Đề bài: Viết bài văn Nghị luận về bạo lực học đường

Bài văn mẫu về Nghị luận bạo lực học đường đầy đủ
I. Dàn ý bài văn Nghị luận về bạo lực học đường chi tiết nhất:
1. Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: bạo lực học đường.
- Nêu đánh giá khái quát của bản thân về vấn đề cần nghị luận.
2. Thân bài:
a, Giải thích:
- Định nghĩa: là các hành vi bạo lực, quấy rối về thể chất và tinh thần, gây ảnh hưởng đến bạn học hoặc giáo viên trong trường, lớp.
- Biểu hiện: gây gổ, đánh nhau; bắt nạt, trêu chọc các bạn học một cách quá đáng; mang vũ khí đến trường; hỗn láo, có hành vi gây tổn hại danh dự, sức khỏe của thầy cô…
b, Phân tích:
- Nguyên nhân:
+ Từ phía bản thân học sinh (sự thiếu hiểu biết, sự méo mó trong nhân cách, thái độ thích hơn thua,...)
+ Ảnh hưởng từ gia đình (thiếu sự dạy bảo của cha mẹ, bạo lực gia đình,...)
+ Ảnh hưởng từ môi trường (môi trường phát triển thiếu an toàn, tỉ lệ tội phạm tại nơi ở cao,...)
- Hậu quả:
+ Về sức khỏe thể chất: Gây nên những thương tích ở nhiều mức độ, gây ảnh hưởng tới tính mạng người bị hại…
+ Về sức khỏe tinh thần: Ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ, gây ra tâm lí lo âu, sợ hãi, bất an, bị ám ảnh sau này,...
+ Ảnh hưởng đến kết quả, quá trình học tập cũng như tương lai của chính những học sinh đó.
+ Gây ra hỗn loạn trong xã hội, kéo lùi sự phát triển của cộng đồng.
c, Liên hệ thực tế, dẫn chứng:
- Tình trạng bạo lực học đường trên thế giới:
+ Ở Mỹ, năm 2003, 7% giáo viên là đối tượng bị đe dọa bởi học sinh; 5% giáo viên tại các trường đô thị bị tấn công thể chất. Theo 1 cuộc điều tra toàn quốc năm 2007, 5.9% học sinh mang theo vũ khí, 7.8% học sinh trung học từng bị đe dọa hay bị thương bởi vũ khí trong trường ít nhất một lần.
+ Ở Anh, cuộc điều tra năm 1989 cho thấy 2% giáo viên từng phải đối mặt với sự gây hấn thể chất. Năm 2007, trong số 6000 giáo viên được phỏng vấn, hơn 16% tuyên bố đã từng bị tấn công thể chất bởi học sinh.
+ Ở Nhật, năm 2007, có tới 52.756 trường hợp học sinh liên quan đến các vụ bạo lực. Trong đó có tới 7000 vụ giáo viên là đối tượng bị tấn công.
+ Ở phía Nam nước Úc, trong năm 2009 đã có 175 vụ tấn công bạo lực vào học sinh và giáo viên được ghi nhận…
- Tình trạng bạo lực học đường tại Việt Nam: Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cứ khoảng trên 5200 học sinh thì có một vũ đánh nhau; hơn 11.000 học sinh thì có 1 em bị buộc thôi học vì đánh nhau…
d, Đề xuất giải pháp, bài học nhận thức và hành động:
- Bản thân học sinh cần tích cực rèn luyện đạo đức, kĩ năng sống, học cách cư xử chuẩn mực, nói không với bạo lực.
- Gia đình, thầy cô cần tạo cho con trẻ môi trường sống và học tập lành mạnh, quan tâm và xử lí kịp thời khi thấy con trẻ có hành vi bạo lực.
- Nhà trường và các cơ sở giáo dục cần có những biện pháp nghiêm khắc, triệt để để can thiệp, bảo vệ an toàn cho học sinh và giáo viên trong trường.
3. Kết bài:
- Khẳng định lại quan điểm, đánh giá của bản thân về vấn đề đã nêu.
- Liên hệ mở rộng.
