download Tóm tắt truyện Buổi học cuối cùng File DOC

Tóm tắt truyện Buổi học cuối cùng

 File DOC

Download Tóm tắt truyện Buổi học cuối cùng - Để học tốt ngữ văn lớp 6

Trần Văn Việt  cập nhật: 04/02/2019

Buổi học cuối cùng là một truyện ngắn cảm động của An-phông-xơ Đô-đê nói về buổi học tiếng Pháp cuối cùng của vùng An-dát trước khi phải chuyển qua học tiếng Đức, cùng tóm tắt truyện Buổi học cuối cùng để nắm được những sự kiện chính của câu chuyện này.



Đề bài: Tóm tắt truyện Buổi học cuối cùng

Bài làm

Truyện ngắn Buổi học cuối cùng được An-phông-xơ Đô-đê viết trong hoàn cảnh Pháp thua trận trong trận chiến Pháp - Phổ năm 1870 - 1871, nước Pháp buộc phải chia hai vùng An-dát và Lo-ren cho quân Phổ, đồng nghĩa với việc các trường học ở hai nơi này bắt buộc phải học tiếng Đức thay vì. Câu chuyện cảm động đã tái hiện lại không khí buổi học tiếng Pháp cuối cùng với nhân vật chính là cậu bé Franz và thầy giáo Hamel. Franz là một cậu học trò lười học, ham chơi, cậu đi học muộn và định trốn học để rong chơi nhưng sau đó vẫn quyết định chạy đến trường. Khi vào lớp học, cậu đã nhận thấy không khí lớp học thay đổi, khác mọi lần. Franz ngạc nhiên khi dân làng tập trung đầy đủ tại lớp, từ người già đến người trẻ, càng ngạc nhiên hơn nữa khi thầy Hamel không mắng hay phạt cậu vì lỗi đến lớp muộn như mọi hôm mà ngược lại, vô cùng dịu dàng. Thầy cũng như mọi người đều ăn mặc trang trọng, đẹp đẽ trong không khí vô cùng trang nghiêm, vẻ mặt ai nấy đều buồn rầu. Khi buổi học bắt đầu, thầy Hamel đã thông báo với mọi người đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng, từ mai sẽ chỉ giảng dạy tiếng Đức trong trường học. Cậu học trò Franz đã vỡ lẽ ra tất cả song đã quá muộn, cậu thậm chí đọc ấp úng tiếng mẹ đẻ, không thuộc quy tắc về phân từ nhưng thầy Hamel không trách phạt mà chỉ giảng giải những lời lẽ hết sức ngắn gọn, sâu sắc về tiếng mẹ đẻ. Điều này càng khiến Franz xấu hổ, hối hận và dằn vặt bản thân khi đã không chăm chú học hành từ ban đầu. Thầy Hamel say sưa giảng về tiếng Pháp, rằng "khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ được tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nằm được chìa khóa chốn lao tù", rằng mọi người phải tập viết tên quê hương của mình thật đẹp, thật rõ ràng ... Mọi người chăm chú lắng nghe và cậu bé Franz kinh ngạc vì mình hiểu bài đến vậy. Kết thúc buổi học, thầy Hamel nghẹn ngào không nói hết câu, cố gắng viết thật to, dằn mạnh hết sức dòng chữ trên bảng "NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM!" rồi ra hiệu kết thúc giờ học.

Tham khảo thêm bài viết hướng dẫn kể sáng tạo, vào vai thầy giáo Ha-men, soạn văn chi tiết bài Buổi học cuối cùng:

- Kể sáng tạo truyện Buổi học cuối cùng
- Soạn văn lớp 6 - Buổi học cuối cùng
- Em hãy tưởng tượng và kể tiếp câu chuyện Buổi học cuối cùng
- Trong vai thầy giáo Ha-men, tả lại tâm trạng lên lớp của mình trong Buổi học cuối cùng


Liên kết tải về - [87 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Tóm tắt truyện Buổi học cuối cùng được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat tóm tắt truyện buổi học cuối cùng là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Tóm tắt truyện Buổi học cuối cùng File DOC


Phần mềm Liên quan & Tương tự
    Top download
    1. Đang tổng hợp...
    Bấm vào file dưới
    Để cài phần mềm