download Lập dàn ý tả cây bàng File DOC

Lập dàn ý tả cây bàng

 File DOC

Download Lập dàn ý tả cây bàng - Văn mẫu hướng dẫn tả cây cối

Hoàng Gia Bách  cập nhật: 15/02/2019

Nhiều em học sinh khá lúng túng khi được yêu cầu lập dàn ý tả cây bàng bởi không biết sắp xếp và triển khai các ý sao cho rành mạch, đầy đủ, đáp ứng yêu cầu của đề bài, dưới đây là một trong số những cách lập dàn ý đơn giản nhất, các em có thể tham khảo để hoàn thiện bài làm của mình.



Đề bài: Lập dàn ý tả cây bàng

Bài làm

1. Mở bài

- Dẫn dắt: Có thể sử dụng thơ ca để dẫn dắt vào đối tượng miêu tả

Cây bàng lá nõn xanh ngời

Ngày ngày chim đến tìm mồi chíp chiu...

(Cây bàng - Trần Đăng Khoa)

- Nêu đối tượng cần miêu tả: Cũng giống như Trần Đăng Khoa dành tình cảm hồn nhiên, trong trẻo của mình cho cây bàng, kỉ niệm tuổi thơ của em cũng gắn liền với tán bàng xanh biếc nơi góc vườn nhà ông ngoại.

2. Thân bài

a) Tả bao quát cây bàng

- Cây do ông ngoại trồng đã được 7, 8 năm rồi

- Từ khi em lớn lên, cây đã cao ngang quá đầu, trải qua bao mưa nắng của thời gian, cây giờ đã vụt lớn thành chiếc ô khổng lồ che rợp cả một góc vườn

b) Tả cây bàng qua sự thay đổi theo mùa

- Mùa xuân:

+ Khi những cơn gió xuân ấm áp và cơn mưa phùn đến, báo hiệu mùa xuân về, những chồi non trên những cành cây khẳng khiu như bừng tỉnh, lấm tấm như mạ non

+ Bẵng đi một thời gian ngắn, những chồi non li ti bỗng thành những lá non xanh mơn mởn, ve vẩy trước gió, cây trông thật khỏe khoắn, tràn đầy nhựa sống

+ Chim chóc kéo đến từng đàn hót ríu rít, vang lừng một khoảng trời

- Mùa hạ:

+ Tán bàng xanh rì, tỏa bóng mát che rợp góc vườn

+ Thân cây nâu xù xì, phải ba bốn đứa trẻ chúng em ôm mới xuể

+ Rễ cây to, trồi lên khỏi mặt đất như những con rắn khổng lồ

+ Em cùng các bạn hàng xóm nhặt những chiếc lá to, nhẵn bóng, xanh rì chơi đồ hàng hoặc ngồi dưới tán cây xanh mát đọc sách, đọc truyện, trò chuyện với nhau vui vẻ

- Mùa thu:

+ Lá cây bắt đầu ngả màu, những chiếc lá đỏ úa xen lẫn những chiếc lá xanh tạo nên bức tranh hài hòa, nhiều màu sắc, lá vàng thi nhau rơi xào xạc

+ Hoa bàng mùa này bắt đầu nở rộ, hoa mọc từng chùm, trắng tinh khiết, nhỏ li ti, rơi đầy trên mặt đất trông thật đẹp

+ Quả bàng: Khi còn non màu xanh nhạt, hình bầu dục, ăn có vị chua chát; khi chín ngả vàng, sai lúc lỉu trên cành, ẩn nấp sau những chiếc lá, ăn có vị chua chua ngọt ngọt xen lẫn chan chát, nhân bàng trắng tinh, ăn bùi bùi, ngậy ngậy, là món quà tuổi thơ không thể nào thiếu của tuổi thơ.

- Mùa đông:

+ Thân cây sần sùi, những u bàng trơ ra trước gió đông

+ Cành cây khẳng khiu, rụng không còn chiếc lá, trơ trọi, run rẩy khi có những đợt gió lạnh lẽo ùa tới

+ Chim chóc cũng bay về phương Nam tránh rét hết, chỉ còn mình cây bàng rung rinh trước gió, trông thật cô đơn.

c) Kể ngắn gọn một kỉ niệm ấn tượng của em về cây bàng thân yêu

3. Kết bài

- Nêu lợi ích của cây bàng đối với cuộc sống: Cho bóng mát, ghi dấu những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ

- Nêu cảm nghĩ của em đối với người bạn đặc biệt này.

Xem thêm một số bài văn mẫu hướng dẫn tả các loại cây như cây me, cây cam,cây bàng, cây hoa sữa, cây sấu, cây phượng vĩ, cây xoài:

- Tả cây cam
- Tả cây bàng
- Tả cây hoa sữa
- Tả cây sấu
- Tả cây phượng vĩ
- Tả cây xoài
- Tả cây hoa giấy


Liên kết tải về - [89,9 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

  • Dàn ý tả cây bàng đang thay lá
    Chia sẻ bởi: Phí Quỳnh Anh
    Nếu em chưa biết cách viết dàn ý tả cây bàng đang thay lá như thế nào cho đúng trình tự và đảm bảo yêu cầu của một dàn ý bài văn tả cây cối, vậy em cùng đón đọc bài viết dưới đây của chúng tôi để hoàn thiện phần bài làm của mình.
  • Dàn ý Tả cây bàng
    Chia sẻ bởi: Ngọc Trinh
    Nội dung bài Dàn ý Tả cây bàng sẽ chia sẻ với các em những gợi ý hay về đặc điểm cũng như ý nghĩa của cây bàng trong cuộc sống con người, đặc biệt là với tuổi học trò.
  • Viết đoạn văn ngắn tả lá bàng
    Chia sẻ bởi: Trần Thuỳ
    Ngoài cây phượng, cây bàng cũng là loài cây quen thuộc gắn bó với học sinh, đứng vững trãi ở nhiều nơi trong sân trường. Do đó, dựa vào hiểu biết cũng như sự quan sát của mình, các em có thể viết đoạn văn ngắn tả lá bàng dễ dàng. Để có gợi ý hay, viết đúng trình tự thì các em có thể tham khảo bài văn mẫu sau.
  • Dàn ý tả một cây có bóng mát
    Chia sẻ bởi: Lê Thị Thuỷ
    Tả một cây có bóng mát là bài văn tả cảnh được khai thác phổ biến trong chương trình Tiếng Việt lớp 4. Với đề văn này, các em cần phải vận dụng các kỹ năng quan sát, lựa chọn chi tiết, đặc điểm đặc trưng của sự vật để truyền tải đến người đọc. Dưới đây là chi tiết dài ý tả một cây có bóng mát hay, chọn lọc từ các dàn ý tả cây bàng, cây phượng, cây đa,..., hay nhất mà các em có thể tham khảo.
  • Văn tả hoa đào
    Chia sẻ bởi: Tin Nguyễn
    Nếu như hoa mai là loài hoa đặc trưng của miền Nam trong mỗi dịp Tết đến xuân về thì đối với người dân miền Bắc, loài hoa không thể thiếu được đó chính là hoa đào, nhằm giúp các em hình dung được rõ nét hơn về loài hoa độc đáo này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các em viết bài văn tả hoa đào, mời các em cùng đón đọc.
  • Tả cây bàng vào mùa đông
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Hải Sơn
    Mùa thu là mùa rụng lá của nhiều loại cây trong đó có cây bàng, chính vì thế sang đến mùa đông cây bàng sẽ mang một vẻ đẹp hoàn toàn khác lạ. Những bài văn Tả cây bàng vào mùa đông sẽ cùng các em khám phá về diện mạo độc đáo, ấn tượng của cây bàng khi đông về nhé.
  • Tả cây bàng đang thay lá
    Chia sẻ bởi: Trần Thuỳ
    Trong bài văn mẫu tả cây cối dưới đây, Taimienphi.vn sẽ tiếp tục chia sẻ gửi đến các em bài văn tả cây bàng đang thay lá hay nhất. Các em cùng tham khảo để có thể làm bài dễ dàng, có nhiều ý tưởng hơn để đem đến cho người đọc những điều mới mẻ nhất về đặc trưng của loài cây này vào mùa thay lá.
  • Viết đoạn văn ngắn tả thân bàng
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Hải Sơn
    Khác với các bộ phận khác trên cây như lá, hoa, quả, thân của các cây cối tương đối giống nhau nếu như không để ý. Để người đọc biết được thân cây bàng như thế nào, các em cùng viết đoạn văn ngắn tả thân cây bàng nhé.
  • Tả cây cau
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Hải Sơn
    Như các em đã biết, cùng với cây đa, lũy tre xanh,... cây cau cũng chính là biểu tượng cho làng quê Việt Nam bình dị, thân thương và là loài cây không thể thiếu trong đời sống văn hóa truyền thống người Việt Nam, bài viết hôm nay chúng ta cùng chuyển sang tìm hiểu phần tả cây cau, các em cùng đón đọc.
  • Tả bụi tre
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Thuý Thanh
    Cây tre xanh xanh là biểu tượng của làng quê hiền hòa và con người Việt Nam nhũn nhặn, thủy chung, tuy nhiên có nhiều bạn học sinh vẫn chưa biết tả bụi tre là như thế nào, vậy em có thể tham khảo bài văn mẫu tả bụi tre của chúng tôi để biết cách tả loài cây này.
  • Dàn ý tả một giàn cây leo
    Chia sẻ bởi: Hoài Linh
    Dàn ý tả một giàn cây leo chi tiết hướng dẫn cách lập dàn ý bài văn tả cây cây mướp, cây gấc, cây hoa giấy, cây hoa thiên lý,..., giúp các em học sinh tìm được định hướng, nắm được cấu trúc, cách làm bài văn tả một giàn cây leo hay, đặc sắc lớp 5.
  • Dàn ý tả một cây cổ thụ
    Chia sẻ bởi: Cao Toàn Mỹ
    Lập dàn ý tả một cây cổ thụ bao gồm mẫu dàn ý tả cây đa, cây bồ đề, cây xà cừ, cây xona,.., giúp các em học sinh nắm được cấu trúc, tìm được định hướng, cách làm bài văn tả cây cối đầy đủ, hay và chuẩn bị tốt cho các bài tập làm văn miêu tả trên lớp của mình.
  • Bài văn tả cây bàng
    Cây bàng chính là loài cây nhiệt đới được trồng phổ biến ở nước ta để lấy bóng mát hoặc làm cây cảnh. Cây bàng đã rất quen thuộc với con người chúng ta, đặc biệt là các thế hệ học sinh. Để định hướng
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Lập dàn ý tả cây bàng được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat lập dàn ý tả cây bàng là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Lập dàn ý tả cây bàng File DOC

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm