Đề thi học kì 2 môn tiếng Tin học lớp 4 được biên soạn theo thông tư 22, cung cấp đề thi, đáp án và ma trận câu hỏi chi tiết cho các em học sinh, thầy cô giáo dạy Tin học lớp 4. Những bộ đề thi này được tổng hợp từ các bộ đề thi môn Tin của nhiều trường tiểu học trên cả nước và tải về miễn phí, cung cấp tài liệu ôn tập, ra đề thi chuẩn cho các em học sinh và thầy cô.
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 và lời giải
1. Đề thi học kì 2 Tin học lớp 4 số 1
Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Trong phần mềm Logo câu lệnh nào sau đây là đúng?
A. Repeat 6 [fd 100; rt 60]
B. Repeat 6[ fd 100 rt 360/6]
C. Repeat 6{ fd 100 rt 360/6}
D. Repeat 6< fd="" 100="" rt="" 60="">
Câu 2: Trong phần mềm PowerPoint để tạo hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu em chọn thẻ?
A. Animations
B. Insert
C. Home
D. Design
Câu 3: Trong phần mềm Logo, để thực hiện phép tính (10 + 5) : 5 + 2 x 5, em gõ lệnh:
A. Print (10 + 5) : 5 + 2 x 5
B. Label (10 + 5) : 5 + 2 x 5
C. Label 10 + 5 / 5 + 2 * 5
D. Print (10 + 5) / 5 + 2 * 5
Câu 4: Trong phần mềm Logo, Câu lệnh nào điều khiển chú rùa vẽ hình sau:
Câu 5: Trong phần mềm PowerPoint để tắt chế độ trình chiếu em nhấn phím nào?
A. ESC
B. F6
C. F5
D. F4
Câu 6: Trong phần mềm Logo để rùa trở về vị trí xuất phát em dùng lệnh nào?
A. Bye
B. Clean
C. CS
D. Home
Câu 7: Trong phần mềm Logo, câu lệnh PR 10 + 20 * 5 cho kết quả là?
A. 150
B. 110
C. 50
D. 5
Câu 8: Câu lệnh viết chữ trong Logo là?
A. Label [ Nội dung ]
B. Lbel [ Nội dung ]
C. Labe [ Nội dung ]
D. Lebal [ Nội dung ]
Phần B: Thực hành: (6 điểm)
Câu 1: Em hãy thực hành mở phần mềm Logo trên màn hình, chọn nét vẽ màu đỏ và gõ lệnh thực hiện vẽ hình như hình bên (3 điểm)
Câu 2. Mở phần mềm Powerpoint, thực hiện yêu cầu sau: (3 điểm)
Lưu ý: Ở mỗi trang em phải chọn hiệu ứng và màu nền cho phù hợp
Lưu bài vào ổ đĩa D: với tên tệp là TÊN EM – LỚP
* Trang 1: Chọn bố cục
- Tiêu đề: CÁC LOÀI ĐỘNG VẬT
Yêu cầu: Sử dụng phông chữ Time New Roman, cỡ chữ 32, kiểu chữ in đậm,
- Tác giả: Tên của em – lớp
Yêu cầu: Sử dụng phông chữ Time New Roman, cỡ chữ 20, kiểu chữ nghiêng.
* Trang 2: Chọn bố cục
- Tiêu đề: CÁ HEO
Yêu cầu: Sử dụng phông chữ Time New Roman, cỡ chữ 32, kiểu chữ in đậm, viết hoa
- Nội dung:
+ Cột bên trái: Cá heo là động vật có vú sống ở đại dương và sông nước có quan hệ mật thiết với cá voi. Hầu hết cá heo đều có nhãn lực tinh tường cả trong và ngoài môi trường nước và có thể cảm nhận các tần số cao gấp 10 lần tần số người có thể nghe được.
+ Cột bên phải: Chèn hình ảnh cá heo vào trang trình chiếu.
Yêu cầu: Sử dụng phông chữ Time New Roman, cỡ chữ 16.
---- Hết đề 1 ----
Đáp án đề thi học kì 2 Tin học lớp 4 số 1
Phần A. Trắc nghiệm: Mỗi câu chọn đúng đáp án học sinh được 0.5 điểm
Phần B: Thực hành: 6 điểm
Câu 1. (3 điểm)
HS mở được phần mềm Logo (0.5 điểm).
HS chọn được nét vẽ màu đỏ (0.5 điểm).
HS vẽ được hình, chính xác về hình dạng và kích thước (2 điểm).
Câu 2. (3 điểm)
Trình bày, định dạng, chọn màu nền và hiệu ứng bài trình chiếu đúng yêu cầu: 3 điểm
Sai 2 lỗi trừ 0,5 điểm
*Lưu ý: Tùy vào mức độ đạt được của học sinh mà giáo viên cho điểm.
----- Hết đáp án đề 1 -----
2. Đề thi học kì 2 Tin học lớp 4, đề số 2
PHÒNG GD&ĐT...............
TRƯỜNG TH ...............
ĐỀ THI TIN HỌC CUỐI KỲ II LỚP 4
Môn Tin học
Thời gian: 40 phút
Họ và tên:........................................................Lớp.....................................
Phần I. Trắc nghiệm:(4 điểm)
Câu 1 (0,5 đ): Biểu tượng nào là của phần mềm Khám phá rừng nhiệt đới?
Câu 2 (0,5 đ ) Phần mềm Golf cho phép máy người cùng chơi ?
A. Chỉ cho phép một người chơi.
B. Cho phép hai người chơi, hai người lần lượt đánh bóng vào lỗ
C. Cho phép từ 1 đến 4 người chơi.
D. Cho phép từ 1 đến 3 người chơi
Câu 3(0,5 đ): Khi chuẩn bị đánh bóng, người chơi Golf phải chú ý đến điều gì ?
A. Cần đánh bóng thật mạnh để bóng đi xa
B. Tùy thuộc vào thực tế bóng ở xa hay gần lỗ và điều kiện của sân để đánh bóng hợp lí
C. Cần đánh bóng nhẹ để bóng đi từ từ
D. Cần đánh bóng qua chướng ngại vật
Câu 4 (0,5 đ): Em có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + C thay cho việc nháy nút lệnh nào sau đây?
Câu 5 (0,5 đ): Em chọn thao tác nào sau đây để chọn một phần văn bản?
A. Kéo thả chuột từ vị trí đầu phần văn bản muốn chọn đến vị trị cuối của phần văn bản đó
B. Nháy đúp chuột từ vị trí đầu đến vị trí cuối của phần bản đó
C. Nháy chuột lên phần văn bản đó
D. Di chuyển chuột lên phần văn bản
Câu 6 (0,5 đ): Em hãy giải thích hành động của Rùa khi thực hiện dòng lệnh: FD 100 RT 90
A. Rùa quay sang phải 100 độ tiến về phía trước 90 bước
B. Rùa tiến về phía trước 100 bước quay sang trái 90 độ
C. Rùa tiến về phía trước 100 bước quay sang phải 90 độ
D. Rùa lùi lại sau 100 bước quay sang phải 90 độ
Câu 7 (0,5 đ): Dòng lệnh dưới đây là câu lệnh được viết đúng?
A. repeat 4 [FD 100 RT 90]
B. repeat 4 [FD 100RT90]
C. repeat4 [FD 100, RT 90]
D. repeat4 [FD 100 RT 90].
Câu 8.(0,5 đ): Rùa sẽ vẽ hình nào sau đây khi em gõ lệnh:
Repeat 2 [ FD 200 RT 90 FD 100 RT 90]
Phần II. THỰC HÀNH: (6 điểm)
Câu 1: (3đ) Hãy gõ các lệnh trong Logo để điều khiển Rùa vẽ các hình dưới đây. Giả thiết ban đầu chú rùa ở vị trí xuất phát (chính giữa sân chơi, đầu hướng lên trên)
Câu 2: (3đ) Hãy soạn thảo và trình bày văn bản đúng theo mẫu dưới đây:
Nắng Ba Đình
Nắng Ba Đình mùa thu
Thắm vàng trên Lăng Bác
Vẫn trong vắt bầu trời
Ngày Tuyên ngôn Độc lập.
Ta đi trên quảng trường
Bâng khuâng như vẫn thấy
Nắng reo bên lễ đài
Có bàn tay Bác vẫy.
---- Hết đề 2 ----
2. Đề thi học kì 2 Tiếng Việt lớp 3 số 2
Phần I. Trắc nghiệm: Mỗi câu trà lời đúng được 0,5 điểm
Câu 1: Đáp án D
Câu 2: Đáp án A
Câu 3: Đáp án B
Câu 4: Đáp án D
Câu 5: Đáp án A
Câu 6: Đáp án C
Câu 7: Đáp án A
Câu 8: Đáp án D
Phần II. Thực hành
Câu 2:
1. Soạn thảo được văn bản thô (chưa định dạng) đạt 1,5 điểm.
2. Đúng phông chữ đạt 0,25 điểm
3. Tên bài ca dao trình bày chữ đậm, cỡ chữ 18 đạt 0,5 điểm.
4. Nội dung bài ca dao trình bày chữ nghiêng, cỡ chữ 14 đạt 0,5 điểm.
5. Căn lề đúng đạt 0,25 điểm.
6. Làm được ý 1, 2, 3, 4, 5 nhưng tên bài ca dao không gõ chữ in hoa hoặc gõ chữ in hoa toàn bài trừ 0,25 điểm.
----- Hết đáp án đề 2 -----
3. Đề thi học kì 2 Tin học lớp 4 số 3
Phần A. Trắc nghiệm (4 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất (4đ)
Câu 4: (0,5đ) Để tạo hiệu ứng cho văn bản trong trang trình chiếu em chọn thẻ:
a. Home b. Animations c. Design d. Insert
Câu 5: (0,5đ) Để sao chép nội dung từ phần mềm khác vào trang trình chiếu em:
a. Nhấn Ctrl+N b. Nhấn Ctrl+V c. Nhấn Ctrl+C d. Nhấn Ctrl+S
Câu 6: (0,5đ) Chọn đáp án thích hợp vào chỗ trống(.......) để được câu hoàn chỉnh:
“Khi em gõ lệnh HOME và nhấn Enter rùa sẽ .................”
a. Về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi.
b. Về vị trí xuất phát.
c. Rùa quay phải 90 độ
d. Rùa ẩn mình
Câu 7: (0,5đ) Để chọn nét bút trong LOGO em thực hiện :
a. Chọn Set\Pen Color b. Chọn Commander Font
c. Chọn Set\Pen Size d. Chọn Label Font
Câu 8: (0,5đ) Để thực hiện phép tính 5x2 trong LOGO em sử dụng lệnh nào:
a. Label [5x2] b. Label [5*2] c. Print 5x2 d. Print 5*2
Phần B: Thực hành (6 điểm)
Câu 1. Hãy viết lệnh lặp trong Logo để điều khiển chú rùa vẽ hình 8 cạnh đều nhau có màu đỏ, nét vẽ là 4, mỗi cạnh có chiều dài là 100 bước đi của Rùa. Biết ban đầu chú rùa ở vị trí xuất phát, đầu hướng lên trên. (3 điểm)
Câu 2. Mở phần mềm Powerpoint, thực hiện yêu cầu sau: (3 điểm)
Lưu ý: Ở mỗi trang em phải chọn hiệu ứng và màu nền cho phù hợp
Lưu bài vào ổ đĩa D: với tên tệp là TÊN EM – LỚP
* Trang 1: Chọn bố cục Đề thi học kì 2 lớp 4 môn Tin học
- Tiêu đề: CÁC LOÀI HOA ĐẸP
Yêu cầu: Sử dụng phông chữ Arial, cỡ chữ 32, kiểu chữ in đậm, viết hoa
- Tác giả: Tên của em – lớp
Yêu cầu: Sử dụng phông chữ Arial, cỡ chữ 20, kiểu chữ nghiêng.
* Trang 2: Chọn bố cục Đề thi học kì 2 lớp 4 môn Tin học
- Tiêu đề: HOA ĐÀO
Yêu cầu: Sử dụng phông chữ Arial, cỡ chữ 32, kiểu chữ in đậm, viết hoa
- Nội dung:
+ Cột bên trái: Cây đào là cây cảnh quan trọng, tượng trưng cho mùa xuân ở miền Bắc. Cây hoa đào có thể trồng chậu trang trí ngày Tết hoặc trồng làm cây cảnh trong vườn hay công viên.
+ Cột bên phải: Chèn hình ảnh cây đào.
---- Hết đề 3 ----
=> Đáp án đề thi học kì 2 Tin học lớp 4 số 3
Phần I. TRẮC NGHIỆM: (4đ) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.
Phần II.Thực hành (6 điểm)
Câu 1: (3điểm)
- Viết đúng các lệnh lặp trong Logo
Câu 2:(3 điểm).
- Tạo đủ các trang trình chiếu theo nội dung yêu cầu
----- Hết đáp án đề 3 -----
4. Đề thi học kì 2 Tiếng Việt lớp 3 số 4
I. Trắc nghiệm - 15 phút (4 Điểm): Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất.
Câu 1: Trong phần mềm Logo,cấu trúc câu lệnh lặp có dạng: (0,5 điểm)
A. Repeat n(Danh sách câu lệnh)
B. Repeat n[Danh sách câu lệnh]
C. Repeat n{Danh sách câu lệnh}
D. Repeat n
Câu 2. Trong phần mềm Logo, câu lệnh: LT 90 BK 100, Rùa sẽ thực hiện hành động: (0,5 điểm)
A. Quay phải 90 độ, đi lùi 100 bước
B. Quay phải 90 độ, tiến về trước 100 bước
C. Quay trái 90 độ, đi lùi 100 bước
D. Quay trái 90 độ, tiến về trước 100 bước
Câu 3. Trong phần mềm Logo, câu lệnh có thể thực hiện được là: (0,5 điểm)
A. RePeaT 3 [FD 120 rt 120]
B. REPEAT 4 {FD 100 RT 90}
C. REPEAT 4 [FD 100, RT 90]
D. REPEAT 3 [FD 100; RT 120]
Câu 4. Trong phần mềm Logo, đáp án đúng của câu lệnh Logo bên dưới là: PR 3 + 2 * 5 (0,5 điểm)
A. 25
B. 13
C. 6
D. 10
Câu 5. Trong phầm mềm soạn thảo, các thao tác em có thể thực hiện trong trình bày bảng là: (0,5 điểm)
A. Xóa ô, cột và dòng
B. Điều chỉnh độ rộng của cột và dòng
C. Gộp và tách ô trong bảng
D. Tất cả các ý trên điều đúng
Câu 6. Trong phần mềm trình chiếu, có mấy mức độ điều chỉnh tốc độ hiển thị hiệu ứng? (0,5 điểm)
A. Hai mức: Slow: chậm, Fast: nhanh
B. Hai mức: Medium: trung bình, Fast: nhanh
C. Ba mức: Slow: chậm, Medium: trung bình, Fast: nhanh
D. Bốn mức: Easy: dễ, Medium: trung bình, Difficult: khó, Very Hard: rất khó
Câu 7. Trong phần mềm Logo, câu lệnh PR 10*5 cho kết quả là gì? (0,5 điểm)
A. 105
B. 15
C. 50
D. 5
Câu 8. Lệnh: LABEL [Viet Nam]sẽ in gì trên màn hình Logo? (0,5 điểm)
A. Hiển thị chữ: Viet
B. Hiển thị chữ: Viet Nam
C. Không hiển thị gì cả
D. Lệnh không thực hiện được
Phần II: Thực hành (6 điểm)
Câu 1. Tạo một trang trình chiếu với nội dung và yêu cầu như sau: (3 điểm)
- Dòng tiêu đề: “CHIẾC XE ĐẠP”
Yêu cầu: Sử dụng hiệu ứng Blinds, phông chữ, cỡ chữ, màu chữ tùy chọn.
- Phần nội dung: Chèn vào hình ảnh một chiếc xe đạp
Yêu cầu: Trong mục More Motion Paths, sử dụng hiệu ứng Diagonal Up Right.
Câu 2. : Viết lệnh để Logo thực hiện tính các biểu thức sau: ( 3 điểm)
a> 10 + 50 x (7 – 5) – 10
b> (30 : 2 – 5 x 2) x 5 - 10
---- Hết đề 4 ----
=> Đáp án đề thi học kì 2 Tin học lớp 4 số 4
Phần 1: Trắc nghiệm
Mỗi câu chọn đúng đáp án học sinh được 0.5 điểm
Phần II: Thực hành
Câu 1: (3 điểm)
- Học sinh làm đúng một yêu cầu (1 điểm)
Câu 2: (3 điểm)
Học sinh gõ đúng 1 dòng được 1.5 điểm
a> Pr 10 + 50 * (7 – 5) – 10
b> Pr (30 / 2 – 5 * 2) * 5 - 10
----- Hết đáp án đề 4 -----
Tham khảo thêm:
- Đề thi học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4
- Đề thi học kì 2 môn Lịch sử Địa lý lớp 4
Hy vọng với đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 trên đây sẽ là tài liệu hữu ích để các em học sinh và thầy cô tham khảo trước khi kì thi diễn ra.