Tài liệu trắc nghiệm sinh học lớp 12 với đầy đủ những nội dung cũng như kiến thức hữu ích cho từng trương trình học, từng bài và có đáp án cụ thể, qua đó các bạn học sinh dễ dàng ôn luyện cũng như tự mình đánh giá kết quả học tập và đưa ra phương pháp trau dồi kiến thức tốt nhất. Mời các bạn cùng tham khảo và tải trực tiếp các bài trắc nghiệm sinh học lớp 12 để học tập và ôn tập tốt hơn nhé.
Tải tài liệu trắc nghiệm sinh học lớp 12
Nội dung Trắc nghiệp sinh học lớp 12
PHẦN DI TRUYỀN HỌC
CHƯƠNG I
1. GEN-MÃ DT-TÁI BẢN
1/ Vùng điều hoà của gen cấu trúc nằm ở vị trí nào của gen?
A. Đầu 5' mạch mã gốc B. Đầu 3' mạch mã gốc C. Nằm ở giữa gen D. Nằm ở cuối gen
2/ Gen cấu trúc của vi khuẩn có đặc điểm gì?
A. Phân mảnh B. Vùng mã hoá không liên tục
C. Không phân mảnh D. Không mã hoá axit amin mở đầu
3/ Intrôn là gì?
A. Đoạn gen có khả năng phiên mã nhưng không có khả năng dịch mã
B. Đoạn gen không có khả năng phiên mã và dịch mã
C. Đoạn gen mã hoá các axit amin
D. Đoạn gen chứa trình tự nu - đặc biệt giúp mARN nhận biết được mạch mã gốc của gen
4/ Nhóm côđon nào sau đây mà mỗi loại côđon chỉ mã hoá duy nhất một loại axit amin?
A. AUA, UGG B. AUG, UGG C. UUG, AUG D. UAA, UAG
5/ Nhóm cô đon nào không mã hoá các axit amin mà làm nhiệm vụ kết thúc tổng hợp Prôtêin?
A. UAG, UGA, AUA B. UAA, UAG, AUG C. UAG, UGA, UAA D.UAG, GAU, UUA
6/ Có tất cả bao nhiêu loại bộ mã được sử dụng để mã hoá các axit amin?
A. 60 B. 61 C. 63 D. 64
7/ Từ 3 loại nu- khác nhau sẽ tạo được nhiều nhất bao nhiêu loại bộ mã khác nhau?
A. 27 B.48 C. 16 D. 9
8/ ADN-Polimeraza có vai trò gì?
A. Sử dụng đồng thời cả 2 mạch khuôn để tổng hợp ADN mới
B. Chỉ sử dụng 1 mạch khuôn để tổng hợp mạch mới theo chiều 5' → 3'
C. Chỉ sử dụng 1 mạch khuôn để tổng hợp mạch mới theo chiều 3' → 5'
D. Chỉ xúc tác tháo xoắn ADN mà không tổng hợp mạch mới
9/ Thời điểm và vị trí diễn ra quá trình tái bản là:
A. Kì trung gian giữa 2 lần phân bào - Ngoài tế bào chất
B. Kì đầu của phân bào - Ngoài tế bào chất
C. Kì trung gian giữa 2 lần phân bào - Trong nhân tế bào
D. Kì đầu của phân bào - Trong nhân tế bào
10/ Một gen chiều dài 5100 Ao có số nu loại A = 2/3 một loại nu- khác tái bản liên tiếp 4 lần. Số nu- mỗi loại môi trường nội bào cung cấp là:
A. A = T = 9000; G = X = 13500 B. A = T = 2400; G = X = 3600
C. A = T = 9600; G = X = 14400 D. A = T = 18000; G = X = 27000
11/ Một ADN có 3.000 nu- tự nhân đôi 3 lần liên tiếp thì phải sử dụng tất cả bao nhiêu nu- tự do ở môi trường nội bào?
A. 24.000nu- B. 21.000 nu- C. 12.000 nu- D. 9.000 nu-
12/ Vì sao trên mỗi chạc chữ Y chỉ có 1 mạch của phân tử ADN được tổng hợp liên tục còn mạch kia tổng hợp gián đoạn?
A. Do 2 mạch khuôn có cấu trúc ngược chiều nhưng ADN-pôlimeraza chỉ xúc tác tổng hợp 1 chiều nhất định
B. Sự liên kết các nu- trên 2 mạch diễn ra không đồng thời
C. Do giữa 2 mạch có nhiều liên kết bổ sung khác nhau
D. Do trên 2 mạch khuôn có 2 loại enzim khác nhau xúc tác
13/ Quá trình nhân đôi của ADN diển ra ở:
A. Tế bào chất B. Ri bô xôm C. Ty thể D. Nhân tế bào
14/ Đặc điểm thoái hoá của mã bộ ba có nghĩa là:
A. Một bộ ba mã hoá cho nhiều loại axitamin
B. các bộ ba nằm nối tiếp nhưng không gối lên nhau
C. Nhiều loại bộ ba cùng mã hoá cho một loại axitamin
D. Một số bộ ba cùng mang tín hiệu kết thúc dịch mã
15/ Phân tử ADN dài 1,02mm. Khi phân tử ADN này nhân đôi một lần, số nu- tự do mà môi trường nội bào cần cung cấp là:
A. 6 x106 B. 3 x 106 C. 6 x 105 D. 1,02 x 105
16/ Gen là một đoạn của phân tử ADN mang thông tin mã hóa cho:
A. Sản phẩm tạo nên thành phần cấu trúc
B. Sản phẩm tạo nên thành phần chức năng
C. Kiểm soát hoạt động của các gen khác
D. Sản phẩm nhất định (chuỗi poolipeptit hoặc ARN)
17/ Sự nhân đôi ADN ở sinh vật nhân thực khác với sự nhân đôi của ADN ở E.Coli về:
1: Chiều tổng hợp 2: Các enzim tham gia 3: Thành phần tham gia
4: Số lượng các đơn vị nhân đôi 5: Nguyên tắc nhân đôi
Phương án đúng là:
A. 1, 2 B. 2, 3 , 4 C. 2, 4 D. 2, 3, 5
18/ Mã di truyền mang tính thoái hóa nghĩa là:
A. Có một bộ ba khởi đầu
B. Có một số bộ ba không mã hóa các axitamin
C. Một bộ ba mã hóa một axitamin
D. Một axitamin có thể được mã hóa bởi hai hay nhiều bộ ba
19/ Đặc điểm nào là không đúng đối với quá trình nhân đôi ở tế bào nhân thực?
A. Theo nguyên tắc bán bảo toàn và bổ sung
B. Gồm nhiều đơn vị nhân đôi
C. Xảy ra ở kì trung gian giữa các lần phân bào
D. Mỗi đơn vị nhân đôi có một chạc hình chữ Y
20/ Enzim ADN pôlimeraza chỉ bổ sung nuclêôtit vào nhóm nào của mạch khuôn?
A. 3, OH B. 3, P C. 5, OH D. 5, P
21/ Các bộ ba nào sau đây không có tính thoái hóa?
A. AUG, UAA B. AUG, UGG C. UAG, UAA D. UAG, UGA
22/ Có tất cả bao nhiêu bộ mã mà trong mỗi bộ mã đều có thành phần các nu- hoàn toàn khác nhau?
A. 12 B. 24 C. 36 D. 48
23/ Một phân tử ADN tự nhân đôi 4 lần liên tiếp sẽ tạo được bao nhiêu phân tử ADN con hoàn toàn mới (không mang sợi khuôn của ADN ban đầu):
A. 3 B. 7 C. 14 D. 15
24/ Một đoạn ADN có chiều dài 81600A0 thực hiện nhân đôi đồng thời ở 6 đơn vị khác nhau.biết chiều dài mỗi đoạn okazaki = 1000 nu. Số đoạn ARN mồi là:
A. 48 B. 46 C. 36 D. 24
25/ Nhóm sinh vật nào trong quá trình tái bản đều theo nguyên tắc bổ sung và bán bảo toàn?
1: nhân sơ 2: nhân thực 3: virut có ADN sợi đơn
4: virut có ADN sợi kép 5: vi khuẩn
A. 1;2 B. 1;2;4 C. 1;2;3;5 D. 2;4
Tài liệu được phân chia thành từng chương cũng như các câu hỏi bài tập đúng kết từng phần và những kiến thức cốt lõi. Chính vì thế qua những dạng bài trắc nghiệm này các em học sinh dễ dàng tổng kết cũng như củng cố lại kiến thức mà mình đã học. Bên cạnh với tài liệu trắc nghiệm sinh học lớp 12 bạn còn có thể tìm hiểu thêm Câu hỏi trắc nghiệm lịch sử lớp 12 và rất nhiều những bộ môn khác.
Tất cả được cập nhật trên Taimienphi.vn, mời các bạn cùng theo dõi, tìm hiểu và tải các tài liệu hữu ích để ứng dụng cho nhu cầu học tập và đạt kết quả tốt như mong đợi.