download Ngày đẹp dọn dẹp ban thờ 2023 File DOC

Ngày đẹp dọn dẹp ban thờ 2023

 File DOC

Download Ngày đẹp dọn dẹp ban thờ 2023 - Lau dọn bàn thờ, chân nhang

Hoàng Gia Bách  cập nhật: 31/12/2022

Để chọn được ngày đẹp dọn ban thờ 2023 không phải là chuyện đơn giản bởi công việc chăm chút cho ban thờ sạch sẽ ngày cuối năm để đón năm mới là công việc quan trọng của các gia đình. Vậy ngày đẹp dọn bàn thờ đón năm mới 2023 là ngày nào? Quy trình dọn dẹp như thế nào thì mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Taimienphi.vn nhé!


Việc dọn dẹp ban thờ 2023, rút chân nhang có thể diễn ra bất cứ ngày nào, tuy nhiên để mang may mắn, tài lộc vào nhà cũng như tấm lòng thành kính của mình được tổ tiên thấu hiểu thì bạn cần chọn ngày đẹp dọn dẹp ban thờ.

ngay dep don dep ban tho 2023

Xem ngày tốt chuyển bàn thờ gia tiên, thần linh

I. Ngày đẹp dọn dẹp ban thờ 2023 tốt nhất

1. Ngày tốt để dọn dẹp ban thờ, tỉa chân nhang

Ngày tốt dọn ban thờ năm 2023 là ngày nào? Thông thường, ngày đẹp tỉa chân nhang, dọn dẹp bàn thờ tổ tiên là vào ngày 23 tháng chạp (tức là 14/1/2023 dương lịch). Sau khi tiễn ông Táo lên trầu trời, ngày đẹp nhất là ngày 24 tháng Chạp (tức ngày 15/1/2023 dương lịch). Nếu bạn muốn bốc lại bát hương thì có thể làm những ngày khác trong tháng chạp âm lịch, trong đó 2 ngày (26 tháng Chạp và 29 tháng Chạp) được coi là 2 ngày đẹp nhất trong tháng.

ngay dep don dep ban tho 2023 tot nhat

Lau dọn ban thờ vào ngày nào?

Nếu như gia đình bạn lâu chưa thay bàn thờ thì có thể thay cái mới để tân trang lại ngôi nhà của tổ tiên, thần linh. Bên cạnh việc xem chọn ngày chuyển bàn thờ thì bạn cần nhớ, các đồ vật cũ ở trên bàn thờ cần phải phân loại, đồ vật nào đốt được thì bạn mang đi hóa tro. Còn đồ vật nào không đốt được, bạn nên cho vào trong túi rồi để ở nơi thanh tịnh.

2. Danh sách các loại bát hương bàn thờ tổ tiên

Bát hương (bát nhang) là một đồ vật dùng để thờ cúng, là nơi mà con cháu nhớ về tổ tiên của mình cũng như cầu mong được sự bình an, may mắn.

Không cần phải những người cao minh, pháp sư hoặc sư thầy mà bất cứ ai cũng có thể bốc, rút chân nhang, tuy nhiên người dọn dẹp ban thờ và rút chân nhang cần phải là người có cơ thể sạch sẽ và thành tâm. Tốt nhất là gia chủ nên bốc và trước khi lau dọn bàn thờ thì gia chủ nên tắm rửa sạch sẽ.

Bát hương thờ Phật

Nơi gia chủ cầu mong gia đình luôn được bình an và thoát khỏi những tai ương.

Bát hương Thờ Thần

Đây chính là nơi thờ thần tài, thổ công, long mạch cùng những thổ địa, cầu giúp cho gia đình của mình có cuộc sống yên ổn.

Bát hương Thờ gia tiên

Bát hương này thờ những người đã khuất ở trong gia đình, dòng họ của mình.

Sau những ngày giỗ tổ tiên, cúng ngày mùng 1, ngày mười rằm ... thì bát hương trên ban thờ sẽ đầy hương. Theo nhiều người thì bát hương càng đây sẽ càng linh, nhưng đây chỉ là sự suy đoán. Khi bát hương đầy, hỏa hoạn có nguy cơ xảy ra rất cao. Vì thế mà mỗi năm nên rút chân nhang ít nhất là một lần, thường thường là vào dịp cuối năm.

II. Các lưu ý khi dọn dẹp ban thờ gia tiên 2023

- Đồ cúng ở trên ban thờ đều là những vật linh thiêng nên nếu như làm đổ vỡ, gia đình gia chủ sẽ gặp chuyện không may. Do đó, khi lau dọn bàn thờ, bạn cần làm cẩn thận, tránh việc đổ vỡ.

- Trước khi dọn ban thờ, người dọn cần tắm rửa sạch sẽ cũng như ăn mặc chỉnh tề.

- Dâng mâm lễ như hoa quả hoặc là bánh kẹo rồi thắp hương, đọc văn khấn để xin phép dọn dẹp, mời thần linh, tổ tiên tạm lánh.

- Đối với việc lau rửa cho bài vị tổ tiên, bạn nên dùng nước ấm.

- Lau rửa bài vị của thần Phật trước, sau đó mới lau tới bài vị của tổ tiên.

- Sau khi rút chân nhang, không vứt bừa bãi mà để gọn gàng rồi mang hóa tro.

III. Các bước lau dọn dẹp ban thờ, bát hương

Việc lau dọn ban thờ không được tùy tiện mà cần phải tuân theo đúng quy trình để có thể thể hiện được lòng thành kính cũng như mong muốn gia đình có cuộc sống bình an được truyền đến tổ tiên, thần linh:

- Thứ 1: Lau rửa sạch: Đối với việc lau dọn ban thờ, bát hương thì bạn nên chuẩn bị những chiếc khăn mới, sạch và dùng loại rượu ngâm gừng giã. Khi lau xong, bạn để bát hương khô.

- Thứ 2:

+ Nên: Có cốt, cốt này chính là tro cốt từ rơm nếp cùng với việc chuẩn bị một trong thất bảo của nhà Phật như hổ phách, thạch anh ...

+ Không nên: Những hạt nhựa và giấy trang kim ... không nên đặt trên ban thờ. Bên cạnh đó, trên ban thờ cũng nên tránh đặt những bùa chú, mật tông ... bởi những thứ này thường gây ra trường khí âm làm cho gia đình có cuộc sống không yên ổn.

- Thứ 3: Tắm rửa sạch sẽ rồi mới lần lượt bốc bát nhang. Trong đầu luôn nghĩ là " Con ... họ tên ... xin bốc bát hương cho thần linh (thần linh/gia tiên/bà cô)". Sau đó, bạn cần nhớ là không dốc hay đổ cốt tro vào bát hương mà là bốc từng nắm. Theo Phật, bốc cốt vào bát hương thường tho số sinh như là "sinh, lão, bệnh, tử". Khi bốc thì bạn nên nhớ nắm dừng ở "sinh". Sau hi đã bốc xong thì bạn để từng bát hương riêng theo từng vị trí phù hợp hoặc ghi giấy dán ở bên ngoài để không bị nhầm lẫn.

- Thứ 4: Khi đặt bát hương lên ban thờ, bạn nhớ đặt bát hương thần linh ở giữa, bát hương gia tiên nằm ở bên phải và bát hương bà cô nằm ở tay trái khi nhìn từ trong nhìn ra.

- Thứ 5: Sắm lễ gồm có hoa quả tươi, nước sạch. Khi thắp hương cần mở rộng cửa ra vào. Lúc đầu thắp hương, mỗi bát là 3 nén, nhưng những lần sau chỉ cần một nén.

- Thứ 6: Bố trí: Bát hương đặt cần cố định, không được xê dịch. Sau bát hương chỉ để ảnh của gia tiên. Tất cả các đồ cúng là hoa quả tươi cần đặt trước hoặc là bên cạnh bát hương.

IV. Văn khấn dọn dẹp ban thờ 2023

1. Văn khấn lau dọn ban thờ Tổ tiên

ngay dep don dep ban tho 2023

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con xin tấu lạy Chín phương Trời, Mười phương chư Phật, chư Phật Mười phương
Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ, long mạch thổ, thần Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
Tín chủ con là:………………
Ngụ tại:………………….
Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ dòng họ …. tại…… (địa chỉ nhà ở, quê).
Hôm nay là ngày … tháng Chạp năm … , con xin phép được bao sái lại bàn thờ gia tiên để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ, đón năm mới tới, mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ … chấp thuận.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

2. Văn khấn lau dọn bàn thờ Thần Tài

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
– Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị Tôn thần
– Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh táo phủ Thần quân
– Con kính lạy các ngài Thần Tài vị tiền
– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong khu vực này. 
Tín chủ chúng con là: ………………………………………
Ngụ tại: ………………………………………………
Nay nhân ngày …… tháng Chạp, theo tục lệ cuối năm cũng là chuẩn bị Tết Nguyên Đán, tín chủ con cảm nghĩ thâm ân trời đất, nhớ đức cù lao tiên tổ, xin phép chư vị thánh tiên, thổ công thổ địa táo phủ thần quân, chư vị Thần tài-Thổ địa, gia tiên tổ đường nội ngoại ba bề bốn bên họ…, họ…. cho phép tín chủ con được tỉa chân nhang, báo sái lau dọn ban thờ.
Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Cẩn cáo!”

Theo quan niệm, dọn dẹp ban thờ vào những ngày cuối năm còn là một trong những cách xua đuổi được tà khí ở trong nhà, thay đổi phong thủy để gia đình có một năm may mắn, tài lộc hơn. Do đó, vào những ngày Tết, bạn đừng bỏ qua bước dọn dẹp ban thờ nhé.

Đối với việc cúng lễ, nhất là vào những ngày Tết thì không thể thiếu được bài văn khấn mùng 1, mùng 2 ... đúng chuẩn, bài văn khấn mùng 2 tết được sử dụng khi cúng vào ngày mùng 2 Tết để thần linh, tổ tiên biết được lòng thành kính của con cháu.

Ngày đẹp dọn dẹp ban thờ 2023 là bao nhiêu? là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Việc dọn dẹp ban thờ là một trong những việc quan trọng, không chỉ để người trần thể hiện lòng thành với người thân đã khuất, thần linh mà còn cải thiện phong thủy với mong muốn gia đình bình an, may mắn trong năm tới.


Liên kết tải về - [100 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Ngày đẹp dọn dẹp ban thờ 2023 được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat ngày đẹp dọn dẹp ban thờ 2023 là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Ngày đẹp dọn dẹp ban thờ 2023 File DOC


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm