Khi có một công dân Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài có yêu cầu xác nhận nhân sự, Cục trưởng cục quản lý xuất nhập cảnh sẽ tiến hành làm giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam ở nước ngoài để công dân đó có thể sử dụng giấy xác nhận để đăng ký tạm trú, thường trú tại nước mà mình đang sinh sống. Đây là một mẫu giấy tờ cần thiết đối với hoạt động xuất nhập cảnh hiện nay.
Còn đối với những người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa có quốc tịch Việt, để thuận lợi trong các công việc hành chính, họ phải làm đơn xin cấp giấy xác nhận không có quốc tịch Việt Nam. Nội dùng của đơn xin cấp giấy xác nhận không có quốc tịch Việt Nam cần điền đầy đủ các thông tin cá nhân cùng các giấy tờ chứng thực đi kèm.
Trong giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam ở nước ngoài sẽ có một số nội dung quan trọng như thông tin người xuất cảnh (ghi rõ nơi đăng ký thường trú tại Việt Nam trước khi xuất cảnh), ghi rõ thời gian, hình thức xuất cảnh, các loại giấy tờ xuất cảnh đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây, thời gian giấy xác nhận có hiệu lực.
Trong trường hợp bạn cần làm hộ chiếu để đi nước ngoài hoặc cho các thủ tục hành chính khác, bạn cần phải khai vào tờ khai hộ chiếu với các thông tin cụ thể được cấp cho cơ quan làm hộ chiếu.
Sau khi hoàn thành giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan xuất nhập cảnh sẽ gửi giấy xác nhận đến với người đề nghị, người đề nghị có thể sử dụng giấy xác nhận này để phục vụ cho một số công việc cá nhân của mình tại ngoài. Giấy xác nhận nhân sự của công dân Việt Nam ở nước ngoài chứng minh xuất cảnh của công dân là hợp pháp, theo đúng quy định của pháp luật.