download Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí File Doc

Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

 File Doc

Download Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí - Bài văn mẫu nghị luận trung học phổ thông

Trần Văn Việt  cập nhật: 01/09/2017

Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí là một đề tài quen thuộc mà các em sẽ phải thực hiện trong chương trình Văn học Phổ thông, trong đó, các em sẽ phải trình bày được những suy nghĩ, quan điểm của mình về một tư tưởng, đạo lý đã được đúc kết và có ý nghĩa thực tiễn đối với hành vi của con người.


Bên cạnh những bài văn nghị luận xã hội, các em học sinh sẽ phải thực hiện những bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lý hay trong cuộc sống, vì vậy, những bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí được giới thiệu sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích để các em có thể cải thiện và nâng cao chất lượng học tập của mình. Những bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí cũng đòi hỏi ở học sinh khả năng trình bày vấn đề, đưa ra được những quan điểm và cách lập luận sắc bén, thuyết phục.


Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí
Download Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí

 

Để làm được một bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí hay, các em cần phải kết hợp đầy đủ các thao tác lập luận để làm rõ vấn đề mà tư tưởng, đạo lý đang nói đến. Tư tưởng, đạo lý trong văn học là một khái niệm nghĩa rộng, bao gồm lý tưởng (lẽ sống), cách sống, mối quan hệ giữa người với người,... Qua những bài văn nghị luận, các em không những rèn luyện cho mình cách lập luận, nêu ra lý lẽ thông thường mà còn có thêm được những kiến thức về cách đối nhân xử thế, hoàn thiện nhân cách, phẩm chất con người.

Dành cho các em học sinh tiểu học, bài văn mẫu tả cảnh công viên vào buổi sáng sẽ giúp các em biết được cách làm bài văn miêu tả tốt nhất, những ngôn từ trong bài tả cảnh công viên vào buổi sáng là ngôn ngữ trong sáng, giúp các em học hỏi được cách dùng câu dùng từ chuẩn nhất, đẹp nhất.

Trong tài liệu nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, các em sẽ được cung cấp đầy đủ những kiến thức về nghị luận luận về một tư tưởng, đạo lí, những yêu cầu cụ thể để làm một bài văn tư tưởng đạo lý, có thêm những chủ đề để luyện tập, thực hành, vận dụng trực tiếp những kiến thức vừa nắm bắt được vào bài văn của mình. Với những kiến thức mà tài liệu nghị luận về một tư tưởng, đạo lí đưa ra, các em học sinh sẽ có thêm được những gợi ý hay để hoàn thiện được bài văn của mình, đáp ứng được yêu cầu chung của một bài văn nghị luận.

Song song với việc nắm bắt những kiến thức liên quan đến nghị luận về một tư tưởng, đạo lí, các em có thể tìm đọc những bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí mẫu để qua đó, các em sẽ học hỏi được cách viết, cách trình bày vấn đề, đưa ra được những lập luận, chứng cứ, lý lẽ để làm rõ yêu cầu chung của đề bài. Bên cạnh đó, các em cần đọc sách và theo dõi các thông tin văn hóa, thời sự để có thể sử dụng những thông tin đó làm chứng cứ cho bài viết, giúp cho bài viết trở nên thuyết phục nhất.

Dành cho các em học sinh lớp 5, bài văn tả cánh đồng quê em lớp 5 là điển hình của một bài văn mẫu miêu tả, nêu bật được những đặc điểm của cánh đồng lúa quê hương, với bài tả cánh đồng quê em lớp 5, các em sẽ học hỏi được cách sắp xếp ý, dùng từ, dùng câu chữ sao cho hợp lý nhất.

Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí thường đề cập đến các vấn đề liên quan đến đạo làm người, quan niệm về lối sống, quan điểm sống,... Điều quan trọng nhất để tạo ra được một bài văn thành công đó là việc người viết phải xác định được yêu cầu chính của đề, hướng đi của bài viết, tránh những lỗi lạc đề,... Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí khác với nghị luận về một hiện tượng xã hội, vì vậy, các em cần có những kiến thức chắc chắn để phân biệt được hai loại nghị luận này.

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay cũng là bài nghị luận khá điển hình, vừa giúp bạn hình dùng rõ hơn về cách làm bài văn nghị luận, vừa nói đến một vấn đề thời sự khá nổi cộm, đó là hiện tượng sống ảo, qua bài nghị luận xã hội về hiện tượng sống ảo của giới trẻ hiện nay mà chúng tôi cung cấp, hy vọng các em sẽ có thêm được những kinh nghiệm làm văn nghị luận.

Một bài viết nghị luận về một tư tưởng, đạo lí đạt được kết quả cao là những bài viết có nhận xét, đánh giá của bản thân và mở rộng vấn đề theo tư duy của riêng mình. Tuy nhiên, khi trình bày quan điểm của bản thân, các em không nên trình bày quá dài dòng để tránh tình trạng sai đề, lạc đề. Để làm tốt được phần này, các em hãy rèn luyện cho mình thói quen đọc sách, báo, tạp chí, theo dõi các phương tiện truyền thông và thực hành thường xuyên để viết được những bài văn mạch lạc, chính xác, thuyết phục người nghe, người đọc.

Nếu các em chưa nắm vững được những kiến thức về văn nghị luận trong thời gian eo hẹp trên lớp, các em có thể làm mẫu đơn xin học thêm để tham gia các lớp học thêm, khi đó các giáo viên có thể giúp bạn, trong mẫu đơn xin học thêm cần nói rõ lý do và mục đích của việc xin học thêm.


Liên kết tải về - [368 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí - Kho hình ảnh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat nghị luận về một tư tưởng, đạo lí là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Nghị luận về một tư tưởng, đạo lí File Doc

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm