Để tìm hiểu cách viết mẫu phiếu thu thì rất đơn giản, bạn chỉ cần tham khảo hướng dẫn viết chi tiết và mẫu phiếu thu chính xác là có thể nắm được ngay cách viết. Đây là một trong những kỹ năng làm việc cơ bản mà mỗi thủ quỹ, kế toán khi bắt đầu công việc đều phải nắm được vì việc xuất phiếu thu diễn ra hàng ngày, thường xuyên trong các đơn vị, doanh nghiệp hiện nay.
Cách viết mẫu phiếu thu
Có thể hiểu đơn giản mẫu phiếu thu chính là căn cứ để xác nhận việc kế toán hay thủ quỹ đã thu tiền, thu vào việc gì và số tiền thu chính xác là bao nhiêu. Đây là cơ sở để ghi nhận số tiền, ngoại tệ thực tế mà kế toán đó đã nhập vào kho tài chính của đơn vị mình. Các bộ phận liên quan cũng sẽ căn cứ vào mẫu phiếu thu để nắm bắt được tình hình tài chính, thu chi của đơn vị mình.
Việc kiểm kê và kiểm soát tài chính trong mỗi đơn vị là một trong những công việc rất quan trọng và đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối. Vì thế khi được giao nhiệm vụ về việc xuất phiếu thu, chi, ghi sổ thu chi thì bạn đọc cần lưu ý tìm hiểu rõ ràng các nội dung công việc, biểu mẫu để ghi chép cho chính xác nhất. Bên cạnh đó, phiếu thu còn là cơ sở để kiểm tra, đối chiếu khi cần thiết, là cơ sở để báo cáo quản lý, lãnh đạo theo tháng hoặc theo quý tùy từng đơn vị quy định.
Bên cạnh mẫu phiếu thu sẽ có mẫu phiếu chi sử dụng trong việc chi tiền để thực hiện các công việc cho doanh nghiệp, các bạn có thể tham khảo và sử dụng ngay mẫu phiếu chi được đăng tải tại đây để ứng dụng vào công việc.
Nội dung của mẫu phiếu thu bao gồm các nội dung chính là thông tin người nộp tiền, địa chỉ của người nộp, lý do nộp tiền và số tiền cần nộp chính xác cả số và chữ. Đi kèm với phiếu thu có chứng từ gốc nào không, nếu có thì cần ghi lại số chứng từ cụ thể để tiện kiểm tra khi cần thiết và xác minh sự trung thực của khoản thu này.
Qua các nội dung chính đó thì người lập phiếu thu cũng ghi lại các thông tin tương ứng cho đúng thực tế. Sau khi ghi chép sau thì cần báo lại với người nộp tiền các thông tin đó để đảm bảo sự nhất trí, chính xác của biểu mẫu này. Sau đó người nộp tiền và người lập phiếu thu sẽ phải ký xác nhận để đảm bảo căn cứ. Phiếu thu sẽ được trình lên kế toán trưởng để kiểm tra và kỹ xác nhận.
Cách viết mẫu phiếu thu không khó, chỉ cần bạn tìm hiểu trước là có thể hoàn thành dễ dàng. Bạn cần lưu ý phiếu thu sẽ được lập làm ba liên, một liên giao cho người nộp tiền để người nộp tiền có căn cứ xác nhận việc nộp tiền của mình. Còn lại thủ quỹ và kế toán sẽ lưu lại 1 liên tại nơi lập phiếu và 1 liên còn lại giữ để ghi vào sổ quỹ cho chính xác.