Nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay

Nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay
I. Dàn ý Nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay chi tiết nhất:
1. Mở bài:
- Dẫn dắt và giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Thị hiếu của thanh niên ngày nay.
- Nêu nhận xét khái quát của bản thân về vấn đề.
2. Thân bài:
a, Giải thích về “thị hiếu”:
- Thị hiếu là khuynh hướng của đông đảo quần chúng ưa thích một thứ gì đó (có thể về văn hóa, vật chất,...) trong một thời gian không dài.
- Thuật ngữ “thị hiếu” được sử dụng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt với lĩnh vực kinh doanh.
- Thị hiếu thường sẽ gắn với môi trường sống, tính cách, sở thích của con người, giúp cuộc sống trở nên phong phú, đa dạng, nhiều màu sắc.
- Phân loại:
+ Thị hiếu chọn lọc: Thị hiếu của những người hiểu được giá trị của cái đẹp.
+ Thị hiếu không chọn lọc: Thị hiếu của những người không thực sự yêu thích, hiểu biết về cái đẹp mà chỉ là sự đua đòi, a dua.
b, Thực trạng thị hiếu của thanh niên hiện nay:
- Thời đại giao lưu, hội nhập quốc tế khiến thị hiếu của người trẻ được mở rộng, phát triển nhanh chóng:
+ Cảm nhận, thấu hiểu và yêu thích những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
+ Phát triển những giá trị truyền thống một cách hiện đại, phù hợp, toàn cầu hóa.
+ Sáng tạo và đem đến góc nhìn mới mẻ, trẻ trung trong nghệ thuật, kinh doanh, giao tiếp,...
- Bên cạnh những giá trị văn hóa, đạo đức, thẩm mĩ tốt đẹp vẫn còn một vài trường hợp sai trái, đi lệch với chuẩn mực của xã hội:
+ Quan điểm sai lệch về tình yêu.
+ Phong cách ăn mặc quái gở, phản cảm.
+ Phát ngôn gây shock,...
c, Nguyên nhân:
- Quan điểm sai lầm và cái nhìn lệch lạc về cái đẹp.
- Sự thiếu hiểu biết, không kĩ càng khi tiếp cận và tìm hiểu về những cái mới.
- Xu hướng bắt chước, tâm lí cộng đồng khiến mọi người bắt chước nhau mà không có kiến thức khi thấy cái mới.
d, Ảnh hưởng của thị hiếu:
- Về mặt tích cực:
+ Thị hiếu tốt sẽ giúp người trẻ phát triển tư duy, mở rộng góc nhìn về nhiều khía cạnh cuộc sống.
+ Kích thích sự sáng tạo của người trẻ.
+ Bồi dưỡng và phát huy những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
- Về mặt tiêu cực:
+ Làm ảnh hưởng đến văn minh cộng đồng, suy giảm thẩm mĩ và văn hóa.
+ Dễ khiến bản sắc dân tộc bị lu mờ, “hòa tan”.
+ Dẫn đến sự suy đồi về đạo đức.
e, Bài học nhận thức và hành động:
- Mỗi cá nhân cần tự trau dồi kiến thức, học hỏi và tiếp cận những giá trị văn hóa, thẩm mĩ một cách đúng đắn.
- Trang bị kĩ càng về kiến thức, kĩ năng, thái độ trong thời đại giao lưu, hội nhập.
- Gia đình, nhà trường cần có biện pháp giáo dục đúng đắn, phù hợp để định hướng cho thanh thiếu niên.
- Cộng đồng cần nâng cao kiểm duyệt đối với các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật.
3. Kết bài:
- Khẳng định lại quan điểm của bản thân về vấn đề cần nghị luận.
- Liên hệ mở rộng.
II. Bài văn mẫu Nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay (Chuẩn):
1. Nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay ngắn gọn hay nhất - mẫu số 1:
Quá trình toàn cầu hóa hiện nay đã và đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến thị hiếu của con người, đặc biệt đối với giới trẻ. Tuy nhiên để hiểu rõ vấn đề này là việc không hề dễ dàng.
Trước tiên, từ “thị hiếu” được giải thích là khuynh hướng của đông đảo quần chúng, hướng đến sự ưa chuộng một thứ nhất định. Thứ đó có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực như văn hóa, vật chất, thẩm mĩ,... Tuy nhiên, sự yêu thích kể trên chỉ diễn ra trong một thời gian không dài. Thông thường, thị hiếu của một người sẽ gắn liền với môi trường sống, tính cách, thói quen,... của người đó. Điều này khiến cuộc sống trở trên đa dạng và nhiều màu sắc hơn.
Trên thực tế, quá trình hiện đại hóa, giao lưu hội nhập quốc tế đã đem đến cho người trẻ nhiều góc nhìn mới. Họ cảm nhận được sâu sắc hơn về những giá trị truyền thống, biết cách chọn lọc và phát triển chúng một cách hiện đại, phù hợp với xu thế chung của thời đại. Từ đó, sáng tạo chúng theo hướng trẻ trung hơn, dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một vài trường hợp thị hiếu đi ngược lại với chuẩn mực xã hội như quan điểm sai lệch trong tình yêu, gu ăn mặc phản cảm hay những phát ngôn gây shock được dùng để “câu like”, thu hút sự chú ý của người khác theo hướng tiêu cực.
Nguyên do cho mặt trái kể trên đến từ nhiều khía cạnh. Đầu tiên chính là quan điểm sai lầm và cái nhìn lệch lạc của người trẻ. Họ chỉ thấy cái mới được nhiều người làm thì học theo mà không tìm hiểu kĩ về nó. Tiếp theo là sự thiếu hiểu biết, đua đòi. Thậm chí, nhiều người còn bám víu vào những điều sai lệch, bất chấp những chuẩn mực đạo đức chung của xã hội chỉ để thu hút sự nổi tiếng, hay nói đúng hơn là tai tiếng.
Thị hiếu của giới trẻ quy định thái độ và hành động của họ đối với cuộc sống. Nếu như đó là thị hiếu tốt, có chọn lọc, nó sẽ giúp người trẻ phát triển tư duy, mở rộng góc nhìn về mọi thứ, kích thích họ sáng tạo và làm nên những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Nhưng ngược lại, với những thị hiếu tiêu cực, họ sẽ dễ sa vào sự suy đồi đạo đức, làm lu mờ bản sắc văn hóa dân tộc và ảnh hưởng tới văn minh xã hội nói chung.
Vậy, làm cách nào để ta có thể định hướng bản thân đi theo những thị hiếu tích cực, có lợi? Câu trả lời nằm ở cách chúng ta học hỏi, tiếp cận chúng. Hãy không ngừng trau dồi bản thân cả về kiến thức, kĩ năng, thái độ, tiếp cận cái hay, cái đẹp một cách đúng đắn, có chọn lọc. Đồng thời, tránh xa những thói hư tật xấu, bỏ đi sự đua đòi và tập trung vào phát triển bản thân. Về phía gia đình và nhà trường cũng nên có biện pháp giáo dục đúng đắn, tân tiến, giúp thanh thiếu niên định hướng từ sớm đâu là cái tốt, cái dở. Còn về phía cộng đồng, hãy nâng cao kiểm duyệt, tuyên truyền những giá trị thẩm mĩ, văn hóa, nghệ thuật chuẩn mực đến toàn xã hội.
Nhìn chung, việc xác định và phát triển thị hiếu của giới trẻ hiện nay vẫn đang trong giai đoạn bắt đầu. Mỗi người hãy tự rèn luyện chính mình, lan tỏa thông điệp tích cực tới những người xung quanh và cùng nhau xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại, sánh ngang với bạn bè quốc tế.

Nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay
2. Bài văn Nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay điểm cao - mẫu số 2:
Trong xã hội hiện nay, xu hướng yêu thích, hâm mộ một người hay một điều gì đó đã không còn quá xa lạ. Khía cạnh này được gọi là “thị hiếu”. Việc xác định thị hiếu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách cho mỗi người, đặc biệt là thế hệ thanh niên.
Thị hiếu có thể hiểu là khuynh hướng của đông đảo quần chúng ưa thích một thứ gì đó trong khoảng thời gian ngắn. Thuật ngữ này được dùng nhiều trong cuộc sống, đặc biệt ở lĩnh vực kinh doanh. Dựa vào sự hiểu biết của con người với cái đẹp, người ta đã chia thị hiếu ra làm hai dạng: thị hiếu chọn lọc và thị hiếu không chọn lọc.
Thị hiếu chọn lọc thuộc về những người hiểu được giá trị của cái đẹp. Trong thời đại hội nhập quốc tế hiện nay, bản chất cái đẹp là sự pha trộn giữa cái cũ và cái mới. Người trẻ có thể cảm nhận và yêu thích những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Từ đó phát triển chúng theo hướng hiện đại hơn, lan tỏa và giới thiệu chúng đến bạn bè quốc tế, góp phần mở rộng sự đa dạng, giàu có cho văn minh nhân loại. Nhưng trái ngược với thị hiếu chọn lọc, những người mang thị hiếu không chọn lọc thường có những quan điểm thẩm mĩ sai lệch. Đó có thể là sự sai lệch trong lời ăn tiếng nói, trong hành động và tư duy về các khía cạnh cuộc sống như tình yêu, tình bạn, phong cách,...
Đã không ít lần, ta thấy một số phát ngôn, hình ảnh gây shock được đăng tải và chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội. Đó được gọi là những “trend” hay “hot trend” của giới trẻ nhằm thu hút sự chú ý của mọi người. Những trường hợp làm ra hành động ấy dám bất chấp tất cả để nổi tiếng. Điều này xuất phát từ quan điểm sai lầm của họ về cái đẹp, sự thiếu hiểu biết cũng như tâm lí bắt chước, đua đòi của một bộ phận giới trẻ. Họ chỉ thấy cái mới, thấy nhiều người làm nên làm theo mà không hiểu rõ bản chất sự việc. Chính vấn đề ấy đã gây ra nhiều hỗn loạn trong xã hội.
Xét về mặt tích cực, những thị hiếu tốt mang đến cho người trẻ sự phát triển, rộng mở về kiến thức, tư duy và trải nghiệm. Một vài ví dụ có thể kể đến việc các hội nhóm thanh niên làm “sống lại” các nghề thủ công, chăm đi bảo tàng hay tham quan các làng nghề truyền thống. Họ tự mình trải nghiệm rồi chia sẻ, lan tỏa những điều tốt đẹp ấy thông qua các nền tảng mạng xã hội, đề rồi ngày càng nhiều người biết đến và yêu thích chúng hơn. Nhưng nếu xét về mặt tiêu cực, thị hiếu xấu đã ảnh hưởng không nhỏ tới văn minh cộng đồng, làm suy giảm giá trị thẩm mĩ và văn hóa quốc gia. Nhiều trường hợp “quên” tiếng mẹ đẻ, sống “sính ngoại”, chỉ chạy theo cái “thời thượng” khiến bản sắc dân tộc bị lu mờ, đi ngược lại tiêu chí “hòa nhập chứ không hòa tan”. Thậm chí, trong trường hợp xấu nhất, vấn đề này còn có thể dẫn tới sự suy đồi đạo đức của con người.
Để khắc phục tình trạng đáng quan ngại này, mỗi chúng ta phải nhanh chóng hành động. Tùy vào hoàn cảnh cá nhân, con người cần không ngừng nỗ lực học hỏi và tiếp thu kiến thức mới. Khi đã đủ vốn tri thức, trải nghiệm, ta sẽ dễ dàng hơn trong việc đong đếm tính đúng - sai của vấn đề. Đặc biệt, khi quá trình hiện đại hóa, quốc tế hóa ngày càng mạnh mẽ, mỗi người nên giữ vững quan điểm cá nhân, tránh bị những cám dỗ làm mờ mắt. Gia đình, nhà trường và xã hội cũng phải có biện pháp giáo dục, tuyên truyền phù hợp, đúng đắn nhằm giúp thế hệ trẻ định hướng được những thị hiếu tốt đẹp, giàu giá trị.
Tóm lại, việc xác định thị hiếu là một trong những vấn đề cần quan tâm của con người nói chung và thanh niên nói riêng. Hãy cùng chung tay loại bỏ sự tiêu cực, đem tới một xã hội văn minh, lịch sự và phát triển cho hôm nay cũng như cả mai sau.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Đối với dạng đề nghị luận xã hội - nghị luận về một vấn đề của đời sống, chúng ta cần có cái nhìn bao quát nhất liên quan đến vấn đề được đưa ra. Đặc biệt, các em đừng quên đưa vào bài những dẫn chứng thực tế, kết hợp thêm lối hành văn chặt chẽ, logic để thuyết phục người đọc nhé. Ngoài Nghị luận về thị hiếu của thanh niên hiện nay, em có thể luyện tập thêm dạng đề này qua các bài mẫu tương tự trên Taimienphi.vn như Nghị luận xã hội về thành công và thất bại; Nghị luận xã hội về ý chí, nghị lực sống của con người; Nghị luận xã hội về cá nhân và tập thể.