download Mâm ngũ quả đẹp Tết 2024

Mâm ngũ quả đẹp

 Tết 2024

Download Mâm ngũ quả đẹp - Cách bày mâm ngũ quả thờ ngày tết

Nguyễn Sang  cập nhật: 05/01/2024

Bày và trang trí mâm ngủ quả là việc làm không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt, mỗi khi Tết đến, Xuân về, mọi người thường chuẩn bị bày biện mâm ngũ quả rất công phu và kỳ công để dâng lên ban thờ Tổ tiên. Bài viết dưới đây Taimienphi.vn sẽ chia sẻ tới bạn ý nghĩa của mâm ngũ quả cùng những hình ảnh mâm ngủ quả đẹp.



Mâm ngũ quả hiểu đơn giản là gồm 5 loại quả khác nhau, mỗi loại quả thông qua màu sắc và các tên gọi để tượng trưng cho mong muốn của gia chủ vào ngày Tết. Dù có đôi chút khác nhau khi lựa chọn loại quả nhưng nhìn chung mâm ngũ quả miền Bắc, miền Trung, miền Nam ngày Tết gồm có các loại quả khá thông dụng và truyền thống.

mam ngu qua dep

Cách trang trí mâm ngũ quả đẹp

1. Ý nghĩa các loại quả trong mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả là đồ cúng không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên trong những ngày Tết Nguyên Đán của người Việt, dù giàu hay nghèo, mỗi gia đình đều cố gắng sửa soạn mâm hoa quả chu đáo nhất để cầu mong sự may mắn, bình an đến với cả gia đình, vậy bạn có hiểu hết ý nghĩa mâm ngũ quả hay không?

- Bưởi: Phúc lộc, viên mãn.
- Thanh long: Rồng mây hội tụ.
- Dưa hấu: Tốt đẹp, viên mãn, trung thực.
- Đu đủ: Đầy đủ, thịnh vượng.
- Mãng cầu: Cầu chúc mọi điều như ý
- Dứa (thơm): Thơm tho, đa phúc lộc.
- Hồng: Hồng hào, tươi tốt, tượng trưng cho sự thành đạt.
- Lựu: Đa phúc, đa lộc, con đàn cháu đống.
- Phật thủ: Bàn tay Phật che chở phù hộ cho con người.
- Chuối: Tượng trưng cho bàn tay ngửa, hứng lấy may mắn, bao bọc và che chở.
- Dừa: Viên mãn.
- Xoài: Tiêu xài không thiếu thốn.
- Quất: Sung túc, lộc lá
- Đào: Sự thăng tiến, danh lợi

2. Mâm ngũ quả của người miền Bắc

Ở miền Bắc thì mâm ngũ quả gồm các loại quả như: chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. Để có mâm ngũ quả đẹp và tự nhiên thì bạn nên lựa chọn chuối xanh là đẹp nhất và đặt ở dưới cùng. Bên trên, bạn hãy bày: Hồng, quýt, đào đan xen vào nhau.

Nếu có ai đó nhắc bạn cần rửa hoa quả trước khi bày biện để mâm ngũ quả trở nên đẹp hơn thì bạn không nên nghe theo nhé. Thực tế, việc rửa trái cây sẽ làm quả sớm bị héo hoặc thối nếu có chỗ đọng nước. Vì vậy, trước khi bày hoa quả, bạn chỉ cần dùng khăn giấy ẩm lau sạch quả là được.

mam ngu qua dep 2

3. Mâm ngũ quả của người miền Trung

Nếu như người miền Bắc và người miền Nam sở hữu nhiều loại trái cây phong phú, đa dạng thì người miền Trung trái cây ít đa dạng hơn, do đó việc bày mâm ngũ quả của người miền Trung vô cùng đơn giản.

Thông thường thì người miền Trung lựa chọn những trái cây theo tiêu chí mùa nào thức nấy. Và để bày biện được đẹp, những loại quả to thường nằm ở dưới, những loại quả nhỏ thì nằm ở bên trên vô cùng đẹp mắt và sang trọng.

mam ngu qua dep 3
Mâm ngũ quả với phật thủ, ớt, vú sữa, cam canh, thanh long, lê, quất, dưa hấu, xoài

4. Mâm ngũ quả của người miền Nam

Cách chưng mâm ngũ quả miền nam cũng đơn giản, với người miền Nam, năm loại qủa thường thấy trên mâm ngũ quả gồm có: mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài sung.

Để mâm ngũ quả bày được đẹp, bạn hãy chọn 3 loại quả to nhất là đu đủ, dừa, xoài lên phía trước. Sau đó, bày những quả còn lại lên trên để tạo thành hình ngọn tháp. Khi chọn mua, bạn nên lựa chọn đu đủ xanh, có những đốm vàng là đẹp nhất. Trái xoài thì nên chọn quả có màu vàng đẹp, còn mãng cầu nên lựa những quả có dáng đẹp là ổn.

mam ngu qua dep 4

5. Một số lưu ý khi bày mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả truyền thống với 5 loại quả thể hiện Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, số quả lẻ thể hiện sự sinh sôi, nảy nở, phát triển. Ngày nay để thể hiện lòng hiếu thảo đến ông bà, tổ tiên cộng với tính thẩm mỹ người ta không quá cứng nhắc trong chuyện phải là 5 loại quả nữa tuy nhiên ở người miền Bắc vẫn chọn số quả là lẻ khi bày mâm ngũ quả ngày Tết.

Ngược lại, miền Trung và miền Nam thì thoải mái hơn khi không quá quan trọng chuyện chọn số quả là lẻ hay chẵn mà chủ yếu chọn ý nghĩa của loại quả khi bày mâm ngũ quả ngày Tết.

Mâm ngũ quả tuy không quá quan trọng chuyện số quả lẻ hay chẵn nhưng vẫn giữ nguyên các quy ước dân gian như: mâm ngũ quả chỉ bày quả, không đặt thêm hoa hoặc thực phẩm gì khác, số lượng trên mâm ngũ quả chỉ tính loại, không tính quả (chuối chỉ cần một nải mà không quan tâm số lượng quả).

6. Một số hình ảnh mâm ngũ quả đẹp cho ngày tết.

mam ngu qua dep 5

Hình ảnh mâm ngũ quả ngày tết đẹp

mam ngu qua dep 6

Mâm ngũ quả cùng bánh trưng và cành mai vàng

mam ngu qua dep 7

Hình ảnh mâm ngũ quả tuyệt đẹp

mam ngu qua dep 8

Cách chưng mâm trái cây đẹp ngày tết

mam ngu qua dep 9

Hình ảnh mâm ngũ quả đẹp trang trí tết

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài chia sẻ Mâm ngũ quả đẹp trên đây chắc hẳn phần nào giải đáp giúp bạn hiểu rõ hơn ý nghĩa của các loại quả dùng để trang trí tạo lên mâm ngũ quả đẹp. Tuy mỗi miền có sự khác biệt về văn hóa, song việc bày biện mâm ngũ quả ngày Tết luôn là một nét văn hóa đặc sắc, thể hiện thay lời chúc tết cho một năm mới no đủ và hạnh phúc.


Liên kết tải về - [10 MB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Mâm ngũ quả đẹp được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat mâm ngũ quả đẹp là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Mâm ngũ quả đẹp Tết 2024


Phần mềm Liên quan & Tương tự
    Top download
    1. Đang tổng hợp...
    Bấm vào file dưới
    Để cài phần mềm