download Phân tích trích đoạn kịch ông Giuốc đanh mặc lễ phục File PDF

Phân tích trích đoạn kịch ông Giuốc đanh mặc lễ phục

 File PDF

Download Phân tích trích đoạn kịch ông Giuốc đanh mặc lễ phục - Bài văn mẫu Giuốc đanh mặc lễ phục

Nguyễn Cảnh Nam  cập nhật: 04/02/2019

Các em học sinh cùng phân tích bài ông Giuốc-đanh mặc lễ phục để hiểu sâu sắc hơn về ngòi bút châm biếm, phê phán, đả kích thói "trưởng giả học làm sang" trong vở kịch cũng như hiểu hơn về tài năng xây dựng tình huống mâu thuẫn kịch của bậc thầy hài kịch Mô-li-e.

Đề bài: Phân tích trích đoạn kịch ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

phan tich trich doan kich ong giuoc danh mac le phuc

Bài văn mẫu Phân tích trích đoạn kịch ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

Bài mẫu: Phân tích trích đoạn kịch ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

Mô-li-e là nhà thơ, nhà viết kịch, nghệ sĩ người Pháp, người sáng tạo ra thể loại kịch cổ điển, là một bậc thầy của kịch nghê Châu Âu. Ông được coi là nhà hài kịch vĩ đại nhất thế kỉ XVII. Ông đã để lại một si sản nghệ thuật vô cùng đồ sộ với hơn 30 vở kịch ở nhiều thể loại khác nhau. Tác phẩm của ông đề cập đến rất nhiều những vấn đề đáng chú ý của đời sống xã hội đương thời. Ông có sức ảnh hưởng lớn đến thể loại kịch của Pháp nói riêng và thế giới nói chung. Vở kịch "Trưởng giả học làm sang" là một trong những tác phẩm kinh điển của Mô-li-e. Trong đó, đoạn trích "Ông Giuốc - đanh mặc lễ phục" là một trong những đoạn trích đặc sắc nhất của vở kịch. Tác phẩm tạo ra sự khập khiễng, sự bất hòa đến ngu dốt, ngớ ngẩn, đáng cười ở nhân vật ông Giuốc-đanh.

Đoạn trích "Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục" là lớp kịch kết thúc hồi II. Nhân vật chínhcủa vở kịch này là ông Giuốc-đanh, có độ tuổi ngoài bốn mươi, là con của một nhà buôn giàu có. Tuy dốt nát và thô kệch nhưng lại có thói học đòi làm sang. Cảnh Giuốc - đanh mặc lễ phục là sự phản ánh chân thực thói học đòi lối ăn mặc sang trọng của tầng lớp quý tộc. Ông đã bị bọn thợ may lợi dụng. Chân dung của nhân vật này đã được Mô-li-e khắc họa thành công tạo nên tiếng cười sảng khoái cho người xem. Đó là sự châm biếm, đả kích và phê phán mạnh mẽ của tác giả với giai cấp tư sản đương thời.

Vở kịch được chia thành hai cảnh. Cảnh đầu là sự xuất hiện của ông Giuốc-đanh cùng với bác phó may được diễn ra tại một phòng trà. Ông Giuốc-đanh ngờ nghệch bị bác phó may lừa gạt. Những đồ ông mua đều là những đổ dởm, từ chiếc bít tất chật "mới xỏ vào chân được đã đứt mất hai mắt rồi" hay đôi giầy quá chật chội khiến ông bị đau chân kinh khủng, chuyện bộ tóc giả, lông đính mũ và đặc biệt là câu chuyện xoay quanh bộ lễ phục mới. Không có gì đáng nói nếu đó không phải là bộ lễ phục với những bông hoa may ngược. Không ai biết được do bác phó may không có tay nghề, dốt nát, hay cố ý hay sơ suất lại cố tình may thành những bông hoa ngược. Chỉ biết một điều ông Giuốc-đanh đã phát hiện ra sự cố hi hữu này. Ông thốt lên: "Bác may hoa ngược mất rồi". Bác phó may ngay lập tức đáp lại ông Giuốc-đanh: "Nào ngài có bảo là ngài muốn may xuôi hoa". Ông Giuốc-đanh lúc ấy vô cùng tức giận nhưng khi nghe bác phó may nói lại là những người quý tộc đều mặc như vậy cả thì ngay lập tức ông thay đổi tâm trạng. Ông đã hoàn toàn bị bác phó may qua mặt. Kịch tính của vở kịch được đẩy lên khi bác phó may dùng chiêu dụ: "Nếu ngài muốn thì tôi sẽ xin may hoa xuôi lại thôi mà". Ngay lập tức, ông Giuốc-đanh đã vướng vào "cái bẫy" lừa đảo của bác phó may. Ông ta sợ mất đi vẻ quý tộc của chiếc áo nên đã chối đây đẩy: "Không, không", "Tôi đã bảo khong mà". Câu chuyện tiếp tục được đẩy lên đến nút thắt khi ông ta phát hiện ra bác phó may đã ăn bớt vải của mình. Tuy nhiên lần này, bác phó may vô cùng tự tin vì đã nắm chắc điểm yếu của đối phương, bác ta lảng sang chuyện thử thay bộ lễ phuc trong tâm trạng sốt sắng của ông Giuốc-đanh là câu chuyện ấy lại bị quên đi ngay. Những lời nói như rót mật vào tai đầy mưu tính của bác phó may như "còn phải hỏi, tôi đố họa sĩ nào lấy bút mà vẽ hầu ngài bộ áo vừa khít hơn được" hay "chững chạc tuốt" càng khiến ông Giuốc-đanh vô cùng hứng thú với bộ lễ phục không hề hoàn hảo của mình.

Cảnh sau chính là điều thể hiện rõ nhất của một lão trưởng giả học đòi làm sang. Ông ta lố bịch khi phó may đưa ra bốn người thợ phụ để phục vụ ông mặc lễ phục như cách mặc của những vị quý tộc sang trọng, cao quý. Ông mặc theo thể thức, mặc theo nhịp điệu như một con rối. Khung cảnh vở kịch càng trở nên thú vị, hấp dẫn và mang đầy tính giải trí, tiếng cười với màn thay đồ lố lăng theo nhịp điệu của dàn nhạc. Nhờ sự nịnh nọt mà đám thợ phụ cũng được một khoản tiền hậu hĩnh từ sự phấn khích của ông Giuốc-đanh. Những tiếng "cụ lớn", "đức ông" đã đem lại cho đám thợ rất nhiều tiền thưởng. Ông Giuốc-đanh sẵn sàng dâng lên chúng một khoản tiền lớn để mua vui cho sự quý phái của mình. Mô-li-e đã tạo ra những lớp kịch mang đầy tính trào phúng. Kịch tính của vở kịch được đẩy lên cao trào mang lại những tiếng cười sảng khoái cho khán giả. Đó là những tiếng cười từ sự ngô nghê, ngờ nghệch, dễ mua chuộc của tầng lớp quý tộc phong kiến lỗi thời.

Mô-li-e đã vô cùng thành công trong việc xây dựng nên hình tượng của một nhân vật điển hình trong xã hội cũ. Khắc họa nhân vật ông Giuốc-đanh, Mô-li-e cũng muốn mở rộng đến những sự phê phán, châm biếm đối với những kẻ hoang tưởng về bản thân mình, ham muốn những thứ quá xa rời thưc tế và không phù hợp với bản thân mình. Đằng sau tiếng cười đầy sảng khoái ấy là những bài học vô cùng sâu cay mà tác giả muốn gửi gắm. Sau rất nhiều thời gian, giờ đây, khi xem lại tác phẩm kinh điển này của Mô-li-e, khán giả vẫn còn vẹn nguyên những thông điệp ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải.

Xem thêm các bài phân tích, hướng dẫn soạn Giuốc-đanh mặc lễ phục:

- Phân tích trích đoạn kịch ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
- Phân tích trích đoạn kịch ông Giuốc-đanh mặc lễ phục
- Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục trang 118 SGK Ngữ văn 8 tập 2


Liên kết tải về - [100 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Phân tích trích đoạn kịch ông Giuốc đanh mặc lễ phục được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat phân tích trích đoạn kịch ông giuốc đanh mặc lễ phục là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Phân tích trích đoạn kịch ông Giuốc đanh mặc lễ phục File PDF

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm