download Văn cúng Tất Niên Cuối năm

Văn cúng Tất Niên

 Cuối năm

Download Văn cúng Tất Niên - Bài cúng Tất niên 29, 30 tết

Lê Thị Thuỷ  cập nhật: 06/01/2022

Một trong những việc mà nhà nào cũng phải làm vào dịp Tết đến đó là cúng Tất Niên cuối năm. Để cúng một cách có bài bản, nên sử dụng bài văn cúng Tất Niên với nội dung đầy đủ, giúp bạn đọc suôn sẻ trước bàn thờ để tỏ lòng biêt ơn của con cháu đối với tổ tiên và cầu mong một năm mới tốt đẹp. Bài văn cúng Tất Niên dưới đây được TAIMIENPHI.VN sưu tầm và gửi đến các bạn đọc có nhu cầu.


Bài văn cúng tất niên được diễn ra trong lễ tất niên giúp mọi người cầu nguyện những điều mới trong năm mới và cũng không quên cảm ơn tới các vị thần đã giúp mình trong năm vừa qua. Với bài cúng tất niên chi tiết trong bài, bạn sẽ không gặp khó khăn trong việc cúng bái vào ngày cuối năm nữa.

Nếu như bài cúng tất niên được tiến hành vào cuối năm thì văn cúng Tiết Thanh Minh sẽ được sử dụng vào đầu năm, tầm vào dịp tháng 3 âm lịch khi chúng ta đi tảo mộ, viếng mộ ông bà tổ tiên. Bài văn cúng Tiết Thanh Minh có thể được đọc tại nhà hoặc ngoài mộ.

van cung tat nien

Văn cúng Tất Niên, bài cúng lễ tất niên 2022

Tại nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, văn cúng tất niên trong lễ tất niên được diễn ra vào những ngày gần năm mới và nhiều nhất là vào chiều tối ngày 30 Tết hoặc ngày 29 (tháng chạp nếu là tháng thiếu trước lễ cúng giao thừa. Và trong ngày này, mọi nhà đều dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa đồ đạc, bày mâm ngũ quả ...  cũng như chuẩn bị các bước cuối cùng để đón đêm giao thừa. Và như thường lệ, mỗi nhà đều có một mâm cỗ để cúng Tất Niên.


1. Bài văn cúng Tất Niên

Lễ Tất Niên không nhất thiết phải là ngày cuối cùng âm lịch của năm, nhiều gia đình do không có thời gian nên kết hợp cúng lễ tất niên cùng với bài cúng ông Táo. Cũng giống với bài cúng giao thừa thì một bài văn cúng tất niên cũng cần được chuẩn bị một cách kỹ càng nhất.

1.1. Bài Văn cúng Lễ Tất Niên (PDF)

van cung le tat nien

1.2. Bài Văn cúng Lễ Tất Niên (Doc)

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

- Con kính lạy HoàngThiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn phần.

- Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương

- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, ngũ thổ Long Mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân cùng tất cả các vị Thần linh cai quản ở trong xứ này.

- Con kính lạy Chư gia Cao Tằng TỔ Khảo, Cao Tăng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ……….

Hôm nay là ngày 30 tháng chạp năm……….

Tín chủ (chúng) con là:…………

Ngụ tại:……….

Trước án kính cẩn thưa trình:

Đông tàn sắp hết

Năm kiệt tháng cùng

Xuân tiết gần kề

Minh niên sắp tới.

Hôm nay là ngày 30 tết chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên địa Tôn thần, phụng hiến tổ tiên, truy niệm chư linh. Theo như thường lệ tuệ trừ cáo tế cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật phù hộ cho toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng luôn luôn mạnh khoẻ, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hoà thuận.

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

(Sưu tầm)

Ngoài ra, để chuẩn bị cho một năm mới làm ăn được thuận lợi, sự nghiệp thành công, công danh thuận lợi thì bạn nên tham khảo ngày giờ, hướng xuất hành đầu năm 2022 trong cuốn lịch vạn niên.

