download Giáo án Quan niệm về đạo đức File PDF

Giáo án Quan niệm về đạo đức

 File PDF

Download Giáo án Quan niệm về đạo đức - Giáo án điện tử môn GDCD lớp 10

Nguyễn Thuý Thanh  cập nhật: 31/12/2018

Giáo án Quan niệm về đạo đức là tài liệu hữu ích dành cho các thầy cô giáo để các thầy cô có được những bài giảng hữu ích hơn cho các em học sinh, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho quá trình soạn thảo. Cùng tham khảo chi tiết hơn về Giáo án Quan niệm về đạo đức dưới đây nhé.



Với Giáo án Quan niệm về đạo đức không chỉ sử dụng cho thầy cô mà cũng giúp cho các bạn học sinh nẵm vững bài học hơn rất nhiều. Chính vì thế các bạn có thể tìm hiểu hay tải trực tiếp mẫu giáo án này về và củng cố kiến thức cho mình dễ dàng hơn nhé.

giao an quan niem ve dao duc

Giáo án Quan niệm về đạo đức

Cụ thể Giáo án Quan niệm về đạo đức

I. Mục tiêu bài học.

1. Về kiến thức.

Nêu được thế nào là đạo đức, phân biệt được sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức với pháp luật và phong tục tập quán, hiểu được vai trò của đạo đức đối với sự phát triển của cá nhân, gia đình và xã hội.

2. Về kĩ năng.

Phân biệt được hành vi đạo đức với hành vi pháp luật và hành vi không phù hợp với phong tục tập quán.

3. Về thái độ.

Coi trọng vai trò của đạo đức trong đời sống xã hội.

II. Tài liệu và phương tiện dạy học.

SGK, SGV GDCD lớp 10.

Tình huống GDCD 10, Thực hành GDCD 10

III. Hoạt động dạy và học.

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ.

? Em hãy giải thích vì sao con người là mục tiêu phát triển của xã hội?

3. Học bài mới.

Giáo viên đưa ra hai tình huống để học sinh xác định đâu là hành vi đạo đức:

Không thờ cúng tổ tiên

Điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ

Vậy đạo đức là gì? hôm này thầy và các em cùng đi tìm hiểu bài 10...

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Giáo viên giúp học sinh năm được thế nào là đạo đức và nhấn mạnh ba vấn đề của của đạo đức.

- Em hãy lấy ví dụ về hành vi có đạo đức và hành vi không có đạo đức?

- Từ khái niệm đạo đức em hãy chỉ ra các đặc trưng của đạo đức?

- Theo em quy tắc, chuẩn mực đạo đức có biến đổi theo sự vận động và phát triển của xã hội không? lấy ví dụ minh họa?

Đây là một phương thức điều chỉnh hành vi cơ bản. Giáo viên cần làm cho học sinh nắm được rằng đạo đức không phải là phương thức điều chỉnh hành vi duy nhất. Tuy nhiên giữa chúng có sự khác nhau căn bản.

- Em hãy chỉ ra sự giống nhau giữa đạo đức với pháp luật, phong tục tập quán?

- Em hãy chỉ ra sự khác nhau giữa đạo đức với pháp luật, phong tục tập quán?

- Em hãy nêu một số phong tục, tập quán ở địa phương của em?

Giáo viên giúp học sinh nắm được đơn vị kiến thức để từ đó học sinh thấy được việc học tập, tu dưỡng đạo đức không chỉ là mục tiêu giáo dục trong nhà trường mà còn là mục tiêu của các nhân và xa hội. Để nắm được điều này giáo viên nêu ra các câu hỏi đàm thoại.

- Đạo đức có vai trò gì đối với mỗi các nhân? Ở mỗi cá nhân tài năng và đạo đức cái nào quan trọng hơn? vì sao?

(Phải phát triển hài hòa cả hai mặt nhưng phải lấy đạo đức làm gốc)

- Đạo đức có vai trò gì đối với gia đình? Theo em hạnh phúc gia đình có được nhờ có đạo đức hay tiền bạc? vì sao?

- Đạo đức có vai trò gì đối với xã hội? Hiện nay tình trạng trẻ em vị thành niên lao vào TNXH có phải do đạo đức xuống cấp? xã hội phải làm gì?

Nội dung kiến thức cần đạt

1. Quan niệm về đạo đức.

a. Đạo đức là gì?

- Khái niệm: Là hệ thống các quy tắc chuẩn mục xã hội mà nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng của xã hội.

- Đặc trưng.

+ Là quy tắc chuẩn mực xã hội (không phải của cá nhân)

+ Là tính tự giác

+ Phù hợp với lợi ích chân chính của con người.

- Cùng với sự phát triển của xã hội thì quy tắc, chuẩn mực đạo đức cũng thay đổi.

b. Phân biệt đạo đức với pháp luật và phong tục tập quán trong sự điều chỉnh hành vi của con người.

- Giống nhau: Đều là phương thức điều chỉnh hành vi con người.

- Khác nhau:

+ Đạo đức: Tự giác thực hiện → nếu không thực hiện sẽ bị xã hội lên án.

+ Pháp luật: Bắt buộc thực hiện → nếu không thực hiện sẽ bị PL cưỡng chế.

+ Phong tục tập quán: Con người phải tuân theo thói quen , tục lệ, nề nếp có từ lâu đời.

2. Vai trò của đạo đức trong sự phát triển của cá nhân, gia đình và xã hội.

a. Đối với cá nhân.

- Góp phần hoàn thiện nhân cách

- Giáo dục lòng nhân ái, vị tha

- Có ý thức, năng lực và sống thiện.

b. Đối với gia đình.

- Đọa đức là nền tảng hạnh phúc của gia đình.

- Đạo đức tạo nên sự ổn định và phát triển của gia đình.

c. Đối với xã hội.

- XH sẽ phát triển bền vững nếu XH đó thực hiện đúng các quy tắc chuẩn mực đạo đức.

- XH sẽ mất ổn định nếu đạo đức xuống cấp.

4. Củng cố.

Nhắc lại kiến tức trọng tâm của bài

Cho sinh trả lời một số câu hỏi cuối sách giáo khoa

5. Dặn dò nhắc nhở.

Về nhà học bài cũ, trả lời các câu hỏi cuối sách giáo khoa và chuẩn bị bài 11

Tài liệu liên quan cùng bài viết Giáo án Giáo dục công dân lớp 10 bài 10

Bên cạnh đó bạn còn có thể tham khảo thêm rất nhiều những tài liệu hữu ích khác đối với các thầy cô giáo có thể tìm hiểu Mẫu giáo án dạy học và rất nhiều những tài liệu hay khác được cập nhật trên Taimienphi.vn. Hãy cùng tham khảo và lựa chọn cho mình tài liệu hữu ích và hỗ trợ quá trình học tập tốt nhất nhé.


Liên kết tải về - [130 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Giáo án Quan niệm về đạo đức được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat giáo án quan niệm về đạo đức là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Giáo án Quan niệm về đạo đức File PDF


Phần mềm Liên quan & Tương tự
    Top download
    1. Đang tổng hợp...
    Bấm vào file dưới
    Để cài phần mềm