download Văn khấn giao thừa 2022

Văn khấn giao thừa

 2022

Download Văn khấn giao thừa - Văn khấn, cúng tết đêm giao thừa

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 15/11/2022

Bài văn khấn giao thừa bao gồm văn khấn giao thừa trong nhà và văn khấn giao thừa ngoài trời hỗ trợ bà con sử dụng trong đêm giao thừa. Ngoài ra, để chuẩn bị cho ngày lễ tết đoan ngọ trong năm, mọi người hãy chuẩn bị trước văn khấn tết đoan ngọ để đọc vào giờ làm lẽ ngày 5 tháng 5 âm lịch hàng năm.


Trong những ngày gần tết, người dân đều háo hức chuẩn bị các món đồ để cúng ông công ông táo về trời, những bài cúng ông táo ông công hay những mâm cỗ được bày ra hết sức đẹp mắt. Còn trong giấy phút đón năm mới thì bài văn khấn giao thừa được tiến hành trong đêm giao thừa, 30 Tết - Là thời khắc cuối cùng của một năm cũ sắp qua đi, và đón chào một năm mới với nhiều thành công và may mắn tới với tất cả mọi người. Mọi người cùng nhau sum họp, đi chơi, đi hái lộc ... Có những bạn trẻ cùng nhau đi đón tết, cũng có những người họ hàng tụ tập với nhau để nói chuyện về những chuyện cũ đã qua. Bên cạnh đó, là các Mẹ, các Bố ... những người đã âm thầm chăm sóc, nuôi dưỡng cho cả gia đình lại  tất bật với mâm cơm để cúng giao thừa.

tai van khan giao thua

Văn khấn giao thừa

Trước mỗi bữa cơm tất niên thì bài cúng tất niên cuối năm được sử dụng nhằm cầu trời đất đã phù hộ cho cả gia đình gặp nhiều may mắn, tai qua nạn khỏi Taimienphi.vn xin gửi tới độc giả bài văn khấn giao thừa ở trong nhà cũng như bài văn khấn giao thừa ngoài nhà, giúp cho mọi người có được một bài văn khấn mang lại nhiều may mắn trong năm mới cho cả gia đình mình

Văn khấn giao thừa trong nhà

Nam mô A-di-đà Phật
Nam mô A-di-đà Phật
Nam mô A-di-đà Phật

Nam mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật
Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam mô Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh
Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương
Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần
Các cụ tổ tiên nội ngoại chư vị tiên linh

Nay phút giao thừa năm cũ Giáp Ngọ với năm mới Ất Mùi

Chúng con là :…………………sinh năm: …………., hành canh: ………… tuổi, ngụ tại số nhà ………, ấp/khu phố ……….., xã/phường………., quận/huyện/thành phố ……….., tỉnh/thành phố …………………

Phút giao thừa vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, tín chủ chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật- Thánh, dâng hiến tôn Thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ Thần, Phúc đức chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lể vật.

Con lại kính mời các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự cát tường, bốn mùa được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng.
Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật
Nam mô A-di-đà Phật
Nam mô A-di-đà Phật

Văn khấn giao thừa ngoài nhà

Nam mô A-di-đà-Phật
Nam mô A-di-đà-Phật
Nam mô A-di-đà-Phật
Kính lạy:

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
Con kính lạy Đức Phương Lai Hạ Sinh Di Lạc Tôn Phật.
Con kính lạy Đức Bồ-tát Quán Thế Âm cứu khổ cứu nạn chúng sinh.
Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị tôn thần.
Con kính lạy ngài Cựu niên Đương cai hành khiển.
Con kính lạy ngài tân Đương niên thiên quan.
Con kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài thần, các Bản gia Táo Quân, chư vị tôn thần.

Nay là giây phút giao thừa năm Giáp Ngọ với năm Ất Mùi, chúng con là: ………., sinh năm:………., hành canh:………….tuổi, cư ngụ tại số nhà:…………..,ấp/khu phố:…………, xã/phường………….., quận/huyện……………, tỉnh/thành phố………..

Nhân phút thiêng liêng giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khai thái, vạn tượng canh tân. Ngay ngài Thái Tuế tôn trần trên vâng lệnh Nọc Hoàng Thượng-đế, giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều cửa khuyết, lưu phút, lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc. nhân buổi tân xuân tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật-Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cái Thái tuế, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Hỷ thần, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần, chư vị bản gia Táo quân, và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên kháng thái, vạn sự tốt lành, bốn mùa tám tiết được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng, bách sự hanh thông, ngày ngày được hưởng ơn trời, Phật, chư vị tôn thần.

Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư Phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A-di-đà Phật
Nam mô A-di-đà-Phật
Nam mô A-di-đà-Phật

Hỏi Mâm cỗ khấn Giao thừa gồm những gì?

Bên cạnh bài văn khấn giao thừa, thì một mâm cỗ khấn giao thừa cũng cần được chuẩn bị tươm tất nhất. Không nhất thiết phải nhiều đồ, chỉ cần những đồ như vậy là bạn đã có một mâm cỗ hoàn hảo rồi.

tai van khan giao thua

- Cỗ mặn gồm: Bánh chưng; Giò - chả; Xôi gấc; Thịt gà; Xôi đậu xanh; Các món ăn mặn khác tùy theo nhu cầu của gia đình.

- Cỗ ngọt và chay gồm: Hương, hoa, đèn nến; Bánh kẹo; Mứt Tết; Rượu/bia và các loại đồ uống khác.

Hỏi Tại sao lại cúng giao thừa ngoài trời?

Cúng đêm giao thừa là một nét đặc trưng của văn hóa con người Việt Nam. Vậy tại sao lại có cúng giao thừa trong nhà và cúng giao thừa ngoài trời

Theo quan niệm xa xưa của ông cha ta thì mỗi năm Thiên đình lại thay toàn bộ quan trông nom nhà cửa, công việc dưới hạ giới. đứng đầu là một ngài có vị trí như quan toàn quyền. Năm nào quan toàn quyền giỏi giang anh minh, liêm khiết thì hạ giới được nhờ như: Được mùa, ít thiên tai, không có chiến tranh, bệnh tật... Trái lại, gặp phải ông lười biếng kém cỏi, tham lam... thì hạ giới chịu mọi thứ khổ. Và các cụ hình dung phút giao thừa là lúc bàn giao, các quan quân quản hạ giới hết hạn kéo về trời và quan quân mới được cử thì ào ạt kéo xuống hạ giới tiếp quản thiên hạ. Các cụ cũng hình dung phút ấy ngang trời quân đi, quân về đầy không trung tấp nập, vội vã (nhưng mắt trần ta không nhìn thấy được), thậm chí có quan, quân còn chưa kịp ăn uống gì.

Văn khấn cúng là những tài liệu rất phổ biến trong các dịp cúng giỗ, ngày lễ tết của người Việt, chẳng hạn như bài văn khấn thổ địa phải có khi muốn cầu xin thần Thổ địa mang đến sự may mắn cho gia đình, văn khấn Thổ địa giúp các bạn bày tỏ sự chân thành của gia đình, bày tỏ nguyện vọng đến với các bậc thần linh.

Trong đêm giao thừa, các gia đình thường cúng xôi gà, bánh trái, hoa quả...ra ngoài trời cúng với lòng thành tiễn đưa người nhà trời đã cai quản mình năm cũ và đón người nhà trời mới xuống làm nhiệm vụ cai quản hạ giới năm tới. Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn trương nên các vị không thể vào trong nhà khề khà mâm bát mà chỉ có thể dừng vài giây ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà. Ví cứ tưởng tượng thêm thắt các hình ảnh nhà trời theo mình như vậy nên nhiều nhà có của đua nhau cúng giao thừa rất to và nghĩ cách làm mâm cúng giao thừa nổi lên bởi những của ngon vật lạ, trang trí cầu kỳ để các quan chú ý, quan tâm đến chủ hảo tâm mà phù hộ cho họ với những ưu ái đặc biệt.

Biết thấu tâm lý của người giàu, các cụ ta đã có nhiều câu chuyện răn đời để người ta hiểu rằng: Các quan mặc dầu phút bàn giao bận rộn khẩn trương nhưng vì là... người nhà trời nên có tài thấu hiểu ngay "Ruột gan" của gia chủ. Nếu có ý cầu lợi, mua chuộc, đút lót, các vị chỉ nhìn dấu hiệu ở khói hương, lửa đèn là biết ngay, và lập tức các vị dông thẳng, không thèm ngó ngàng gì đến vật cúng giao thừa của các nhà cầu lợi ấy. Trái lại, những nhà chân chất, thật thà, sống bằng lao động, ăn ở tử tế thì có khi chỉ cần chén rượu, nén hương (như thổ công đánh tín hiệu qua hương đèn), các vị có chức trách biết ngay mà vui vẻ thưởng thức, dốc lòng phù hộ.

Các bạn có thể in bài văn khấn, bài cúng đêm giao thừa ra giấy để lúc làm lễ có thể đọc

Mẹo Chuẩn bị gà cúng giao thừa

Mâm cúng giao thừa không thể thiếu đi một lễ vật đó con gà trống hoa luộc vàng ươm, miệng ngậm bông hoa hồng đỏ. Cùng xem làm thế nào để có được một con gà cúng như vậy nhé.

tai van khan

Chuẩn bị gà cúng giao thừa

1. Chọn gà: Cần chọn gà rất kỹ: con gà (sống hoặc mái tơ) mào phải đỏ tươi nhú cao đều nhau, lông mượt, nhanh nhẹn, da căng vàng ức đầy, chân nhỏ (gà ri) gà nặng từ 1,2 kg - 1,4 kg là vừa. Khi gà mua về cắt dây trói chân, thả vào chuồng hoặc vào lồng 2-3 giờ để gà đi lại cho máu không tụ ở chân, sau đó mới cắt tiết.

2. Làm gà: Làm gà cũng phải công phu hơn gà làm các món khác, trước tiên vặt lông ở dưới tai gà, dùng dao sắt cắt một nhát ( không cắt quá sâu đứt cả cổ gà, ra ít tiết sẽ bị thâm đen) hứng tiết vào bát cho thêm một chút nước cho xốp. Khi cắt tiết không cầm quá chặt ở phần đầu làm tụ máu, đầu gà bị đen, khi gà chảy hết tiết mới bỏ vào chậu, nếu gà chưa chết hẳn gà sẽ đập mạnh cánh bị gãy không tạo được con gà đẹp.

Nhúng gà vào nước nóng khoảng 70 độ C (pha 4 phần nước sôi 1 phần nước lạnh) nếu nước sôi 100 độ C, gà non dễ bị rách da. Nhổ sạch lông, bóc màng chân, bóc vỏ sát muối toàn thân để tẩy hết mùi của lông, rửa nhiều lần cho sạch. Mổ gà phải mổ moi: cắt đứt đoạn da ở diều, lôi diều và cuống họng ra, cắt ngang bụng dưới cách hậu môn 2-3 cm (vết cắt dài khoảng 4 cm), lấy nội tạng ra, khoét hậu môn để lòng rời khỏi thân gà. Sau đó làm lòng sạch để ráo nước.

3. Buộc gà: Sử dụng dây lạt buộc cổ giữa hai cánh gà, định hình như gà còn sống cổ vươn cao, hai cánh xoè như hai cánh tiên, đôi chân cài vào trong bụng cho gọn.

4. Luộc gà: Luộc gà phải chọn nồi sâu lòng, cho nước vào nồi ước lượng đủ ngập gà, đặt lên bếp nóng khoảng 50 độ C (để hạn chế nước trong thịt gà không bị tiết ra nước, giữ độ ngọt của thịt gà), cho muối gừng hành đập dập, rồi cho gà vào luộc. Lưu ý đặt gà nằm sấp khi chín mới đẹp. Đậy vung đun lửa vừa, khi bắt đầu sôi, hạ nhiệt độ nước sôi lăn tăn, cho tiết lòng vào luộc.

Khi gà nổi lên, nước có nhiều váng béo, dùng tăm xiên thử vào đùi gà, thấy nước tiết ra không đỏ là gà đã chín. Vớt ra nhúng gà vào nước đun sôi để nguội, rửa sạch da gà, để ráo nước. Xoa một chút mỡ gà tạo da gà: béo vàng mọng (để lâu da không bị co nhăn nheo)

5. Xếp đĩa: Đặt gà lên đĩa to, tháo dây bầy ngay ngắn, mỏ cài bông hoa hồng đỏ rực ( tiết, lòng bầy dưới bụng), bầy thêm một đĩa muối tiêu, chanh ớt thái mỏng và một ít lá chanh thái chỉ cho thêm phần hấp dẫn

Thờ cúng là một trong số những phong tục tập quán tốt đẹp được lưu truyền từ muôn đời nay của dân tộc Việt Nam ta và trong những dịp cúng bái đó bên cạnh những lễ vật, không thể thiếu những bài văn khấn để bày tỏ tấm lòng thành kính, sự tưởng nhớ đến tổ tiên, ông bà, những người đã khuất, cùng tìm hiểu một số bài khấn thường sử dụng trong các dịp lễ đặc biệt như Văn khấn mùng 1 tết, Văn khấn mùng 2, mùng 3 Tết, văn khấn cúng ngày Rằm,…

Bài văn khấn mùng 2 Tết là thứ rất cần thiết, do đó bạn cần tham khảo, tìm kiếm để chọn được Văn khấn mùng 2 tết chuẩn nhất để khi cúng tổ tiên, thần linh thể hiện lòng thành kính nhất.

Việc xuất hành đầu năm luôn luôn quan trọng sau đêm giao thừa, các bạn nên chú ý xem xét kỹ càng để đạt được một năm đầy may mắn và thành công nhé

Với bài Văn khấn giao thừa, các bạn có thể xem trực tiếp và cũng có thể tải về máy tính của mình cũng như in ra để có thể đọc sẵn khi cúng giao thừa. Các bạn cần sử dụng phần mềm đọc văn bản Word (Tải word 2007) hoặc phần mềm đọc file PDF (Tải Foxit Reader).


Liên kết tải về - [123 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Văn khấn giao thừa được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat văn khấn giao thừa là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Văn khấn giao thừa 2022


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm