download Dàn ý Tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi File PDF

Dàn ý Tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi

 File PDF

Download Dàn ý Tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi - Hướng dẫn làm văn tả em bé

Nguyễn Sang  cập nhật: 13/02/2019

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các em học sinh lập dàn ý tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi và giới thiệu cho em một bài văn hoàn chỉnh để em tham khảo, học hỏi thêm cách diễn đạt sao cho rành mạch, rõ ràng và trôi chảy.



Dàn ý tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi

Đề bài: Dàn ý tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi

Bài làm

I. Hướng dẫn lập dàn ý

1. Mở bài

- Giới thiệu đối tượng cần miêu tả: Em bé tên là gì, bé là trai hay gái, mấy tháng tuổi, có mối quan hệ với em như thế nào,...

- Nêu cảm nghĩ khái quát của em về em bé đó

2. Thân bài

a) Tả hình dáng

- Thân hình bụ bẫm, dáng lũn cũn

- Khuôn mặt tròn, hai má bầu bĩnh, trắng hồng như búng ra sữa

- Đôi mắt sáng, trong veo như hai viên bi, ánh lên vẻ tinh nhanh ẩn dưới hàng mi đen, dài cong vút, nhìn như búp bê

- Khuôn miệng nhỏ nhắn, đôi môi đỏ hồng, chúm chím như nụ hoa mới nở

- Tay chân trắng trẻo, mũm mĩm, có ngấn

- Mái tóc đen mượt, lưa thưa

- Hàm răng sữa chưa mọc đủ

- Trang phục thường ngày: Sạch sẽ, gọn gàng, thích mặc bộ đồ có các hình thù ngộ nghĩnh

b) Tả tính cách, hoạt động

- Tính cách bé: Ngoan ngoãn, hiền, ít khóc nhè nhưng khi không vừa ý, bé thường cáu gắt tỏ vẻ khó chịu

- Bé nghịch ngợm suốt ngày không biết chán, thích cầm nắm các vật nhưng bàn tay nhỏ nhắn cầm không chắc, chơi một lát rồi lại bỏ ngay

- Mỗi khi được mẹ tắm: Lấy hai tay đập vào nước cho bắn tung tóe, dính đầy mặt mũi, mắt nhắm tít, miệng cười khoái chí

- Bé tập nói: Giọng nói ngọng ngịu, bi bô nói liên tục không ngừng; khi là những tiếng bập bẹ chưa rõ "pà, mạ,.." có khi thích thú hét những tiếng "a, ê, o, i...", có lúc bé lại bi bô nói theo người lớn những tiếng không rõ, nghe rất vui tai

- Bé tập đi: Bước chân lẫm đẫm đi chưa vững, tay bám vào thành ghế, thành giường, dáng lũn cũn nghiêng ngả nom đến ngộ. Có khi đi được một đoạn ngắn, té ngã, mắt long lanh miệng chúm chím phụng phịu toan khóc nhưng được mẹ, bà khích lệ, bé lại tự đứng dậy đi tiếp, rồi chạy òa vào vòng tay của mẹ, toe toét cười rạng rỡ.

3. Kết bài

- Nêu cảm nghĩ của em về em bé đó.

II. Viết bài văn hoàn chỉnh

Cu Bin nhà em hôm nay vừa tròn 9 tháng tuổi, em đang tuổi tập nói, tập đi nên rất hồn nhiên và dễ mến; cũng bởi thế cả nhà luôn rộn vang tiếng cười, tiếng nói.

Bin là em trai em, cu cậu vừa bước sang tháng thứ 9. Em có thân hình bụ bẫm, dáng người lũn cũn, nhìn rất đáng yêu. Nổi bật trên khuôn mặt tròn là hai má bầu bĩnh, trắng hồng như búng ra sữa. Em yêu nhất là đôi mắt sáng, trong veo như hai viên bi, ánh lên vẻ tinh nhanh, thông minh ẩn dưới hàng mi đen dài, cong vút của em bé. Tuy là con trai nhưng miệng cu cậu nhỏ nhắn, đôi môi đỏ hồng, chúm chím như nụ hoa mới nở, thật xinh xắn. Tay chân Bin trắng trẻo, mũm mĩm, có cả ngấn nữa, ai cũng khen bố mẹ chăm em khéo nên mới bụ như vậy. Mái tóc của em đen mềm mượt, lưa thưa vài sợi mái, nom thật dễ thương, cứ vài tháng bố lại tỉa tót cho tóc em gọn gàng hơn. Bin rất thích mặc những bộ quần áo có in hình chú Minion trong bộ phim hoạt hình Kẻ cắp mặt trăng và đặc biệt thích yếm bò. Mỗi khi được mẹ mặc cho những bộ quần áo yêu thích và phẳng phiu, thơm tho, sạch sẽ, em lại thích chí cười sung sướng, hở ra mấy chiếc răng sữa nhỏ xíu mới mọc.

Em trai em là một cậu bé khá ngoan ngoãn, hiền. Không giống như những cô bé, cậu bé khác, em ít khi khóc nhè hay ăn vạ, chỉ những khi không vừa ý, em tỏ ra cáu gắt, khó chịu một chút rồi lại thôi. Nhưng cậu cũng là em bé rất hiếu động, hay nghịch ngợm, tò mò với mọi thứ xung quanh. Em có thể ngồi hàng giờ liền để chơi với những chiếc máy bay, ô tô, bộ lắp ghép đồ chơi mà không biết chán. Cũng có khi, cu cậu thích cầm nắm mọi đồ vật, bàn tay nhỏ nhắn cầm không chắc, chơi một lát rồi lại bỏ ngay. Bin thích nhất là khi được mẹ tắm cho, ngồi trong chậu, em thích thú lấy hai tay đập vào nước cho bắn tung tóe, dính đầy mặt mũi, lúc đó mắt em nhắm tít, miệng cười khoái chí, thật đáng yêu vô cùng!

Vì đang tuổi tập nói nên cu cậu bi bô nói liên tục, giọng nói ngọng ngịu, khi là những tiếng bập bẹ chưa rõ "pà, mạ,...", có khi thích thú hét lên những tiếng "a, ê, o, i,...", có lúc lại bi bô nói theo người lớn những tiếng không rõ, nghe rất vui tai. Ông cha ta nói quả không sai: "Trẻ lên ba, cả nhà học nói". Từ khi bé Bin học nói, nhà em luôn rộn ràng, vui vẻ và không lúc nào ngớt tiếng nói cười trẻ thơ. Và cũng trong độ tuổi này, bé lẫm đẫm tập đi. Đôi chân non nớt, còn yếu nên bước chân còn chưa vững, cứ đi được một vài bước ngắn lại té ngã. Bàn tay em bám vào thành ghế, thành giường, dáng lũn cũn ngả nghiêng, chập chững bước từng bước một nom đến ngộ. Có lúc, em bỏ bám thành ghế để tự bước đi nhưng đi được một đoạn ngắn lại té ngã. Đôi mắt em long lanh, miệng chúm chím phụng phịu toan khóc nhưng được mẹ, bà khích lệ, cu cậu lại tự đứng dậy đi tiếp, rồi òa vào vòng tay ấm áp của mẹ, toe toét cười rạng rỡ.

Cu Bin nhà em đáng yêu như vậy đó, mỗi khi bé tập nói, tập đi, căn nhà nhỏ luôn rộn vang tiếng trẻ thơ, đầm ấm, hạnh phúc vô cùng. Em rất yêu quý bé, em mong em trai mình luôn khỏe mạnh, lớn thật nhanh để chúng em chơi đùa, học tập cùng nhau.

Xem thêm các bài văn mẫu, dàn ý hướng dẫn tả em bé:

- Tả em bé mà em yêu quý nhất
- Tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi


Liên kết tải về - [5 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Dàn ý Tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat dàn ý tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Dàn ý Tả em bé đang tuổi tập nói, tập đi File PDF

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm