Nhằm tránh tình trạng đơn khiếu nại, tố cáo của các cá nhân không đến được với những người có thẩm quyền giải quyết hoặc gây thất lạc đơn khiếu nại, tố cáo, các cơ quan có thẩm quyền sẽ phải thực hiện giấy biên nhận đơn khiếu nại, tố cáo để chứng nhận việc đã nhận được đơn tố cáo của người gửi đơn. Việc sử dụng giấy biên nhận đơn khiếu nại, tố cáo sẽ giúp quá trình nhận đơn tố cáo của người gửi trở nên minh bạch, rõ ràng hơn.
Có rất nhiều trường hợp, các cá nhân, tổ chức gửi đơn khiếu nại, tố cáo, sau đó lại có thông báo là chưa nhận được đơn tố cáo, khiếu nại, điều này khiến người gửi đơn tốn thêm thời gian để gửi lại đơn, vì vậy, để quá trình nộp đơn, nhận đơn được diễn ra công khai, minh bạch và đảm bảo được quyền lợi cho người tố cáo, khiếu nại, các cơ quan có thẩm quyền bắt buộc phải giao giấy biên nhận đơn khiếu nại, tố cáo cho người nộp.
Giấy biên nhận đơn khiếu nại, tố cáo gồm có những thông tin quan trọng như tên UBND nhận, người gửi đơn, các tài liệu đính kèm, thời gian hẹn giải quyết khiếu nại, tố cáo... Người nhận đơn sẽ gửi lại giấy biên nhận đơn khiếu nại, tố cáo cho người nộp đơn.
Bên cạnh đó, trong trường hợp các bạn có nhu cầu làm đơn khiếu nại để tố cáo hành vi vi phạm của một cá nhân hoặc tổ chức nào đó thì các bạn có thể lưu lại ngay mẫu đơn khiếu nại chuẩn nhất được Taimienphi.vn đăng tải tại đây. Ngoài các thông tin cá nhân của người làm đơn cần ghi rõ thông tin về người bị khiếu nại và nội dung khiếu nại.