download Phân tích bài thơ Mây và sóng File PDF

Phân tích bài thơ Mây và sóng

 File PDF

Download Phân tích bài thơ Mây và sóng - Để học tốt ngữ văn lớp 9

Đỗ Bá Hưng  cập nhật: 29/01/2019

Những mẫu văn Phân tích bài thơ Mây và sóng dưới đây sẽ là những gợi mở và định hướng quan trọng cho các em học sinh trong quá trình em tìm hiểu và phân tích nội dung, nghệ thuật tác phẩm thơ ca đặc sắc về tình mẫu tử thiêng liêng của đại thi hào Ấn Độ R.Ta-go này.



Đề bài: Phân tích bài thơ Mây và sóng

phan tich bai tho may va song

Bài văn mẫu Phân tích bài thơ Mây và sóng

Bài mẫu: Phân tích bài thơ Mây và sóng

Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng và quý báu nhất. Có lẽ, cũng bởi vậy khi viết về mẹ, trong lòng mỗi người đều mang những cảm xúc riêng. Nhà thơ Chế Lan Viên đã từng viết rằng:

"À ơi, một con cò thôi

Con cò mẹ hát cũng là cuộc đời"

Tình mẹ thật bao la, tình mẹ thật dạt dào và cao cả. Bởi thế mà trong trái tim mỗi người con, mẹ luôn chiếm một vị trí quan trọng mà không gì có thể thay thế được. Ta-go đã viết nên những vần thơ mang nhiều cảm xúc như thế, tình mẫu tử, hơn hết là tình thương chính là cội nguồn cho mọi sự lựa chọn. Bài thơ Mây và sóng là một kiệt tác của ông, trở nên bất tử bởi những giá trị nhân văn cao đẹp.

Con là một đứa trẻ, ngoài kia bao lời mời gọi của biển, của sóng, của những thế giới diệu kì.

"Mẹ ơi, kìa ai đang gọi con trên mây cao

Họ bảo chúng ta vui chơi từ tinh mơ đến hết ngày

Chúng ta giỡn với sớm vàng rồi lại đùa cùng trăng bạc "

Con hỏi : " Nhưng làm thế nào tôi lên trên ấy được ? "

Họ trả lời : " Con hãy đi đến hết cõi đất , rồi giơ tay lên trời , con sẽ bay bổng lên mây "

Ôi! Lời mời thực tuyệt vời biết bao. Em bé háo hức và thèm thuồng lắm chứ. Em cũng muốn mình được chơi với những điều thú vị và hấp dẫn ngoài kia, đó là điều là mỗi đứa trẻ đều mong, những cái mới lạ luôn lôi cuốn trẻ thơ. Bởi những đứa trẻ ưa thích khám phá và ham muốn mở rộng tầm hiểu biết của mình. Lời gọi mời hấp dẫn thật đấy, lí thú thật đấy, em bé đã chần chừ, suy nghĩ rồi đưa ra lời từ chối.

"Nhưng con nói : " Mẹ đợi tôi ở nhà , tôi có lòng nào bỏ được mẹ tôi ? "

Họ bèn mỉm cười và lững lờ họ bay đi mất ."

Hay:

Con trả lời : " Nhưng đến tối mẹ tôi nhớ thì sao ?

Tôi làm thế nào mà rời mẹ tôi được ? "

Từ chối không phải vì em không hứng thú với lời mời mà vì bên em còn có mẹ. Em bé không thể cùng mây hay sóng biển đến đó được, mẹ đang ở nhà chờ em, em đã từ chối mây như thế, và có lẽ mây, sóng cũng đã đồng tình với em, nên chỉ gật đầu rồi lặng lẽ rời đi. Làm gì có ai có thể chia cắt được tình mẹ con, điều gì có thể quan trọng hơn để thay thế hình ảnh về mẹ trong trái tim hồn hậu của đứa con.

Em có thể có hàng ngàn lí do để chấp nhận lời mời của sóng, của mây nhưng chỉ có một lí do lớn lao hơn tất cả để em từ chối là mẹ. Em bé từ chối lời mời nhưng em không buồn, em đã sáng tạo ra trò chơi mới mẻ và thú vị hơn với mẹ của mình. Dường như, lời mời của mây và sóng không chỉ là những lời rủ rê đơn thuần mà nó như những cám dỗ trong cuộc sống, em bé đã vượt qua được những thách thức trước sự ham thích của bản thân như vậy chứng tỏ em là một người rất bản lĩnh, có chính kiến của mình, tình cảm của em dành cho mẹ thực rất đỗi lớn lao, không chỉ lúc này mà bất cứ khi nào em cũng từ chối những lời mời như vậy bởi tình yêu em dành cho mẹ. Sau tất thảy, bằng tình thương của mình - của một người con dành cho mẹ, em đã lựa chọn cách giải quyết hợp lí và đầy sáng tạo là tổ chức trò chơi cùng với mẹ.

" Nhưng con biết trò chơi còn hay hơn của họ :

Con làm mây nhé, mẹ làm mặt trăng,

Hai tay con ôm mặt mẹ còn mái nhà ta là trời xanh."

Đó là trò chơi không chỉ có thiên nhiên làm bạn mà còn có gia đình, có mẹ bên mái nhà nhỏ yêu thương, rất đỗi gắn bó và thú vị. Và khi ấy, tình mẹ con ta ở khắp nơi nơi, chẳng nơi nào có thể chia cắt được, bởi lòng mẹ sẽ bên con, mẹ sẽ cùng con đi suốt hành trình của cuộc đời, bên con đến những bến bờ kì lạ.

"Con lăn, lăn như làn sóng vỗ , tiếng con cười giòn tan vào gối mẹ

Và không ai trên đời này biết được là mẹ con ta đang ở đâu ".

Ở đó con có mẹ, ở đó luôn hiển hiện tình mẫu tử cao đẹp, thiêng liêng và bất diệt. Tình mẫu tử ấy sẽ hòa cùng sóng biển, tan biến trong những làn mây đi theo con suốt những chặng hành trình, chở che, bảo vệ và cùng con chơi những cuộc chơi mới đầy đẹp đẽ.

Bằng việc xây dựng những hình ảnh thiên nhiên sinh động và đầy sức sống, giàu tính chân thực, tác giả đã cho ta thấy tình yêu thiên nhiên tha thiết đồng thời tình mẫu tử được nâng cao, sánh với tầm vóc to lớn của vũ trụ. Nghệ thuật nhân hoá , ẩn dụ, ngôn ngữ tự nhiên, nhẹ nhàng, lời thơ giản dị nhưng giàu sức gợi, cảm xúc chân thành, tác giả đã xây dựng nên một tác phẩm thấm đẫm triết lí nhân văn. Thôi thúc mỗi người con, đặc biệt là những thế hệ chúng em biết trân quý hạnh phúc gia đình hiện tai, đâu chỉ trẻ thơ mới có những ham thích, ngoài kia người lớn cũng đầy rẫy những cám dỗ đấy chứ. Để vượt qua nó, hãy nghĩ về gia đình, về những tình cảm lớn lao mà chỉ có tình thương mới giữ được, hãy sáng tạo ra những điều thú vị hơn cám dỗ đó. Hạnh phúc gia đình, tình mẫu tử, trái tim mỗi người con hãy luôn hướng về mẹ, nơi bao dung nhất thứ tha mọi lỗi lầm cho chúng ta chính là lòng mẹ.

Nếu ai đó hỏi điều gì tuyệt vời nhất trên đời, thì em sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng điều tuyệt vời nhất là khi có mẹ. Bài thơ thật gần gũi và thân thương như một nốt nhạc ngân nga của bài ca về tình mẫu tử đầy lắng đọng. Thật cảm ơn Ta-go đã viết nên một tác phẩm thấm đẫm tình yêu thương như vậy. Đó là ngòi bút đầy tài năng , một tâm hồn nghệ sĩ với nhân cách lớn lao. Thế giới thần tiên của con người luôn tuyệt vời bởi có tình thương yêu của bến bờ hạnh phúc.

Xem thêm các bài văn mẫu hướng dẫn phân tích, bình giảng, nêu cảm nhận, soạn văn bài Mây và Sóng:

- Phân tích bài thơ Mây và sóng
- Bình giảng bài thơ Mây và sóng
- Bình giảng bài thơ Mây và sóng
- Cảm nhận về bài thơ Mây và sóng
- Soạn bài Mây và sóng, soạn văn lớp 9
- Vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Mây và sóng


Liên kết tải về - [3 KB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Phân tích bài thơ Mây và sóng được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat phân tích bài thơ mây và sóng là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".

Các phiên bảnHướng dẫn

   Tải về

Phân tích bài thơ Mây và sóng File PDF

Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm