download Dàn ý thuyết minh về cái quạt máy File Doc

Dàn ý thuyết minh về cái quạt máy

 File Doc

Download Dàn ý thuyết minh về cái quạt máy - Bố cục bài văn thuyết minh cái quạt máy

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 01/10/2022

Đề thuyết minh về quạt máy thường xuyên xuất hiện trong các bài kiểm tra và bài thi, thậm chí là bài thi vào lớp 10. Do đó, ngoài tham khảo các bài văn mẫu thì các em tham khảo thêm dàn ý thuyết minh về cái quạt máy để viết bài văn hoàn chỉnh, hay và đủ ý nhất nhé.


Thông thường một bài văn sẽ bao gồm 3 phần, mở bài, thân bài, và kết bài. Bài văn thuyết minh về cái quạt máy cũng không ngoại lệ, từng phần trong bài văn được trình bày với những nội dung cũng như mục đích khác nhau, phần mở đầu mang tính chất giới thiệu về chiếc quạt máy, phần thân bài đi chi tiết hơn vào đối tượng thuyết minh, nêu được công dụng, lợi ích cũng như những tiện nghi mà chiếc quạt máy đem lại cho con người. Cuối cùng bài làm văn sẽ chứng minh được sự cần thiết của chiếc quạt máy để nắm bắt được rõ hơn quá trình hoàn thiện bài viết các bạn cùng tìm hiểu cụ thể các dàn ý thuyết minh về cây quạt máy chi tiết dưới đây.

Để làm tốt các bài tập làm văn trong chương trình học các em học sinh lớp 8 có thể tham khảo ngay các bài văn mẫu lớp 8 là tài liệu tuyển tập các bài văn mẫu hay nhất mà các em học sinh lớp 8 có thể sẽ bắt gặp trong chương trình học, các bài văn mẫu lớp 8 đều được chọn lọc kỹ lưỡng, là các bài văn đạt được điểm số cao của các bạn học sinh lớp 8 khá giỏi.

Ở thể loại văn thuyết minh thì bài văn thuyết minh về áo dài Việt Nam là một trong những đề bài tiêu biểu mà các em học sinh có thể tham khảo và tìm hiểu thêm, qua các bài văn thuyết minh về chiếc áo dài Việt Nam hay nhất, các em học sinh sẽ trau dồi cho mình cách viết văn thuyết minh, cách diễn đạt bài văn sao cho chính xác và hấp dẫn nhất.

Dàn ý thuyết minh về cái quạt máy

Download dàn ý thuyết minh về cái quạt máy

Hướng dẫn lập dàn ý thuyết minh về cái quạt được sử dụng trong mỗi gia đình:

 

Phần I. Mở bài.

Giới thiệu về cái quạt máy, vì sao cần sử dụng quạt, đoạn mở đầu này chúng ta viết tầm 100 từ, nêu bật tính năng và lợi ích của quạt.

Trái Đất ngày càng nóng lên, khiến môi trường ngày càng oi bức và khắc nghiệt. Thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến bạn cảm thấy khó chịu và bức rức. Để giảm được sự oi bức đó thì chúng ta đã sử dụng quạt máy để giảm nhiệt và mát mẻ hơn trong mùa hè thì chúng ta đã có quạt máy. Quạt máy, một vật dụng mà mọi nhà đều có, đâu đâu cũng có. Chúng ta cùng đi tìm hiểu về những chức năng bổ ích và công dụng của chiếc quạt bình thường mà bạn vẫn đang sử dụng.

Phần II. Thân bài.

Phần thân bài thuyết minh về cái quạt điện chúng ta sẽ nêu khái quát, chi tiết của quạt máy bao gồm: Nguồn gốc, Các loại quạt, Cụ thể từng loại quạt máy, Kiểu dáng, Cách sử dụng, Bên cạnh đó là giá thành và thương hiệu nổi tiếng đều được trình bày rõ ràng nhất.

1. Khái quát

- Quạt là một thiết bị dẫn động bằng điện
- Hữu ích cho cuộc sống con người
- Vật dụng phổ biến trong mọi gia đình

2. Chi tiết

a. Nguồn gốc ra đời

- Năm 1832 một nhà khoa học người Mĩ, một trong những người tạo ra quạt máy đầu tiên là Omar-Rajeen Jumala . khi đó quạt hoạt động như máy bơm.
- Cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 quạt chạy bằng cơ học do Thomas Alva Edison và Nikola Tesla phát minh
- Giữa năm 1882 đến năm 1886, Tiến sĩ Schuyler Skaats Wheeler đã phát triển thành loại quạt bàn và quạt điện cá nhân.
- Năm 1882, Philip Diehl đã giới thiệu đến chiếc quạt điện trần và ông được xem là cha đẻ của chiếc quạt điện hiện đại ngày nay.

b. Phân loại quạt

- Quạt treo tường
- Quạt để bàn
- Quạt đứng
- Quạt trần
- Quạt âm trần
- Quạt âm tường
- Quạt hút gió
- Quạt thổi gió

c. Kiểu dáng, hình dáng

- Quạt máy cầm tay
- Quạt sử dụng trong công nghiệp
- Quạt đứng
- Quạt treo tường

d. Các động cơ sử dụng trong quạt máy

- Điện một pha
- Điện ba pha

e. Cấu tạo của quạt máy

Gồm 2 bộ phận:

- Chân quạt
- Thân quạt

f. Cách sử dụng quạt máy

Tùy theo từng loại quạt của mỗi gia đình mà ta có các cách sử dụng khác nhau:

- Giật dây hoặc ấn nút, sử dụng điều khiển
- Một số cái như: phun sương, đèn ngủ, sưởi ấm thì ghi đại vô nghe.

g. Giá thành: tùy theo từng thương hiệu và kiểu dáng khác nhau mà quạt có các giá thành khác nhau.

h. Các thương hiệu quạt máy nổi tiếng

Các thương hiệu quạt máy có chất lượng được nhiều người ưa dùng như: Vinapan, Sakura, Kanguru, Panasonic, Phương Linh,….

i. Công dụng

Chức năng của quạt máy như: điều hòa không khí, hệ thống giảm nhiệt độ, tiện ích của con người (như quạt bàn điện), thông gió (như quạt hút thải khí), sàng lọc (như dùng để tách các hạt ngũ cốc), loại bỏ bụi (như máy hút bụi). Con người thường dùng quạt điện để làm khô quần áo, tóc, khăn tắm,….

Phần III. Kết bài:

Nêu ý nghĩa và cảm nhận của bản thân về chiếc quạt máy, cần trình bày công dụng thực tế của quạt máy đối với cuộc sống thường ngày của mình.

Quạt máy là một vật dũng rất hữu ích, không thể thiếu trong mọi gia đình. Nếu chúng ta sử dụng cẩn thận hợp lí thì quạt sẽ đạt hiệu quả cao và năng suất tốt.

Trên đây là dàn ý thuyết minh về cái quạt được chúng tôi cập nhật đầy đủ và chi tiết với mục đích hướng dẫn các bạn học sinh có được cách thức làm văn thuyết minh nói chung và làm văn thuyết minh về cái quạt điện nói riêng. Để làm tốt bài văn thuyết minh các bạn cần nắm bắt được đối tượng cũng như hiểu rõ về chúng để có thể thuyết minh dễ dàng cũng như hiệu quả nhất. 

Với dàn ý thuyết minh về quạt điện, các em học sinh lớp 8, lớp 9 có thể vận dụng ngay để làm các bài văn thuyết minh tương tự về nhiều loại quạt khác như thuyết minh về cây quạt, thuyết minh về cái quạt trần, thuyết minh về cái quạt giấy, thuyết minh về cái quạt điện trong nhà, quạt bàn, thuyết minh về cái quạt tay.... Qua đó khi gặp đề bài thuyết minh về cái kéo cũng là vật dụng được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày các em cũng dễ dàng áp dụng, mọi người có thể tham khảo ngay một số bài văn mẫu thuyết minh về cái kéo hay nhất được tổng hợp tại đây.

Ngoài ra các bạn cũng có thể tham khảo thêm những dàn ý bài văn thuyết minh khác để có thêm tài liệu học tập như dàn ý thuyết minh về cây bút bi để các em nắm được cách viết văn thuyết minh về cây bút bi đầy đủ và ấn tượng nhất, dàn ý thuyết minh về cây bút bi cần trình bày làm 3 phần đầy đủ và nêu rõ hình dáng, đặc điểm, công dụng của cây bút để mọi người dễ dàng hình dung.

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo bài thuyết minh về con trâu cũng là một đề tài hay, giàu ý nghĩa xuất hiện nhiều trong các kỳ thi, tuyển tập những bài văn mẫu hay, bài văn thuyết minh về con trâu cũng đã được Tải Miễn Phí cập nhật trên hệ thống, bạn đọc cùng theo dõi và tải về nếu có nhu cầu sử dụng nhé. 

Bên cạnh việc tham khảo dàn ý thuyết minh về cái quạt máy, quạt điện, các em học sinh có thể lưu lại ngay những bài văn mẫu thuyết minh về cái quạt hay nhất được Taimienphi.vn chọn lọc và cho đăng tải dưới đây để các em dễ dàng hình dung được cách trình bày bố cục cũng như nội dung của bài văn thuyết minh hoàn chỉnh.

Tuyển tập bài văn mẫu thuyết minh về cái quạt

 

1. Bài văn thuyết minh về cái quạt số 1

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, vào mùa hè thời tiết nóng bức nên nhu cầu làm mát rất phổ biến, cái quạt ra đời để giúp mọi người xua tan phần nào nóng bức đó. Vì thế, cây quạt là vật dụng có từ rất lâu đời mà ông cha ta đã sáng tạo ra nó để quạt mát khi trời oi bức, ngoài ra cái quạt cũng còn được vận dụng để làm vật trang trí treo trong nhà, dùng để phục vụ cho các hoạt động văn hóa như múa…
Quạt nói chung được chia thành 2 nhóm: Quạt bằng tay và Quạt máy.

Về quạt bằng tay có nhiều loại: Quạt nan (làm bằng nan cây tre), Quạt mo (làm bằng bẹ cây cau), Quạt giấy (làm bằng giấy), Quạt bằng tấm xốp (làm từ sản phẩm bìa, xốp)… Để làm một chiếc quạt nan theo kiểu truyến thống, chúng ta cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 8-12 thanh tre vót mỏng, giấy, kéo, keo dán. Xếp các thanh tre lại, thanh nọ chồng lên thanh kia rồi dùi 1 lỗ xuyên qua đầu mút các thanh, cố định chúng bằng 1 cái trục sao cho chúng dễ dàng tách ra thành hình nan quạt và dễ dàng khi xếp lại. Sau đó tách các nan quạt ra, ướm 2 tờ giấy lên và cắt thành hình cung theo mong muốn, dùng keo dán 2 tờ giấy vừa cắt lên 2 mặt của các nan quạt sao cho các nan quạt được tách đều nhau. Vậy là chúng ta đã có 1 cái quạt đơn giản có thể mở ra gập vào.

Về Quạt máy (chạy bằng điện) cũng có nhiều loại: quạt để bàn, quạt treo tường, quạt trần, quạt thông gió, quạt không cánh, quạt hơi nước... Để có một chiếc quạt máy, tùy theo nhu cầu làm mát và túi tiền, chúng ta có thể ra siêu thị điện máy hoặc cửa hàng điện để mua 1 chiếc quạt điện với đủ chức năng theo mong muốn. Mang quạt về, chúng ta chỉ việc cắm điện vào, bật quạt lên để làm mát cho cả nhà.

Về tính tiện lợi, quạt bằng máy có thể làm mát mạnh hơn, và vì máy chạy nên chúng ta không cần quạt tay vẫn có gió mát, tha hồ nằm ngủ, ngồi chơi hay làm bất kỳ điều gì mà gió vẫn cứ thổi mát cho chúng ta suốt ngày, không biết mệt mỏi; hơn thế nữa, ta có thể hẹn giờ mở, hẹn giờ tắt cho quạt máy rất tiện dụng. Tuy nhiên, khi không có điện thì quạt máy không hoạt động được, khi đó quạt tay sẽ là cái hữu dụng nhất cho mọi người.

Từ ngàn xưa, trên các làng quê Việt Nam đã có nhiều nghệ nhân làm quạt. Nhiều nhất là ở vùng quê Bắc Bộ. Đã có nhiều làng nghề làm quạt phát triển gắn bó cùng với những thăng trầm của quê hương. Đặc biệt, quạt đã trở thành hình tượng văn hóa nghệ thuật và ăn sâu vào đời sống văn hóa con người Việt Nam qua các câu chuyện cổ tích, thơ ca, hò vè, chẳng hạn như chuyện Thằng Bờm là một ví dụ:

“Thằng Bờm có cái quạt mo
Phú Ông xin đổi ba bò chín trâu”

Thật giản dị và cảm động! Có ai trong chúng ta không từng được mẹ quạt đưa vào giấc ngủ. Đúng là chiếc quạt “Nan- ti on- nan” của mẹ không có định giờ, không có chức năng khử độc, không bơm ô xy, không có màng lọc mạ vàng, không công nghệ nano-không có thương hiệu quốc tế, nhưng có tình mẹ bao la.

Ngày nay, em không có cơ hội được mẹ cầm cái quạt nan quát mát đêm ngày như trong thơ, nhưng em vẫn cảm nhận được rằng nếu không có quạt mát (hay máy lạnh) thì mẹ cũng sẽ dùng quạt mo hay quạt nan quạt cho em ngủ khi trời nóng.

2. Bài văn thuyết minh về cái quạt số 2

Trong những đồ vật của con người, có lẽ chúng họ hàng nhà quạt là phải làm việc căng thẳng nhất, nhất là trong những ngày hè oi bức. Chắc hẳn các bạn cũng không còn xa lạ gì với họ hàng nhà quạt chúng tôi nữa phải không các bạn.

Có lẽ từ rất lây rồi họ nhà quát xuất hiện sự sống từ khi con người xuất hiện nay có cảm giác mà cũng có thể từ khi học hiểu biết. Tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện về họ nhà quạt, có câu chuyện rằng từ xa xưa quạt có thể tạo nên một sức mạnh thần kỳ và còn được dùng cho các vua chúa trong cung đình. Kể từ đó chúng tôi ra đời trong niềm vui sướng tột cùng của các bạn đấy. Thật là thú vị.

Họ hàng nhà quạt chúng tôi rất đông người gồm hai dòng họ quạt điện và quạt thủ công. Họ quạt điện có bề thế và rất tiện dụng nhưng họ quạt thủ công lại mang nhiều ý nghĩa lịch sử có ý nghĩa văn hóa cực kỳ lớn. Chúng tôi luôn cố gắng hết sức để phục vụ cho nhu cầu của con người. Tôi cũng luôn tự hào vì mỗi anh em họ quạt lại mang những nét riêng biệt với nhiều lợi ích sử dụng.

Dòng họ quạt điện gồm quạt trần, quạt cây, quạt treo va còn có cả quạt bàn nữa. Họ được chế tạo bởi những công nghệ vô cùng hiện đại gốm hai bộ phận chính là bộ chính là động cơ điện va cánh quạt.

Cánh của chúng tôi được lắp với trục động cơ điện, làm bằng nhựa hoặc kim loại. Cánh của họ quạt điện chúng tôi khiến cho quạt giấy phải trầm trồ thán phục bởi những kiểu dáng vô cùng mới mẻ để tạo ra gió khi quay. Các bạn có biết lưới dùng để làm gì không, nó dùng để bảo vệ cho đôi cánh của chúng tôi đấy. Lưới và cánh luôn gắn liền với nhau. Các bạn cần phải chăm sóc giữ gìn tốt vì lưới bảo vê che chở cho quạt cho người sử dụng đấy nhé.

Bộ phận chính thứ hai chúng tôi muốn nói đó chính là động cơ điện, chứa các thiết bị quan trọng để chúng tôi có thể hoạt động được một cách chính xác nhất. Phần động cơ điện cũng chẳng khác gì bộ não của con người, nó sẽ điều khiển cho chúng tôi quay chậm hay không, hoạt động như thế nào? Các bạn đừng quên llau chìu thường xuyên để cho chúng tôi hoạt động hiệu quả nhé.

Mặc dù quạt máy rất hiện đại và hữ ích nhưng không vì thế mà chúng ta xem thường quạt thủ công các bạn nhé. Tuy được kết cấu hết sức đơn giản vật liệu thô sơ chỉ làm bằng nan tre hoặc bằng giấy nhưng được rất nhiều ngườ i tin dùng. Từ khi quạt điện chưa xuất hiện quạt giấy đã gắn liến với cuộc sống của người dân trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Trong các dịp lễ hội thường ngày chúng tôi xuất hiện trên tay các cụ già và những người dâng hương. Bộ xương mềm mại nhưng cũng rất dẻo làm bằng tra uyển chuyển theo những điệu múa mềm mại. Với đời sống hiện đại khi khoa học kỹ thuật phát triển quạt thủ công lại đóng vai trò hết sức quan trọng. Họ hàng quạt thủ công chúng tôi còn được vẻ vang hãnh diện hơn sau những câu quan họ mượt mà đằm thắm.Trong những lúc mất điện quạt thủ công lại trở về với vài trò của mình.

Không những vậy quạt thủ công còn được dùng để trang trí trong những căn nhà hoặc lễ hội, và tôi cũng rất buồn vì quạt thủ công không có được tuổi thọ cao. Chính vì thế cho nên các bạn cần phải giữ gìn hết sức cẩn thận nhé.

Chúng tôi luôn hi vọng sẽ dốc hết sức mình để phục vụ cho con người sẽ không phụ lòng tin của tất cả các bạn. Nếu như các bạn đối xử với chúng tôi tốt thì chúng tôi tin chắc rằng các bạn có được một cuộc sống vui tươi sảng khoái hơn rất nhiều.

Họ quạt chúng tôi rất tự hào với chính bản thân mình chúng tôi đã là một phần trong cuộc sống của các bạn. Được các bạn tin dùng và sử dụng họ nhà quạt chúng tôi đã rất vui rồi. Tôi mong trong tương lai sẽ còn rất nhiều người biết đến chúng tôi hơn nữa.

3. Bài văn thuyết minh về cái quạt số 3

Quạt là đồ dùng vô cùng gần gũi với người dân. Chiếc quạt đã tạo ra gió làm dịu đi cái nóng của mùa hè đối với con người. Không những thế, nó còn giúp con người ngủ ngon hơn, thoải mái hơn.

Quạt bây giờ có quạt điện và quạt thủ công. Tuy chúng có nhiều đặc điểm khác nhau nhưng đều có công dụng là làm mát. Ngoài ra quạt thủ công còn là đồ vật trang trí trong nhà, biểu diễn nghệ thuật.

Quạt thủ công đã xuất hiện từ rất lâu đời. Bà la sát đã dùng chiếc quạt ba tiêu của mình để quạt Tôn Ngộ Không bay xa tới mười nghìn dặm chỉ một cái vung tay. Tác giả Ngô Thừa Ân đã nói quá sức mạnh của chiếc quạt. Nhưng thật sự quạt thủ công đã có vai trò rất lớn trong xã hội cũ. Từ vua chúa sử dụng những chiếc quạt làm bằng lông vũ xinh đẹp để tạo sự thoải mái trong giấc ngủ trưa đến các sĩ tử dùng quạt giấy để biểu thị sự nho nhã, có học của mình trước mọi người. Bây giờ, theo tôi được biết, quạt thủ công chủ yếu là quạt giấy và quạt nan. Theo đúng tên gọi của nó, nguyên liệu làm quạt là giấy và nan tre nhỏ, mảnh. Người ta làm quạt theo một hình mẫu nhưng bây giờ có rất nhiều mẫu đẹp như hình rồng, hình phượng...

Hồi nhỏ, tôi đã hỏi bà:

Bà ơi, tại sao cái quạt nhà mình lại tự quay được thế?

Tại trong đó có tay thần cháu ạ - Bà tôi cười.

Bây giờ, tôi đã biết tại sao quạt điện lại tự chạy được. Trong quạt có bộ phận được gọi là roto và stato. Khi ta cắm phích điện vào ổ thì có một luồng điện truyền vào roto làm roto quay. Roto gắn với thanh sắt nối với cánh quạt. Vì vậy khi roto quay thì cánh quạt quay và tạo ra gió. Bộ phận chính của quạt là phần quay và phần điều chỉnh. Phần quay chính là stato, roto và cánh quạt. Còn phần điều chỉnh là các nút bấm. Ngoài ra, vỏ và lồng bảo vệ cánh quạt cũng là bộ phận không thể thiếu để làm nên chiếc quạt hoàn chỉnh. Chiếc quạt cóc gắn liền với nhân dân ta nửa cuối thế kỷ XX đã bị đào thải trên thị trường. Giờ đây có vô cùng những sản phẩm quạt điện từ rẻ tiền đến đắt giá. Từ chiếc "để bàn MD" đến "điều khiểu Euro". Từ "Quạt cây ASIA" đến "quạt trần nhỏ xíu mắc màn". Tất cả đều là số ít trong hàng loạt sản phẩm quạt điện ngày nay. Tuy chỉ biết công đoạn dây chuyền để sản xuất quạt điện nhưng tôi vẫn công nhận rằng người phát minh ra động cơ điện là thiên tài.

Giờ đây, công nghệ làm mát hiện đại như máy điều hoà, máy lạnh đã quen thuộc trên thị trường, nhưng những chiếc quạt có lẽ sẽ luôn có "đất dụng võ".


Liên kết tải về - [368 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

Dàn ý thuyết minh về cái quạt máy - Kho hình ảnh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Dàn ý thuyết minh về cái quạt máy được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat dàn ý thuyết minh về cái quạt máy là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Dàn ý thuyết minh về cái quạt máy File Doc

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm