download Đơn xin hoãn phiên tòa (Biểu mẫu xin hoãn phiên tòa xét sử)

Đơn xin hoãn phiên tòa

 (Biểu mẫu xin hoãn phiên tòa xét sử)

Download Đơn xin hoãn phiên tòa - Mẫu đơn xin hoãn ngày xét xử

Trần Văn Việt  cập nhật: 31/05/2016

Đơn xin hoãn phiên tòa là mẫu đơn gửi lên tòa án nhân dân với yêu cầu xin được hoãn ngày xét xử phiên tòa vì một lý do khách quan nào đó mà bản thân bị cáo hoặc nguyên cáo không thể có mặt tại tòa vào ngày xét xử. Thủ tục và điều kiện làm đơn xin hoãn phiên tòa cụ thể ra sao, mời độc giả tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.


Đơn xin hoãn phiên tòa là mẫu đơn gửi lên tòa án nhân dân với yêu cầu xin được hoãn ngày xét xử phiên tòa vì một lý do khách quan nào đó mà bản thân bị cáo hoặc nguyên cáo không thể có mặt tại tòa vào ngày xét xử.

Đơn xin hoãn phiên tòa phải được gửi cho tòa án trước ngày xét xử trong một khoảng thời gian nhất định để tòa xem xét tình tiết và quyết định có cho hoãn lại ngày xét xử hay không, nếu tòa không đồng ý với lý do của bạn thì bạn vẫn phải đến dự phiên tòa vào đúng thời gian như ban đầu.

Đối với các vụ án phúc thẩm vì một lý do nào đó không thể xét xử thì sẽ có mẫu quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hành chính của tòa án với nội dung xin hoãn vô thời hạn, trong mẫu quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hành chính cũng cần ghi rõ lý do vì sao phải đình chỉ việc xét xử.

Đơn xin hoãn phiên tòa  cần đưa ra nguyên nhân chính đáng để không có mặt tại phiên tòa như đã định, nếu hội đồng xét xử xét thấy trường hợp đó là đúng thì bạn sẽ được hoãn và tòa sẽ gửi giấy triệu tập tới tất cả các thành viên liên quan đến vụ án hoãn lại ngày xét xử.

Đơn xin hoãn phiên tòa phải được gửi cho tòa án trước ngày xét xử trong một khoảng thời gian nhất định để tòa xem xét tình tiết và quyết định có cho hoãn lại ngày xét xử hay không, nếu tòa không đồng ý với lý do của bạn thì bạn vẫn phải đến dự phiên tòa vào đúng thời gian như ban đầu.

download don xin hoan phien toa

Đặc điểm của đơn xin hoãn phiên tòa

Hiện nay, đơn xin hoãn phiên tòa chưa có mẫu thống nhất theo quy định, do đó người có nguyện vọng có thể tự viết tay hoặc đánh máy trình bày lý do. Tuy nhiên trong mẫu đơn đề nghị này vẫn phải đảm bảo các nội dung sau:

  • Nêu rõ tên, năm sinh, địa chỉ người làm đơn xin hoãn phiên toà.
  • Tư cách người làm đơn (nguyên đơn hoặc bị đơn trong phiên tòa), nêu rõ vụ việc cần xét xử, thời gian tòa án dự định xét xử tính đến thời điểm hiện tại.
  • Trình bày cụ thể lý do hoãn, đồng thời với các lý do chính đáng cần phải có giấy tờ chứng minh hợp lệ để tòa án xem xét và đưa ra chấp thuận. Nêu rõ thời gian hoãn mà người làm đơn yêu cầu.

Điều kiện hoãn phiên tòa sơ thẩm dân sự

Đối với các phiên tòa sơ thẩm dân sự, khi nguyên đơn hay bị đơn có nguyện vọng muốn làm đơn xin hoãn phiên tòa phải lưu ý các điều kiện sau:

  • Căn cứ vào tính chất nghiêm trọng của sự việc cần xét xử, phiên tòa chỉ được hoãn khi có sự thay đổi về thẩm phán, hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa…
  • Những trường hợp cần giám định lời khai, tang chứng, vật chứng mà phiên tòa bắt buộc phải tiến hành thay đổi người giám định vì một số lý do chính đáng cũng cần phải xem xét hoãn phiên tòa.
  • Với các trường hợp nguyên đơn, bị đơn hay những người trực tiếp liên quan có yếu tố nước ngoài, người được chỉ định làm phiên dịch viên nhưng vắt mặt sẽ phải ngừng xét xử đến thời điểm xác định.
  • Đối với các trường hợp người làm chứng vắng mặt có thể xét theo căn cứ và tính chất nghiêm trọng của vụ án để tiếp tục xét xử hoặc tạm hoãn phiên tòa

Trên đây là những lưu ý riêng đối với phiên tòa xét xử sơ thẩm dân sự. Đối với những phiên tòa nhằm mục đích giải quyết tranh chấp, giải quyết ly hôn cho các cặp vợ chồng… hoàn toàn có thể chủ động làm đơn xin hoãn phiên tòa nếu có lý do cá nhân chính đáng như ốm đau, tai nạn… Tất cả những lý do này chỉ được chấp nhận nếu nguyên đơn, bị đơn gửi đơn kèm theo các giấy tờ chứng minh hợp lệ.

Bạn tham khảo thêm mẫu đơn xin giảm nhẹ hình phạt dựa trên những tình tiết có thể khoan hồng. Mẫu đơn xin giảm nhẹ hình phạt được dành cho những ai đã được quy án muốn được hưởng khoan hồng.

Thời hạn hoãn phiên tòa

Đối với những vụ án giải quyết tranh chấp cá nhân, giải quyết ly hôn thời gian hoãn sẽ căn cứ vào các giấy tờ mà đương sự cung cấp cho tòa án.

Ngược lại, với các phiên tòa sơ thẩm quy định thời hạn hoãn không quá 30 ngày kể từ thời điểm tòa án ra quyết định hoãn. Trong trường hợp đến thời điểm xét xử trở lại theo quy định nhưng có tiếp tục có sự thay đổi về địa điểm, thời gian xét xử như đã quyết định trước đó, hội đồng xét xử có trách nhiệm thông báo cho phía đương sự, nguyên đơn, bị đơn và những người trực tiếp liên quan để họ nắm được thông tin.

Với những vụ án mang tính chất nghiêm trọng cần áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, tòa án sẽ đưa ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với vụ án đó, trong quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời sẽ có những quy định cụ thể bắt buộc các bên liên quan đến vụ án phải làm theo.

Việc hoãn phiên tòa phải trải qua các thủ tục cần thiết, tuân thủ theo các điều khoản rõ ràng trong Bộ luật hình sự từ việc người yêu cầu làm đơn xin hoãn phiên tòa đến lúc có quyết định. Khi đó, phải kèm theo quyết định hoãn của hội đồng xét xử để tạo nên giá trị hiệu lực trước pháp luật.

Đơn xin hoãn phiên tòa cần đưa ra nguyên nhân chính đáng để không có mặt tại phiên tòa như đã định, nếu hội đồng xét xử xét thấy trường hợp đó là đúng thì bạn sẽ được hoãn và tòa sẽ gửi giấy triệu tập tới tất cả các thành viên liên quan đến vụ án hoãn lại ngày xét xử.


Đặc điểm của Đơn xin hoãn phiên tòa

- Xin hoãn ngày xét xử vụ án tại tòa
- Trình bày lý do chính đáng, đúng quy định
- Trong trường hợp tòa không đồng ý vẫn phải đến dự như thường lệ
 


Liên kết tải về - [29 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Đơn xin hoãn phiên tòa được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat đơn xin hoãn phiên tòa là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Đơn xin hoãn phiên tòa (Biểu mẫu xin hoãn phiên tòa xét sử)


Phần mềm Liên quan & Tương tự
    Bấm vào file dưới
    Để cài phần mềm