Cuộ thi viết "Tấm gương nhà giáo Việt Nam" là cuộc thi dành cho học sinh, sinh viên, giáo viên, công viên chức ... đang học tập và công tác trong trường học, cơ quan hay cơ sở giáo dục nhằm tôn vinh, tri ân tấm gương nhà giáo đã có công trong sự nghiệp dạy học và nhân rộng tấm gương sáng trong nghề giáo. Sau đây là một số bài dự thi Tấm gương nhà giáo Việt Nam được Taimienphi.vn chọn lọc, các bạn cùng tham khảo.
BÀI DỰ THI TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO VIỆT NAM SỐ 1
Hưởng ứng phong trào thi đua viết về tấm gương nhà giáo tiêu biểu, vượt khó, tận tụy hy sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp "trồng người". gắn liền với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" lập thành tích chào mừng kỷ niệm 34 năm ngày "Nhà giáo Việt Nam 20- 11" do ngành học phát động. Tôi xin được chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu trong trường với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi vượt khó vươn lên trong công tác, lòng nhiệt tình giàu lòng nhân ái của một giáo viên đã nhiều năm cống hiến trong nghề nuôi dạy trẻ.
Đúng như Bác Hồ đã dạy: "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây
Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người".
Làm cô giáo mầm non tức là thay mẹ dạy trẻ, muốn làm được thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu còn nhỏ hay quấy khóc, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ nhỏ cũng như trồng cây non, trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt. Hay nói cách khác muốn xây dựng được một công trình vững trắc thì phải có được nền móng thật vững trắc.
Quả đúng như vậy: Để xác định được tầm quan trọng của nuôi dạy trẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Dậu là giáo viên trường mầm non Nhân Hưng - huyện Lý Nhân, đã có 23 năm cống hiến cho bậc học mầm non, là một giáo viên có hoàn cảnh khó khăn: Chồng làm nông nghiệp, hai vợ chồng cô còn phải nuôi một con nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh và 2 bố mẹ già đau yếu quanh năm, nhưng trong công tác cô vẫn hết lòng tận tụy với công việc, luôn yêu thương quan tâm chăm sóc các cháu như con đẻ của mình, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp kính trọng, các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng. Cô xứng đáng là một tấm gương tốt một cô giáo mẫu mực.
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Dậu: Tấm gương nhà giáo tiêu biểu, vượt khó, tận tụy hy sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp "trồng người".
Trong phong trào học tập và làm theo lời Bác, thực hiện phương châm "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" cô giáo Nguyễn Thị Bích Dậu - giáo viên giáo viên trường Mầm non Nhân Hưng - huyện Lý Nhân là một tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác, luôn gương mẫu trong mọi công việc được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và nhân dân quý mến.
Sau khi tốt nghiệp trường PTTH năm1993, cô giáo Nguyễn Thị Bích Dậu xin vào công tác tại trường Mầm non Nhân Mỹ đến năm 2007 cô xin chuyển về trường mầm non Nhân Hưng để thuận tiện trong công tác. Bước đầu do chưa có chuyên môn bản thân cô phải tìm tòi học hỏi chuyên môn rất nhiều để có phương pháp chăm sóc và giáo dục trẻ tốt nhất và không dừng lại ở đó để có được bằng cấp cao hơn nữa để có được kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ cô đã xin nhà trường tạo điều kiện về thời gian để theo học các lớp vừa học vừa làm. Đến năm 1996 cô đã tham gia lớp học trung cấp tại chức mở tại huyện Lý Nhân, năm 2009 cô tiếp tục tham gia lớp học tại chức mở tại huyện Lý Nhân năm 2013 cô đã theo học lớp ĐHSP tại chức do trường CĐSP Hà Nam mở đến năm 2015 cô đã tốt nghiệp ĐHSP.
Công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non rất vất vả, những năm trước còn là trường dân lập chưa được hưởng lương biên chế của nhà nước, chỉ hưởng đồng lương từ nguồn thu của cha mẹ trẻ, với đồng lương ít ỏi nhưng cô không hề nản lòng, ngược lại cô luôn là giáo viên hết sức tận tụy, chịu khó, tự học, tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp để tích lũy kiến thức chuyên môn cho bản thân. Trong công việc cô luôn gương mẫu, yêu nghề, mến trẻ, hăng say, nhiệt tình, tích cực tham gia mọi phong trào hoạt động chung của trường, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, luôn là một giáo viên chủ nhiệm giỏi và là giáo viên dạy giỏi của trường. Từ những kết quả trên và những kiến thức tích lũy được cô đã vận dụng vào công tác chăm sóc và giáo dục các cháu từ đó khiến các cháu thích đến lớp say mê học tập tỷ lệ học sinh của lớp cô phụ trách luôn đạt và vượt chỉ tiêu nhà trường giao, còn đối với các cháu có nhận thức chậm có nhiều kỹ năng yếu, cô tìm nhiều hình thức để giúp các cháu như: Kèm cho các cháu, trò chuyện vui vẻ với các cháu để trẻ mạnh dạn hơn, phân công bạn giỏi kèm bạn yếu, tổ chức hình thức đôi bạn cùng tiến và các hình thức khen ngợi động viên trẻ kịp thời. Ngoài ra cô còn tích cực làm nhiều đồ dùng đồ chơi bền đẹp để cho trẻ học tập và vui chơi và đã có nhiều đồ chơi được tham dự cấp huyện đạt kết quả cao, thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động để trẻ hứng thú học tập. Nhờ đó, mà kết quả học tập của lớp cô chủ nhiệm ngày một tiến bộ không có HS yếu kém, tỷ lệ HS khá giỏi luôn tăng lên hàng năm. Năm học 2003-2004 cô đã đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện và năm nào cô cũng đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường.
Một điều đáng ghi nhận ở cô giáo Nguyễn Thị Bích Dậu nữa là ý chí luôn biết khắc phục hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nên dù ở vai trò, nhiệm vụ nào cô cũng luôn hoàn thành bằng cả cái tâm và lòng nhiệt huyết. Gần 23 năm công tác, cô đã không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo để nâng cao kiến thức, kỹ năng của mình. Trong công tác cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học của ngành và ứng dụng nhạy bén những thành quả từ những năm học trước để xây dựng cho bản thân một kế hoạch hoạt động cụ thể. Tham mưu cùng Ban giám hiệu nhà trường, các bộ phận chức năng, các ban ngành, đoàn thể cũng như đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp học để làm nên sự thành công của phong trào giáo dục của nhà trường. Đặc biệt, cô đã lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, để giáo dục đạo đức, giúp các cháu có ý hình thành được nhiều nhân cách tốt cho cuộc sống hiện tại và cuộc sống sau này.
Bên cạnh đó, cô còn hòa đồng, lắng nghe góp ý từ các đồng nghiệp, mạnh dạn đề xuất nhiều ý kiến thiết thực, phát động phong trào, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh. Đặc biệt, cô phát động việc học tập và làm theo lời Bác về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lề lối làm việc, không chạy theo bệnh thành tích, học thật, đánh giá học sinh công bằng, khách quan. Phát động phong trào học tập, nâng cao trình độ, khơi dậy ý thức tự học, tự nghiên cứu, học hỏi lẫn nhau trong tập thể giáo viên, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Chính sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm, cô được đồng nghiệp yêu thương, học sinh quý mến. Cô Nguyễn Thị Bích Dậu xứng đáng là một tấm gương điển hình vượt khó, tận tụy, hy sinh, hết lòng cống hiến cho sự nghiệp, là tấm gương sáng trong sự nghiệp "trồng người".
Có thể nói, với lòng tận tâm trong sự nghiệp "trồng người" cô giáo Nguyễn Thị Bích dậu đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà. Cô thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong ngành và là tấm gương sáng để các giáo viên và học sinh học tập và noi theo.
BÀI DỰ THI TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO VIỆT NAM SỐ 2
(Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường)
Nếu có đi về thành phố Việt Trì, xin bạn hãy ghé thăm ngôi trường tôi đang công tác - trường tiểu học chính nghĩa của chúng tôi nằm ở trung tâm thành phố việt trì, tỉnh phú thọ.
Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, mái trường thân yêu của tôi đã từng bước khẳng định vị thế của mình trước Đảng và nhân dân. Xứng đáng là cơ quan giáo dục tin cậy. Từ nơi đây dưới sự yêu thương của các thầy cô biết bao thế hệ học trò đã được chắp cánh ước mơ để rồi lớn lên, lớn lên từng ngày...
Và hôm nay trong khuôn khổ của bài viết này tôi sẽ chia sẻ cho các bạn về một tấm gương tiêu biểu trong đội ngũ giáo viên của nhà trường. Đó là cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền. Bao năm rồi, cô đã tình nguyện là người lái đò thầm lặng, ngày đêm chèo lái con đò thời gian, con đò trí tuệ đưa các thế hệ đàn em đến bến bờ tri thức.
Nghe kể rằng cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền vốn sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cẩm Khê, trong một gia đình truyền thống hiếu học. Cô luôn ấp ủ trong tâm hồn mình ước mơ sau này trở thành cô giáo. Bởi thế từ bé cô vừa tích cực tham gia lao động sản xuất vừa chăm chỉ học hành. Rồi cũng đến cái ngày ước mơ xanh của cô cũng thành hiện thực. Với tấm bằng tốt nghiệp sư phạm loại giỏi trong tay, cô được phân công về dạy tại trường điểm của huyện nhà. Sau đó vài năm cô về công tác tại trường tiểu học Chính Nghĩa cho đến bây giờ.
Với cương vị vừa là Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Năm học nào cô cũng được nhận bằng khen và giấy khen của tỉnh và thành phố. Chả thế mà tôi đã được nghe nhiều bậc phụ huynh tâm sự: Con cháu tôi thật là diễm phúc khi được là học trò của Trường Chính Nghĩa. Cô Hiệu trưởng không những có chuyên môn giỏi mà còn có cái tâm rất cao quý. Cô luôn chăm lo cho con cháu chúng tôi như con đẻ của mình, từ ngày cô về công tác tại trường, ngôi trường như được thay da đổi thịt. Sự thật là nhờ sự tận tình của cô, biết bao thế hệ học trò đã khôn lớn và trưởng thành.
Bên cạnh công tác lãnh đạo, cô Huyền còn luôn tích cực đi đầu để tham gia vào các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học sáng tạo. Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.
Cô quan tâm hết mực tới các em học sinh, lo cho các em từng bữa ăn ngon, lo từng giấc ngủ cho các em sao cho ấm về mùa đông, mát về mùa hè. hôm nào cũng rất muộn khi sân trường đã vắng người mà cô vẫn còn làm việc. Có những lúc ốm đau cô cũng không nghỉ 1 ngày.
Để các em được vui chơi và học tập dưới 1 mái trường khang trang và đầy đủ về cơ sở vật chất cô đã phải tham mưu tích cực với các tổ chức xã hội, lo cho các em sân chơi không bị mưa nắng, trang bị cho các lớp máy chiếu, máy tính đầy đủ, nối mạng để các em sẵn sàng cập nhật kiến thức liên quan đến bài học. Tôi đã thấy cô rất vui khi học sinh đạt thành tích cao, lúc đó ánh mắt cô như cả 1 trời sao, và cũng có lúc đượm buồn khi các em còn chưa đạt kết quả mong muốn. Nhưng không vì vậy mà lùi bước. Cô động viên thầy và trò cùng nhau có gắng. Vì vậy ai cũng nể phục tấm lòng nhân ái của cô.
Cô luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên, sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng chính đáng của chị em sao cho mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất. Với cô mái trường như là ngôi nhà thứ hai vậy. Cô là người sống rất tình cảm và hòa đồng. Những khi đồng nghiệp vui vẻ bên nhau cô như những người bạn thân thiết.
Không chỉ giỏi việc trường cô còn là một nàng dâu hiếu thảo, một người vợ đảm đang, một người mẹ hết lòng vì các con. Công việc trường lớp bận rộn đã ngốn nhiều thời gian công sức của cô. Dù vậy cô vẫn luôn dành thời gian chăm sóc cho gia đình. cho cha mẹ, chồng con rất chu đáo. Cuộc sống vật chất tuy còn nhiều khó khăn cô vẫn cùng chồng nuôi dạy 2 con ăn học đến nơi đến chốn. Các con của cô đều rất ngoan ngoãn và học giỏi. Vừa qua con gái lớn của cô đã đỗ vào trường chuyên của tỉnh.
Giờ đây cô Huyền vẫn không ngừng phấn đấu, khiêm tốn rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và chuyên môn để xứng đáng với niềm tin yêu của đồng nghiệp, học sinh và nhân dân. Xin chúc cô luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người.
BÀI DỰ THI TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO VIỆT NAM SỐ 3
Để chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, nhằm phát hiện, tôn vinh, tri ân những tấm gương nhà giáo có cống hiến xuất sắc, tiêu biểu cho sự nghiệp giáo dục. Nay tôi xin viết về một người cô mà tôi hết mực yêu quý, đó là cô Phạm Thị Nhơn. Cô là giáo viên chủ nhiệm lớp 10 của tôi và cũng là giáo viên phụ trách giảng dạy môn Anh văn của lớp.
Khối 10 là khối lớp trung gian chuyển từ cấp Trung học cơ sở sang cấp Trung học phổ thông nên khi vào học trường THPT Hùng Vương tôi đã rất là bỡ ngỡ. Mọi nguyên tắc, nề nếp của trường tôi đều phải xem đi xem lại rất kỹ. Bạn bè thì cũng thay đổi, không có sự thân thiện như những bạn bè thân quen cũ. Vì vậy, mọi hoạt động và cư xử của tôi đều dè chừng, sợ sệt, không năng động như hồi cấp 2. Nhưng nhờ có cô, tôi từng bước quen với mọi thứ của trường mình hơn.
Tôi còn nhớ như in ngày đầu tiên gặp cô, cô mặc một chiếc áo dài hoa tím bước vào lớp và nở một nụ cười tươi tắn như người mẹ hiền đang cười với những đứa con thơ. Mọi người không ai dặn ai liền đứng dạy chào cô một cách trân trọng. Trong giây phút đó, lòng tôi như rộn ràng và cảm giác nhẹ nhõm vô cùng vì cô chủ nhiệm của mình thật xinh đẹp và hiền dịu.
Tuy bản thân tôi không giỏi môn Anh văn nhưng mỗi tiết Anh văn cô dạy đều làm tôi vô cùng hứng thú. Cô luôn biết tiếp thêm vào bài giảng những chi tiết, dẫn chứng vui về ngôn ngữ để cả lớp không bị mệt mỏi khi tiết Anh văn là tiết cuối cùng của ngày hôm đó.
Trong lớp tôi học khi ấy, có một bạn bị trầm cảm nặng, bạn ấy không giao tiếp với bất kỳ ai cũng như không tham gia bất kỳ hoạt động ngoại khóa nào của lớp. Mỗi khi giao tiếp với bạn thì chúng tôi chỉ nhận được những cái lắc đầu hoặc gật đầu, có khi bạn còn không trả lời mà lơ hết tất cả. Nhờ có cô Nhơn mà bạn ấy đã trở nên hòa đồng hơn. Mỗi tuần cô luôn hỏi thăm ban cán sự lớp về tình hình bệnh trầm cảm của bạn. Ngoài ra, tôi cũng thấy cô hay gặp riêng bạn nói chuyện, hỏi về những khó khăn mà bạn ấy gặp phải. Cuối năm, lớp tôi đã nhờ bạn ấy lên tặng một bó hoa cho cô và lần đầu tiên bạn ấy phát biểu trước lớp, cũng như lần đầu tiên tôi nghe được giọng nói trầm ấm của bạn, câu nói đó là "con và các bạn cám ơn cô". Một câu nói ngắn gọn nhưng bao hàm biết bao tình yêu thương, sự khó khăn, sự cố gắng của cô cùng cả lớp.
Một lớp cá biệt như chúng tôi, thật may mắn khi được cô giảng dạy và chủ nhiệm. Lớp chúng tôi luôn bị giáo viên bộ môn và giám thị la rầy, phàn nàn, và lớp tôi luôn đứng chót về điểm số kỷ luật hàng tuần. Nhưng những điều đó không làm cô bỏ cuộc, mỗi vi phạm của chúng tôi cô không những xử phạt nghiêm mà còn có những câu chuyện hay để khuyên nhủ các bạn đừng vi phạm nữa và nếu lặp lại nhiều lần thì cô sẽ làm việc với phụ huynh để tìm biện pháp khắc phục, giúp những bạn vi phạm đó nghiêm túc hơn trong việc học.
Vào cuối học kỳ 1, lớp tôi vi phạm rất nhiều, các thầy cô bộ môn khác phản ánh với cô chủ nhiệm rất nhiều trường hợp lười học và cúp học tiết của các thầy cô đó. Tuần đó, cô vào lớp với vẻ mặt rất tức giận, cô la rầy lớp, điểm mặt những bạn lười học cúp tiết. Khi cô tức giận, vừa nói cô vừa đập mạnh cuốn sổ đầu bài xuống bàn, tôi đã thấy được vài giọt nước mắt cô rơi. lòng chúng tôi như thắt lại. Chỉ vì sự lười biếng, vì những sự vui vẻ nhất thời mà chúng tôi không nhận ra được những điều nghiêm trọng sau đó. Trong những lời răn đe, cô luôn kèm theo những lời khuyên nhủ, cô vạch ra một loạt những tương lai không được tươi sáng nếu các bạn không lo học. Và ngay tiết ngoại khóa lần sau cô đã kể cho chúng tôi nghe bài học về "quả chín". Như chúng ta đều biết, khi cây ra quả thì người ta chỉ nên hái khi nó đã chín. Nếu hái sớm quả sẽ không ngon, nếu hái trễ quả sẽ hư không thể ăn được. Con người chúng ta cũng vậy, phải lo tập trung học để có đủ kiến thức, đủ chín để vào đời thì cuộc sống mới ngọt ngào và không vất vả về sau. Cô còn đưa thêm dẫn chứng về các anh chị đi trước. Hai chị là học trò của cô, cả hai đều rất dễ thương và có ý chí cố gắng học hành. Chị A khi đi học có mở 1 shop quần áo, mỹ phẩm bán online và bán cho bạn bè. Chị A bán một tháng có thể kiếm được hơn 10 triệu và ai ai cũng trầm trồ khen ngợi. Sau đó chị ấy sa sút trong việc học, mặc dù chị đậu tốt nghiệp nhưng chị lại không học lên đại học mà vẫn tập trung làm công việc bán hàng của mình. Chị B thì không như vậy, chị chăm chỉ học hành mặc dù có thể xin tiền ba mẹ mở shop bán. Chị biết được khả năng của mình có thể hơn thế. Cuối cùng chị học đại học Khoa học tự nhiên ngành công nghệ hóa học và chế tạo ra nhưng cây son từ thiên nhiên như: Son trái gấc, son củ dền và son dưỡng từ dầu dừa... Chị B tạo ra những cây son và bán lại cho các đại lý như chị A. Và dĩ nhiên, thu nhập của chị B phải cao hơn rất nhiều chị A mặc dù chị B xuất phát điểm sau chị A. Không những vậy cuộc sống chị B lại an nhàn vui vẻ, không chạy đôn chạy đáo quảng cáo, bán hàng mà chỉ cần ở nhà nghiên cứu thêm cách làm các loại mỹ phẩm mới từ việc học đại học. Cuối cùng cô Nhơn khuyên nhủ cả lớp phải lo học, đừng để những cám dỗ trước mắt mà bỏ đi những ngọt ngào phía sau, đừng lãng phí thời gian cho những thứ mà ta có thể dễ dàng làm được, hãy cố gắng hết sức hướng tới những mục tiêu khác cao hơn, tốt đẹp hơn, đặc biệt đừng lười học, sống là phải kiên trì học hỏi.
Và từ hôm đó cả lớp chăm chỉ lại, cố gắng học thật tốt, thi thật tốt kỳ thi cuối học kỳ 1 sắp tới. Tôi không nhớ rõ cả lớp như thế nào, nhưng nhờ những lời động viên khuyên nhủ của cô mà tôi đã được học sinh giỏi học kì 1 cũng như học sinh giỏi cả năm học đó. Đặc biệt, tôi nhớ rõ là qua tuần đầu tiên của học kỳ 2 lớp tôi đã leo lên hạng 3 về kỷ luật của các lớp buổi chiều, tiếp theo đó thì luôn nằm trong top 10 kỷ luật tốt của trường.
Cô không những là một giáo viên bộ môn Anh văn, hay là một giáo viên chủ nhiệm đơn thuần, mà cô còn là một người dạy cho chúng tôi cách cư xử, nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Mỗi tiết chủ nhiệm và ngoại khóa, cô luôn kể chúng tôi nghe về những bài học hay của cuộc sống. Những câu chuyện của cô như những món quà tặng giúp chúng tôi hiểu hơn về thế giới xung quanh cũng như tiếp thêm những bước đệm làm hành trang cho chúng tôi vào đời như: bài học "chưa thấy quan tài chưa đổ lệ", bài học "quả chín", bài học "ăn quả nhớ kẻ trồng cây" và bài học "sướng trước khổ sau hay khổ trước sướng sau"...Những bài học có vẻ đơn giản vậy mà khi cô kể, chúng tôi mới thực sự hiểu, thật sự thấy được tầm quan trọng của nó.
Khi tốt nghiệp cấp 3, tôi rất hay về trường thăm cô Nhơn nhưng vào năm thứ ba đại học trở đi vì bận chuyện tốt nghiệp và thi cử mà tôi đã không về trường thăm cô. Một thời gian dài sau đó, tôi mới được vinh hạnh trở về công tác giảng dạy tại ngôi trường THPT Hùng Vương thân yêu với một niềm phấn khởi mong gặp cô, không biết cô còn nhớ mình không?. Và, và, và tôi như đã sốc khi nghe tin cô đã qua đời... Khi ấy, tôi đã đi đến niệm Sư Từ và thắp cô nén nhang với một lòng biết ơn to lớn, cám ơn những bài học của cô, cám ơn sự chăm lo của cô ngày xưa. Tôi không quên kể cô nghe về một số bạn của lớp ngày ấy, có bạn đã đi du học, có bạn đã làm giảng viên, có bạn đã được học bổng học thạc sĩ nước ngoài...... Tôi luôn tự nhủ với lòng mình rằng phải cố gắng trở thành một người giáo viên tốt, trở thành người có ích cho xã hội để không phụ câu nói ngày xưa của cô: "Một bác sĩ không giỏi, không tốt sẽ làm chết một bệnh nhân, khi đó là một thất bại. Còn một giáo viên nếu không giỏi, không tốt sẽ làm hư cả một thế hệ, khi đó là một ĐẠI thất bại".
BÀI DỰ THI TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO VIỆT NAM SỐ 4
Cô giáo hôm nay
Nếu có đi về quê hương Kim Bảng, xin các bạn hãy ghé thăm ngôi trường tôi đang công tác - Trường Tiểu học Thị trấn Quế. Trường Tiểu học Thị trấn Quế của chúng tôi nằm ở trung tâm huyện. Trụ sở tại số 04, đường Trần Hưng Đạo, Thị trấn Quế, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, mái trường này đã từng bước khẳng định được vị thế của mình trước Đảng và nhân dân, xứng đáng là cơ quan giáo dục tin cậy, là lá cờ đầu của cấp Giáo dục Tiểu học trong toàn huyện Kim Bảng. Từ nơi đây, dưới sự yêu thương dìu dắt của các thầy cô biết bao thế hệ học trò đã được chắp cánh ước mơ để rồi lớn lên, lớn lên từng ngày...
Và hôm nay, trong khuôn khổ của bài viết này, tôi sẽ kể cho các bạn nghe về một tấm gương tiêu biểu trong đội ngũ giáo viên của nhà trường. Đó là cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan. Bao năm rồi, cô đã tình nguyện là người lái đò thầm lặng, ngày đêm chèo lái con đò thời gian, con đò trí tuệ đưa các thế hệ đàn em đến bến bờ hạnh phúc.
Nghe kể rằng: Cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan vốn sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ba Sao, trong một gia đình có bố mẹ đều là Thanh niên xung phong. Tuổi thơ của cô cũng phải trải qua những tháng năm bom đạn đầy nguy nan và gian khó. Tuy vậy, cô vẫn luôn ấp ủ trong tâm hồn mình ước mơ sau này trở thành cô giáo. Bởi thế, từ bé cô vẫn luôn vừa tích cực tham gia lao động sản xuất, vừa chăm chỉ học hành. Rồi cũng đến cái ngày "Ước mơ xanh" ấy của cô thành hiện thực. Với tấm bằng Tốt nghiệp sư phạm loại Giỏi trong tay, cô được mời về giảng dạy tại trường Năng khiếu của huyện nhà. Và đến năm 1991, khi tách trường, cô lại được điều động về công tác tại trường Tiểu học Thị Trấn Quế cho đến bây giờ.
Với cương vị vừa là giáo viên giảng dạy vừa là Tổ trưởng chuyên môn tổ 4+5, cô Phương Lan luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Năm học nào, lớp của cô chủ nhiệm và giảng dạy cũng luôn có kết quả học tập và rèn luyện rất tốt. Chả thế mà, tôi đã từng được nghe nhiều bậc phụ huynh tâm sự: "Con cháu chúng tôi thật diễm phúc khi được là học trò của cô giáo Phương Lan. Cô ấy không những có chuyên môn mà còn có cái tâm rất cao quý. Cô luôn yêu thương chăm lo dạy dỗ con cháu chúng tôi như con đẻ của mình".
Sự thật là, nhờ sự tận tình dạy bảo của cô, biết bao thế hệ học trò đã khôn lớn trưởng thành.
Bên cạnh công tác giảng dạy, cô Phương Lan còn luôn tích cực đi đầu để tham gia vào các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành như: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo"; "Hai không"; "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Kết quả là, nhiều năm rồi, cô giáo Phương Lan đã được công nhận là giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện. Đặc biệt vào năm học 2012-2013, cô còn được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Không chỉ giỏi việc trường, cô giáo Phương Lan còn là một nàng dâu hiếu thảo, một người vợ đảm đang, một người mẹ hết lòng vì các con. Công việc trường lớp bận rộn đã ngốn nhiều thời gian công sức của cô. Dù vậy, cô vẫn luôn giành thời gian chăm sóc cho gia đình, cha mẹ, chồng con rất chu đào. Cuộc sống vật chất tuy còn nhiều khó khăn, cô vẫn cùng chồng nuôi dạy 2 con ăn học đến nơi đến chốn. Các con của cô đều rất ngoan ngoãn và học giỏi. Vừa qua, con gái lớn của cô đã đỗ vào đại học rồi đấy.
Giờ đây, cô giáo Phương Lan vẫn không ngừng phấn đấu, khiêm tốn rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và chuyên môn để xứng đáng với niềm tin yêu của đồng nghiệp, học sinh và nhân dân. Xin cầu chúc cho cô sẽ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để hoàn thành tốt công việc trồng người.
BÀI DỰ THI TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO VIỆT NAM SỐ 5
HIỆU TRƯỞNG - NGƯỜI XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG
Văn hóa trường học là các chuẩn mực giúp cán bộ quản lý, thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh có cách suy nghĩ, tình cảm, hành động tốt đẹp. Kính trên, nhường dưới, thân thiện với mọi người, trân trọng nữ phái là tính văn hóa chung không riêng ở trường học. Truyền thông của người Việt xưa nay vẫn có tinh thần "Tôn sư trọng đạo", khẩu hiệu trung tâm trường học vẫn là "Tiên học lễ, hậu học văn" nên văn hóa nhà trường là yếu tố quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước trở thành những con người sống có hoài bảo, có lý tưởng tốt đẹp, có nhân cách tốt, có đủ tri thức để trở thành những công dân tốt, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Vì vậy vấn đề xây dựng văn hóa nhà trường phải được coi là có tính sống còn, tính cấp bách và thiết thực đối với từng nhà trường, vì nếu học đường mà thiếu văn hóa thì không thể làm tốt được chức năng chuyển tải những giá trị kiến thức và nhân văn cho thế hệ trẻ.
Trong xây dựng văn hóa trường học ở ngôi trường PTDT Bán Trú THCS Sơn Điện, thầy giáo Nguyễn Hùng Tân - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường là một tấm gương điển hình trong công tác xây dựng văn hóa nhà trường. Từ năm 2007, thầy Nguyễn Hùng Tân được điều động về làm Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Điện, nay là Trường PTDT Bán Trú THCS Sơn Điện đã rất chú trọng hình thành và phát triển nhân cách văn hóa trong trong tập thể giáo viên, nhân viên và học sinh. Đặc biệt chú trọng các lĩnh vực như môi trường thiên nhiên xanh sạch đẹp; văn hóa giáo tiếp công vụ; văn hóa giao tiếp xã hội trong môi trường giáo dục, tính dân chủ...
Với thâm niên công tác trong ngành giáo dục đã gần 30 năm, lại là một trong những lãnh đạo nhà trường "gạo cuội" trong Huyện Quan Sơn - Thanh Hóa, thầy Nguyễn Hùng Tân luôn rèn luyện chính mình và đồng nghiệp lời nói, cử chỉ đàng hoàng, đúng mực, luôn luôn suy nghĩ kỹ, thận trọng và ý thức trách nhiệm với việc làm của chính mình và đồng nghiệp. Phần đông chúng tôi là những "đồng chí cháu" luôn dành cho người Hiệu trưởng nhà trường tình cảm trân trọng, quí mến và cũng luôn gần gũi, không có khoảng cách giã lãnh đạo và giáo viên, nhân viên. Với tâm huyết xây dựng một môi trường sư phạm lành mạnh, đoàn kết là động lực cho Nhà trường trong nhiều năm qua luôn đạt được nhiều kết quả to lớn trong dạy và học, được các cấp khen thưởng với nhiều hình thức như giấy khen, Bằng khen.
Không chỉ thấy được giá trị, vai trò của văn hóa nhà trường mà người thầy sinh năm 1962 đã có tầm nhìn, xác định được những giá trị cao cả mà mỗi học sinh phải vươn tới. Với học sinh phần lớn là con em đồng bào các dân tộc Mường, Thái, có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn, nhận thức còn chậm, nhưng thầy Nguyễn Hùng Tân luôn định hướng cho học sinh 4 trụ cột "Học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để làm người". Xác định được những giá trị cao cả cho mỗi học sinh phải theo đuổi đã khó nhưng cái khó hơn là việc tổ chức thực hiện một cách bài bản, bền bỉ thường xuyên trong nhà trường. Chức năng, nhiệm vụ của thầy cô giáo không dừng lại ở truyền thụ kiến thức, kỹ năng mà quan trọng hơn là chức năng "trồng người". Văn hóa nhà trường chỉ được hình thành khi các thành viên trong mỗi nhà trường đều đồng loạt tư duy và hành động thống nhất.
Thầy Nguyễn Hùng Tân còn đặc biệt chú trọng thực hiện dân chủ trong nhà trường nhằm phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và luật pháp Nhà nước. Hiệu trưởng luôn lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của các cá nhân tổ chức, đoàn thể trong nhà trường trước khi quyết định: Kế hoạch phát triển, tuyển sinh, dạy học và các hoạt động khác của nhà trường trong năm học... Với cương vị là hiệu trưởng nhà trường, là bí thư chi bộ thầy Nguyễn Hùng Tân đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên quán triệt yêu cầu giáo dục dân chủ trong bài dạy của từng môn học; coi trọng đổi mới công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp; dân chủ trong quan hệ giữa nhà trường và gia đình, giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh...
Với nỗ lực của người đứng đấu, nhà trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; nhà trường được công nhận công tác kiểm định chất lượng mức độ III; được công nhân cơ quan đạt chuẩn về văn hóa. Để có được kết quả như trên của Trường PTDT Bán Trú THCS Sơn Điện là nhờ sự dày công xây dựng của hiệu trưởng nhà trường, một quản lí hết sức tâm huyết với nghề.
Hy vọng với những bài dự thi Tấm gương nhà giáo Việt Nam trên sẽ mang đến cho bạn ý tưởng hay để viết bài, tự tin tham gia vào cuộc thi. Giống như tham gia vào cuộc thi thì gửi lời chúc ngày Nhà giáo Việt Nam cũng là cách giúp bạn thể hiện được tình cảm, lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo đã có công ơn dạy dỗ khi ngày Nhà giáo Việt Nam đến gần.