hiểu ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chí Phèo là gì không?





Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chí Phèo
Download Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chí Phèo - Phần mềm

Đề bài: Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chí Phèo

Bài làm

1. Những lần đổi tên của tác phẩm Chí Phèo

- Đầu tiên, tác phẩm có tên gọi Cái lò gạch cũ: Hình ảnh này xuất hiện trong trang văn của Nam Cao ở phần đầu để nói về nơi Chí Phèo được sinh ra và xuất hiện trở lại ở phần cuối, khi Chí Phèo chết, Thị Nở "thấy thoáng hiện ra một cái lò gạch cũ bỏ không, xa nhà cửa và vắng người qua lại", rồi thị nhìn xuống bụng mình. Nhan đề với lối kết cấu vòng tròn mang ý nghĩa khẳng định quy luật lặp lại của hiện tượng Chí Phèo, không chỉ có 1 anh Chí Phèo của Nam Cao mà trong xã hội thối nát đó còn sản sinh ra nhiều anh Chí như vậy. Nó cũng thể hiện sự bi quan của nhà văn về số phận của người nông dân sống trong xã hội cũ cũng toàn quẩn quanh, bế tắc, không lối thóat.

- Trước Cách mạng tháng Tám, tác phẩm đổi tên thành Đôi lứa xứng đôi (năm 1941), đây là nhan đề do nhà xuất bản sách Đời Mới, Hà Nội tự ý đặt. Ý nghĩa nhan đề này tuy có gợi sự tò mò cho người đọc nhưng chưa có tính chất khái quát, mang tính điển hình và phản ánh đúng nội dung tư tưởng sâu xa của truyện ngắn, bởi nó mới chỉ đề cập đến 1 khía cạnh trong bản năng con người và tình yêu giữa "một con quỷ dữ làng Vũ Đại" với một người đàn bà "xấu ma chê quỷ hờn", tính tình dở hơi.

2. Nhan đề Chí Phèo

- Do Nam Cao đặt lại, lấy nhan đề là tên của nhân vật chính trong truyện, chỉ cụ thể một số phận, một con người trong xã hội.

- Ý nghĩa:

+ Phản ánh đúng nội dung tư tưởng của truyện ngắn bởi toàn bộ tác phẩm tập trung khai thác cuộc đời, số phận bất hạnh và quá trình tha hóa của nhân vật Chí Phèo trong quãng đời từ khi sinh ra đến lúc lớn lên, trở thành anh nông dân hiền lành chân chất đến khi bị lưu manh hóa, biến dạng cả nhân hình lẫn nhân tính.

+ Nhân vật Chí Phèo là nạn nhân của chế độ phong kiến nửa thực dân, là điển hình cho số phận của người nông dân bị đẩy đến bước đường cùng không lối thoát, trở nên biến dạng, tha hóa, bị cự tuyệt không được quyền làm người.

+ Nhan đề là sự kết hợp hài hòa giữa chủ nghĩa hiện thực và tinh thần nhân đạo sâu sắc.

Xem thêm một số bài văn mẫu phân tích nhân vật Chí Phèo, ý nghĩa bát cháo hành, nỗi thống khổ của người nông dân bị áp bức, tóm tắt tác phẩm, hướng dẫn soạn bài Chí Phèo:

- Phân tích nhân vật Chí Phèo
- Phân tích Tiếng chửi của Chí Phèo
- Tóm tắt tác phẩm Chí Phèo
- Ý nghĩa tiếng chửi của Chí Phèo
- Tác phẩm Chí Phèo từng có những nhan đề nào? Ý nghĩa nhan đề Chí Phèo?
- Soạn bài Chí Phèo, Phần 2, Tác phẩm
- Tư tưởng nhân đạo của Nam Cao qua Chí Phèo

Liên kết tải về - [76 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chí Phèo - Kho hình ảnh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chí Phèo được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat ý nghĩa nhan đề tác phẩm chí phèo là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Chí Phèo File DOC

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm