download Có nên cúng thịt gà Tết Đinh Đậu Doc

Có nên cúng thịt gà Tết Đinh Đậu

 Doc

Download Có nên cúng thịt gà Tết Đinh Đậu - Cách làm cơm cúng tết Đinh Dậu

Diệu Hương Giang  cập nhật: 29/01/2018

Có nên cúng thịt gà Tết Định Dậu là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Như chúng ta đã biết, mâm cỗ giao thừa trong dịp Tết không thể thiếu đĩa gà luộc. Thế nhưng, theo quan điểm duy tâm, chúng ta có nên kiêng kỵ việc cúng gà trong mâm cỗ để không ảnh hưởng đến lễ nghi mà vẫn đảm bảo ý nghĩa hay không. Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.


Theo quan điểm phong thủy của nhiều người, đã là năm mới con gà tốt nhất không nên thắp hương gà để né tránh những điều không may mắn. Vậy có nên cúng thịt gà Tết Đinh Dậu hay không? Việc  cắt đi những lễ nghi này có ảnh hưởng đến văn hóa và mất đi ý nghĩa đặt trưng của ngày Tết?

Vì sao chọn gà trống để cúng giao thừa

Từ đời xưa, con gà luôn là lễ vật được lựa chọn để cúng trong các dịp quan trọng, đặc biệt là đêm giao thừa. Theo dân gian, gà là con vật hội tụ đủ 5 đức tính: Văn, võ, dũng, nhân, tín. Theo thần thoại của một dân tộc thiểu số ở Việt Nam, khi Ngọc Hoàng vừa tạo ra mặt đất đã cho 9 mặt trời xuống ngày ngày chiếu nắng đẩy sấy khô. Thế nhưng sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Ngọc Hoàng quên không ban lệnh thu 9 mặt trời về, lúc đó có một tráng sĩ khỏe mạnh đã dương cung bắn nát 8 mặt trời, thấy thế 1 mặt trời còn lại sợ quá bat tút lên cao khiến trái đất trở nên tối tăm mù mịt. Con người khi đó đã tìm đủ mọi cách để gọi mặt trời trở lại nhưng bất thành. Cuối cùng, với tiếng gáy mạnh mẽ, chú gà trống đã gọi mặt trời trở lại, giúp trái đất trở nên sáng sủa, sự sống bắt đầu hồi sinh.

download co nen cung thit ga tet dinh dau

Bạn tham khảo thêm bài văn khấn hóa vàng sau tết nguyên đán, bài văn khấn hóa vàng nhằm tiễn tết đi và hy vọng sẽ đón một cái tết mới đầm ấm hơn vào năm sau.

Theo quan niệm, đêm giao thừa là thời khắc tối tăm nhất, do đó mọi nhà đã dùng cách thức cúng gà trống chọi để gọi mặt trời dậy chiếu sáng cả năm, cầu năm một năm mới luôn sáng sủa, hạnh phúc đủ đầy.

Đó là ý nghĩa và nguồn gốc vì sao trong đêm giao thừa người ta thường không bao giờ quên cúng một con gà trống luộc trong mâm cỗ gia đình.

Có nên cúng thịt gà Tết Định Dậu

Nhiều người cho rằng, đã là năm con gà thì không cần thiết phải cúng gà trong đêm giao thừa. Thay vì lễ vật này, người ta có thể sử dụng các món ăn khác như chân giò, thịt vai. Nhiều gia đình có điều kiện còn chuẩn bị mâm cỗ tươm tất hơn với đầy đủ cao lương mĩ vị.

Theo các chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân gian, việc cúng gà trống trong đêm giao thừa thể hiện sự hiểu biết về giá trị văn hóa của ngày lễ trọng đại của con người. Tết cổ truyền không đơn thuần là thời điểm các thành viên có cơ hội sum vầy, cùng nhau vui vẻ sau một năm bận rộn với công việc. Đây còn là dịp chúng ta nhìn lại những giá trị văn hóa vốn có của nó, cùng giữ gìn và phát triển, giáo dục cho con cháu và các thế hệ sau cùng hiểu rõ để làm theo.

Việc sử dụng những lễ vật thay thế chắc chắn sẽ không thể hiện được ý nghĩa đối với một dịp lễ trọng đại của cả năm. Chính vì vậy, đáp án cho câu hỏi có nên cúng thịt gà Tết Định Dậu là có. Bất kể là năm nào đi nữa, thiết nghĩ chúng ta nên đề cao bản sắc văn hóa để có một cái tết ý nghĩa và trọn vẹn nhất.

Bên cạnh đó, nếu cúng gà bạn cũng nên tham khảo cách đặt gà cúng ngày Tết trên bàn thờ để bày biện sao cho hợp lý nhất, cách đặt gà cúng ngày Tết quay đầu ra hay vào vô cùng quan trọng, tuy nhiên rất nhiều người vẫn chưa biết.

Cách chọn gà cúng ngon

Để chọn gà cúng ngon, bạn nên chọn gà trống hoa, vừa mới le te tập gáy. Bộ phận mào đơn thẳng đứng sao cho đẹp mắt, mỏ gà có màu vàng, chân vàng (tuyệt đối không chọn gà chân đen vì theo quan niệm mất đi giá trị thẩm mỹ. Một lưu ý nữa là gà phải là gà trống tơ, chưa từng đạp mái để bày tỏ sự tôn kính trước gia tiên.

Để luộc gà đẹp mắt và ngon, bạn có thể dùng một số mẹo nhỏ như quét một lớp mỡ gà trộn với nước nghệ lên da để tạo màu vàng đẹp mắt và có độ bóng vừa phải. Gà không nên luộc quá lửa để thịt chắc và không bị biến dạng.

Xem hướng xuất hành năm 2018 mang lại cho bạn sự may mắn đồng hành trong suốt 1 năm dài trước mắt, thủ tục xem hướng xuất hành năm 2018 đã có từ lâu mà và trở thành truyền thống trong mỗi gia đình.3

Chọn tuổi xông nhà 2018 như thế nào cho hợp với tuổi của mình, không chỉ riêng năm nay mà ở những năm trước, việc chọn tuổi xông nhà đã trở thành một nghi thức không thể thiếu, không phải ai cũng có thể xông nhà cho gia đình mình được, nếu muốn gặp nhiều may mắn hơn nữa, việc chọn tuổi xông nhà 2018 cần được thực hiện chi tiết và chính xác.

 


Liên kết tải về - [234 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Có nên cúng thịt gà Tết Đinh Đậu được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat có nên cúng thịt gà tết đinh đậu là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Có nên cúng thịt gà Tết Đinh Đậu Doc


Phần mềm Liên quan & Tương tự
    Bấm vào file dưới
    Để cài phần mềm