download Linux 18.04.3 LTS

Linux

 18.04.3 LTS

Download Linux - Bộ hệ điều hành miễn phí mã nguồn mở

Thu Hà  cập nhật: 11/02/2020

Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở, được phát hành vào năm 1991 bởi Linus Torvalds, người muốn tạo ra một hệ điều hành miễn phí mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng. Là một hệ điều hành, Linux nằm bên dưới tất cả mọi phần mềm khác trên máy tính, nhận yêu cầu từ các chương trình đó và chuyển những yêu cầu này đến phần cứng của máy tính. Linux bao gồm nhiều bản phân phối khác nhau, phù hợp với từng mục đích sử dụng.


 

 

Linux là gì?

Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở, được phát hành vào năm 1991 bởi Linus Torvalds, người muốn tạo ra một hệ điều hành miễn phí mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng. Là một hệ điều hành, Linux nằm bên dưới tất cả mọi phần mềm khác trên máy tính, nhận yêu cầu từ các chương trình đó và chuyển những yêu cầu này đến phần cứng của máy tính. Linux bao gồm nhiều bản phân phối khác nhau, phù hợp với từng mục đích sử dụng.

download linux

Download Linux - Hệ điều hành mã nguồn mở

Linux giống với các hệ điều hành khác như Windows, OS X hay iOS. Và Android, một trong những hệ điều hành phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất cũng được phát triển dựa trên hệ điều hành Linux.  Mặc dù Linux vẫn được coi là một hệ điều hành rất đơn giản, không có giao diện đồ họa như Windows, nhưng nó vẫn phát triển đáng kể, chỉ với một vài dòng mã nguồn được phát hành ban đầu cho đến ngày nay, nó đã chứa hơn 23,3 triệu dòng mã nguồn.

 

Linux bao gồm những thành phần chính nào?

- Kernel: Thành phần cở sở của HĐH. Không có nó, HĐH không hoạt động. Kernel quản lý các tài nguyên của hệ thống và giao tiếp với phần cứng. Nó chịu trách nhiệm về bộ nhớ, quy trình và quản lý file. - System user space: Lớp quản trị cho các tác vụ cấp hệ thống như cấu hình và cài đặt phần mềm. Điều này bao gồm shell hoặc dòng lệnh, trình nền (daemon), các quy trình chạy trong nền và môi trường desktop, giao diện mà người dùng tương tác. - Các ứng dụng: Cũng giống như Windows và macOS, Linux cung cấp hàng ngàn trên hàng ngàn phần mềm chất lượng cao có thể dễ dàng tìm thấy và cài đặt. Hầu hết các bản phân phối Linux hiện đại bao gồm công cụ giống như App Store để tập trung hóa và đơn giản hóa việc cài đặt ứng dụng.

tai linux

 

Hệ điều hành mã nguồn mở và các bản phối phổ biến

Hệ điều hành Linux có thể được điều chỉnh và sửa đổi bởi bất kỳ ai cho mục đích riêng của họ bởi bản chất mã nguồn mở của nó. Kết quả là hiện có hàng trăm hệ điều hành dựa trên Linux được gọi là bản phân phối. Với bản chất của phần mềm nguồn mở, các bản phân phối này có thể thay đổi mạnh mẽ về chức năng và độ tinh vi, và nhiều bản phân phối vẫn phát triển không ngừng, phù hợp với các đối tượng người dùng khác nhau. Chẳng hạn như, có các bản phân phối được thiết kế đặc biệt cho máy tính cấu hình thấp hoặc bản phân phối siêu bảo mật có thể được khởi động từ ổ USB. Đương nhiên, cũng có nhiều phiên bản Linux để chạy các máy chủ và những ứng dụng cấp doanh nghiệp khác.

Download linux

 

Một số bản phân phối phổ biến của Linux

- Linux Mint - Manjaro - Debian - Ubuntu - Antergos - Solus - Fedora - Elementary OS - Opensuse.

Bạn có thể làm gì với hệ điều hành Linux mã nguồn mở?

- Tự do chạy chương trình cho bất kỳ mục đích nào. - Tự do nghiên cứu hoạt động của chương trình và thay đổi nó theo cách bạn muốn. - Tự do phân phối lại các bản sao để bạn có thể giúp đỡ hàng xóm của mình. - Tự do phân phối các bản sao của những phiên bản bạn đã sửa đổi cho người khác.

Linux vừa được hiểu là tên một hệ điều hành trên máy tính, vừa là hạt nhân của hệ điều hành, được phát triển dựa trên mã nguồn mở. Thành phần chính của một hệ thống Linux hoàn chỉnh gồm phần khởi động, tiến trình init, thư viện phần mềm và các chương trình giao diện người dùng. Linux gồm các bản phân phối như Ubuntu, Debian GNU/Linux, Elementary OS, Ultimate Edition, Chrome Linux... Tính đến nay, Linux đã có một hành trình phát triển khá dài, được hoàn thiện dần với sự hỗ trợ cho nhiều mô hình sử dụng, có thể xem nó là nền tảng công nghệ then chốt để các nhà phát triển công nghệ tạo ra các sản phẩm mới.

Linux

Linux được áp dụng trong lĩnh vực máy tính để bản và các netbook, được nhận định là đang có xu hướng phát triển tốt. Ở lĩnh vực này, Linux cho phép người dùng tùy biến các tính năng theo nhu cầu của riêng mỗi người, đồng thời lại có khả năng thay đổi quy mô, hỗ trợ lập trình hiệu quả. Ở thị trường máy chủ, Linux đang chiếm vị trí thống trị với các mô hình máy chủ web, máy chủ thư điện tử, máy chủ Hệ thống tên miền...Ngoài ra, Linux còn được áp dụng trong điện toán, Cluster và điện toán phân tán, siêu máy tính, các thiết bị di động, máy tính bảng, các thiết bị nhúng và nền tảng ảo hóa.

Linux có những khả năng nổi bật như: hỗ trợ đa nhiệm, có thể xử lý và chạy nhiều tiến trình cùng lúc, không ảnh hưởng đến nhau; tính đa người dùng cho phép nhiều người làm việc cùng lúc; đưa bộ nhớ swap lên đĩa; tổ chức bộ nhớ theo trang; nạp các mô-đun theo yêu cầu; chạy cùng lúc nhiều bản sao của chương trình; thư viện chung; cho phép chạy các chương tình của hệ điều hành khác; hỗ trợ các định dạng hệ thống tập tin khác nhau; có thể gắn và nhiều giao thức mạng; làm việc trên nhiều nền tảng phần cứng khác nhau...

Linux là hệ điều hành được lựa chọn khá nhiều hiện nay. Đây là giải pháp tuyệt vời thay thế cho việc phải phải trả chi phí khá cao cho việc mua bản quyền sử dụng hệ điều hành Windows. Linux hiện tại đã hỗ trợ bạn đầy đủ các tính năng thiết kế của nhu cầu sử dụng máy tính như lượt web, nghe nhạc xem, thiết kế, xử lý văn bản, lập trình... Ngoài ra chỉ cần tải thêm ứng dụng ảo hóa Wine cho Linux, người dùng Linux cũng có thể chạy thêm được đa số các ứng dụng của Windows.


Liên kết tải về - [ 731 MB]

Bấm vào [Link File] để tải về phần mềm, hoặc tải phiên bản phù hợp phía dưới

Liên kết dự phòng:
Các phiên bản khác



Bài viết liên quan

Linux - Kho hình ảnh
 Thông tin giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm Linux được biên soạn nhằm giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, việc daoloat linux là hoàn toàn miễn phí, bạn có thể chi tiết nội dung tại mục "Điều khoản".


Phần mềm Liên quan & Tương tự
Bấm vào file dưới
Để cài phần mềm