II. Bài văn mẫu Nghị luận về bạo lực học đường:
1. Nghị luận về bạo lực học đường ngắn gọn nhất - mẫu số 1:
Một trong những vấn nạn nhức nhối nhất hiện nay của xã hội loài người chính là tình trạng bạo lực học đường. Không chỉ gây ra nhiều tổn thất cho xã hội, hiện tượng này còn kéo lùi sự phát triển của nhân loại nói chung.
Có thể giải thích bạo lực học đường là các hành bị quấy rối, hành hung về thể chất cũng như tinh thần của người khác. Đặc biệt, đối tượng bị nhắm tới ở đây không chỉ có học sinh mà còn có cả thầy, cô giáo đang làm việc và công tác tại cơ sở giáo dục đó. Các hành vi dễ thấy nhất chính là cố tình bắt nạt, trêu chọc, hỗn láo hay thậm chí làm tổn hại danh dự, sức khỏe của người khác.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng kể trên. Nào là từ sự thiếu hiểu biết của bản thân học sinh, môi trường gia đình không lành mạnh hay cả môi trường phát triển hỗn loạn,... Tất cả đều gây nên những hậu quả khôn lường về sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của con người. Đồng thời, ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh, kéo lùi cả sự phát triển của cộng đồng, xã hội.
Nhìn vào đời sống, ta có thể thấy rất rõ thực trạng của hiện tượng bạo lực học đường qua những con số. Ở Mỹ năm 2003, 7% giáo viên là đối tượng bị đe dọa bởi học sinh; 5% giáo viên tại các trường đô thị bị tấn công thể chất. Theo 1 cuộc điều tra toàn quốc năm 2007, 5.9% học sinh mang theo vũ khí, 7.8% học sinh trung học từng bị đe dọa hay bị thương bởi vũ khí trong trường ít nhất một lần. Hay như ở Nhật, năm 2007, có tới 52.756 trường hợp học sinh liên quan đến các vụ bạo lực. Trong đó có tới 7000 vụ giáo viên là đối tượng bị tấn công. Chưa kể ở Việt Nam, số lượng những vụ bạo lực học đường cũng đang ngày càng gia tăng, trở thành vấn đề nhức nhối cho toàn xã hội.
Vậy làm cách nào chúng ta có thể loại bỏ, hạn chế được tình trạng tiêu cực này? Trước tiên, mỗi người hãy tự rèn luyện cho bản thân mình về đạo đức cũng như kĩ năng sống. Việc tuân thủ quy định của pháp luật, bài trừ bạo lực cũng như lên tiếng phản đối bạo lực chính là đang góp phần giúp xã hội phát triển tích cực, lành mạnh hơn. Cùng với đó, gia đình và thầy cô cũng nên có sự quan tâm, chú ý sát sao hơn đến sự thay đổi trong tâm - sinh lí của trẻ nhỏ. Từ đó kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề, mâu thuẫn nảy sinh. Ban quản lí các cơ sở giáo dục cũng nên phối hợp thắt chặt nội quy, tránh tình huống xấu xảy ra.
Tựu chung lại, có thể khẳng định bạo lực học đường là một vấn nạn nghiêm trọng đối với con người chúng ta. Vậy nên hãy cùng chung tay bảo vệ những người thân yêu cũng như bảo vệ chính mình, xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh cho thế hệ tương lai nhé.

Bài văn nghị luận bạo lực học đường ngắn gọn, dễ hiểu nhất
2. Nghị luận về bạo lực học đường hay chọn lọc - mẫu số 2:
Nhắc đến những năm tháng học trò, bên cạnh bao kỉ niệm đẹp đẽ, tươi sáng thì còn có cả mảng tối mang tên “bạo lực học đường”. Trong thời đại tiếp cận thông tin nhanh chóng như bây giờ thì hiện tượng này đã không còn quá xa lạ. Nhưng liệu chúng ta đã thực sự hiểu về nó?
Theo Wikipedia, bạo lực học đường được giải thích là hành vi “ngược đãi, đánh đập, bạo hành; làm tổn hại đến sức khỏe, thân thể; sỉ nhục, lăng mạ đến danh dự và nhân phẩm; tẩy chay, cô lập, ruồng rẫy và những hành động gây ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn học trong các tổ chức, cơ sở giáo dục”. Đây đều là những hành vi gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần của người bị hại, nhất là các bạn học sinh.
Có vô vàn nguyên nhân dẫn đến nạn bạo lực học đường, thế nhưng chúng ta có thể kể ra một số các vấn đề sau. Đầu tiên là do tâm sinh lí học sinh thường muốn chứng minh, thể hiện bản thân. Cộng thêm việc các em bị ảnh hưởng từ môi trường, mọi người xung quanh dẫn đến suy nghĩ muốn giải quyết vấn đề bằng sức mạnh, nắm đấm. Những tựa phim, tựa game hành động, bạo lực hiện tại cũng khá phát triển, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhân cách, thái độ học sinh. Cha mẹ cũng chưa sát sao quan tâm, dạy dỗ con về tác hại và hậu quả của nạn bạo lực học đường… Tất cả những điều này đều gây nên những suy nghĩ không mấy tích cực của học sinh, dẫn đến việc các em hành động thiếu suy nghĩ, gây nguy hại đến bản thân và các bạn khác.
Bạo lực bằng những hành động như đánh nhau sẽ gây nên các thương tích ở nhiều mức độ khác nhau, nhẹ thì xây xước, nặng thì ảnh hưởng đến tính mạng. Nhưng hệ quả về bề nổi ấy vẫn không thể nặng nề bằng sự chấn thương tâm lí của các nạn nhân. Các em học sinh chịu đựng bạo lực có thể bị lo âu, sợ hãi, bất an, nặng hơn nữa là trầm cảm, tự tin về bản thân. Từ đó, cả người gây ra bạo lực và người bị hại đều phải gánh chịu sự thụt lùi về điểm số, ảnh hưởng đến kết quả học tập và tương lai của bản thân mình. Gần đây, báo chí đưa tin rất nhiều về nam sinh lớp 7 bị đánh hội đồng đến mức trở nên rối loạn tâm thần và khó hòa nhập lại với trường lớp. Thật buồn và đau đớn khi phải chấp nhận sự thực rằng xã hội hiện đại vẫn không thể bảo vệ con trẻ khỏi nạn bạo lực, nhất là ở môi trường giáo dục.
Thế nhưng tất cả chúng ta đều phải hành động để dần loại bỏ nạn bạo lực học đường. Bản thân các em học sinh cần phải tích cực rèn luyện đạo đức, kĩ năng sống. Nếu có thể, học sinh cũng cần học võ để có thể bảo vệ bản thân mình trước bạo lực. Gia đình, thầy cô cần tạo môi trường sống và học tập lành mạnh, giáo dục cho con trẻ hướng thiện, và cách cư xử chuẩn mực. Nhà trường và các cơ sở giáo dục cần có những biện pháp nghiêm khắc, triệt để để can thiệp, bảo vệ an toàn cho học sinh và giáo viên trong trường.
Không thể không thừa nhận rằng bạo lực học đường vẫn là vấn nạn đáng lưu tâm trong môi trường giáo dục. Thế nhưng tất cả mọi người đều cần hành động để xóa bỏ vấn nạn này, tạo ra một trường học hạnh phúc, ngôi nhà thứ hai an toàn cho học sinh.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Khi lấy dẫn chứng cho bài văn nghị luận xã hội, em cần lấy nguồn tin cậy từ báo chí, thời sự hoặc những thống kê quốc tế để có cái nhìn toàn cảnh về vấn đề nhé. Ngoài bài mẫu Ngoại lực về bạo lực học đường vừa rồi, trên Taimienphi.vn còn có rất nhiều đề nghị luận xã hội hay như: Nghị luận xã hội về vấn đề tai nạn giao thông, Nghị luận về văn hóa ứng xử của học sinh hiện nay, Nghị luận về lòng yêu thương con người trong xã hội ngày nay, Nghị luận về lối sống tiết kiệm,... để em có thêm góc nhìn về những vấn đề xã hội đang quan tâm. Taimienphi.vn chúc em học thật tốt môn Ngữ văn.