Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 bao gồm bảng ma trận và đáp án dưới đây sẽ giúp các em học sinh có thể bổ sung, nâng cao kiến thức. Bên cạnh đó, các giáo viên tham khảo ra đề chuẩn hơn.
1. Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 số 1
Phần A: Trắc nghiệm (4 điểm)Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng: (Mỗi câu đúng được 0,5 điểm)
Câu 1: Trong các hình dưới đây, hình nào là biểu tượng của phần mềm Excel?
Câu 2: Đâu là câu lệnh đúng để tạo thủ tục hinhvuong trong phần mềm Logo trong các lệnh sau?
A. Edit “hinhvuong”
|
B. Edit hinhvuong
|
C. Edit “hinhvuong
|
D. Edit [hinhvuong]
|
Câu 3: Lệnh nào sau đây dùng để thay đổi màu nét vẽ trong LOGO
A. Setpencolor n
|
B. Setcolor n
|
C. Pencolor n
|
D. Setpen n
|
Câu 4: Trong bảng tính Excel,, dấu chia và dấu nhân được kí hiệu là dấu nào?
A. Dấu * và +
|
B. Dấu / và *
|
C. Dấu / và -
|
D. Dấu / và +
|
Câu 5. Đâu là biểu tượng của Logo?
Câu 6: Lệnh sau đây cho kết quả là hình gì : FD 100 BK 20 REPEAT 4[FD 20 RT 360/4]
A. Ngôi sao
|
B. Hình tròn
|
C. Dấu cộng
|
D. Lá cờ
|
Câu 7: Để thủ tục trong Logo không bị mất khi tắt máy tính em dùng lệnh nào ?
A. save cacthutuc
|
B. save cacthutuc.lgo
|
C. save “cacthutuc.logo
|
D. save “cacthutuc.lgo
|
Câu 8: Điền vào chỗ trống để vẽ hình lục giác trong LOGO: Repeat ...[FD 100 RT ...]
A. 5 và 360/5
|
B. 6 và 6
|
C. 6 và 360/6
|
D. 6 và 360
|
Phần B: Thực hành: (6 điểm)
Câu 2: Cho bảng tính sau: (4 điểm)
+ Em hãy lập công thức để hoàn thành bảng tính.
+ Định dạng lại bảng tính, trang trí theo ý em và lưu lại bài làm.
----- Hết đề thi 1 -----
=> Đáp án Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 số 1
Phần A: Lý thuyết: 4 điểm
Mỗi câu chọn đúng đáp án học sinh được 0.5 điểm
Câu 1
|
Câu 2
|
Câu 3
|
Câu 4
|
Câu 5
|
Câu 6
|
Câu 7
|
Câu 8
|
C
|
C
|
A
|
B
|
A
|
D
|
D
|
C
|
Phần B: Thực hành: 6 điểm
Câu 1: Vẽ giống mẫu 2 điểm, thiếu 1 cạnh hoặc 1 nét trừ 0.5 diểm.
Câu 2: + Lập công thức để hoàn thành bảng tính 3 điểm
+ Định dạng và trang trí lại bảng tính 1 điểm.
----- Hết đáp án đề thi 1 -----
2. Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 số 2
I. Lý thuyết: (15 phút 4 điểm)
Câu 1: Em hãy quan sát bảng sau, nội dung của bảng sử dụng căn lề gì?
Tên bài thơ
|
Tác giả
|
Sáng tác
|
Ánh Trăng
|
Nguyễn Duy
|
1978
|
Sang Thu
|
Hữu Thỉnh
|
1977
|
A. Căn thẳng lề trái. B. Căn thẳng lề phải.
C. Căn thẳng cả hai lề. D. Căn giữa.
Câu 2: Trong 2 chương trình sau chương trình nào là chương trình con:
Câu 3: Câu lệnh nào là câu lệnh dùng biến để vẽ hình lục giác
Câu 4 : Tên của một thủ tục viết đúng:
tam giac B. tamgiac C. 1 23
-
Thêm hàng vào bảng.
-
Thêm cột vào bảng.
|
-
Xóa một hàng trong bảng.
-
Xóa một cột trong bảng.
|
Câu 6. Trong các nút lệnh sau, nút lệnh nào dùng để tạo bảng ?
Câu 7: Công cụ nào là công cụ lọc dữ liệu trong bảng tính:
Câu 8: Biểu thức nào sau đây để tính tổng cho cột A1 và B1
A. =Average(A1;B1) B. =Min(A1;B1) C. =A1+B1 D. =Max(A1;B1)
II.THỰC HÀNH(20 phút 6 điểm)
Câu 9: Em hãy tạo dữ liệu bảng tính theo mẫu sau : tính cột tổng cộng và trung bình
Sau đó canh lề, trang trí theo bảng.
-
Lưu văn bản với tên học sinh-lớp(ví dụ Hoa5A1)
----- Hết đề thi 2 -----
=> Đáp án Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 số 2
I. Lý thuyết:( 4.0 điểm, mỗi câu đúng 0.5 điểm)
Câu
|
Câu 1
|
Câu 2
|
Câu 3
|
Câu 4
|
Câu 5
|
Câu 6
|
Câu 7
|
Câu 8
|
Đáp án
|
D
|
A
|
D
|
B
|
A
|
D
|
B
|
C
|
II. Thực hành(6 điểm)
Câu 9: Em hãy tạo dữ liệu bảng tính theo mẫu sau : tính cột tổng cộng và trung bình
Sau đó canh lề, trang trí theo bảng.
-
Lưu văn bản với tên học sinh-lớp(ví dụ Hoa5A1)
-
Tạo được bảng và nhập dữ liệu cho bảng (2 điểm)
-
Lập được công thức tính tổng (1 điểm)
-
Lập được công thức tính trung bình cộng (1 điểm)
-
Canh lề, tạo màu nền (1 điểm)
-
Tạo khung cho bảng(1 điểm)
----- Hết đáp án đề thi 2 -----
3. Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 số 3
1. Các nút lệnh dùng để sao chép văn bản là?
2. Nút lệnh dùng để chèn bảng trong văn bản là:
3. Để chèn tệp hình vẽ vào văn bản, sau khi đặt con trỏ soạn thảo tại vị trí muốn chèn ảnh, em cần:
A. Vào Insert -> Symbol
B. Vào Table -> Insert - > Table
C. Vào Insert -> Picture -> From File
4. Câu lệnh dùng để làm tính trong Logo?
A. Print hoặc Show
B. LABEL
C. Repeat
5. Trong phần mềm Word, để tạo bảng mới (Table) em thực hiện thao tác sau:
-
Nháy chuột vào Menu Table\ Insert\ Table
-
Nháy chuột vào Menu Table\ Delete\ Table
-
Nháy chuột vào Menu Table\ Insert\ Row
-
Nháy chuột vào Menu Table\ Delete\ Row
6. Trong khi gõ phím, em cần lấy hàng phím nào làm chuẩn?
A. Hàng phím số B. Hàng phím trên
C. Hàng phím dưới D. Hàng phím cơ sở.
7. Muốn Rùa quay phải một góc 90 độ em dùng lệnh nào?
A. RT 90 B. LT 90
C. FD 90 D. PU 90
8. Trong phần mềm Logo, để rùa lùi lại 100 bước ta gõ lệnh sau.
A. FD 100 B. BK 100
C. RT 100 D. LT 100
9. Để Rùa viết lên dòng chữ Hello lên màn hình logo em sử dụng lệnh nào?
A. Label ‘hello B. Label “hello
C. Label “Hello D. Label [hello]
10. Trong phần mềm Logo, để Rùa vẽ hình vuông cạnh 100 bước em gõ lệnh:
A. REPEAT 3 [FD 100 RT 90] B. REPEAT 4 [FD 100 RT 90] C. REPEAT 4 [FD 50 RT 90] D. REPEAT 4 [FD 100 RT 360/3]
B. Thực hành (5 điểm)
Câu 1: Em hãy tạo và trình bày tờ lịch tháng 4 năm 2017 và lưu trữ vào máy với tên tệp “lich thang 4”:
THÁNG 4 - 2017
Thứ 2
|
Thứ 3
|
Thứ 4
|
Thứ 5
|
Thứ 6
|
Thứ 7
|
Chủ nhật
|
|
|
|
|
|
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
13
|
14
|
15
|
16
|
17
|
18
|
19
|
20
|
21
|
22
|
23
|
24
|
25
|
26
|
27
|
28
|
29
|
30
|
|
|
|
|
|
|
Câu 2: Viết chương trình gồm một hoặc nhiều thủ tục để tạo ra hình tam giác có cạnh là 100.
----- Hết đề 3 -----
=> Đáp án Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 số 3
PhầnA. Lý thuyết (5 điểm)
Câu 1: (2 điểm) mỗi ý đúng 0,5 điểm
1. B(0,5 điểm)
2. B (0,5 điểm)
3. C (0,5 điểm)
4. A (0,5 điểm)
5. A(0,5 điểm)
6. D (0,5 điểm)
7. A (0,5 điểm)
8. B (0,5 điểm
9. C (0,5 điểm)
10. B (0,5 điểm
Phần B. Thực hành (5 điểm)
Câu 1(2,5 điểm)
- Học sinh tạo được bảng 1 điểm
- Học sinh gõ đầy đủ nội dung vào trong bảng theo mẫu 1 điểm.
- Học sinh trình bày tờ lịch đúng theo mẫu 0,5 điểm.
Câu 2 (2,5 điểm)
- Học sinh thực hành đầy đủ các bước
B1. Học sinh gõ lệnh edit "... ví dụ edit "tamgiac1 (0,5 điểm)
B2: to tamgiac1
Repeat 3[fd 100 rt 120] (0,5 điểm)
end
hoặc học sinh dùng các lệnh để vẽ hình tam giác
B3: File->save and exit (0,5 điểm)
B4: gõ lệnh save "... ví dụ save "baihoc1.lgo (0,5 điểm)
B5: Gõ lệnh load "... ví dụ load "baihoc1.lgo (0,5 điểm)
----- Hết đáp án đề thi 3 -----
4. Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 số 4
-
TRẮC NGHIỆM (5 Điểm)
Khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất.
Câu A.1 (0,5đ): Dòng văn bản sau có mấy từ soạn thảo? “Con gà cục tác lá chanh”
A. 4 Từ soạn thảo B. 5 từ soạn thảo C. 6 từ soạn thảo D. 7 từ soạn thảo.
Câu A.2 (0,5đ): Tìm câu sai trong những câu sau:
-
Hình vẽ thích hợp trong văn bản sẽ giúp cho người đọc dễ hiểu nội dung văn bản hơn.
-
Hình vẽ trong văn bản làm cho văn bản thêm sinh động và hấp dẫn.
-
Văn bản có hình vẽ kèm theo thì mới giá trị.
-
Hình vẽ không phù hợp nội dung văn bản sẽ cho văn bản giảm giá trị hoặc mất hoàn toàn giá trị.
Câu A.3 (0,5đ): Một thủ tục trong Logo bắt đầu và kết thúc bởi:
A. To và Exit B. To và Edit C. Edit và End D. To và End
Câu A.4 (0,5đ) Em sử dụng nút lệnh nào để tạo bảng trong văn bản?
Câu A.5 (0,5đ) Trong phần mềm Logo, để tạo thủ tục hinhvuong em gõ lệnh:
A. REPEAT “hinhvuong B. EDIT hinhvuong”
C. EDIT “hinhvuong D. EDIT “hinh vuong
Câu A.6(0,5đ) Để viết chữ ra màn hình Logo, em sử dụng câu lệnh nào sau đây:
A. PRINT B. SHOW C. HOME D. LABEL
Câu A.7(0,5đ) Lệnh Repeat 3[fd 100 rt 360/3] vẽ được hình nào dưới đây:
-
Tự luận:
Câu A.8 (1,5đ) Điền vào chỗ trống (...) để được câu lệnh đúng:
REPEAT 5 [REPEAT …….[FD 100 RT 60] RT ……..]
Repeat 12 [FD 100 RT …. ]
Repeat …. [repeat 8 [FD 70 RT …. ] RT 60]
-
Thực hành: (5đ)
Câu B.1 (2đ): Em hãy dùng các câu lệnh làm tính trong Logo để thực hiện phép tính sau:
23 - 35/7
|
123 + 27 - 50
|
4 * (32-7) + 5 * (16 - 4)
|
100 – (19 + 11)
|
Câu B.2 (3đ): Sử dụng câu lệnh lặp trong phần mềm Logo vẽ hình sau:
----- Hết đề 4 -----
=> Đáp án Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 số 4
Câu
|
Đáp án đúng
|
Điểm từng phần
|
Tổng điểm
|
A.1
|
C
|
|
0.5
|
A.2
|
C
|
|
0.5
|
A.3
|
D
|
|
0.5
|
A.4
|
B
|
|
0.5
|
A.5
|
C
|
|
0.5
|
A.6
|
D
|
|
0.5
|
A.7
|
A
|
|
0.5
|
A.8
|
6…….72
|
0.5
|
1.5
|
360/12 hoặc 30
|
0.5
|
6…….45
|
0.5
|
B.1
|
18
|
100
|
0.5
|
0.5
|
2
|
160
|
70
|
0.5
|
0.5
|
B.2
|
Repeat 8 [Repeat 6 [FD 50 RT 60] RT 45]
|
|
3
|
Tổng điểm:
|
10
|
----- Hết đáp án đề thi 4 -----
5. Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 số 5
PHẦN LÝ THUYẾT (4 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng trong các câu sau:
Câu 1. (0.5đ) Để chèn hình ảnh vào văn bản em cần thực hiện.
-
Vào Insert -> Picture B. Vào Home -> Picture
C. Vào Design -> Picture D. Vào Insert -> Table
Câu 2. (0.5đ) Bạn Nam muốn tạo một thời khóa biểu trong phần mềm Word .Vậy bạn Nam phải sử dụng nút lệnh nào dưới đây để chèn bảng tạo thời khóa biểu.
Câu 3. (0.5đ) Phát biểu nào sau đây là đúng. Mục đích của việc chèn ảnh vào văn bản là:
-
Làm cho văn bản thêm sinh động và hấp dẫn.
-
Làm cho người đọc hiểu hơn về nội dung văn bản
-
Làm cho văn bản có tranh ảnh.
-
Cả a và b đều đúng
Câu 4 (0.5đ)
Câu lệnh Repeat 4[Repeat 4[fd 50 rt 90] rt 360/4] để vẽ hình gì sau đây:
-
Vẽ 4 hình tam giá C. Vẽ 4 hình chữ nhật
-
Vẽ 4 hình vuông D. Vẽ 5 hình vuông
Câu 5 (0.5đ) Để vẽ 3 cánh của hình chong chóng (hình bên) bạn Duy Anh có thể sử dụng câu lệnh
Repeat ... [Repeat … [fd 50 rt …] rt ….] để vẽ hình này.
Em hãy giúp bạn chọn đáp án đúng để điền vào dấu … ở trên?
A) 3, 3, 90, 90 B) 3, 3, 120, 90
C) 3, 3, 90, 120 D) 3, 3, 120, 120
Câu 6 (0.5đ) Để thực hiện viết một thủ tục trong phần mềm Logo câu lệnh nào sau đây đã được viết đúng?
-
edit “tamgiac1 B. Edit “123456 C. edit “hình vuông D. Edit “1234a”
Câu 7 (0.5đ) Một bạn học sinh viết thủ tục hìnhvuong để vẽ hình vuông. Nhưng khi gõ lệnh tạo thủ tục bạn ấy chỉ được kết quả như hình dưới. Em hãy chỉ ra câu lệnh bạn đó thực hiện dẫn đến kết quả như vậy trong các câu lệnh sau.
A. edit “hinh vuông
B. edit “ hinhvuong
C. edit “hinhvuong”
D. edit“hinhvuong
Câu 8 (0.5đ) Bảng dưới đây trình bày hai thủ tục vẽ hình trang trí bên phải. Em hãy chọn đáp án đúng để điền vào chỗ (...)
-
setpencolor, repeat và lucgiac
-
setpensize, repeat và lucgiac
-
setpenwidth, repeat và trangtri
D) setpenwidth, repeat và lucgiac
A.PHẦN THỰC HÀNH (6 điểm)
Câu 1 (3đ)
Em hãy tạo bảng và chèn hình ảnh theo mẫu sau (các tệp ảnh có trong thư mục hinhlop5 ở ổ đĩa D):
Câu 2 (3đ)
Hãy tạo 1 hoặc nhiều thủ tục trong Logo sử dụng câu lệnh lặp để vẽ hình sau đây:
Gợi ý: Hình sau được tạo bởi 5 hình tam giác và độ dài các cạnh là 70.
----- Hết đề 5 -----
=> Đáp án Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 số 5
-
Trắc nghiệm (mỗi câu đúng được 0,5 điểm)
Câu
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
7
|
8
|
Đáp án
|
A
|
C
|
D
|
B
|
D
|
A
|
A
|
A
|
-
Thực Hành
Câu 1. (3 điểm)
Mỗi ô chèn hình ảnh đúng (tương đương), tạo được bảng đúng số dòng số cột (tùy chỉnh hợp lí).
Câu 2: (3 điểm)
Viết đúng câu lệnh hoặc viết bằng thủ tục đúng sẽ được điểm tối đa.
Repeat 5[Repeat 3[fd 70 rt 120] rt 70]
----- Hết đáp án đề thi 5 -----
Tổng hợp Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 chọn lọc
- Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 Đề số 1
- Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 Đề số 2
- Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 Đề số 3
- Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 Đề số 4
Tải đề thi tin học lớp 5 2018 - 2019
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 mẫu số 1 hay
Ma trận đề kiểm tra cuối năm - Tin học lớp 5
Ma trận số lượng câu hỏi và điểm
Ma trận phân bố câu hỏi
Tham khảo thêm:
- Đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 5
- Đề thi học kì 2 môn Lịch sử, Địa lý lớp 5
Hy vọng với bộ tài liệu đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5 trên đây sẽ giúp các em học sinh bổ sung được kiến thức cũng như làm quen với dạng bài tập trong bài thi để bài thi cuối kì đạt điểm tốt.