Bài văn cúng lễ Tất niên cuối năm mà chúng tôi cung cấp đúng quy chuẩn, bài bản của văn khấn giúp gia chủ thực hiện đủ thủ tục. Trong những ngày cuối năm khi cái Tết đang chuẩn bị cận kề thì một mâm cỗ Tất nhiên khiến những người xa quê lại cảm thấy rạo rực nỗi nhớ nhà. Mời bạn cùng tìm hiểu thêm về bài cúng giao thừa, cúng Tất niên ngày nào tốt, văn khấn lễ Tất niên, cúng Tất niên gồm những gì, phong tục cúng tất niên, văn khấn giao thừa trong nhà...

Năm mới là dịp để mọi người cùng nhau xum họp, quây quần bên nhau và gửi cho nhau những lời chúc tết 2022 ấm áp nhất, với những lời chúc tết ý nghĩa, độc đáo sẽ giúp bạn nói hộ lòng mình, cùng lựa chọn một hay nhiều lời chúc năm mới hay nhất để dành tặng Bố Mẹ, Anh Chị và người thân của mình.

Bạn tham khảo thêm bài văn cúng tạ mộ để đọc tại mộ vào các dịp viếng mộ đầu năm. Bài văn cúng tạ mộ thể hiện sự tôn kính của con cháu với ông bà tổ tiên.

2. Ý nghĩa của bữa cơm Tất niên cuối năm

Đối với các gia đình truyền thống của Việt Nam bữa cơm Tất niên cuối năm là dịp để các thành viên trong gia đình có thể đoàn tụ, xum họp, quây quần bên nhau. Con cái dù đi làm xa hay đi học xa cũng tranh thủ thời gian nghỉ Tết về quây quần, xum họp bên gia đình.

Ngoài ra bữa cơm Tất niên còn là phong tục, tập quán của người Việt Nam khi đây là một nghi thức đưa tiễn năm cũ, dọn dẹp, sắm sửa, chuẩn bị đón năm mới sang. Chúng ta quan niệm bữa cơm Tất niên cuối năm là lúc để chúng ta mời ông Công, ông Táo về trần gian và tiếp tục công việc cai quản bếp núc. Bữa cơm Tất niên chiều 30 Tết là dịp để các thành viên xum vầy, sau bữa cơm này cũng là lúc mọi người bắt tay vào dọn dẹp và chuẩn bị đón năm mới sang.

3. Mâm cơm Tất niên cần chuẩn bị những gì?

Bài văn cúng lễ Tất niên cuối năm tất thông thường sẽ được áp dụng trong các gia đình. Để hoàn thành được nghi lễ này thì bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ mâm cơm Tất niên bằng những lễ vật như mâm ngũ quả bao gồm những loại hoa quả quaen thuộc mà người dân thường dùng để thắp hương ngày Tết như bưởi, dưa hấu, trái dứa, cam, quýt, thanh long...Mâm ngũ quả này tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy. Ngoài ra bạn cần phải chuẩn bị thêm cả hương hóa, vàng mã, rượu và không quên mứt cùng bánh chưng. Đây là một nét văn hóa rất riêng của Việt Nam so với các nước trên thế giới.

Ngoài ra bạn cần chuẩn bị mâm cỗ cúng với các món mặn sao cho đậm đà, ngon mắt như thịt gà, nem, chả, thịt bò, chân giò...Ngoài ra có thêm các món rau canh và món xào trong ngày Tất niên. Nhìn chung tùy thuộc vào từng vùng miền và mỗi nơi mà cách trình bày mâm ngũ quả cũng như mâm cỗ chắc chắn sẽ có sự khác nhau. Bài văn cúng lễ Tất niên cuối năm cũng như những thông tin mà chúng tôi cung cấp mang tính chất tham khảo.

Mâm cỗ Tất niên được chuẩn bị cả gia đình sẽ xum vầy, quây quần bên nhau cùng nhau chờ đón giây phút quan trọng nhất và hàn huyên, tâm sự chuyện một năm cũ đã qua. Đây là khoảng khắc vô cùng đáng quý mà có lẽ chỉ một năm mới có được một lần.

4. Cần chú ý những gì trước khi khấn bài văn cúng lễ Tất niên cuối năm?

Trước tiên bạn cần phải lau chùi nhà cửa thật sạch sẽ, trang hoàng nhà cửa bằng hoa mai, hoa đào, quất cảnh. Riêng đối với bàn thờ tổ tiên nơi linh thiêng các bạn cần phải lau dọn sạch sẽ, chuẩn bị nhanh đèn đầy đủ và thay nước, cắm hoa tươi trước khi đặt mâm cỗ cúng và bày mũ quả lên bàn thờ. Đây là những yêu cầu cơ bản mà chúng ta cần phải nắm rõ trước khi tiến hành đọc bài văn cúng lễ Tất niên cuối năm.

Mong rằng những thông tin cần thiết mà chúng tôi chia sẻ đã phần nào giúp các bạn có thêm cho mình những sự chuẩn bị cần thiết, chu đáo để đón một lễ Tất niên xung túc, đủ đầy và đầm ấm nhất bên thềm năm mới.

HỏiMâm cỗ cúng Tất niên gồm những gì?

Mâm cỗ cúng Tất niên bao gồm nhiều thứ và tùy theo từng phong tập, tập quán của từng vùng miền trên cả nước. Mỗi miền đều có những món ăn khác nhau và mang đặc trưng riêng

mam com cung tat nien

Mâm cơm cúng tất niên

Miền Bắc:

Gồm những món: Bát móng giò hầm măng lưỡi lợn, bát bóng nấu thập cẩm, bát miến nấu lòng gà, bát mọc. Đĩa gồm đĩa xôi/bánh chưng, đĩa thịt đông,, đĩa thịt gà luộc đĩa giò lụa, đĩa giò xào, thêm đĩa nộm và đĩa dưa hành muối.

Miền Trung:

Gồm: bánh chưng, bánh tét và có nhiều món ăn được chế biến gồm đủ các thành phần để có bữa cỗ “hào soạn” gồm: đĩa dưa món, đĩa giò lụa Huế, đĩa gà bóp rau răm, đĩa thịt đông, đĩa chả Huế, đĩa thịt heo luộc, giá chua, bát ninh măng khô, bát miến Huế, đĩa cá chiên, hay đĩa ram

Miền Nam:

Gồm: bánh tét kèm với đĩa củ cải ngâm nước mắm; canh măng nấu (dùng măng tươi thay cho măng khô), thêm bát canh khổ qua nhồi thịt, thịt kho tàu (thịt heo, trứng với nước dừa); đĩa thịt heo luộc, đĩa gỏi tôm thịt, đĩa nem, đĩa chả giò, đĩa dưa giá, củ kiệu.

Hài tết 2022 là món ăn tinh thần không thể thiếu với người dân Việt Nam vào mỗi dịp tết đến. Và năm nay cũng vậy, như thường lệ, các diễn viên Hài của 2 miền Nam Bắc lại tất bật mang tới những tiểu phẩm hài tết 2022 vui nhộn cho mọi lứa tuổi hiện nay.

Song song với Hài tết 2022 thì Táo Quân 2022 chắc chắn không thể thiếu với chúng ta và đặc biệt là với những ai muốn nhìn lại các sự kiện quan trọng đã xảy ra trong năm vừa qua. Đã có thông tin cho rằng Táo Quân sẽ ngừng sản xuất, tuy nhiên, đến những giây phút cuối cùng thì Táo Quân 2022 vẫn được diễn ra theo đúng thời gian và lịch trình mọi năm.

(ST)

TAIMIENPHI xin gửi đến độc giả văn cúng tất niên được sử dụng nhiều. Độc giả có thể xem trực tiếp rồi ghi chép lại hoặc tải về để đọc trên máy tính, hoặc in ra giấy. Đối với việc đọc file tải Văn cúng Lễ Tất Niên trên đây, các bạn cần sử dụng phần mềm đọc văn bản word (Tải word 2013) hoặc phần mềm đọc file PDF (Tải Foxit Reader)

Bạn có thể tham khảo một số mẫu mâm ngũ quả được trình bày vô cùng đơn giản nhưng khá đẹp mắt chúng tôi đã giới thiệu để trổ tài đảm đang, khéo léo và sự sáng tạo của bản thân. Ngoài những mẫu này, bạn cũng có thể chủ động sáng tạo ra những mẫu mâm quả đẹp của riêng mình để khoe với bạn bè, người thân trong dịp Tết sắp tới.

Vào ngày 3/3/ Âm lịch hàng năm, mọi nhà đều sắm sửa làm mâm cơm để cúng các ông, các bà, các vị thần linh để mong những điều tốt lành sẽ tới với gia đình, bên cạnh mâm cỗ với nhiều món ăn truyền thống là những đĩa bánh trôi, bánh giày, cùng với đó mọi người đều chuẩn bị bài Văn cúng Tết Hàn thực để cầu khấn trong lúc sắp hương, tham khảo bài văn cúng tết hàn thực để chuẩn bị thật tốt nhé.

Bài văn cúng lễ Tất niên cuối năm mà Taimienphi.vn gửi tới quý độc giả chắc chắn sẽ là tài liệu vô cùng bổ ích giúp các thành viên hoàn thành việc bái cúng tổ tiên theo đúng thủ tục. Đây là một trong những nét văn hóa đẹp của người dân Việt Nam mời bạn cùng tham khảo và tải miễn phí bài văn cúng lễ Tất niên cuối năm về máy để sử dụng khi cần.

Những bài văn cúng Tất Niên đều là những kinh nghiệm đã được đúc kết của ông cha ta từ xưa đến nay, kết tinh từ truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời nay thể hiện tấm lòng kính trọng của con cháu với tổ tiên, bởi vậy các bạn có thể tham khảo để biết cách đọc những bài văn khấn sao cho đúng và thể hiện được tấm lòng chân thành nhất của mình với những người đã khuất.


Liên kết tải về - [121 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

  • Lời chúc tất niên cuối năm 2022 chào đón 2023 hay và ý nghĩa nhất
    Chia sẻ bởi: Quỳnh Búp Bê
    Không chỉ có lời chúc năm mới mà lời chúc tất niên cuối năm hay nhất 2023 cũng được tìm kiếm nhiều khi thời điểm tết đến xuân về đến gần. Các bạn cùng tham khảo những câu chúc tất niên hay nhất này để có thể trao cho nhau những lời chúc cuối năm ý nghĩa nhất, khép lại một năm cũ với nhiều bộn bề và mở ra một năm mới với nhiều điều, nhiều hy vọng mới.
  • Các ngày lễ lớn trong năm tại Việt Nam
    Các ngày lễ lớn trong năm tại Việt Nam có rất nhiều. Trong đó, theo quy định nhà nước, một số ngày lễ các cán bộ, công, nhân viên được nghỉ hưởng lương, học sinh được nghỉ học. Do đó, các bạn cùng
  • Địa chỉ tổ chức tất niên ở Hà Nội đẹp nhất
    Những địa chỉ tổ chức tiệc tất niên trang trọng, ý nghĩa vào dịp cuối năm luôn thu hút sự quan tâm của các cá nhân, tổ chức, trong bài viết được cập nhật sau đây, Taimienphi.vn sẽ giúp bạn đọc lựa
  • Địa chỉ tổ chức tất niên ở TP. Hồ Chí Minh
    Hiện nay có rất nhiều địa chỉ tổ chức tiệc tất niên ở TP.HCM, tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng được đánh giá cao về chất lượng phục vụ nên khiến nhiều người băn khoăn khi lựa chọn. Với những kinh
  • Cúng Tất niên ngày nào tốt năm Canh Tý 2020
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Cảnh Nam
    Tất niên là một dịp được rất nhiều người đón chờ để xum họp cùng gia đình quanh mâm cỗ. Các câu hỏi như "Cúng Tất niên ngày nào tốt năm Canh Tý 2020?", "Các lưu ý khi cúng Tất niên?" và "Văn cúng Tất niên" được nhiều bạn đọc gửi về cho Taimienphi.vn. Chúng tôi xin giải đáp mọi thắc mắc của các bạn đọc trong bài viết dưới đây, mời bạn tham khảo.
  • Những lưu ý trước khi đọc bài văn khấn tất niên
    Chia sẻ bởi: Phí Quỳnh Anh
    Mỗi dịp Tết đến xuân về là gia đình người Việt chúng ta lại quây quần bên mâm cỗ tất niên cùng nhau ôn lại những gì đã trải qua trong năm cũ và đón một năm mới trần đầy niềm vui và hạnh phúc. Nhưng điều quan trọng rất vẫn là văn cúng tất niên để tỏ lòng thành kính, sự tưởng nhớ của con cháu đến ông bà, tổ tiên của mình. Tuy nhiên theo tục lệ thờ cúng, sẽ có những lưu ý trước khi đọc bài văn khấn tất niên mà chúng ta cần đặc biệt chú trọng, bởi “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.
  • Bài văn cúng tất niên ngoài trời, trong nhà
    Nhiều người có quan niệm rằng Bài văn cúng tất niên ngoài trời, trong nhà đều giống nhau, tuy nhiên khi đọc bài viết dưới đây của chúng tôi, chắc chắn bạn sẽ thay đổi suy nghĩ đồng thời chuẩn bị cho
  • Cúng tất niên ngày nào tốt năm Kỷ Hợi 2019
    Có rất nhiều người đang thắc mắc Cúng tất niên ngày nào tốt năm Kỷ Hợi 2019, để giải đáp được thắc mắc này chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn những nội dung cụ thể dưới đây để biết ngày nào tốt
  • Cách chọn mua đào đẹp, tươi lâu trong những ngày tết
    Không khí Tết đang rạo rực khắp phố phường, những cành Đào đỏ thắm thi nhau khoe sắc. Các gia đình đã biết cách chọn mua đào đẹp, tươi lâu chưa? Thực tế, không phải cứ chi ra một khoản tiền lớn là có
  • Cúng tất niên là gì? cúng như thế nào? ngày nào tốt?
    Cúng tất niên là một nghi thức nhằm đánh dấu kết thúc một năm cũ và chuẩn bị bước sang năm mới. Vậy cúng tất niên cần chuẩn bị những gì? Văn cúng tất niên ra làm sao? Để trả lời các câu hỏi này mời
  • Cúng tất niên ngày nào tốt năm 2018
    Trong những ngày Tết Nguyên đán, các gia đình đều chuẩn bị một mâm cúng tất niên để bày tỏ sự biết ơn đến cội nguồn, tổ tiên và bày tỏ được mong muốn, nguyện vọng một năm mới nhiều tài lộc, may mắn.
  • Bài văn khấn tiết Lập xuân 2022 chi tiết nhất
    Theo quan niệm của người xưa, bài văn khấn tiết Lập xuân rất quan trọng, không thể thiếu được khi làm lễ cúng với mong muốn khởi đầu của một năm thuận lợi, suôn sẻ, gặp nhiều thành công. Sau đây là
  • Cách cúng rước ông bà 30 tết
    Chia sẻ bởi: Nguyễn Long Thịnh
    Nghi lễ cúng rước ông bà 30 Tết là một phong tục, nét văn hóa của người dân Việt Nam nhằm thể hiện chữ Hiếu, lòng biết ơn đối với cội nguồn. Phong tục cúng rước tổ tiên này thường được diễn ra vào ngày cuối cùng của năm âm lịch (tức là vào ngày 30 Tết nếu tháng đủ hoặc ngày 29 Tết nếu tháng thiếu).
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Văn cúng Tất Niên được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat văn cúng tất niên là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Văn cúng Tất Niên Cuối năm


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm