download Mẫu điếu văn cụ bà

Mẫu điếu văn cụ bà

 

Download Mẫu điếu văn cụ bà - Mẫu văn trong tang lễ cụ bà

Trần Văn Việt  cập nhật: 19/11/2023

Thủ tục tang lễ cho người mất từ trước đến nay luôn được đảm bảo, chú trọng, trong đó có nghi lễ đọc điếu văn. Đây được xem là buổi lễ thể hiện sự biết ơn công lao, sự thương tiếc dành cho người đã khuất. Một số mẫu điếu văn cụ bà hay nhất và ý nghĩa được tổng hợp dưới đây, bạn có thể tham khảo ngay dưới đây.



Một số mẫu điếu văn cụ bà được Taimienphi.vn tổng hợp và chia sẻ dưới đây. Bên cạnh đó, một vài mẫu cáo phó tang lễ với đầy đủ nội dung tin buồn cùng với tên người đã khuất, tuổi, thông tin cá nhân cùng ngày giờ truy điệu cũng được trình bày cụ thể để bạn đọc có thể sử dụng khi cần thiết

tai mau dieu van cu ba

Download những bài điếu văn hay nhất cho cụ bà, Mẫu điếu văn người cao tuổi
 


1. Mẫu điếu văn cụ bà


1.1. Bài điếu văn cụ bà hay nhất

Kính thưa tang quyến

Kính thưa bà con có mặt hôm nay

Chị................ yêu mến của chúng ta không còn nữa! Chị đã nối gót tiền nhân trở về cõi vĩnh hằng, để lại cho gia đình, thân tộc và hàng xóm láng giềng nỗi tiếc thương vô hạn!

Chị lặng lẽ ra đi không một lời trăn trối, không một câu giã biệt. Có lẽ chị đã chọn cho mình một chuyến đi xa, không trở lại, tránh mọi phiền muộn, vấn vương cho con, cho cháu.

Đây là một mất mát to lớn, không gì bù đắp được, chẳng những cho gia đình chị, mà còn cho cả...................... Tổn thất này để lại cho gia đình các cháu nỗi đau khôn lường và bà con...................... tộc ở...................... bao niềm tiếc thương vô hạn.

Kể từ giờ phút tiễn biệt, chị bỏ lại chúng ta, những người thân trong gia đình, trong tộc họ, bỏ lại quê hương- nơi mở mắt chào đời và nơi nuôi sống chị- với bao kỷ niệm đáng quí. Chị bỏ lại tất cả những tâm tư, tình cảm, những thành quả lao động mà suốt cả cuộc đời chị đã bỏ công sức.

Nào là con cháu, nào là họ hàng, nào là bè bạn và cả sự nghiệp; tất cả đều khắc sâu trong tiềm thức của chị, có lẽ giờ đây chẳng còn ý nghĩa trong chuyến đi xa, không có ngày về.

Khi hay tin chị ra đi, tất cả họ hàng đều bàng hoàng, thảng thốt.

Con cháu ở quê mình dường như nhìn thấy hình bóng chị lúc ẩn, lúc hiện, phảng phất nét u buồn.

Trong suốt cả cuộc đời của mình, chị luôn sống trung thực, giản dị, khiêm nhường, nên được mọi người yêu mến và quý trọng.

Với hàng xóm, chị luôn giữ mối quan hệ thân thiết, chân tình.

Với bà con thân tộc, chị hết lòng yêu thương, quan tâm giúp đỡ và chỉ bảo con cháu biết được đạo lý làm người.

Trong gia đình, chị là người vợ, là người mẹ, là người bà mẫu mực, hết lòng yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ con cháu và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Những tình cảm và phẩm chất đạo đức của chị, con cháu nội, ngoại mãi mãi ghi nhớ.

Trong giờ phút đau thương này, toàn thể con cháu nội, ngoại xin kính cẩn nghiêng mình trước linh cửu của chị và cầu mong hương hồn chị sớm siêu thoát.

Xin vĩnh biệt chị!

Sống khôn, thác thiêng. Xin chị chứng giám.

 

1.2. Bài điếu văn cụ bà 90 tuổi hay nhất

Mau bai dieu van cu ba 90 tuoi hay nhat

Mau dieu van nguoi cao tuoi

 

1.3. Điếu văn cụ bà hay ở nông thôn

Kính thưa hương hồn cụ.......................................

Kính thưa gia đình tang quyến.

Kính thưa các cụ ông, các cụ bà, các ông, các bà-thưa toàn thể nhân dân có mặt trong phòng tang lễ

Trong lúc toàn thể nhân dân trong xã đang ra sức thi đua lao động sản xuất ,chăm sóc lúa chiêm xuân. Chúng tôi nhận được tin cụ..... đã trút hơi thở cuối cùng. Với tấm lòng xót xa thương tiếc, hôm nay Hội người cao tuổi thôn cùng các cụ ông, cụ bà, bạn bè thân bằng cố hữu gần xa, cùng toàn thể nhân dân làng đến để tiễn đưa người hàng xóm, người mẹ thân thương của các con, người bà yêu quý của các cháu, người Con dâu của gia tộc họ........... về nơi an nghỉ cuối cùng.

Cụ ......... sinh năm....... Quê quán ở ....... Cụ được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân thuần thúy, cụ là xã viên Hợp tác xã, là hội viên Hội người cao tuổi.

Với gia đình cụ là người vợ mẫu mực, có trách nhiệm, cụ sinh được.... người con;........ con trai....... con gái, các con cụ nay đều đã yên bề gia thất, với các con cụ luôn là người mẹ mẫu mực bao dung hết lòng vì tương lai con cái, với bạn bè, người thân và những người trong xóm trong làng cụ luôn hòa nhã nhiệt tình, trách nhiệm với mọi công việc được mọi người quý mến.

Do tuổi cao, sức yếu mắc bệnh tuổi già nên sức cùng lực kiệt, cụ đã không qua khỏi và chút hơi thở cuối cùng vào hồi .... giờ.......phút, ngày...... tháng ..... năm 2012 ( tức ngày.....tháng ..... năm nhâm thìn) hưởng thọ 90 tuổi.

Thế là, Hỡi Cụ ơi

Cụ ra đi về cõi vĩnh hằng

Bầu trời hôm nay ảm đạm

Hoa lá cỏ cây thôi cười

Tiếng chim bên đồi ngừng hót

Dòng suối mát trong ngưng chảy

Không gian bốn bề vắng lặng

Hàng cây ủ rủ ven đường

Bàn thờ bóng phủ thê lương

Tro tàn rơi rụng bát hương

Vầng trăng mây đen che khuất

Lạnh lẽo lối đi quanh nhà

Bến sông con đò xao xác

Ngọn gió heo may vờn thổi

Cuốn đi chiếc lá tiêu điều...

Cụ đi rồi... U tịch... Cô liêu...

Kính thưa hương hồn cụ!

Thế là chỉ còn ít phút nữa thôi cụ sẽ vĩnh biệt chúng tôi để về với tổ với tiên, để vui với nắng sớm mây chiều, vui với bồng lai tiên cảnh. Tình đời đứt đoạn nỗi đau khôn cùng. Với đạo đức của cụ bạn bè, xóm làng ai cũng lưu luyến tiếc thương.

Kính thưa gia đình tang quyến!

Trong giờ phút đau đớn tiếc thương vô hạn, chúng ta tiễn đưa cụ................ vào cõi vĩnh hằng, thay mặt Hội người cao tuổi và toàn thể nhân dân trong thôn.

Chúng tôi xin chia sẻ với gia đình nỗi đau thương mất mát lớn lao này và xin hứa với cụ.

Chúng tôi Hội người cao tuổi đoàn kết thống nhất, cùng với nhân dân trong thôn thi đua sản xuất thực hành tiết kiệm xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, thôn làng văn minh; Xin kính chúc cụ an giấc ngàn thu, mả đẹp mồ yên, sống khôn thác thiêng, phù hộ độ trì cho gia đình, cho nhân dân luôn mạnh khoẻ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh.

Trước bàn thờ khói hương bay toả, để tưởng nhớ hương cụ và vĩnh biệt cụ mãi mãi chúng tôi đề nghị tất cả các cụ ông, các cụ bà và toàn thể nhân dân có mặt trong phòng tang lễ để một phút mặc niệm.

 

2. Những nội dung cần có trong điếu văn

Trong điếu văn cụ ông, cụ bà hay điếu văn cho người trẻ mất, không có một mẫu có định nào cả. Tùy theo vùng miền, phong tục mà có những mẫu điếu văn khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì điếu văn sẽ có những nội dung sau:

- Thông tin người đã mất: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, nơi ở, nghề nghiệp;

- Thông tin về thời điểm mất: Ngày giờ mất (ngày âm lịch và dương lịch), độ tuổi khi mất (hưởng thọ hoặc hưởng dương);

- Cuộc đời, những đóng góp của người đã mất: Về nội dung này, mỗi người viết điếu văn sẽ có nội dung chi tiết khác nhau, tùy thuộc vào cuộc đời của người đã khuất. Có thể liệt kê những thành tích người này đã làm được, những đóng góp cho gia đình, cơ quan, xã hội;

- Tâm tư, tình cảm, lòng biết ơn của mọi người;

- Lời chia buồn đến gia quyến;

- Một phút mặc niệm, tưởng nhớ người đã mất.

Có thể thấy, dù trong những giây phút đau lòng nhất, tang gia bối rối thì điếu văn cúng người đã khuất cũng luôn được thực hiện chỉn chu, đầy đủ. Bạn đọc có tham khảo các mẫu điếu văn cụ bà mà chúng tôi đã tổng hợp để có thể viết điếu văn phù hợp cho nghi thức tổ chức tang lễ của cụ bà. Và sau tang lễ, bạn nhớ gửi lời cảm tạ sau tang lễ đến mọi người để bày tỏ lòng biết ơn đến những người đã gửi lời chia buồn, thăm viếng trong tang lễ.


Liên kết tải về - [0]
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Mẫu điếu văn cụ bà được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat mẫu điếu văn cụ bà là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Mẫu điếu văn cụ bà


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm